Chương 36. Nhớ lại ngôn ngữ bị lãng quên để nói với thân thể của mình

Chương 36. Nhớ lại ngôn ngữ bị lãng quên để nói với thân thể của mình

Price:

Read more

Osho - Cân bằng thân tâm
Chương 36. Nhớ lại ngôn ngữ bị lãng quên để nói với thân thể của mình


Cuốn “Cân bằng thân tâm” bản tiếng Anh (Body mind balancing) có kèm theo một đĩa CD của Osho với tiêu đề “Nhớ lại ngôn ngữ bị lãng quên để nói với thân thể của mình”.
Việc thiền có hướng dẫn này là quá trình nhớ lại một ngôn ngữ mà hầu hết chúng ta đã quên mất. Nó là ngôn ngữ của việc trao đổi với thân thể riêng của bạn. Trao đổi với thân thể, nói với nó, lắng nghe thông điệp của nó đã từng là một công phu nổi tiếng ở Tây Tạng cổ.
Y học hiện đại bây giờ chỉ mới bắt đầu thừa nhận điều các hiền nhân và nhà huyền môn bao giờ cũng đã biết: rằng tâm trí và thân thể là các thực thể không tách rời nhưng có quan hệ sâu sắc. Tâm trí có thể ảnh hưởng tới hoàn cảnh của thân thể, cũng như hoàn cảnh của thân thể có thể ảnh hưởng tới tâm trí.
Osho đã tạo ra nhiều kĩ thuật thiền đặc biệt cho đàn ông và đàn bà ngày nay.
Việc thiền có hướng dẫn này nói với tâm trí và thân thể đã được phát triển với hướng dẫn của Osho. Osho nói:
Một khi bạn bắt đầu trao đổi với thân thể mình, mọi sự trở nên rất dễ dàng. Thân thể cần phải không bị ép buộc, nó có thể được thuyết phục. Người ta không cần tranh đấu với thân thể – điều đó là xấu, bạo hành, hung hãn, và bất kì loại xung đột nào đều sẽ tạo ra ngày một nhiều căng thẳng. Cho nên bạn không cần trong bất kì xung đột nào – để thoải mái là qui tắc. Và thân thể là món quà từ Thượng đế đẹp đến mức tranh đấu với nó là phủ nhận bản thân Thượng đế. Nó là điện thờ… chúng ta được cất giữ trong nó; nó là ngôi đền. Chúng ta tồn tại trong nó và chúng ta phải làm mọi sự chăm sóc cho nó – đó là trách nhiệm của chúng ta.
Cho nên trong bẩy ngày… Lúc ban đầu điều đó trông có vẻ ngớ ngẩn bởi vì chúng ta chưa bao giờ được dạy nói chuyện với thân thể riêng của mình – và phép mầu có thể xảy ra qua điều đó. Chúng đã xảy ra mà không có việc biết của chúng ta về nó. Khi tôi nói điều gì đó với bạn, tay tôi đi theo một điệu bộ. Tôi đang nói với bạn – chính tâm trí tôi đang trao đổi điều gì đó với bạn. Thân thể tôi đang theo điều đó. Thân thể có quan hệ với tâm trí.
Khi bạn muốn giơ tay lên, bạn phải không làm gì cả – bạn đơn giản giơ nó lên. Chính ý tưởng rằng bạn muốn giơ nó lên và thân thể tuân theo điều đó; đó là phép màu. Thực tế sinh học hay sinh lí học vẫn còn chưa có khả năng giải thích cách nó xảy ra. Bởi vì ý tưởng là ý tưởng; bạn muốn giơ tay lên – đó là một ý tưởng. Làm sao ý tưởng này trở nên được biến đổi thành thông điệp vật lí cho tay? Và không mất thời gian nào hết cả – trong một phần giây; đôi khi không có lỗ hổng thời gian nào.
Chẳng hạn tôi đang nói với bạn và tay tôi sẽ cứ cộng tác; không có lỗ hổng thời gian. Cứ dường như là thân thể đang chạy song song với tâm trí. Nó rất nhạy cảm – người ta phải học cách nói với nó, và nhiều điều có thể được thực hiện.
Cách dùng đĩa CD
Cách thiền này là về việc làm bạn với bản thân mình, với thân thể bạn và cả với tâm trí bạn. Bạn sẽ trở nên nhận biết về cách tâm trí bạn, các ý nghĩ và cảm giác của nó, diễn đạt bản thân chúng qua thân thể. Đau đớn, bệnh tật, nghiện ngập (như ăn quá nhiều, uống rượu, đường v.v..) sẽ được giải quyết và có thể được chữa lành.
Quá trình này là cơ hội để động viên năng lực tự chữa lành và để thảnh thơi sâu sắc.
Cách thiền này có ba phần:
Bạn sẽ nói với các bộ phận đặc biệt của thân thể mình, và với toàn thân thể mình.
Một ý hay là nói to vì điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo và ý thức.
Bạn sẽ trao đổi với tâm trí vô thức của mình về vấn đề mà bạn có thể có với thân thể mình, dù đó là vấn đề bị ốm, bị quá nặng cân, bị đau v.v.. , hay đơn giản muốn cảm thấy sống động và lành mạnh hơn.
Trong trạng thái thảnh thơi sâu sắc bạn sẽ nối với bộ phận của tâm trí vô thức chịu trách nhiệm cho hoàn cảnh của thân thể bạn, tiếp cận tới nó với sự kính trọng và tình thân hữu. Chẳng hạn, nếu bạn kinh nghiệm trọng lượng của mình là vấn đề, phần tâm trí vô thức của bạn chịu trách nhiệm cho điều này là người phục vụ rất tận tuỵ cho bạn, và là người lính canh gác. Bằng việc làm cho bạn quá nặng người lính canh này đã cố gắng giúp đỡ và bảo vệ bạn. Trong trạng thái mê sâu, người lính gác này có thể tạo ra những cách thức mới để hoàn thành ý định tích cực trong khi vẫn cho phép thân thể bạn được tự nhiên và mạnh khoẻ. Theo cách này bạn đi tới một hiểu biết mới về cơ chế thân-tâm của mình và khả năng của nó để tự chữa lành.
Cơn mê chữa lành, việc làm sâu sắc thêm hiểu biết rằng thân thể bạn, tâm trí bạn và linh hồn bạn là một.
Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu dùng kĩ thuật này, có vài điều quan trọng:
Thứ nhất:
Điều quan trọng cần nhớ là đau và những triệu chứng không thoải mái vật lí lặp lại khác có thể là chỉ dẫn của ốm bệnh nghiêm trọng. Kĩ thuật này được cung cấp với giả định rằng bạn đã tư vấn bác sĩ để xác định liệu đây có phải là trường hợp hay không.
Thứ hai:
Osho nói rằng kĩ thuật này về việc nói với tâm trí và thân thể bạn có thể được dùng cho bất kì cái gì mà thân thể có thể đã làm, cái gì đó bên trong khả năng của nó. Nếu bạn yêu cầu thân thể làm điều gì đó không thể được, thế thì sự tin cậy sẽ bị phá huỷ và điều đó sẽ không có tác dụng. Nếu bạn không có mắt, người nói, làm sao thân thể có thể được bảo phải thấy? Nhưng với những điều thông thường, như đau nửa đầu và đau thân thể và các chức năng khác ở bên trong khả năng của thân thể tự chữa, thế thì phương pháp này có thể làm nhiều ích lợi.
Thứ ba:
Đừng nói trực tiếp với sự không thoải mái hay bệnh tật. Bệnh tật không phải là một phần của cơ thể, nó là cái gì đó bên ngoài, thực tế cái gì đó chống lại cơ thể. Bạn phải nói với bộ não/thân thể, không nói với bản thân sự không thoải mái. Và khi nó qua rồi, cám ơn bộ não và thân thể vì đã để sự không thoải mái ra đi. Về cơ bản, chúng ta nói với não và não nói với thân thể, nhưng chúng ta không biết ngôn ngữ. Chúng ta biết rằng nếu chúng ta bảo cánh tay giơ lên, chúng ta có thể giơ nó lên, nó tuân theo chỉ dẫn của tâm trí. Nhưng với công việc bên trong của thân thể/tâm trí, chúng ta không biết đích xác chỉ dẫn đúng là gì để cho thân thể sẽ tuân theo. Osho nói, “Đây là ba ngôi thực – linh hồn, tâm trí và thân thể. Linh hồn không thể làm cái gì trực tiếp được; nó là người yêu cầu cái đau ra đi. Não phải nói với thân thể.”
Osho đã cho những gợi ý sau cho những người đang thực nghiệm cách thiền, điều có thể có ích cho bạn:
Mất trọng lượng: “Trước hết nói với não rằng bạn đang gửi một thông điệp tới thân thể, và não nên để nó đi qua. Thế rồi đơn giản nói với thân thể rằng ít đi 5 pounds (quãng 2,5 kg) hay một kilo sẽ là lí tưởng và rằng bạn tiêu hoá bình thường. Đừng để tâm trí vào việc ăn chút nào. Bảo thân thể rằng ít đi vài cân là cần thiết. Và khi bạn đạt tới đó, bảo thân thể cứ dừng ở đó, rằng không cần mất thêm trọng lượng hay có thêm trọng lượng.”
Đau nửa đầu: “Nói với thân thể theo hai cách. Trước hết nói với toàn thân thể, bảo nó rằng sự giúp đỡ của nó là cần thiết để đuổi cái đau trong não đi. Giải thích cho thân thể rằng đau không phải là cách thức tự nhiên của nó. Không có nhu cầu mang cái đau này. Thế rồi nói trực tiếp với não, bằng lời riêng của mình bảo nó, ‘Tôi yêu bạn nhưng cái đau này không phải là một phần bản tính của bạn, và đây là lúc vứt bỏ nó.’ Và khi nó qua rồi đơn giản nhắc bộ não đừng nhận nó trở lại.”
Chuẩn bị cho thiền:
Việc trở thành người bạn tốt nhất của riêng mình là việc học sâu sắc nhất của cách thiền chữa lành này.
Cho nên trước khi bạn bắt đầu cách thiền này làm mọi thu xếp cần thiết để cho bạn sẽ không bị quấy rối trong giờ tiếp, cho phép bản thân bạn thảnh thơi sâu sắc vào trong quá trình này.
Để chăn ở gần, để bạn có thể dùng nó giữ đủ ấm nếu cần.
Để vài phút nghĩ về vấn đề hay triệu chứng gì của thân thể mình mà bạn muốn làm việc trong ngày hôm nay. Thế rồi tự làm cho mình hoàn toàn thoải mái, tuy nhiên bạn vẫn cảm thấy tốt nhất, và bật CD lên. Bạn không có gì khác phải làm.
Hết quyên "Cân bằng Thân Tâm" - Quay về Mục lục

Ads Belove Post