Read more
Không nhiều lắm, ấy vậy mà cũng nhiều.
Cả hai đều điên, nhưng cái điên của họ có phẩm chất hoàn toàn khác cho nó,
trung tâm của tính điên khùng là khác nhau. Người mất trí là điên từ đầu óc,
người sùng kính là điên từ trái tim.
Người mất trí là điên bởi vì hỏng hóc.
Logic của người đó bị hỏng. Người đó không thể tiếp tục với cái đầu thêm được
nữa, lâu hơn nữa. Đã tới một điểm cho tâm trí logic mà tại đó tan vỡ là điều
phải xảy ra bởi vì logic đã leo đến một giới hạn nào đó, thế rồi bỗng nhiên nó
không còn là thực nữa. Thế thì nó không còn là đúng cho thực tại nữa.
Cuộc sống là phi logic. Nó là hoang sơ.
Trong cuộc sống, mâu thuẫn không phải là mâu thuẫn mà là bổ sung. Cuộc sống
không tin vào phân chia này nọ, cuộc sống tin vào cả hai. Ngày trở thành đêm và
đêm trở thành ngày. Chúng gặp gỡ và hội nhập, biên giới không rõ ràng. Mọi thứ
đều lấn vào mọi thứ khác: bạn lấn vào người yêu của mình, người yêu của bạn lấn
vào bạn. Con bạn vẫn còn là một phần của bạn ấy vậy mà nó là độc lập - các biên
giới mờ đi.
Logic tạo ra các biên giới rõ ràng. Để
rõ ràng, nó chia cắt cuộc sống ra thành hai, thành nhị nguyên. Tính rõ ràng
được đạt tới, nhưng tính sống bị mất đi. Với cái giá về tính sống động, logic
đạt tới sự sáng tỏ.
Cho nên nếu bạn là tâm trí xoàng xĩnh,
bạn có thể chẳng bao giờ phát điên. Điều đó có nghĩa là bạn sống hờ hững, logic
và nhiều điều phi logic vẫn cứ tồn tại trong bạn cạnh lẫn nhau. Nhưng nếu bạn
thực sự logic, thế thì kết quả cuối cùng chỉ có thể là điên khùng. Bạn càng
logic, bạn càng không dung thứ cho bất kì điều gì phi logic, mà cuộc sống là
phi logic. Cho nên bạn sẽ dần dần trở nên không dung thứ cho bản thân cuộc
sống. Bạn sẽ ngày càng đóng hơn. Bạn sẽ chối bỏ cuộc sống, bạn sẽ không chối bỏ
logic. Thế thì chung cuộc bạn thất bại - đây là thất bại của logic.
Gần như tất cả các triết gia vĩ đại
mang tính logic đều phát điên cả. Nếu họ không phát điên, họ không là triết gia
vĩ đại. Nietzsche đã phát điên, Bertrand Russell chưa bao giờ phát điên. Ông ấy
không phải là triết gia vĩ đại lắm; theo một cách nào đó, ông ấy làng nhàng.
Ông ấy sống với lương tri của mình - ông ấy là triết gia lương tri. Ông ấy
không đi theo cực đoan. Nietzsche đã theo chiều rất cực đoan, tất nhiên, thế
thì có vực thẳm.
Mất trí là hỏng hóc của cái đầu, và
trong cuộc sống có hàng triệu tình huống mà đột nhiên cái đầu chẳng liên quan
gì.
Tôi đã đọc một giai thoại:
Một người đàn bà gọi điện cho người xây
nhà mới của bà ấy để phàn nàn về những rung động làm rung chuyển cả cấu trúc
nhà khi tầu hoả chạy qua cách ba dãy phố.
“Kì lạ thật!” ông ta bảo với bà ấy.
“Tôi sẽ lại để kiểm tra điều đó.”
“Đợi cho tới khi tầu hoả tới,” bà này
nói khi người xây nhà tới để giám định. “Tại sao nó gần như rung tôi bật ra
khỏi giường. Ông nằm vào đó xem. Ông sẽ thấy.”
Người xây nhà đang nằm duỗi thẳng mình
trên giường thì chồng người đàn bà này về.
“Ông làm gì trên giường vợ tôi thế?”
người chồng hỏi.
Người xây nhà khiếp hãi run như chiếc
lá. “Ông có tin là tôi đang đợi tầu hoả không?” ông ta nói.
Có cả nghìn lẻ một tình huống mà cuộc
sống tới trong sự phi logic toàn bộ của nó. Bỗng nhiên tâm trí logic của bạn
dừng lại, nó không thể hoạt động được. Nếu bạn quan sát cuộc sống bạn sẽ thấy
mình hành động hàng ngày đều phi logic. Và nếu bạn nhấn mạnh quá nhiều vào
logic dần dần bạn sẽ bị tê liệt; dần dần bạn sẽ bị ném ra khỏi cuộc sống;
dần dần bạn sẽ cảm thấy cái chết nào đó đọng vào trong bạn. Ngày này hay ngày
nọ tình huống này phải bùng nổ - phân chia này-kia vỡ tan.
Phân chia, như vậy, là sai lầm. Chẳng
cái gì bị phân chia trong cuộc sống cả. Chỉ trong đầu bạn mới có phân chia; chỉ
trong đầu bạn mới có biên giới rõ ràng. Cứ dường như là bạn đã tạo ra khoảng
trống nhỏ trong khu rừng, quang đãng, với một bức tường biên, với một bãi cỏ,
với vài khóm hoa hồng, và mọi thứ hoàn toàn trong trật tự. Nhưng bên ngoài biên
giới này khu rừng vẫn có đó, chờ đợi. Nếu bạn không chăm nom khu vườn của mình
trong vài ngày, rừng sẽ tiến vào. Nếu bạn không để ý đến vườn, sau một thời
gian vườn sẽ biến mất và rừng sẽ có đấy. Logic là do con người tạo ra, giống
như khu vườn Anh - thậm chí còn không giống như vườn thiền Nhật Bản, cắt xén
gọn ghẽ.
Mọi ngày đều có khó khăn... Mukta chăm
nom vườn. Cô ấy là người trông vườn cho tôi, cô ấy liên tục cắt xén. Tôi hay
bảo cô ấy, “Đừng cắt! Cứ để nó như khu rừng!” Nhưng cô ấy có thể làm gì được?
Cô ấy giấu tôi rằng cô ấy cắt rồi trồng rồi quản lí bởi vì cô ấy không thể cho
phép vườn trở thành rừng được. Nó phải trong biên giới.
Tâm trí logic cũng giống như một khu
vườn nhỏ, do con người tạo ra, và cuộc sống giống như rừng hoang. Chẳng
chóng thì chầy bạn sẽ chống lại cuộc sống và thế thì tâm trí bạn sẽ chùn lại,
sẽ ngã xuống đất. Căng tâm trí bạn ra chính cực điểm của logic và bạn sẽ phát
điên.
Chuyện xảy ra ở một sân bay: Moscowitz
gặp đối thủ kinh doanh của mình, Levinson, tại sân bay, và tự nhiên giả vờ hỏi
người đó một cách cẩn thận, “Anh định đi đâu vậy, Levinson?”
Levinson trả lời một cách tự nhiên,
“Chicago.”
“A!” Moscowitz nói, vung ngón tay đắc
thắng, “Bây giờ tớ đã bắt quả tang cậu nói dối. Cậu bảo tớ Chicago bởi vì cậu
muốn tớ tin cậu định đi St. Louis, nhưng tớ vừa nói chuyện với bạn tình của cậu
mới sáng nay thôi, và ngẫu nhiên tớ biết cậu định đi Chicago, cậu là đồ nói
dối!”
Tâm trí logic thêu dệt và kết chỉ các
lí thuyết riêng của nó, ý tưởng riêng của nó, và cố gắng làm cho thực tại khớp
tương ứng. Thực tại phải tuân theo ý tưởng của bạn: đó là điều tâm trí logic là
gì. Nỗ lực là ở chỗ thực tại phải là cái bóng của tư tưởng của bạn. Nhưng điều
đó là không thể được, bạn đang cố gắng điều không thể được. Điều đó là đáng
ngờ, nó không thể xảy ra được. Tư tưởng phải tuân theo thực tại, và khi tình
huống tới chỗ bạn phải tuân theo thực tại, toàn bộ cấu trúc tâm trí bạn bị
choáng váng, toàn bộ cấu trúc tâm trí bạn đơn giản rớt xuống. Nó chứng tỏ là
một ngôi nhà bằng bìa - một cơn gió nhỏ của thực tại và lâu đài biến mất. Đó là
điên khùng.
Điên khùng của người sùng kính là gì?
Trung tâm điên khùng của người sùng kính là trái tim người đó, trung tâm điên
khùng thông thường là cái đầu. Điên khùng thông thường xảy ra từ thất bại của
cái đầu và điên khùng của người sùng kính xẩy ra do thành công của trái tim
người đó. Khi logic thất bại, có điên khùng thông thường; khi tình yêu thành
công, có điên khùng phi thường, điên khùng của người sùng kính.
Yêu là phi logic. Yêu là bất hợp lí.
Yêu là cuộc sống. Yêu hàm chứa tất cả mọi mâu thuẫn trong nó. Yêu thậm chí còn
có khả năng hàm chứa cả cái đối lập của riêng nó, ghét. Bạn không quan sát thấy
điều đó sao? - bạn ghét cũng người mà mình yêu. Nhưng yêu thì lớn hơn. Nó lớn
đến mức thậm chí ghét cũng được phép có vai của nó. Trong thực tế, nếu bạn thực
sự yêu, ghét không phải là sao lãng; ngược lại, nó cho mầu sắc, mùi vị. Nó làm
cho toàn bộ câu chuyện thêm mầu sắc, giống như cầu vồng. Thậm chí ghét không
phải là đối lập đối với trái tim yêu đương: người đó có thể ghét mà vẫn tiếp
tục yêu. Yêu lớn đến mức thậm chí ghét cũng có thể được phép có lời nói riêng
của nó. Người yêu trở thành kẻ thù thân thiết, họ cứ đánh nhau.
Trong thực tế, nếu bạn hỏi các nhà phân
tâm, các nhà tâm thần và các nhà tâm lí, họ sẽ nói rằng khi một đôi ngừng tranh
đấu, tình yêu cũng đã chấm dứt. Khi một đôi không còn bận tâm cả tới việc tranh
đấu, đã trở nên dửng dưng với nhau, thế thì tình yêu đã chấm dứt. Nếu bạn vẫn
còn tranh đấu với vợ bạn hay chồng bạn, bạn trai hay bạn gái của bạn, điều đó
đơn giản chỉ ra rằng cuộc sống vẫn còn chạy theo nó. Nó vẫn còn là một sợi dây
sống - vẫn còn nóng. Khi tình yêu không còn đó và mọi thứ là chết, thế thì
không có tranh đấu. Tất nhiên! Tranh đấu để làm gì nữa? Điều đó là vô nghĩa.
Người ta lắng vào trong một loại lạnh nhạt; người ta lắng vào một loại dửng
dưng.
Tình yêu giống như cuộc sống hoang dã,
do đó có lời của Jesus rằng Thượng đế là tình yêu. Ông ấy định nói cái gì? Ông
ấy ngụ ý rằng nếu bạn yêu, bạn sẽ biết nhiều điều vốn là phẩm chất của Thượng
đế: rằng ngài hàm chứa các điều đối lập, rằng thậm chí quỉ cũng được phép có
lời của nó, rằng không có vấn đề gì với cái đối lập, rằng kẻ thù cũng là bạn và
sâu bên dưới là có quan hệ và có gắn nối, rằng chết không chống lại sống, nhưng
chết là một phần của sống và sống là một phần của chết.
Cái toàn thể là lớn hơn tất cả các cái
đối lập. Và nó không chỉ là tổng của các cái đối lập, nó còn nhiều hơn tổng đó.
Đây là toán học cao hơn của trái tim. Tất nhiên con người của tình yêu trông có
vẻ điên. Người đó sẽ trông có vẻ điên đối với bạn bởi vì bạn hoạt động từ cái
đầu còn người đó hoạt động từ trái tim; ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau.
Chẳng hạn, Jesus đã bị đóng đinh. Kẻ
thù đợi ông ấy nguyền rủa họ, và họ có đôi chút sợ hãi. Bạn bè chờ đợi ông ấy
làm phép màu nào đó, rằng tất cả các kẻ thù sẽ lăn ra chết. Còn ông ấy đã làm
gì? Ông ấy làm điều gần như điên khùng - ông ấy cầu nguyện Thượng đế tha thứ cho
những người này bởi vì họ đã không biết họ đang làm gì. Đây là cái điên của
tình yêu. Điều không được ai mong đợi là khi bạn sắp bị giết, bạn cầu nguyện
cho những con người đó được tha thứ bởi vì họ không biết họ làm gì. Họ hoàn
toàn vô ý thức, mộng du; bất kì điều gì họ làm đều không có trách nhiệm bởi vì
làm sao bạn đổ trách nhiệm lên ai đó vẫn còn đang ngủ? Họ vô ý thức, nên tha
thứ cho họ thôi. Đây là phép màu đã xảy ra vào ngày đó, những chẳng ai coi đó
là phép màu cả - điều đó là điên khùng cực kì.
Ngôn ngữ của tình yêu là xa lạ thế với
cái đầu. Cái đầu và trái tim là các cực xa nhất của thực tại. Không có khoảng
cách giữa bất kì hai điểm nào lớn hơn là giữa cái đầu và trái tim, lí trí và
tình yêu, logic và cuộc sống. Nếu một người điên vì tình yêu của mình, điên
khùng của người đó không phải là bệnh tật. Trong thực tế, người đó là người
lành mạnh duy nhất. Người đó là con người toàn thể duy nhất; người đó là con
người sùng kính duy nhất bởi vì qua trái tim mình, người đó trở thành được bắc
cầu với cuộc sống. Bây giờ người đó không còn đánh nhau, không còn xung đột
nữa.
Người đó đã buông xuôi, người đó trong
buông bỏ. Người đó tin cậy vào cuộc sống. Người đó có đức tin và người đó biết
rằng chẳng có gì sai xảy ra cả. Người đó không sợ. Thậm chí trong cái chết
người đó cũng sẽ cười và hát, cực lạc, bởi vì ngay cả trong cái chết, Thượng đế
cũng chờ đợi người đó. Cái chết cũng trở thành cánh cửa. Tất nhiên, với tâm trí
logic, con người này là điên khùng. Mà người đó điên thật, theo một nghĩa nào
đó, bởi vì bất kì điều gì người đó làm đều ở ngoài hiểu biết của lí trí. Nhưng
với tôi, người đó không điên. Hỏi Jesus xem - với ông ấy người đó không điên;
hỏi Phật - với ông ấy, người đó không điên. Trong thực tế người đó là người
lành mạnh duy nhất, bởi vì bây giờ người đó không còn nghĩ nữa, người đó sống;
bây giờ người đó không còn bị phân chia nữa, mà là toàn bộ; bây giờ không có
nhị nguyên trong người đó, người đó là một thể thống nhất.
Đó là ý nghĩa của từ ‘yoga’: cái là thể
thống nhất. Đó cũng là ý nghĩa của từ ‘tôn giáo’: cái làm cho bạn thành một,
cái gắn bạn lại lần nữa, ‘religere’: bạn không còn chia chẻ.
Ngoài ra, thông thường bạn không phải
là một người, bạn là nhiều người. Bạn là đám đông. Bạn không biết tay trái bạn
đang làm gì và tay phải bạn định làm gì. Buổi sáng bạn không biết bạn định làm
gì buổi tối. Bạn nói điều này nhưng bạn muốn nói điều gì đó khác, và bạn sẽ cứ
nói điều gì đó khác mãi. Bạn không phải là một thể thống nhất, bạn là đám đông.
Có nhiều người bên trong bạn làm quay bánh xe và mỗi người, khi thời thế tới,
đều trở thành vua. Và trong khoảnh khắc vua đó có khẳng định những điều mình
không thể hoàn thành được, bởi vì vào lúc việc hoàn thành tới, người đó không
còn là vua nữa.
Bạn yêu một người đàn bà và bạn nói,
“Anh sẽ yêu em mãi mãi.” Cứ đợi đấy! Bạn đang nói gì vậy? Bây giờ vào lúc này,
một phần nào đó của nhân cách bạn đang trên ngai vàng và phần đó nói “Anh sẽ
yêu em mãi mãi,” nhưng chỉ nửa giờ sau bạn có thể hối hận. Và chỉ vài ngày sau
đó bạn sẽ quên hoàn toàn điều bạn đã nói.
Đàn bà không quên điều đó, cô ấy sẽ
nhớ. Cô ấy sẽ nhắc đi nhắc lại bạn về điều bạn đã nói, rằng bạn sẽ yêu cô ấy
mãi mãi, và điều gì đã xảy ra cho tình yêu của bạn? Bạn sẽ thấy mặc cảm và bạn
cảm thấy bất lực và vô ích bởi vì bạn không thể nào làm được bất kì điều gì.
Bây giờ bạn biết bạn không nên nói về tương lai, nhưng vào khoảnh khắc đó bạn
không thể cưỡng lại được bản thân mình; vào khoảnh khắc đó có vẻ dường như là
bạn sẽ yêu cô ấy mãi mãi. Trong khoảnh khắc đó đấy là chân lí, nhưng phần của
tâm trí đã khẳng định điều đó không còn là vua nữa. Bây giờ có phần khác của
tâm trí: phần khác ngồi trên ngai vàng và phần đó yêu người đàn bà khác, người
đó đã chọn người đàn bà khác. Bất kì cái gì bạn hứa, bạn đều không định hoàn
thành nó.
Con người của hiểu biết chẳng bao giờ
hứa hẹn bởi vì người đó biết cái bất lực của mình. Người đó sẽ nói, “Anh muốn
yêu em mãi mãi, nhưng ai mà biết được? Anh có thể không còn như cũ nữa vào ngày
tiếp.” Người đó sẽ cảm thấy khiêm tốn, người đó sẽ không cảm thấy tự tin. Chỉ
người ngu mới cảm thấy tự tin. Con người của hiểu biết thì ngần ngại bởi vì họ
biết có đám đông bên trong mình, họ không là một.
Đó là lí do tại sao trong tất cả các
kinh sách cổ đều nói rằng nếu một ý nghĩ tốt tới, làm ngay lập tức, bởi vì
khoảnh khắc tiếp bạn có thể không thích làm điều đó chút nào nữa. Và nếu một ý
nghĩ xấu tới, trì hoãn nó một chút. Nếu bất kì cái gì tốt nảy sinh trong bạn,
đừng bỏ lỡ khoảnh khắc ấy, làm nó đi! Nếu bạn cảm thấy nó là tốt, bạn có thể
làm nó lần nữa vào ngày mai - nhưng làm nó ngay bây giờ, đừng trì hoãn. Nhưng
tâm trí thông thường chỉ làm điều đối lập lại: bất kì cái gì tốt nảy sinh trong
bạn, bạn hoãn nó tới mai - thế thì nó chẳng bao giờ xảy ra cả; và bất kì cái gì
xấu nảy sinh trong bạn, bạn làm nó ngay lập tức. Nếu bạn giận dữ thì bạn sẽ
giận dữ ngay bây giờ, bạn không thể trì hoãn được nó. Nhưng nếu bạn cảm thấy từ
bi, bạn sẽ nói, “Vội gì nào...? Để đến mai.” Cái mai ấy chẳng bao giờ tới cả.
Ngày mai là không tồn tại.
Thông thường, con người là đám đông.
Trong thực tế, chúng ta không nên dùng từ ‘tâm trí’ theo số ít. Chúng ta không
nên nói rằng bạn có một tâm trí. Chỉ hiếm người mới có một tâm trí - bạn có
nhiều tâm trí. Bạn là đa tâm trí.
Trái tim - đây là điều đẹp đẽ - trái
tim bao giờ cũng là một. Nó không biết đến nhị nguyên. Nó không phải là đám
đông, nó là một thể thống nhất. Bạn tới gần hơn với trái tim ‘cái một’
nảy sinh và ‘cái nhiều’ biến ra xa. Trái tim không cần hứa hẹn - thậm chí không
hứa hẹn nó vẫn cứ hoàn thành.
Tâm trí đưa ra hứa hẹn, nhưng nó chẳng
bao giờ hoàn thành chúng. Thực tế, nó hứa chỉ để tạo ra ảo tưởng bởi vì nó biết
điều đó sẽ không hoàn thành việc gì cả. Cho nên ít nhất cứ tạo ra ảo tưởng bởi
hứa hẹn, “Anh sẽ yêu em mãi mãi.” Trái tim sẽ chẳng bao giờ nói thế, nhưng nó
sẽ làm thế. Và khi bạn có thể làm điều đó, phỏng có ích gì mà nói nó ra? Không
cần.
Con người của tình yêu là điên khùng,
điên đối với tâm trí logic, nhưng người đó không ốm yếu. Trong nhà thương điên
phương Tây có nhiều người không phải là điên. Nếu như họ ở các nước phương
Đông, thậm chí họ có thể được tôn thờ. Tại phương Tây sáng suốt này còn chưa
tồn tại rằng con người có thể điên theo đầu hay điên theo tim. Người điên theo
tim không phải là người điên, người ấy là người của Thượng đế; hay người ấy
điên theo cách khác đến mức người ấy cần được tôn thờ, kính trọng, tôn kính.
Không cần phải trị liệu cho người ấy, không cần phải nhốt người ấy vào nhà
thương điên, không cần gây sốc cho người ấy. Nhưng mọi điều đi tới cực đoan,
bao giờ cũng vậy.
Tại phương Đông sự việc đã xảy ra rằng
nhiều người điên đã được tôn thờ - những người điên theo đầu. Họ đơn giản mất
trí - nhưng họ được tôn thờ bởi vì chúng ta đã tôn thờ người điên theo tim, và
rất khó cho quần chúng thông thường, bình thường phân biệt nổi. Họ có vẻ gần
như nhau.
Bây giờ ở phương Tây điều đối lập đang
xảy ra: mọi người mà đáng là thánh trong quá khứ... thử nghĩ xem, nếu Jesus
tới, được sinh ra ở Mĩ ngày nay, ông ấy sẽ ở đâu? Hay thánh Francis vùng Assisi
- ông ấy sẽ ở đâu? Trong nhà thương điên nào đó. Người Do Thái đã đối xử với
Jesus rất khá: họ giết ông ấy nhưng họ chưa bao giờ tống ông ấy vào nhà thương
điên. Điều đó là đáng kính trọng hơn.
Nhưng bây giờ, trong thế giới hiện đại,
nếu ông ấy quay lại đâu đó ở phương Tây, ông ấy sẽ vào nhà thương điên, hay nằm
đâu đó trên chiếc tràng kỉ nhà phân tâm phái Freud, hay được cho làm sốc điện,
cho uống thuốc. Bởi vì các nhà phân tâm nói rằng ông ấy loạn thần kinh, nhân
cách của ông ấy bị rối loạn, ông ấy điên. Tất nhiên những điều ông ấy nói
có vẻ điên thật. Ông ấy nói, “Ta là con của Thượng đế.” Vô nghĩa làm sao! Con
của Thượng đế sao? Hoang đường! Ông ấy nói gì vậy? Ông ấy không còn ý thức nữa,
ông ấy sống trong mơ. Ông ấy nói về vương quốc của Thượng đế - toàn những điều
vô nghĩa, chuyện thần tiên, tốt cho sách trẻ con còn chưa chín chắn. Ông ấy đã
chọn một thời điểm tốt hơn để tới.
Thánh Francis vùng Assisi chắc chắn sẽ
phải vào nhà thương điên - nói với cây cối, nói với cây hạnh, “Chị ơi, chị có
khoẻ không?” Nếu như ông ấy ở đây thì ông ấy đã bị bắt: “Ông làm cái gì vậy? Đi
nói với cây hạnh sao?” “Chị ơi, hát cho tôi về Thượng đế,” ông ấy nói thế với
cây hạnh. Và không chỉ có thế, ông ấy nghe bài ca mà cây chị-hạnh hát nữa! Quái
đản! Cần phải điều trị thôi. Ông ấy nói với dòng sông và với cá, và ông ấy nói
rằng cá sẽ đáp lại ông ấy. Ông ấy nói với tảng đá và vách đá: cần thêm bằng
chứng gì nữa rằng ông ấy điên?
Ông ấy điên, nhưng bạn không muốn được
điên như thánh Francis vùng Assisi sao? Nghĩ mà xem - khả năng nghe cây hạnh
hát và trái tim có thể cảm thấy anh em, chị em trong cây cối, trái tim có thể
nói với tảng đá, trái tim thấy Thượng đế ở mọi nơi, tất cả xung quanh, trong
mọi hình dạng... Đấy phải là một trái tim của tình yêu tột bực. Tình yêu tột
bực làm lộ ra điều bí ẩn cho bạn.
Nhưng với tâm trí logic, tất nhiên,
những điều này là vô nghĩa. Với tôi, hay với bất kì ai đã biết cách nhìn vào
cuộc sống qua trái tim, những điều này là những điều có ý nghĩa duy nhất. Trở
nên điên đi, nếu bạn có khả năng, trở nên điên từ trái tim.
Bây giờ điều cuối cùng về câu hỏi này:
nếu cái đầu của bạn có đi tới vỡ ra, cũng đừng lo. Dùng cơ hội của trạng thái
đã bị vỡ ra này. Trong khoảnh khắc đó, đừng lo rằng bạn phát điên; trong khoảnh
khắc đó, trượt vào trái tim.
Một ngày nào đó trong tương lai khi tâm
lí thực sự đến đúng tuổi, bất kì khi nào ai đó phát điên từ đầu chúng ta sẽ
giúp người đó chuyển về tim. Bởi vì một cơ hội mở ra vào khoảnh khắc đó - việc
phá vỡ có thể trở thành một bước đột phá. Cấu trúc cũ đã mất đi, bây giờ người
đó không còn trong nanh vuốt của lí trí nữa, người đó tự do trong một khoảnh
khắc. Tâm lí học hiện đại cố gắng để điều chỉnh người đó trở về cấu trúc cũ.
Tất cả những cố gắng hiện đại đều mang tính điều chỉnh, làm cho người đó thành
bình thường. Tâm lí thực sự sẽ làm điều gì đó khác. Tâm lí thực sự sẽ dùng cơ
hội này bởi vì tâm trí cũ đã biến mất, có lỗ hổng. Dùng khoảng hở này đưa người
đó hướng tới tâm trí khác - tức là, trái tim. Đưa người đó hướng tới trung tâm
khác của bản thể người đó.
Khi bạn lái một chiếc xe, bạn sang số.
Bất kì khi nào bạn sang số, đều có một khoảnh khắc số chuyển về trung lập: nó
phải sang số trung lập. Số trung lập có nghĩa là không số nào. Từ số nọ sang số
kia, một khoảnh khắc tới khi không có số nào. Khi tâm trí đã dừng, bạn ở trong
trạng thái trung lập. Ngay lúc đó bạn dường như mới được sinh ra. dùng cơ hội
này và đưa năng lượng ra xa khỏi cấu trúc mục ruỗng cũ mà đã dừng. Rời bỏ cái
điêu tàn, chuyển vào trái tim. Quên lí trí và để tình yêu là trung tâm của bạn,
mục tiêu của bạn. Mỗi lần phá vỡ có thể trở thành một bước đột phá. Và mỗi khả
năng thất bại của cái đầu có thể trở thành thành công cho trái tim... thất bại
của cái đầu có thể trở thành thành công của trái tim.
Quay về Danh mục câu hỏi
0 Đánh giá