Read more
Câu hỏi: Sau khi thầy rời khỏi Ấn Độ và ra nước ngoài, và đã
trải qua mọi kinh nghiệm, niềm tin của thầy vào nhân loại có suy giảm đi không?
Trả lời: Tôi
yêu nhân loại hơn bao giờ hết. Nó đã trưởng thành. Nhưng quan niệm của tôi về
các chính khách chắc chắn đã suy giảm kiệt
quệ. Họ là kẻ thù của nhân loại. Nhân loại phải được tự do khỏi mọi xiềng xích
của các chính khách và sự hiện diện của họ. Đi khắp thế giới từ quốc gia nọ
sang quốc gia kia, tôi đã thấy rằng mọi quốc gia đều đã bị các chính khách biến
thành trại tập trung. Nhưng khi có liên quan tới nhân loại, từ bi của tôi và
tình yêu của tôi đã phát triển sâu hơn.
Nhân loại là nạn
nhân của những kẻ tìm kiếm quyền lực; của những người điên có tham vọng duy nhất
trong cuộc sống là bản ngã của họ. Toàn thể chính trị không là gì ngoài trò
chơi bản ngã. Nếu chúng ta có thể sống mà không có các chính khách - và họ
không được cần chút nào - chúng ta có thể sống mà không có biên giới quốc gia.
Nhân loại là một. Chúng ta có thể sống như một thế giới. Tất nhiên quản lí chức
năng sẽ được cần tới nhưng các chính phủ không được cần tới. Và bởi việc quản
lí chức năng tôi ngụ ý giống như quản lí bưu điện, đường sắt. Bạn thậm chí
không biết ai là người lãnh đạo chính cho bưu điện chỗ bạn. Không có nhu cầu.
Người đó là người phục vụ chức năng.
Các chính khách
liên tục làm phí thời gian của nhân loại vì quyền lợi riêng của họ. Các nghị viện
của thế giới không làm gì cả. Họ là các câu lạc bộ tán gẫu với phô trương ầm ĩ.
Các tổng thống và thủ tướng không có gì để làm ngoài việc khánh thành cho những
thứ ngu xuẩn - cầu cống, đường xá - loại việc này có thể được bất kì ai làm.
Tôi là người vô chính phủ. Tôi muốn thấy nhân
loại không bị bất kì ai cai trị, bởi vì mỗi chính phủ về cơ bản đều hàm
nghĩa nô lệ. Nền giáo dục nên làm cho từng con người có khả năng chịu trách nhiệm
cho hành động riêng của họ. Có trách nhiệm về trật tự, trách nhiệm về người
khác mà mình sống cùng. Không cần bất kì chính phủ nào.
Tôi nhớ lại một
ông tổng thống già. Ông ấy ốm yếu và bạn ông ấy và gia đình ông ấy nhất mực
thuyết phục ông ấy đi nghỉ, nhưng ông ấy không đi nghỉ. Họ không thể nào hiểu nổi
sự kháng cự của ông ấy. Họ nói, "Ông ốm rồi, ông cần nghỉ trên vùng đồi
núi, trong khí hậu tốt hơn, không bị nặng gánh với mọi thứ rác rưởi chính trị."
Ông tổng thống nói, "Ông không hiểu. Nếu tôi đi xa khoảng ba bốn tuần, cả
nước sẽ hiểu tôi không được cần tới. Tôi không ở đây để phục vụ đất nước mà để
giữ ấn tượng rằng không có tôi đất nước sẽ sụp đổ. Nhưng nếu đất nước có thể thấy rằng trong
bốn tuần, cái lão già đó đã ở trên núi và đất nước được cai quản tốt hơn nhiều,
tôi sẽ có vẻ vô dụng, vô ích."
Tôi không có
kính trọng nào đối với bất kì chính khách nào trên thế giới. Tôi có nhiều kính
trọng hơn đối với người ăn xin trên phố. Họ là nhân loại thực.
Khi bạn nói với
chính khách và người lãnh đạo chính trị, điều này cũng có thể áp dụng cho tôn
giáo và các nhà lãnh đạo tôn giáo không? Trong đất nước chúng ta chúng tôi thấy
rằng chính bởi vì tôn giáo mà mới có biết bao nhiêu cuộc tranh chấp đẫm máu tại
nhiều nơi thế. Và điều này cũng đã được thấy ở đâu đó khác nữa.
Điều bạn đã được
bảo là tôn giáo thì không là gì ngoài chính trị trá hình. Người tôn giáo không
phải là người lãnh đạo. Bởi vì kinh nghiệm cơ sở của người tôn giáo là ở chỗ
tôn giáo là chuyện cá nhân. Chuyện tình với sự tồn tại. Nó không cần người lãnh
đạo nào. Bạn có cần người lãnh đạo khi bạn rơi vào tình yêu không? Nếu bạn cần
thế thì bạn đang trong trạng thái cần sự giúp đỡ khẩn cấp của nhà phân tâm. Tôn
giáo là tình yêu với sự tồn tại. Không cần Hindu giáo và các shankaracharyas của
họ. Đây là một loại cấp bậc khác, loại quan liêu khác, cách khác để chi phối
con người, làm nô lệ cả nhân loại. Không có nhu cầu về bất kì giáo hoàng nào,
nhà thờ nào. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên, vài ngày trước đây, giáo hoàng đã công bố
rằng bất kì người Ki tô giáo Cơ đốc giáo nào, nếu thú tội trực tiếp với Thượng
đế đều phạm phải tội lỗi. Người đó phải thú tội với linh lục. Linh mục là trung
gian. Và người này tiếp xúc trực tiếp với Thượng đế. Bạn có thấy chính trị
không? Ngay cả với Thượng đế bạn cũng không thể có quan hệ trực tiếp.
Có lẽ một ngày
nào đó các hoạ sĩ sẽ bắt đầu nói với bạn, bạn không thể nhìn mặt trời lặn trực
tiếp được. Đấy là tội lỗi. Bạn phải có một trung gian. Mọi tôn giáo đều là việc
lập trình rất sâu sắc để làm nô lệ nhân loại về mặt tâm linh. Các chính khách cố
gắng chi phối thân thể bạn và những người lãnh đạo tôn giáo cố gắng chi phối
linh hồn bạn. Không cái gì được để lại cho bạn. Đã có mưu đồ từ chính lúc bắt đầu
giữa các chính khách và tu sĩ. Đây là những kẻ tội phạm lớn nhất trên thế giới.
Và chúng ta gạt bỏ họ càng sớm càng tốt. Không có nhu cầu để là người Hindu,
hay người Mô ha mét giáo hay người Ki tô giáo hay Phật tử. Im lặng, an bình, đầy
tình yêu và từ bi không cần tính từ cho nó. Bởi vì từ bi chỉ là từ bi thôi. Nó
không phải có tính Ki tô giáo. Nó không phải có tính Hindu giáo. Và để im lặng
bạn không cần kinh sách của mình. Thực ra họ không cho phép bạn im lặng. Họ cứ
trút chuyện tào lao vào tâm trí bạn. Cần gì phải có đền đài, đền Mô ha mét giáo
và gurudwaras và nhà thờ và nhà thờ Do Thái? Toàn thể sự tồn tại là ngôi đền của
điều thiêng liêng. Dù bạn ở đâu, nếu bạn trong trạng thái cầu nguyện bạn đều
đang trong ngôi đền. Mọi ngôi đền và nhà thờ này đều là kinh doanh.
Tôi đã nghe...
Trong một trường nhỏ, một trường Ki tô giáo, cô giáo đang nhồi nhét vào đầu những
đứa trẻ nhỏ con trai và con gái sự kiện là Jesus Christ là con người vĩ đại nhất
trong toàn thể lịch sử loài người. Sau một giờ cô giáo hỏi liệu thông điệp này
đã tới các trò chưa. Một đứa trẻ giơ tay. Cô giáo hỏi, "Ai là con người vĩ
đại nhất trong lịch sử loài người?"
Đứa bé nói
"Abraham Lincoln." Nó là người Mĩ.
Cô giáo bị sốc.
Một bàn tay khác giơ lên, cô hỏi "Ai là con người vĩ đại nhất trên trái đất?"
Và cô bé nói,
"Phật Gautam." Cô bé là người Trung Quốc.
Cô giáo phát rồ.
Cả giờ phí hoài và những đứa ngu này vẫn cứ níu bám lấy ý niệm riêng của chúng.
Thế rồi một cậu nhỏ, người Do Thái, giơ tay lên. Cô giáo không thể nào tin được
rằng nó sẽ nói Jesus Christ, bởi vì người Do Thái đã đóng đinh Jesus Christ như
một kẻ tội phạm. Nhưng nó phải được trao cho một cơ hội để trả lời. Cô giáo hỏi
nó "Ai là con người vĩ đại nhất trên thế giới?"
Cậu nhỏ Do Thái
nói "Jesus Christ, dĩ nhiên rồi."
Cô giáo thậm
chí bị sốc hơn nữa. Cô không thể nào tin được vào điều đã xảy ra. Sau giờ lên lớp
cô giữ cậu nhỏ lại và nói, "Con thực tinh khôn. Nhưng con nói cho cô, bởi
vì cô biết rõ con là người Do Thái. Con có thực tin rằng Jesus Christ là con
người vĩ đại nhất trên trái đất không?"
Cậu bé nói,
"Cô biết, con biết, mọi người đều biết rằng Moses là con người vĩ đại nhất
trên trái đất."
Cô giáo nói,
"Thế tại sao con lại nói Jesus Christ?" Nó nói, "Kinh doanh là
kinh doanh!"
"Tôn giáo
là chuyện hoàn toàn khác. Trong trái tim mình con biết ai là người vĩ đại nhất
trong lịch sử. Nhưng cô định trao cúp cho câu trả lời đúng. Con được chiếc cúp,
cô được câu trả lời đúng và điều đó không tạo ra khác biệt gì trong trái tim
bên trong của con. Con biết ai là con người vĩ đại nhất.
Nhưng người ta phải lo tới kinh doanh nữa."
Mọi tôn giáo
đơn giản không là gì ngoài kinh doanh, và là kinh doanh nguy hiểm nhất, bởi vì
họ đang khai thác linh hồn bạn, tính toàn vẹn của bạn, tính cá nhân của bạn, tự
do của bạn, mọi thứ có giá trị. Họ hỗ trợ cho các chính khách. Các chính khách
hỗ trợ họ - đó là âm mưu. Adolf Hitler đã được tổng giám mục Đức ban phúc rằng:
ông sẽ thắng lợi, đấy là ý định của Thượng đế, và tôi sẽ cầu nguyện cho ông.
Còn tổng giám mục Anh - và cả hai đều là người Ki tô giáo. Ông ta cầu nguyện rằng
Winston Churchill thắng - rằng đó là ý chí của Thượng đế rằng nước Anh sẽ cai
trị khắp thế giới - và không ai hỏi rằng bạn đang đặt Thượng đế vào rắc rối. Cả
hai đều đại diện cho cùng Thượng đế. Và cả hai đều cầu nguyện cho kẻ thù thua,
và thắng lợi là của họ. Điều này cứ xảy ra mà không có hiểu biết trên thế giới
rộng hơn về một sự kiện đơn giản, rằng tôn giáo không liên quan gì tới bất kì
thắng lợi quốc gia nào cả. Công việc của nó nên là tự hiểu về con người ; nhưng
không tôn giáo nào lại bận tâm tới việc tự hiểu cả. Bởi vì một người biết tự hiểu
sẽ có khả năng thấy ra mưu đồ, việc kinh doanh, cuộc đấu tranh quyền lực. Mọi
tôn giáo đều đang đánh nhau, trong hàng nghìn năm. Kì lạ... họ tất cả đều thuyết
giảng về tình yêu và họ tất cả đơn giản giết người. Hàng nghìn người sống đã bị
thiêu sống nhân danh Thượng đế.
Chính trị và
tôn giáo là hai phát triển xấu xa nhất, bệnh tật lớn nhất đã xảy ra cho nhân loại
đáng thương. Tôi muốn bạn là chính phủ riêng của mình - có ý thức, tỉnh táo - để
cho không còn cần bất kì chính phủ nào. Và tôi muốn bạn là cái
ta riêng của mình, tiếp xúc ngay lập tức và trực tiếp với sự tồn tại. Cho nên
không có nhu cầu về bất kì giáo hoàng nào, bất kì shankaracharya nào, bất kì thầy
tế Mô ha mét giáo nào.
Hỏi: Thầy dạy
hay thuyết giảng về cái gì... Cái đó là cái gì? Đó có phải là một tôn giáo hay
đó là cái gì, và thầy là gì... ? Thầy có là người lãnh đạo tôn giáo hay người
lãnh đạo triết lí không?
Đáp: Điều thứ
nhất... Tôi không phải là nhà lãnh đạo. Đó là từ tục tĩu... khiêu dâm. Tôi đơn
giản là người bạn. Bất kì điều gì tôi đã kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ nó. Tôi
không muốn bất kì ai bắt chước tôi. Tôi không trao mười điều răn cho mọi người
rằng bạn phải làm điều này, và bạn phải không làm điều này. Tôi đơn giản chia sẻ
phúc lạc của tôi, im lặng của tôi... và để nó cho mọi người. Nếu họ cảm thấy cần
im lặng, đó là công việc của họ. Họ không theo tôi, họ đang theo thông minh
riêng của họ. Sự hấp dẫn của tôi không phải là là mệnh lệnh. Sự hấp dẫn của tôi
không phải là mệnh lệnh. Sự hấp dẫn của tôi là để gợi ra thông minh của bạn và
thế thì bạn phải theo thông minh của mình.
Thứ hai, tôi là
người tôn giáo, nhưng tôi không thuộc vào bất kì tôn giáo nào. Là người tôn
giáo là hiện tượng đẹp và thuộc vào bất kì tôn giáo nào là thuộc vào đám đông
các nô lệ. Có đám đông của người Hindu. Thuộc vào đám đông đơn giản có nghĩa là
bạn đánh mất tính cá nhân của mình. Và bạn
sẽ làm những điều ngu xuẩn. Bạn có biết trong nghi lễ tôn giáo Hindu họ uống
"Panchamrit." Và "Panchamrit" là gì? Phân bò, nước đái bò,
sữa, pho mat, ghee... mọi thứ bắt nguồn từ con bò đều được trộn lẫn và trở
thành nước cam lồ. Panchamrit đó. Chỉ kẻ ngốc mới có thể gọi phân bò là nước
cam lồ. Ngoại trừ Morarji Desai. Bởi vì ông ta thậm chí đã rơi xuống thấp hơn kẻ
ngốc. Ông ta uống Panchamrit của riêng mình. Mọi tôn giáo trên thế giới đều làm
những điều ngu xuẩn. Nhưng bởi vì đám đông, và truyền thống, bạn kìm nén thông
minh của bạn. Bạn có thể thấy điều này là ngu xuẩn, nhưng bạn không thể cho
phép thông minh của mình bởi vì điều đó sẽ làm cho bạn thành kẻ nổi dậy, và
không tôn giáo nào dung thứ người nổi dậy.
Tôi chỉ là một
người tôn giáo. Với tôi từ 'tôn giáo' mang nghĩa kinh nghiệm của riêng tôi.
Kinh nghiệm riêng của tôi về bản thể vĩnh hằng bên trong tôi cái gợi ra cho tôi
bản thể vĩnh hằng đó - của bạn, của mọi người, của toàn thể sự tồn tại. Tính
tôn giáo của tôi là lòng biết ơn với sự tồn tại bởi vì nó đã cho rất nhiều, nhiều
tình yêu, nhiều vui vẻ, nhiều phúc lạc, nhiều cực lạc, đến mức chúng ta không
có gì đền đáp lại, ngoại trừ lòng biết ơn. Tôi không có Thượng đế nào, bởi vì
điều đó lại đem tới sự nô lệ. Tự do là Thượng đế của tôi.
Mọi tôn giáo đều
có kinh sách linh thiêng, do Thượng đế viết ra và chúng đầy những điều vô nghĩa
đến mức nếu chúng mà thực do Thượng đế viết ra, ngài phải tự tử từ lâu trước đó
rồi, chỉ vì xấu hổ. Tôi không có kinh sách linh thiêng nào, tôi không có giáo
huấn nào. Tôi chỉ có sự chia sẻ. Phân biệt này là rất tinh tế và tinh vi. Giáo
huấn trở thành giáo điều, cứng nhắc, tạo ra tù túng bao quanh
bạn. Và bạn được
trông đợi phải tin vào nó. Tôi chống lại mọi đức tin. Tôi chống lại mọi niềm
tin. Bởi vì chỉ người mù tin rằng có ánh sáng. Những người có mắt không tin vào
ánh sáng. Họ biết nó. Việc biết là kinh nghiệm, không phải niềm tin. Tôi đơn giản
chia sẻ kinh nghiệm của tôi cho những người đã sẵn sàng gạt bỏ mọi loại tù túng
và người đã sẵn sàng trở thành bản thân họ... không theo tôi, mà theo tiềm năng
riêng của họ. Sự tồn tại không bao giờ lặp lại bản thân nó, đó là lí do tại sao
nó không bao giờ tạo ra Phật Gautam khác, Jesus Christ khác, Krishna khác. Sự tồn
tại là sáng tạo vô hạn. Lãnh đạo muốn các bạn theo ông ta. Thầy giáo muốn bạn sống
theo giáo huấn của ông ta. Đây là khai thác tâm lí, tinh vi. Tôi là người có
chút ít kì cục. Tôi không muốn bạn theo tôi. Tôi chưa bao giờ theo ai cả. Tôi
đã đơn giản tự phát hiện ra bản thân mình. Và tôi muốn mọi người trên thế giới
tự phát hiện ra bản thân họ. Và mọi người đều duy nhất tới mức nếu người đó
theo ai đó khác, người đó sẽ chỉ là kẻ bắt chước. Người đó sẽ không bao giờ biết
tới bản thể tinh tuý riêng của mình. Nếu người đó theo giáo huấn của ai đó
khác, người đó vẫn còn mù. Niềm tin của người đó sẽ giữ người đó bị cột chặt
vào dây xích được cho bởi ai đó khác. Tôi có những người bạn, không phải tín đồ
và tôi muốn họ trở thành bản thân họ. Họ sẽ là duy nhất, và đây là cơ hội lớn
nhất tự nhiên đã trao cho bạn... để là bản thân bạn. Không phải là ai khác cả.
Đây là sự kính trọng mà sự tồn tại đã dành cho bạn. Hoàn thành nó đi. Đừng trở
thành kẻ đạo đức giả. Trở thành người đích thực, chân thành. Để cho các tiềm
năng của bạn nở hoa. Ai đó có thể nở thành hoa hồng, ai đó thành hoa cúc vạn thọ,
ai đó thành hoa sen. Và nếu mọi người đều đạt tới tiềm năng của họ, thế giới
này sẽ trở nên đẹp thế, giá trị thế. Nó sẽ không là đám đông. Sẽ không có
|
đám đông chút
nào. Sẽ chỉ có các cá nhân duy nhất. Nếu bạn không làm điều này, bạn đang phản
bội sự tồn tại, và phản bội cái ta của riêng bạn. Đó là tội duy nhất mà tôi biết.
Phản bội bản thân mình.
Hỏi: Nếu điều
này là như vậy, sao thầy gọi mình là "Bhagwan?" Sao các bạn của thầy
gọi thầy là "Bhagwan" hay thậm chí "Acharya," có nghĩa là
thầy giáo?
Đáp: Có những
người gọi tôi là quỉ. Có những người gọi tôi là phản-christ, có những người gọi
tôi là satan. Tôi không thể ngăn cản họ được. Đấy là tự do của họ, tuỳ họ muốn
gọi tôi là gì. Có những người yêu tôi và gọi tôi là Bhagwan, nhưng bhagwan
không có nghĩa Thượng đế. Chúng ta đã gọi Phật Gautam là Bhagwan, người tuyệt đối
phủ nhận sự tồn tại của Thượng đế. Chúng ta đã gọi Mahavira là Bhagwan, người
không tin vào Thượng đế. Bhagwan phải có nghĩa
nào khác nữa. Và ý nghĩa là "người được ân huệ", người đã đạt tới.
Và tôi nói với bạn, tôi đã đạt tới. Tôi là người được ân huệ, và tôi muốn bạn
cũng là người được ân huệ.
Nhưng từ này là
to lớn và tôi không thể đi theo mọi người được, để bảo họ gọi tôi là gì. Và tôi
cũng không thể ngăn cản bất kì ai gọi tôi là bất kì cái gì. Khi có liên quan tới
tôi, tôi không có tên nào. Bạn cũng không có tên nào. Chúng ta được sinh ra
không có tên, chỉ với mục đích tiện dụng, tên được cần tới. Chúng không phải là
thực tại của chúng ta. Chúng ta là sự tồn tại không tên. Hoa hồng không biết
tên của nó là hoa hồng. Bạn đã cho nó cái tên. Nhưng dù bạn có cho nó cái tên
hay không, hoa hồng vẫn
là hoa hồng vẫn
là hoa hồng. Cho nên đấy là tự do của bạn... bất kì cái gì bạn muốn gọi tôi, bạn
đều có thể gọi tôi. Nhưng tôi không có tên nào. Tôi có trạng thái được ân huệ;
điều mang nghĩa của bhagwan. Cho nên tôi không có phản đối nào với điều đó.
Hỏi: Thầy thích
nước nào nhất, và thích nước nào ít nhất và Ấn Độ đứng ở chỗ nào trong điều
này?
Đáp: Tôi ghét
các biên giới tạo nên các nước. Tôi yêu toàn thể trái đất. Nó tất cả đều cùng
là một nhân loại. Mầu sắc có thể khác, ngôn ngữ có thể khác, nhưng thực tại bên
trong là một. Tôi yêu toàn thể trái đất, và tôi không tin vào các nước.
Hỏi: Xin thầy
nói cho chúng tôi đôi điều về sức khoẻ thầy, về bệnh lưng của thầy và mọi thứ.
Đấy có phải là do việc trị liệu cho thầy tại Mĩ mà bây giờ mới thế này không?
Đáp: Không, sức
khoẻ của tôi hoàn toàn tốt, và ở trong nhà tù Mĩ họ đã rất sợ rằng điều gì đó xảy
ra cho tôi, họ sẽ bị lên án trên toàn thế giới. Trong nhà tù đầu tiên, người
coi tù tới tôi vào ngày thứ hai và anh ta nói, "Trong tù, ông là người an
toàn nhất, bởi vì mọi con mắt của thế giới, các phương tiện truyền thông, hàng
triệu người liên tục điện thoại - chúng tôi phải bố trí các điện thoại mới, và
hàng nghìn hoa đang gửi tới, và các hướng dẫn được
|
trao cho chúng
tôi rằng không cái gì được xảy ra. Nếu vấn đề gì phát sinh cho ông, chúng tôi sẽ
bị lên án về điều đó." Và bất kì khi nào họ thay đổi chỗ giam cầm, bởi vì
trong mười hai ngày tôi có cơ hội lớn đến thăm năm trại giam, mỗi người coi trại
giam lại trao trách nhiệm về tôi cho người coi trại khác bằng cách thì thào vào
tai người đó rằng "Cẩn thận đấy. Con người này là một trí tuệ, được hàng
triệu người trên khắp thế giới yêu mến. Không điều gì được xảy ra cho ông ấy. Bằng
không chúng ta sẽ bị lên án."
Họ chưa hề chạm
vào thân thể tôi. Cũng khó cho họ bố trí thức ăn cho tôi bởi vì tôi phải là tù
nhân ăn chay đầu tiên của họ, nhưng họ làm đủ mọi cố gắng cho tôi thoải mái.
Tôi không có gì nói chống lại nhà tù, những người coi tù, các nhân viên. Và mọi
trại giam đều đưa tôi vào khu bệnh viện, để cho nhiều chăm sóc hơn có thể được
thực hiện. Bác sĩ đã gặp tôi hàng ngày, hai lần - các y tá chăm sóc tôi. Tôi tận
hưởng cuộc hành trình này. Mười hai ngày đó là đẹp. Sức khoẻ của tôi không bị tồi
tệ và khi tôi ra khỏi tù, điều đầu tiên người coi tù nói với tôi, "Ông là
người đầu tiên trông khoẻ hơn." Bởi vì mọi người khi họ vào tù trông khoẻ
hơn, khi họ ra tù họ trông tàn tạ. "Khi ông tới ông trông đã khá rồi,
nhưng bây giờ ông trông hoàn hảo. Bí mật là gì vậy?"
Tôi nói,
"Bí mật của tôi là, từ bên ngoài nước Mĩ sợ rằng nếu ngẫu nhiên cái gì đó
xảy ra cho tôi thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm, bởi vì họ đã bắt tôi mà không
có lệnh bắt. Họ đã bắt tôi mà không đưa ra lí do gì. Họ đã bắt tôi mà không cho
phép tôi tiếp xúc với luật sư của tôi. Cho nên họ trong một trạng thái rất lẫn
lộn. Họ biết tôi không phạm tội gì, và nếu điều gì đó xảy ra cho tôi, toàn thể
hình
ảnh của họ là một
nền dân chủ sẽ bị phá hỏng. Và thứ hai, tôi chưa bao giờ tuyệt đối đơn độc
trong hai mươi bốn giờ và không có gì khác ngoài việc ở bên trong bản thân
mình. Cho nên mười hai ngày đó là việc thiền liên tục. Mười hai ngày đó là dành
cho người khác, rằng tôi bị giam - với tôi mười hai ngày đó là tự do mênh mông,
bởi vì tôi đã trong Samadhi. Tôi dùng cơ hội này. Và đây là một trong những
thông điệp của tôi - Làm cái tốt nhất từ cái tồi nhất.
Hỏi: Nhưng như
thầy đã nói, với người ngoài dường như là thầy trong giam cầm và tôi chắc chắn
một số trong những tín đồ của thầy, và tất cả những người quanh đây, đều nổi giận
khi họ thấy thầy bị xiềng xích trong ảnh. Điều đó không phải là bảo vệ thầy và
đối xử với thầy một cách có nhân phẩm.
Đáp: Cùm tay
tôi, xích chân tôi không động chạm gì tới tôi. Lần đầu tiên điều tôi đã nói
trong cả đời của mình đã thành thực tại. Rằng điều xảy ra cho thân thể không xảy
ra cho bạn. Nó là một kinh nghiệm mới, và tôi bao giờ cũng là người thám hiểm.
Bất kì kinh nghiệm mới nào, cho dù với nó tôi có phải xuống địa ngục, tôi sẵn
sàng. Bởi vì không cái gì có thể chạm tới bản thể bên trong của tôi. Nó ở bên
ngoài những điều xảy ra cho thân thể. Thậm chí dù họ có giết tôi, tôi sẽ chết một
cách an bình, vui vẻ như bất kì Phật Gautam nào. Và điều đó không chỉ là kinh
nghiệm của riêng tôi, điều đó được nhiều người coi tù cảm thấy. Khi tôi rời khỏi
trại giam,
mắt người coi
trại giam cũ đầy nước mắt. Anh ta nói, "Trong đời tôi đã có hàng nghìn tù
nhân, và tôi có thể có nhiều tù nhân trong những năm tới, nhưng tôi sẽ lỡ ông.
Ông hoàn toàn khác. Tôi không thực muốn ông rời khỏi trại giam, bởi vì sáng
mai, khi tôi thấy phòng giam của ông trống rỗng, điều đó làm đau lòng
tôi."
"Tôi chưa
bao giờ cảm thấy," anh ta nói, "điều đó với bất kì ai. Tôi bao giờ
cũng cảm thấy rằng ai đó được tự do là tốt. Nhưng khi có liên quan tới ông, tôi
muốn rằng ông vẫn còn ở đây. Làm trại giam này thành công xã của ông đi."
Hỏi: Vậy tiếp
đây thầy sẽ làm gì cho công xã của thầy, thầy có thể nói điều đó cho chúng tôi
được không? Chỗ nào?
Đáp: Không, tôi
không định tự mình làm ra bất kì công xã nào. Các sannyasins của tôi bây giờ đã
đủ chín chắn, và tôi đã trao cho họ hương vị mà một công xã có thể là gì, và
nhiều công xã đã sinh sôi. Trong nhiều phần khác nhau của thế giới đã có nhiều
công xã. Hàng nghìn sannyasins đang sống với nhau. Bây giờ chiến lược làm việc
của tôi sẽ khác toàn bộ. Các sannyasins phải tạo ra công xã, nhận lấy trách nhiệm.
Tôi sẽ tới thăm như một người khách, bởi vì bây giờ tôi coi toàn thể trái đất
là công xã của tôi, và tôi sẽ liên tục đi khắp trái đất. Và bất kì khi nào tôi
cảm thấy mệt mỏi, thế thì tôi sẽ ở đây tại Bombay. Suresh Prakash đây là người
coi tù của tôi.
Hỏi: Thầy có định
tới Pune không? Sau rốt đó là công xã chính đầu tiên của thầy?
Đáp: Không.
Hỏi: Tôi có thể
nói thầy không định tới Pune sao?
Đáp: Tôi không
định tới Pune bởi vì các sannyasins từ Pune có thể tới đây rất dễ dàng. Không
có vấn đề gì cho tôi để đi. Và mọi người ở Pune chính thống thế, định kiến thế,
cuồng tín thế. Không phải ngẫu nhiên mà một người tại Pune đã ám sát Mahatma
Gandhi. Chỉ Pune mới có khả năng làm điều đó. Pune đã cố gắng ám sát tôi nữa.
Tôi không định tới Pune. Nó là một thành phố chết. Chỉ các cái xác chuyển động.
Các cái xác Hindu. Người của tôi ở đó, họ có thể tới đây. Tôi gần thế. Nếu họ
muốn gặp tôi, tôi có thể tới Kandala, tới Lonavala, tới bất kì đâu nhưng không
tới Pune!
Hỏi: Chúng tôi
bao giờ cũng tò mò về những cái xe Rolls Royces này của thầy. Tôi muốn nói quá
nhiều điều đã được viết ra kể cả do chính tôi về chúng. Cho nên tôi muốn biết vấn
đề đằng sau nó, sao nhiều xe Rolls Royces thế?
Đáp: Thực ra
tôi không có lấy một chiếc Honda! Tôi hi vọng người bạn nào đó sẽ tặng tôi một
chiếc Honda. Chín mươi ba chiếc xe Rolls Royces kia đều do bạn bè khắp nơi trên
thế giới tặng. Nhưng bởi vì tôi không sở hữu cái gì, chúng được trao cho công
xã. Tôi đã không lấy một xe Roll Royces từ đó. Tôi chưa bao giờ thấy tất cả
chín mươi ba xe Rolls Royces cùng nhau. Chỉ nửa giờ khi tôi tới chỗ họp, quay lại
nhà tôi, họ cấp cho tôi một chiếc Rolls Royce. Bây giờ ngồi bên trong nó mầu xe
không thành vấn đề gì cả - nó có thể thành vấn đề cho người khác - họ có thể
đem cho tôi hàng ngày cùng một chiếc Rolls Royce, tôi không biết. Nhưng vấn đề
nảy sinh trong tâm trí nhiều người và nó có ngụ ý lớn. Bạn không quan tâm tới
việc hiểu ra của tôi, bạn không quan tâm tới tính vĩnh hằng của linh hồn, bạn
không quan tâm tới nghệ thuật của tình yêu, bạn quan tâm tới những chiếc Rolls
Royces. Điều đó chỉ ra sự nghèo nàn của mọi người và tâm trí của họ. Và điều đó
cũng chỉ ra tham vọng của họ.
Ngay trước khi
tôi rời khỏi Mĩ, một ông giám mục cứ liên tục thuyết giảng cho giáo đoàn của
ông ấy chống lại những chiếc xe Rolls Royces của tôi. Và trước khi tôi ra đi,
tôi nhận được một bức thư từ ông giám mục đó, rằng bây giờ Osho, ông sẽ về nước,
ít nhất thì ông cũng có thể đem tặng một chiếc Rolls Royce cho nhà thờ của tôi
chứ. Nghèo nàn của tâm trí, tham vọng của tâm trí, ghen tị của tâm trí ẩn đằng
sau câu hỏi đó. Đấy không phải là câu hỏi của bạn, đấy là câu hỏi của mọi người
nghèo, người tham vọng, người mang điều đó trong tâm trí họ. Họ sẽ thích thú
khi thấy tôi trần trụi, đứng trong tuyết và thế rồi họ sẽ tôn thờ tôi.
Cả thế giới chống
lại tôi bởi vì họ ghen tị với tôi - bởi vì tôi sống một cách tiện nghi và tôi
muốn cả thế giới sống một cách tiện nghi - đó là một phần của sứ mệnh của tôi để
làm rõ ràng rằng nghèo không phải là tôn giáo, rằng nếu chúng ta có thể làm cho
cả thế giới thành xa hoa, sẽ có hàng nghìn Phật Gautam nở hoa, bởi vì khi bạn
có mọi thứ, thế thì tìm kiếm duy nhất còn lại là về cái ta của riêng bạn.
Cũng như mẹ tôi
đã tới hôm qua và bà ấy nói với tôi về một sư Jaina Digamber tại Sagar ở Madhya
Pradesh. Jaina giáo là tôn giáo duy nhất cho phép một loại tự tử nào đó, là tâm
linh. Nó gọi điều đó là 'santara.' Một sư Jaina tại Sagar đang trao 'santara'
cho mọi người. Đây là điều gì đó mới. Trong quá khứ mọi người đã lấy 'santara'
nhưng đấy là cuộc hành trình dài. Bạn phải chấm dứt việc ăn - phải mất gần chín
mươi ngày để cho người ta chết. Và sư Jaina này là Sagar đã tìm ra một phương
pháp hiện đại hơn - 'santara' có thể được hoàn thành trong tám ngày, và nhiều kẻ
ngu tới ông ta, hỏi về 'santara.' Chính phủ lo nghĩ về tôi. Gián điệp của họ
bao quanh ngôi nhà. Nghị viện thảo luận về tôi và không ai lo nghĩ về người
này, người thực sự giúp cho mọi người tự tử. Điều người đó đang làm, người đó
đưa người này vào một phòng nhỏ, lột trần trụi, giảm thức ăn của người này,
trong hai ngày nhịn ăn - người đó cắt bỏ một nửa thức ăn trong ngày thứ nhất, đến
ngày thứ hai thì tất cả thức ăn bị bỏ đi; thế rồi ông ta bắt đầu cắt nước -
trong hai ngày hết nước. Sau bốn ngày, người đó đưa bốn người lực lưỡng vào bao
quanh người này bởi vì người này muốn trốn đi. Người này nhận ra điều đang xảy
ra. Người này khát, người này đói - từng bộ phận thân thể người này đang kêu
gào đòi thức ăn, tâm trí
người này phát
điên. Người này bắt đầu la hét rằng tôi không muốn 'santara' những quá trễ rồi.
Người Jainas đã bao quanh ngôi đền này, nơi sư vĩ đại kia ở - họ hát to, họ
chơi nhạc, cười đùa ầm ĩ nên không ai có thể nghe thấy điều người này đang nói
bên trong. Và quần áo của người đó đã bị lấy đi cho nên người đó không thể ra
được. Và bốn kẻ lực lưỡng kia đang ở đó, ấn người này nằm xuống giường, không
cho phép người này thoát ra. Trong vòng tám ngày người này chết. Bốn ngày đó,
những ngày cuối cùng là cực kì đau đớn. Đây là chuyện đồ tể. Đây không phải là
'santara.' Nhưng bởi vì điều này, sư Jaina kia trở nên nổi tiếng và ngày càng
nhiều kẻ ngốc kéo tới, bởi vì sau 'santara' bạn đi thẳng tới 'moksha.' Tới mục
đích tối thượng của sự tồn tại. Dù bạn muốn hay không, không phải là vấn đề. Một
khi bạn đã bày tỏ ham muốn đó, thì ông ta xoay xở để đưa bạn tới moksha. Bốn kẻ
lực lưỡng kia liên tục giữ người này ở bên trong cho nên người này không thể chạy
trần truồng ra ngoài mà kêu lên rằng "Tôi không muốn chết, tôi không muốn
moksha. Để tôi trở về nhà." Họ cho phép cửa được mở ra chỉ khi người này
chết. Thế rồi một đám rước lớn - và thân thể người này không được thiêu bằng gỗ
thường. Nó được thiêu bằng gỗ đàn hương, bởi vì người đó đã đạt tới điều tối
thượng.
Bây giờ người
này là kẻ giết người. Và người đó đã giết vài người, và người đó sẽ còn giết
người, và toàn thể chính phủ im lặng, bởi vì điều đó không thành vấn đề với họ.
Thực ra, có lẽ tổng thống và thủ tướng sẽ tới và bầy tỏ sự kính trọng với kẻ giết
người này bởi vì người đó đã phát hiện ra lối tắt tới 'santara.' Tôi không ủng
hộ việc tự tử, dù chậm hay nhanh. Và tôi không ủng hộ nghèo khó. Tôi muốn nhân
loại giầu có, ở bên ngoài, và cả ở bên
trong nữa. Và
tôi không thấy có mâu thuẫn nào. Bên trong và bên ngoài giống như hai cánh.
Chúng cả hai đều có thể giúp lẫn nhau.
Nhưng tôi chưa
bao giờ sở hữu chiếc Rolls Royce nào. Chúng được sở hữu bởi công xã. Bây giờ nó
là tình yêu của họ, lòng biết ơn của họ, mà họ không bao giờ muốn những chiếc
xe đó được người khác dùng. Và không có nhu cầu, bởi vì công xã có năm trăm xe
khác, một trăm xe buýt, năm máy bay. Tôi đã yêu cầu công xã rằng không cần đến
chín mươi ba chiếc Rolls Royces, cùng model, chỉ mầu là khác nhau. Các bạn có
thể giữ một hay hai chiếc cho tôi, và các bạn có thể dùng. Nhưng không
sannyasin nào sẵn sàng dùng. Họ nói, "Chúng tôi có đủ xe, đủ xe buýt, đủ
máy bay, và không đâu mà đi cả." Không ai muốn đi ra khỏi công xã. Và công
xã ở trong sa mạc một trăm hai mươi sáu dặm vuông. Thành phố Mĩ gần nhất ở cách
xa hai mươi dặm, và không ai muốn đi đâu cả, bởi vì chúng tôi sống trong ốc đảo
- bắt đầu thiền vào buổi sáng, thế rồi nghe tôi nói, rồi đi làm việc như niềm
vui. Năm nghìn người ăn cùng nhau là điều gì đó thấy được. Và khi có liên hoan
thế giới đã có hai mươi nghìn người ăn cùng nhau, dưới một mái nhà. Và ai đó
chơi ghi ta. Và ai đó nhảy múa. Và sau khi mặt trời lặn khi thời gian làm việc
đã hết, mọi người ăn bữa tối, họ sẽ nhảy múa trên phố mãi đến nửa đêm, hát những
bài ca về cái đẹp và tình yêu. Đấy quả là niềm hân hoan đến mức không ai muốn
ra đi. Cuối cùng chúng tôi phải bán năm trăm chiếc xe đi bởi vì không ai dùng
chúng. Chúng tôi phải bán bốn máy bay, bởi vì không ai dùng chúng. Chúng tôi đã tạo ra một giấc mơ trong
thực tại, và điều đó dịu ngọt, không thể tin được tới mức không ai muốn bỏ lỡ
lấy một khoảnh
khắc. Nhưng tôi đã trao những chiếc xe này cho công xã. Hàng nghìn quà tặng
khác đã tới với tôi. Chúng tất cả đều được trao cho công xã. Tôi không sở hữu
cái gì ngoại trừ công xã. Tôi không sở hữu cái gì ngoại trừ bản thân tôi. Đó là
vật sở hữu duy nhất của tôi và thiên đường duy nhất của tôi. Còn câu hỏi nào
khác không?
Hỏi: Không, xin
cám ơn thầy, thế là đủ.
0 Đánh giá