Read more
Osho - Cuộc sống - Tình
yêu - Tiếng cười
Chương 4. Để yêu là lời nguyện
của bạn
Bài thơ của những người Bauls:
Quan hệ nào
Ông có thể quyết định
với ai đó vô nhận biết
về tình cảm trong việc yêu?
Cú nhìn lên trời
Vẫn mù
với tia sáng mặt trời.
Con người là cuộc truy tìm, cuộc
điều tra vĩnh hằng, câu hỏi luôn luôn tái diễn. Việc truy tìm là về năng lượng
giữ sự tồn tại gắn với nhau - gọi nó là Thượng đế, gọi nó là chân lí, hay bất
kì cái gì bạn thích gọi nó. Ai giữ sự tồn tại vô hạn này? Cái gì là trung tâm của
nó tất cả, cốt lõi của nó tất cả?
Khoa học, triết học, tôn giáo,
tất cả đều hỏi cùng câu hỏi. Câu trả lời của họ có thể khác nhưng câu hỏi là một.
Tôn giáo gọi nó là Thượng đế. Nhà khoa học sẽ không đồng ý với từ "Thượng
đế"; nó có vẻ quá hữu nhân. Nó có vẻ quá theo thuyết nhân vị, hướng con
người. Họ gọi nó là điện, là từ, trường năng lượng; nhưng chỉ cái tên là khác.
Thượng đế là trường năng lượng.
Các triết gia cứ cho nó các cái
tên khác nhau: tầng tối thượng, cái tuyệt đối, Brahma. Từ Thales cho tới
Bettrand Russell, họ đã đưa ra nhiều câu trả lời. Đôi khi một số triết gia nói
đó là nước, chất lỏng; đôi khi ai đó khác nói nó là lửa - nhưng cuộc truy tìm
đã là vĩnh hằng. Cái gì giữ vũ trụ vô hạn này gắn lại?
Các nhà huyền môn của Ấn Độ cổ
đại được mọi người biết tới như những người Baul gọi nó là tình yêu, và với
tôi, câu trả lời này dường như là thích hợp nhất. Nó không hữu nhân không vô
nhân. Nó có cái gì đó của Thượng đế trong nó, và cái gì đó của từ tính cũng
trong nó; cái gì đó của điều thiêng liêng, và cái gì đó của đất.
Tình yêu có hai mặt. Nó giống
như Janus: một mặt hướng về đất, mặt kia hướng lên trời. Nó là sự tổng hợp vĩ đại
nhất có thể quan niệm được: nó tới từ thèm khát và đi tới lời cầu nguyện; nó tới
từ bùn và trở thành hoa sen đối diện với mặt trời.
Từ "yêu" này phải được
hiểu. Chúng ta ngụ ý gì bởi từ "yêu"? Một điều chúng ta chắc chắn tất
cả đều ngụ ý là ở chỗ nó có sức hút trong nó, năng lượng lớn. Khi bạn rơi vào
tình yêu, không phải là bạn làm cái gì đó - bạn bị hút vào. Nó có lực từ. Bạn bị
hút về đối tượng của tình yêu của bạn, bạn bị hút gần như bất lực, bạn bị hút
thậm chí ngược với ý chí của bạn. Nó có sức hút, trường từ - đó là lí do tại
sao chúng ta gọi nó là 'rơi vào tình yêu.' Ai muốn rơi vào? - nhưng ai có thể
tránh được nó? Khi năng lượng gọi bạn, bỗng nhiên bạn không còn là cái ta cũ của
mình nữa. Cái gì đó lớn hơn bạn đang hút bạn, cái gì đó lớn hơn bạn đang khuấy
động bạn. Thách thức lên tới mức người ta đơn giản đâm đầu chạy vào nó.
Cho nên điều đầu tiên cần hiểu
là: yêu là sức hút năng lượng lớn. Điều thứ hai: bất kì khi nào bạn rơi vào
tình yêu, bỗng nhiên bạn không còn là người thường nữa; cái gì đó thay đổi một
cách huyền bí trong tâm thức bạn. Tình yêu biến đổi bạn. Rơi vào tình yêu, người
bạo hành trở thành tốt bụng và mềm yếu. Kẻ sát nhân có thể trở thành từ bi thế,
điều đó gần như không thể nào tin được. Tình yêu là huyền bí - nó biến đổi kim
loại cơ sở thành vàng. Bạn có quan sát khuôn mặt và đôi mắt mọi người khi họ
rơi vào tình yêu không? - bạn không thể tin được rằng họ là cùng người đó. Khi
tình yêu chiếm hữu linh hồn họ họ được tôn lên, được đem vào chiều khác; và bỗng
nhiên... và chẳng cần nỗ lực gì của riêng họ, cứ dường như họ bị mắc vào lưới của
Thượng đế. Tình yêu biến đổi cái cơ sở thành cái cao hơn, biến đổi đất thành trời,
biến đổi con người vào điều thiêng liêng.
Hai điều này: thứ nhất, tình
yêu là trường năng lượng - các nhà khoa học sẽ đồng ý - thứ hai, tình yêu là lực
biến đổi; nó giúp bạn trở thành vô trọng lượng, chắp cho bạn đôi cánh. Bạn có
thể đi tới cõi bên kia. Nhà tư tưởng tôn giáo sẽ đồng ý rằng tình yêu là cả hai
Thượng đế và điện; tình yêu là năng lượng thiêng liêng. Những người Baul đã chọn
tình yêu bởi vì đây là kinh nghiệm có ý nghĩa nhất trong cuộc sống con người.
Dù bạn có tính tôn giáo hay không cũng chẳng tạo ra khác biệt gì; tình yêu vẫn
còn là kinh nghiệm trung tâm của cuộc sống con người. Nó là cái thông thường nhất
và cái không thông thường nhất. Nó xảy ra cho mọi người, ít hay nhiều, và bất
kì khi nào nó xảy ra nó đều chuyển hoá bạn. Nó là thông thường và không thông
thường. Nó là cây cầu giữa bạn và điều tối thượng.
Nhớ ba chữ L: life (cuộc sống), love (tình
yêu), light (ánh sáng).
Cuộc sống được trao cho bạn; bạn
đang sống. Ánh sáng là hiện tại, nhưng bạn phải tạo ra cây cầu giữa cuộc sống
và ánh sáng. Cây cầu đó là tình yêu. Với ba chữ L này bạn có thể tạo ra cách sống
toàn bộ, cách hiện hữu, cách hiện hữu mới.
Những người Baul không phải là
triết gia. Họ giống nhà thơ hơn - họ hát, họ nhảy múa, họ không triết lí hoá.
Thực tế, họ gần như là phản triết lí, bởi vì họ đã đi tới thấy rằng bất kì khi
nào một người trở thành qua hướng cái đầu thì người đó không có khả năng yêu -
và yêu sẽ là cây cầu. Người trở thành quá hướng đầu đi ngày càng xa khỏi trái
tim, và trái tim là trung tâm đáp ứng cho lời gọi của tình yêu.
Người hướng theo cái đầu bị cắt
khỏi vũ trụ. Người đó sống trong vũ trụ, nhưng sống cứ dường như trong ngẩn ngơ
sâu sắc. Người đó sống trong vũ trụ, nhưng sống như cây mất rễ. Người đó chỉ sống
vì cái tên: nhựa sống không còn chảy nữa. Người đó đã mất tiếp xúc; người đó
không còn quan hệ. Đó chính là điều xa lạ là gì.
Con người hiện đại cảm thấy quá
xa lạ, cảm thấy quá nhiều với người ngoài, không cảm thấy như ở nhà, không thấy
thoải mái với cuộc sống, sự tồn tại, thế giới. Người đó cảm thấy gần như mình
đã bị ném vào trong nó, và đó là tai hoạ chứ không phải là ân huệ.
Tại sao điều này xảy ra? - quá
hướng cái đầu, quá nhiều huấn luyện về cái đầu đã chặt đi mọi rễ từ trái tim.
Có nhiều người - tôi đã quan sát hàng nghìn người - những người không biết trái
tim là gì; họ bỏ qua nó. Trái tim đang đập rộn ràng nhưng năng lượng không còn
đi qua nó. Chúng bỏ qua nó; chúng đi thẳng lên đầu. Ngay cả khi họ yêu, họ nghĩ
rằng họ yêu. Ngay cả khi họ cảm, họ nghĩ rằng họ cảm. Ngay cả cảm cũng thông
qua nghĩ. Tất nhiên, điều đó phải là sai.
Suy nghĩ là cái làm sai lạc lớn,
bởi vì suy nghĩ là nỗ lực của con người để hiểu vũ trụ, còn tình yêu là nỗ lực
của Thượng đế để hiểu con người. Để tôi nhắc lại điều đó: khi bạn cố gắng hiểu
Thượng đế, hay sự tồn tại, hay chân lí, đó là nỗ lực của bạn - bộ phận, bộ phận
rất tí hon cố gắng để hiểu thấu cái toàn thể, cái toàn thể vô hạn. Nỗ lực này
nhất định mang định mệnh thất bại. Điều đó là không thể được. Nó không thể xảy
ra trong bản chất của mọi sự. Yêu là khi Thượng đế đã tìm thấy bạn. Yêu là khi
bàn tay của Thượng đế đang tìm bạn, dò lấy bạn. Yêu là khi bạn đang cho phép
Thượng đế tìm thấy bạn. Do đó bạn không thể điều khiển tình yêu được. Bạn có thể
điều khiển logic; bạn có thể rất, rất hiệu quả khi có liên quan tới logic. Khoảnh
khắc tình yêu nảy sinh, bạn trở thành tuyệt đối không hiệu quả. Thế thì bạn
không biết mình ở đâu, thế thì bạn không biết mình đang làm gì, thế thì bạn
không biết mình đang đi đâu. Thế thì bạn không biết điều khiển nào. Logic bị điều
khiển; tình yêu không bị điều khiển. Logic bị thao túng; tình yêu là việc xảy
ra. Logic cho bạn cảm giác rằng bạn là ai đó; tình yêu cho bạn cảm giác rằng bạn
là không ai cả.
Tình yêu nảy sinh trong bạn khi
bạn cho phép Thượng đế đi vào bạn. Khi bạn cố gắng theo cách riêng của mình, thế
thì toàn thể nỗ lực là ngớ ngẩn.
Tôi đã nghe...
Mulla Nasruddin lén đi tới vị
khách ở buổi hoà nhạc xã hội của con gái ông ta. Anh ta nghe ông này được gọi
là "tiến sĩ," và bây giờ anh ta nói, một cách dửng dưng, "Tiến
sĩ ơi, tôi xin hỏi một câu."
"Được," ông ta nói.
"Mới đây," Mulla nói,
"tôi bị đau là lạ ngay đây dưới tim..."
Vị khách ngắt lời một cách
không thoải mái và nói, "Tôi rất tiếc, Mulla, nhưng sự thực tôi là Tiến sĩ
Triết học."
"Ồ," Nasruddin nói,
"Tôi lấy làm tiếc." Anh ta quay đi, nhưng rồi, vượt qua tò mò, anh ta
quay lại. "Chỉ một câu hỏi nữa thôi, tiến sĩ. Xin cho tôi biết, triết học
là bệnh gì vậy?"
Vâng, triết học là một loại bệnh
- và không chỉ là loại bệnh thường đâu; nó còn có tính ung thư hơn cả ung thư,
nguy hiểm hơn mọi thứ bệnh gắn với nhau. Một bệnh chỉ có thể chặt đi một rễ.
Cho dù tất cả các bệnh gắn với nhau cũng không thể chặt hoàn toàn bạn khỏi sự tồn
tại. Triết học chặt bạn, nhổ bật rễ bạn hoàn toàn.
Bệnh tật là gì? Khi một kết nối
với sự tồn tại lỏng ra, bạn cảm thấy ốm. Khi cái đầu không được nối, có đau đầu.
Khi dạ dầy không được nối, thế thì có đau dạ dầy. Ở đâu đó, bạn đã trở thành tự
trị; bạn không còn trong đại dương của liên thuộc với sự tồn tại. Có bệnh rồi.
Bệnh có tự trị nào đó, độc lập nào đó. Khi bạn có phát triển ung thư bên trong
mình, phát triển đó trở thành một vũ trụ tự bản thân nó. Nó không được nối với
sự tồn tại.
Và người ốm là người không được
nối theo nhiều cách. Khi bệnh nào đó trở thành kinh niên, điều đó đơn giản
nghĩa là rễ bị hoàn toàn phá huỷ; ngay cả khả năng cấy lại nó vào trong đất
cũng không còn tồn tại. Bạn sẽ phải vẫn còn sống chỉ một phần; một phần của bạn
sẽ vẫn còn chết. Ai đó bị tê liệt - điều đó nghĩa là gì? Thân thể đã mất tiếp
xúc với năng lượng vũ trụ. Bây giờ nó gần như là vật chết - treo đó, không được
nối. Nhựa sống không còn tuôn chảy trong nó.
Nếu đây là bệnh tật là gì, thế thì
triết học thực sự là bệnh lớn nhất có thể có - bởi vì nó ngắt bạn hoàn toàn; và
không chỉ điều đó, nó ngắt bạn bằng logic để bạn chưa bao giờ trở nên nhận biết
rằng bạn ốm. Nó ngắt bạn bằng những biện minh và hợp lí hoá để bạn chưa bao giờ
trở nên nhận biết rằng bạn đang bỏ lỡ. Đó là bệnh tự biện minh; nó cứ hỗ trợ bản
thân nó. Triết học nghĩa là con người đã trở thành hoàn toàn hướng theo đầu.
Người đó nhìn vào sự tồn tại qua con mắt của logic và không qua con mắt của
tình yêu.
Khi bạn nhìn qua con mắt của
logic, bạn sẽ biết vài điều, nhưng vài điều đó sẽ không cho bạn tầm nhìn về thực
tại. Chúng sẽ chỉ là trừu tượng.
Khi bạn nhìn qua tình yêu, thế
thì bạn biết thực tại như nó vậy. Tình yêu đang rơi xuống cùng vũ trụ, cùng
nhau; rơi vào tính cùng nhau. Nó là cực thích: bạn đang tuôn trào, và sự tồn tại
bao giờ cũng tuôn trào, và cả hai sự tuôn trào này gặp gỡ và quyện lẫn và khuếch
tán vào nhau. Sự tổng hợp cao hơn nảy sinh: cái bộ phận đang gặp gỡ trong cái
toàn thể và cái toàn thể đang gặp gỡ trong cái bộ phận. Thế thì cái gì đó nảy
sinh mà còn nhiều hơn là bộ phận và toàn thể cùng nhau - cái đó chính là tình
yêu. "Yêu" là một trong những từ có ý nghĩa nhất trong ngôn ngữ con
người, bởi vì yêu là ngôn ngữ của sự tồn tại.
Nhưng bằng cách nào đó, từ
chính thời thơ ấu, chúng ta bị làm què quặt. Rễ của chúng ta cùng trái tim bị cắt
rời. Chúng ta bị ép buộc hướng tới cái đầu và chúng ta không được phép đi tới
trái tim. Đó là cái gì đó mà nhân loại đã phải chịu đựng lâu rồi, một thảm hoạ
- rằng con người vẫn chưa trở nên có khả năng sống bằng tình yêu.
Có lí do.
Tình yêu là may rủi. Yêu là đi
vào trong nguy hiểm - bởi vì bạn không thể kiểm soát được nó, nó không an toàn.
Nó không ở trong tay bạn. Nó là không thể dự đoán được: nó dẫn tới đâu chẳng ai
biết. Liệu nó sẽ dẫn tới bất kì chỗ nào, điều đó nữa cũng chẳng ai hay. Người
ta đi vào trong bóng tối hoàn toàn nhưng rễ chỉ mọc trong bóng tối. Nếu rễ của
cây trở nên sợ bóng tối và không đi vào dưới đất, cây sẽ chết. Chúng phải đi
vào trong bóng tối. Chúng phải tìm ra cách của chúng hướng tới các tầng đất sâu
nhất nơi chúng có thể tìm ra nguồn nước, chất nuôi dưỡng.
Tim là phần tối nhất của con
người bạn. Nó giống như đêm tối. Nó chính là bụng mẹ của bạn, nó là đất của bạn.
Cho nên mọi người đều sợ đi vào trong bóng tối; họ muốn vẫn còn trong ánh sáng.
Ít nhất bạn cũng có thể thấy bạn ở đâu và cái gì sẽ xảy ra. Bạn an toàn, an
ninh. Khi bạn đi vào trong tình yêu, bạn không thể tính toán các khả năng, bạn
không thể tính toán kết quả. Bạn không thể hướng kết quả được. Với tình yêu,
tương lai không tồn tại, chỉ hiện tại tồn tại. Bạn có thể ở trong khoảnh khắc
này nhưng bạn không thể nghĩ gì về khoảnh khắc tiếp. Không lập kế hoạch nào là
có thể trong tình yêu.
Xã hội, văn minh, văn hoá, nhà
thờ, tất cả đều ép đưa trẻ nhỏ vào logic hơn. Chúng cố gắng tập trung năng lượng
của nó vào đầu. Một khi năng lượng được hội tụ vào đầu, sẽ thành rất khó để rơi
trở vào trái tim. Thực tế, mọi đứa trẻ đều được sinh ra với năng lượng yêu lớn
lao. Đứa trẻ được sinh ra từ năng lượng yêu. Đứa trẻ đầy tình yêu, tin cậy. Bạn
có nhìn vào trong mắt của trẻ nhỏ không? - tin cậy làm sao. Đứa trẻ có thể tin
cậy vào bất kì cái gì: đứa trẻ có thể chơi với rắn, đứa trẻ có thể đi với bất
kì ai. Đứa trẻ có thể tới gần lửa tới mức điều đó có thể thành nguy hiểm - bởi
vì đứa trẻ còn chưa học cách hoài nghi. Cho nên chúng ta dạy hoài nghi, chúng
ta dạy nghi ngại, chúng ta dạy logic. Những điều này dường như là phương tiện để
sống còn. Chúng ta dạy sợ hãi, chúng ta dạy thận trọng, chúng ta dạy cẩn thận,
và tất cả những điều này cùng nhau giết chết khả năng của tình yêu.
Tôi đã nghe:
Bác sĩ Abrams được mời tới cửa
tiệm của Mulla Nasruddin nơi Mulla đang nằm đó vô ý thức. Bác sĩ Abrams làm việc
trên anh ta trong một thời gian lâu và cuối cùng làm anh ta sống lại.
"Làm sao tình cờ mà anh lại
uống cái chất đó thế, Nasruddin?" ông ta hỏi Mulla. "Anh không xem
cái nhãn trên chai đó sao? Nó viết là chất độc."
Nasruddin nói, "Có chứ bác
sĩ, nhưng tôi không tin vào nó."
Bác sĩ Abrams hỏi, "Sao
không tin?"
Nasruddin nói, "Bởi vì bất
kì khi nào tôi tin ai đó, tôi đều bị lừa."
Dần dần mọi người học cách
không tin, cách không tin cậy, cách trở thành kẻ hoài nghi kinh niên. Và điều
này xảy ra chậm rãi thế, theo những liều nhỏ tới mức bạn chưa bao giờ tỉnh táo
với điều đang xảy ra cho bạn. Đến lúc nó xảy ra, thì quá trễ rồi. Đây là điều mọi
người gọi là "kinh nghiệm." Họ gọi một người là có kinh nghiệm nếu
người đó đã đánh mất tiếp xúc của mình với trái tim mình: họ nói rằng người đó
là người rất có kinh nghiệm, rất láu cá, rất tinh ranh; không ai có thể lừa được
người đó.
Có thể không ai lừa được người
đó, nhưng người đó đã tự lừa mình. Người đó đã đánh mất mọi thứ có giá trị; người
đó đã đánh mất tất cả. Thế thì một hiện tượng rất đặc thù xảy ra: mọi người
không thể yêu con người được bởi vì con người có thể lừa dối; họ bắt đầu yêu đồ
vật. Bởi vì có nhu cầu lớn để yêu, họ cứ tìm các thứ thay thế: ai đó yêu nhà,
ai đó yêu xe, ai đó yêu quần áo, ai đó yêu tiền. Tất nhiên, nhà không thể lừa bạn
được, tình yêu không mang may rủi. Bạn có thể yêu xe - xe còn đáng tin hơn là
người thực. Bạn có thể yêu tiền - tiền là chết; nó bao giờ cũng dưới sự kiểm
soát của bạn. Tại sao nhiều người yêu đồ vật thế thay vì yêu người? - và cho dù
đôi khi họ yêu người, họ cố gắng thu người trở thành đồ vật.
Nếu bạn yêu người đàn bà, bạn lập
tức sẵn sàng thu cô ấy thành vợ bạn. Bạn sẵn sàng thu cô ấy thành vai trò nào
đó: vai trò của người vợ - điều dễ dự đoán hơn thực tại của người yêu. Nếu bạn
yêu người đàn ông bạn sẵn sàng sở hữu anh ấy như đồ vật. Bạn sẽ muốn anh ấy là
chồng, bởi vì người yêu thì linh động hơn; người ta chẳng bao giờ biết được...
Chồng dường như vững chãi hơn. Ít nhất luật pháp có đó, toà án có đó, cảnh sát
có đó, chính phủ bang có đó để cho sự vững chãi nào đó cho người chồng. Người
yêu dường như giống giấc mơ: không bản chất thế. Ngay khi người ta rơi vào tình
yêu, họ sẵn sàng lấy nhau - sợ tình yêu thế! Và bất kì ai chúng ta lấy, chúng
ta bắt đầu cố gắng kiểm soát. Đó là xung đột cứ diễn ra giữa vợ và chồng, mẹ và
con trai, anh và chị, bạn bè - ai sẽ sở hữu ai? Điều đó nghĩa là: ai sẽ xác định
ai, ai sẽ thu ai thành đồ vật? Ai sẽ là chủ và ai sẽ là nô lệ?
Mulla Nasruddin ngồi đăm chiêu
uống rượu và bạn anh ta nói, "Anh sao trông ỉu xìu thế, Mulla. Có chuyện
gì vậy?"
Nasruddin nói, "Bác sĩ tâm
thần nói tôi đang yêu chiếc ô, và đó là nguồn gốc rắc rối của tôi."
"Yêu chiếc ô của anh
sao?"
"Vâng, điều đó không nực
cười sao? À, tôi thích và kính trọng chiếc ô của tôi, và tận hưởng bầu bạn cùng
nó, nhưng... yêu sao?"
Nhưng yêu còn là gì khác nữa? Nếu
bạn tận hưởng việc bầu bạn với chiếc ô của mình, và nếu bạn kính trọng và thích
chiếc ô của mình, yêu còn là cái gì khác nữa? Yêu là kính trọng, cực kì kính trọng;
yêu là thích sâu sắc; và yêu là vui cực kì trong sự hiện diện của người bạn
yêu. Yêu còn là gì khác nữa? Nhưng mọi người yêu đồ vật - một nhu cầu sâu sắc
là bằng cách nào đó được đáp ứng bởi những thứ thay thế.
Nhớ lấy, thảm hoạ đầu tiên là
người ta trở thành hướng cái đầu. Thảm hoạ thứ hai là ở chỗ người ta bắt đầu
thay thế nhu cầu yêu bằng đồ vật. Thế rồi bạn bị mất, mất hút trong mảnh đất sa
mạc. Thế thì bạn sẽ không bao giờ đạt tới đại dương. Thế thì bạn sẽ đơn giản
tiêu tán và bay hơi. Thế thì cả đời bạn sẽ là phí hoài vô cùng.
Khoảnh khắc bạn trở nên nhận biết
rằng đây là điều đang xảy ra, đổi dòng đi: làm mọi nỗ lực để lại tiếp xúc với trái
tim. Đó là điều Phật gọi là tình yêu - lại tạo tiếp xúc với trái tim để hoàn
tác lại điều đã được xã hội làm cho bạn. Hoàn tác lại cái đã được xã hội làm là
tôn giáo thực, hoàn tác lại mọi cái vô nghĩa đã được những người thiện ý làm
cho bạn. Họ có thể nghĩ rằng họ đang giúp bạn, và họ có thể không chủ định phá
hoại bạn; bản thân họ có thể là nạn nhân của cha mẹ họ và xã hội họ. Tôi không
nói gì chống lại họ. Từ bi lớn là cần cho họ.
Gurdjieff thường nói với đệ tử
của ông ấy rằng chỉ con người mới trở thành tôn giáo khi người đó có khả năng
tha thứ cho cha mẹ mình.
Tha thứ sao? Vâng, đó là cách
thức đấy. Điều đó rất khó. Khoảnh khắc bạn trở nên nhận biết, điều đó là rất
khó, gần như không thể tha thứ cho cha mẹ bạn được bởi vì họ đã làm biết bao
nhiêu điều cho bạn - tất nhiên là không chủ ý, tất nhiên hành xử một cách vô ý
thức, nhưng dầu vậy họ đã làm rồi. Họ đã phá huỷ tình yêu của bạn và họ đã trao
cho bạn logic chết. Họ đã phá huỷ thông minh của bạn và họ đã cho bạn trí năng
như cái thay thế. Họ đã phá huỷ cuộc sống của bạn và tính sống động, và họ đã
cho bạn hình mẫu sống cố định, kế hoạch để sống. Họ đã phá huỷ chiều hướng của
bạn và đã cho bạn đích tới. Họ đã phá huỷ bộ não của bạn và họ đã làm bạn thành
món hàng ở bãi chợ. Rất khó tha thứ cho họ, do đó tất cả các truyền thống cũ đều
nói kính trọng cha mẹ.
Khó mà tha thứ cho họ; rất, rất
khó kính trọng họ. Nhưng nếu bạn hiểu, bạn sẽ tha thứ cho họ. Bạn sẽ nói cùng
điều Jesus đã nói trên cây thập tự: "Cha ơi, xin tha thứ cho họ, vì họ
không biết điều họ làm." Vâng, đích xác đấy là lời. Và mọi người đều trên
cây thập tự - và cây thập tự không do kẻ thù của bạn chuẩn bị, mà do cha mẹ bạn,
do xã hội của bạn... và mọi người đều bị đóng đinh.
Cái đầu đã trở nên chi phối tới
mức nó không cho phép bất kì tính tự phát nào. Nó đã trở thành độc tài. Nó thậm
chí không cho phép trái tim thốt ra một lời; nó đã buộc trái tim hoàn toàn yên
tĩnh. Bạn sẽ phải lắng nghe lại trái tim. Bạn sẽ phải bắt đầu vứt bỏ logic đi một
chút. Bạn sẽ phải nhận vài rủi ro. Bạn sẽ phải sống nguy hiểm. Bạn sẽ phải đi tới
cái không biết, và bạn sẽ phải yêu người chứ không yêu đồ vật. Bạn sẽ phải sẵn
sàng không sở hữu bất kì ai, bởi vì khoảnh khắc bạn sở hữu người không có đó.
Chỉ đồ vật mới có thể được sở hữu.
Cố hiểu điều đó sâu sắc nhất có
thể được: khoảnh khắc bạn rơi vào tình yêu với ai đó, lập tức toàn thể ước định
của bạn bắt đầu cố sở hữu người đó. Chống lại cám dỗ đó; quỉ đang cám dỗ bạn -
quỉ xã hội, quỉ văn minh và nhà thờ. Quỉ đứng trong bộ quần áo rất tôn giáo, và
quỉ cứ trích dẫn kinh sách. Cảnh giác vào!
Bất kì khi nào bạn bắt đầu sở hữu
bạn đang giết tình yêu. Cho nên hoặc bạn có thể sở hữu người hoặc bạn có thể
yêu người; cả hai cùng lúc là không thể được. Cho nên đây là các phương án: người
muốn trở thành người Bail, người yêu, phải vứt bỏ tất cả mọi tính sở hữu. Chống
lại mọi cám dỗ để sở hữu bởi vì cám dỗ đó tới từ bản ngã.
Có lần Mulla Nasruddin nói với
tôi, "Thưa ngài điều đáng lưu ý là chúng ta hợp nhau làm sao. Sau rốt,
chúng ta đặc biệt chả có gì chung."
"Ồ vâng chúng ta có đấy,"
tôi đáp, "Chúng ta có một thứ rất quan trọng chung: tôi nghĩ anh tuyệt vời
và anh đồng ý với tôi."
Bản ngã cứ đồng ý về những thứ
sai, bởi vì bản ngã có thể tồn tại chỉ với cái sai. Nó được nuôi dưỡng bằng cái
sai. Cho nên bất kì khi nào bạn cảm thấy rằng bản ngã của bạn được đáp ứng, thận
trọng! - bạn đã ăn cái gì đó sai rồi, bạn đã nuốt cái gì đó sai rồi. Bất kì khi
nào bạn cảm thấy vô ngã, thảnh thơi đi - bây giờ bạn đã ăn cái đúng, cái gì đó
hài hoà với bản tính của bạn.
Bản ngã nảy sinh từ rối loạn,
nhưng bản ngã có logic riêng của nó. Nó cứ nói rằng bạn là quan trọng, rằng bạn
là người quan trọng nhất trên thế giới, và bạn phải chứng minh điều đó. Và tất
cả chúng ta đều thử làm điều này theo cách này hay cách khác - ai đó bằng việc
sở hữu nhiều tiền hơn, ai đó bằng sở hữu đàn bà đẹp, ai đó bằng sở hữu danh vọng,
quyền lực, ai đó bằng việc trở thành tổng thống hay thủ tướng, ai đó bằng việc
trở thành nghệ sĩ, nhà thơ, ai đó bằng việc trở thành mahatma, thánh nhân lớn -
nhưng chúng ta tất cả đều đang cố bằng cách nào đó này khác để chứng minh điều
tưởng tượng bên trong của mình, rằng chúng ta là người quan trọng nhất trên thế
giới.
Thế thì bạn không thể là người
yêu được.
Tham vọng là chất độc cho tình
yêu. Người yêu không cần gì phải chứng minh. Thực tế, người đó biết rằng mình
được yêu, và điều đó là đủ.
Cố chẩn đoán điều đó rất cẩn thận
vào. Khi bạn không được yêu - và làm sao bạn có thể được yêu nếu bạn không yêu?
- khi bạn không được yêu và bạn không yêu, bỗng nhiên một nhu cầu lớn nảy sinh
để thực hiện, để làm cái gì đó, để chứng tỏ cho thế giới rằng bạn là quan trọng,
rằng bạn được cần tới. Có nhu cầu lớn để được cần tới. Bạn cảm thấy vô tích sự,
bất lực, vô dụng nếu bạn không được cần tới. Nhu cầu này trong bản thân nó là
không sai; chính tình yêu cần được cần tới. Nếu người đàn bà yêu bạn, bạn được
thoả mãn - ai đó cần bạn, bạn có ý nghĩa. Thế thì bạn không bận tâm tới đám
đông. Bạn không đi vào bãi chợ và hô lên, "Tôi là người quan trọng!"
Thế thì bạn không tham vọng; bạn không thu thập tiền như nỗi ám ảnh. Nếu ai đó
yêu bạn, trong tình yêu đó bạn được đề cao, trong tình yêu đó bạn trở thành quốc
chủ. Tình yêu làm bạn thành hoàng đế, quốc chủ. Tình yêu đáp ứng bạn sâu sắc thế
và lớn lao thế; thế thì không cần thực hiện hay làm gì cả. Bản ngã đơn giản
không tồn tại với tình yêu. Nhưng nếu nhu cầu đó không được thoả mãn, thế thì bạn
sẽ cố gắng hoàn thành nó bằng cách nào đó: bạn sẽ muốn trở thành người rất nổi
tiếng để nhiều người cần tới bạn.
Nhưng nhớ lấy, được một người
yêu và được cả triệu người cần không phải là như nhau đâu. Ngay cả tình yêu của
một người, ngay cả một thoáng nhìn của tình yêu cũng là đủ; và bạn có thể tập hợp
cả triệu người và họ tất cả có thể nhìn vào bạn, nhưng điều đó sẽ không thoả
mãn. Đó là điều chính trị là gì, và đó là điều chính khách đang cố làm.
Tôi chưa bao giờ bắt gặp một
chính khách có trái tim đang vận hành. Trái tim chết toàn bộ - nhưng nhu cầu vẫn
có đó để được yêu, để được cần, ai đó nhìn lên. Đáp ứng nó ở đâu? - người đó tập
hợp đám đông. Qua đám đông người đó cố gắng bằng cách nào đó đáp ứng cho nhu cầu
yêu. Nhưng đám đông đó đi theo nhu cầu riêng của nó. Bởi vì người đó đang có
quyền nên người đó dường như là quan trọng. Họ bày tỏ sự kính trọng với chiếc
ghế, và ông chủ tịch ngồi ghế đó bị lừa. Một khi ông chủ tịch không còn trên
chiếc ghế đó, họ không bận tâm về ông ta.
Bạn đã bao giờ quan sát rằng một
khi một chính khách bị mất quyền lực, ông ta đơn giản bị quên đi không? Chẳng
ai nhớ tới ông ta. Ông ta có thể sống ba mươi hay bốn mươi năm; chẳng ai biết về
ông ta. Dần dần, ông ta sẽ lui vào trong bóng tối. Chỉ một lần, khi ông ta chết,
sẽ có một thông báo nhỏ trên báo chí - rằng cựu tổng thống hay cựu thủ tướng đã
chết.
Người đã cai trị nước Nga trước
Lenin, Kerrensky, đã sống năm mươi năm sau đó như một người bán tạp phẩm nhỏ ở
New York, và không ai biết về ông ta. Ông ta đã là thủ tướng nước Nga, người
quan trọng nhất - cách mạng xảy ra và ông ta bị truất quyền. Ông ta chạy trốn.
Ông ta đã sống trong năm mươi năm. Chỉ khi ông ta chết mọi người mới trở nên nhận
biết rằng Kerrensky đã từng sống trong cả năm mươi năm đó.
Quyền lực không thể đáp ứng được
nhu cầu yêu. Bạn có thể sở hữu những vương quốc lớn - điều đó sẽ không đáp ứng
cho nhu cầu yêu của bạn. Nhưng nếu bạn sở hữu một trái tim, đập rộn ràng hài
hoà với bạn, thế thì bạn được đáp ứng.
Người Baul ca:
Ôi trái tim tôi,
để chúng tôi đi dạo
tới khu rừng của tình yêu của Krishna.
Làn gió thoảng của niềm vui
sẽ làm bình thản cuộc đời ông.
Trong miền rừng nở hoa vĩnh hằng
năm hoa thơm ngát -
hương của chúng sẽ ca ngợi
cuộc sống và linh hồn của ông,
cho chúng chân giá trị tối cao
Đi vào ngôi đền của tình yêu,
và bạn bao giờ cũng đi vào nó như một quốc chủ. Đi vào trong thế giới, thế giới
của sự vật, và bạn bao giờ cũng đi vào như kẻ ăn xin. Thế giới thu mọi người
thành kẻ ăn xin; tình yêu nâng mọi người thành hoàng đế. Tình yêu là hiện tượng
giả kim thuật. Cho dù một trái tim tuôn chảy hướng tới bạn thôi, Thượng đế đã đạt
tới qua trái tim đó. Ai đó đã nhìn về phía bạn bằng tình yêu; trong khoảnh khắc
đó Thượng đế đã nhìn vào bạn. Nhìn con mắt đầy tình yêu, bàn tay đầy tình yêu,
và bạn sẽ thấy Thượng đế đập rộn ràng ở đó - bởi vì bao giờ cũng là Thượng đế
yêu. Yêu là trở thành Thượng đế, cho phép tình yêu xảy ra là trở thành Thượng đế.
Bất kì khi nào bạn rơi xuống từ
đỉnh của tình yêu, thế thì có cái gì đó khác: bạn trở thành sở hữu; bạn trở
thành chồng và vợ. Thế thì bạn không còn trong nắm giữ của Thượng đế. Nhưng bất
kì khi nào bạn đạt tới đỉnh - có thể trong một khoảnh khắc đôi khi điều đó xảy ra
khi hai người đang trong hài hoà tuyệt đối, không rào chắn, không hàng rào thậm
chí tồn tại giữa họ; họ không đập rộn ràng như hai trung tâm, họ trở thành một
trung tâm - trong khoảnh khắc đó, Thượng đế xảy ra. Khi tình yêu xảy ra, Thượng
đế xảy ra. Khi tính thượng đế giáng xuống đất, tên của nó là tình yêu.
từng quả đều mở ra hai biên giới
và được sinh trên đôi cây.
Nghe cho chăm chú...
từng quả đều mở ra hai biên giới
và được sinh trên đôi cây.
Bạn đã bao giờ thấy một quả
sinh ra trên đôi cây không? Một quả sinh ra trên một cây; hai cây không cần cho
một quả. Tình yêu là quả đó được sinh ra trên hai cây, chưa bao giờ trên một
cây.
từng quả đều mở ra hai biên giới
và được sinh trên đôi cây.
Thiền sâu lộ ra tri thức
bên ngoài mọi hoài nghi
Khi bạn yêu ai đó và ai đó yêu
bạn, thế thì một khoảnh khắc tới khi hai cây này không phải là hai cây; thế thì
nó trở thành một cây. Cây đó là cây của tình yêu, và trên cây đó của tình yêu
là việc hoàn thành, là việc kết trái, là việc nở hoa.
Hai người hiện diện toàn thể
có thể đem tới quả
để cúng dường Thầy;
chúng là ý thức và quả.
Để tôi lặp lại:
Hai người hiện diện toàn thể...
Trong tình yêu, hai người đơn
giản hiện diện với nhau, không làm gì cả. Yêu không biết gì về làm. Khi hai người
ở sâu trong tình yêu, họ đơn giản hiện diện cho nhau. Họ đối diện nhau, chỉ hiện
diện, cứ dường như hai ngọn đèn đang cháy, chiếu sáng nhau, hay hai tấm gương đối
diện nhau, phản xạ lẫn nhau theo cả triệu cách. Hai người yêu nhau chỉ ở trong
sự hiện diện của nhau, được bão hoà bởi người kia, được thấm vào bởi người kia.
Trong trạng thái đó một khoảnh khắc nảy sinh - cực đỉnh, khoảnh khắc đỉnh - khi
quả được sinh ra: khi họ không còn là hai, khi mọi phân biệt mất đi, khi bản
ngã không tồn tại, khi họ đã trở thành sự hiện diện thuần khiết. Thế thì, quả
được sinh ra.
Hai người hiện diện toàn thể
có thể đem tới quả
để cúng dường Thầy...
... và đó là quả được cúng dường cho Thầy,
cho Thượng đế.
...chúng là ý thức và quả.
Trong đỉnh đó của tình yêu, họ
toàn bộ có ý thức và kết quả. Nhớ lấy, tình yêu không phải là cái gì đó giống
như vô ý thức. Bình thường, khi bạn trong tình yêu, bạn trở nên vô ý thức hơn.
Thế thì nó là thèm khát. Thế thì nó là chính mẫu số thấp nhất. Thế thì nó là bậc
thang thấp nhất của chiếc thang. Tất nhiên nó thuộc vào chiếc thang, nhưng nó
là bậc thang thấp nhất. Tại bậc cao nhất có ý thức vô cùng - và nếu bạn không
thể có ý thức trong sự hiện diện của người yêu của mình, bạn sẽ có ý thức ở đâu
khác được? Nếu bạn yêu một người, nếu bạn thực sự yêu, đỉnh của ý thức nảy
sinh. Bạn sẽ chỉ thích quan sát, để xem người được yêu của mình hay người yêu của
mình; bạn sẽ muốn ở cùng với sự hiện diện thuần khiết. Và họ giúp nhau ngày một
có ý thức hơn - bởi vì khi người này trở nên có ý thức hơn, điều đó lập tức được
phản chiếu trong người kia. Người kia trở nên ý thức hơn, và điều đó có tác dụng
như phản ứng dây chuyền. Họ đi ngày càng cao hơn, và thế rồi tới một khoảnh khắc
quả được sinh ra; quả đó được gọi là tình yêu. Tình yêu đó bạn có thể cúng dường
cho Thầy của thế giới. Không quả nào khác sẽ có tác dụng.
Chúng là ý thức và quả.
Và ở đỉnh có ý thức đó họ là quả.
Ngoài ra, mọi người sống trong cuộc sống vô kết quả. Mọi người sống cuộc sống
không có quả, mọi người sống không tạo ra quả gì. Chẳng cái gì được sinh ra từ
họ; họ đơn giản sống và chết. Không có nghĩa và không có ý nghĩa trong các kiếp
của họ. Ý nghĩa nảy sinh chỉ khi hai cây đã trở thành một cây, và khi trên cây
đó quả của tình yêu được sinh ra.
... ý thức và quả.
Giếng không bao giờ chìm
trong nước
Người Baul nói, "Ông thấy
không? Đi mà xem giếng đầy nước - nhưng nó không bao giờ chìm trong nước."
Điều này rất huyền bí. Khi bạn tuyệt đối bị chìm vào trong cái một, lần đầu
tiên bạn hiện hữu. Bạn chưa bao giờ chìm vào trong nó. Bạn được hội nhập, mọi
biên giới mất đi, nhưng thế rồi xảy ra nghịch lí: nghịch lí của việc bị mất
hoàn toàn và vậy mà lần đầu tiên lại là bản thân mình. Khi bạn bị mất hoàn
toàn, lần đầu tiên bạn lại là thực tại của mình. Bạn đầy tràn, được bao quanh bởi
lực vô cùng, nhưng bạn không bị chìm vào trong nó. Bạn là một với nó, nhưng lần
đầu tiên ngọn lửa của bạn cháy. Không bản ngã nào, bản thể của bạn được lộ ra.
Người Baul ca,
Để việc chín xuất hiện vào thời của nó
để cho quả được đủ hương vị
Quả mít xanh
có thể được làm mềm bằng việc đập
nhưng không được làm ngọt
Và họ nói, tình yêu này bạn
không thể ép buộc được. Không có cách nào thao túng nó. Không có gì bạn có thể
làm được về nó. Mọi điều bạn có thể làm cho phép.
Để việc chín xuất hiện vào thời của nó
Nó sẽ tới vào đúng thời của nó.
Bạn có thể làm gì khi bạn quan sát cái cây, cây táo? Bạn có thể làm gì? Bạn
không hái quả, bạn không ép buộc, bạn chỉ quan sát. Bạn chăm sóc, mọi chăm sóc
được cần tới - bạn bảo vệ cây, bạn tưới nước cho cây, bạn bón phân và mùn. Mọi
thứ bạn có thể làm, bạn làm; nhưng bạn có thể làm gì để ép buộc? Đó chỉ là giúp
cây chín theo thời riêng của nó. Thế thì quả tới; thế thì bạn quan sát. Một
ngày nào đó nó chín, ngọt.
Để việc chín xuất hiện vào thời của nó...
... cho nên những người Baul
không tập loại yoga nào. Họ chống lại yoga. Họ thuộc vào truyền thống Mật tông,
không thuộc vào truyền thống Veda, hay yoga - không. Thực tế, truyền thống của
người Baul còn cổ đại hơn truyền thống của Veda và yoga.
Các nhà lịch sử nói rằng Mật
tông là ở thời tiền Aryan. Khi người Aryan tới Ấn Độ, Mật tông đã tồn tại ở đây
rồi, Và Shiva là Thượng đế của họ. Khi người Aryan tới Ấn Độ họ đã tràn khắp Ấn
Độ, họ đã đánh bại những dân tộc sống ở đây. Tôn giáo của các dân tộc này bị
nghiền nát, kinh sách của họ bị tiêu huỷ, và dần dần ngay cả các thượng đế của
họ cũng bị hấp thu vào trong đền bách thần của người Aryans. Shiva là Thượng đế
của họ. Phải mất rất lâu ông ấy mới bị hấp thu vào. Ông ấy là xa lạ, nhưng ông ấy
phải bị hấp thu bởi vì ông ấy rất có ảnh hưởng. Và khi tất cả các tín đồ của
ông ấy đều bị hấp thu vào thế giới của người Aryan, họ đem các thượng đế của họ
vào nữa.
Mật tông thuộc vào Shiva, và
người Baul là nhánh của cùng cây. Mật tông nói, "Mọi thứ xảy ra vào đúng
thời riêng của nó, ông không cần ép buộc nó. Việc ép buộc của ông sẽ không ích
gì. Nó sẽ là việc quấy rối. Nó có thể phá huỷ, nhưng nó không bao giờ có thể
mang tính sáng tạo. Người ta phải rất vô nỗ lực, tự phát. Người ta phải trong
buông bỏ."
Để việc chín xuất hiện
vào thời của nó
để cho quả được đủ hương vị
Quả mít xanh
có thể được làm mềm bằng việc đập
nhưng không được làm ngọt
Người Baul nói, "Chúng tôi
không tìm kiếm giải thoát." Người yêu, người tìm kiếm tình yêu, chưa bao
giờ nói dưới dạng giải thoát cả. Người đó nói, "Nó là cực kì tuyệt diệu. Tất
cả mọi thứ đang đó, đều đã tuyệt diệu rồi. Không cần được giải thoát khỏi nó. Mọi
thứ được cần tới là làm sao hiện hữu trong nó, bị hấp thu toàn bộ." Thế giới
này không phải là tù túng cho người Baul, và không có nhu cầu tranh đấu chống lại
nó. Thực tế, người Baul nói, "Chúng tôi yêu tù túng của thế giới bởi vì
gông cùm này cũng được ngài tạo ra, thưa Trời."
Trái tim, hoa sen,
liên tục nở hoa;
năm tiếp năm, em bị gắn vào nó
và anh cũng thế...
Người Baul nói với Thượng đế của mình:
Em bị gắn với nó,
và anh cũng thế -
và không thoát đi.
Hoa sen nở,
nở,
nở,
không có tận cùng cho nó,
nhưng tất cả những hoa sen này
đều có một kiểu mật
với vị đặc biệt.
Ong khao khát và không thể bay đi,
cho nên em bị gắn và anh bị gắn
Vậy tự do ở đâu?
Đó là trò chơi trốn tìm lớn giữa
năng lượng chính là Thượng đế, và năng lượng là bạn. Đó là cùng năng lượng trong
việc trốn và tìm lớn lao. Đó là trò chơi lớn! Không cần chấm dứt nó. Cứ để hoa
sen nở hoa và bùng nở mãi mãi. Thế giới này đẹp đó là thái độ cơ bản của Mật
tông. Yoga nói người ta cần được giải thoát. Mật tông nói để làm gì, khỏi ai?
Tù túng là đẹp bởi vì nó là của Thượng đế. Yoga sẽ nói vứt bỏ, dần dần, tất cả
những gắn bó của bạn, và chung cuộc, người ta phải vượt ra ngoài tình yêu. Người
Baul nói mọi gắn bó đều đẹp! Đi sâu hơn vào trong chúng để cho bạn không còn ở
ngoại vi mà bạn đạt tới trung tâm. Ở ngoại vi là gắn bó, ở trung tâm là tình
yêu.
Ong khao khát và không thể rời đi,
cho nên em bị gắn và anh bị gắn
Vậy tự do ở đâu?
Với người Baul, cuộc sống không
phải là điều nghiêm chỉnh. Nó là đùa cợt, nó là tiếng cười, nó là vui vẻ. Cho
nên bạn không thể tìm thấy cái gì giống như nghiêm chỉnh của người đi nhà thờ,
hay mặt dài của cái gọi là người tôn giáo trong thế giới của người Baul. Họ yêu
tiếng cười, họ yêu đùa cợt. Họ tận hưởng những thứ nhỏ bé với kính trọng vô
cùng. Bình thường, tôn giáo hay bị dài mặt ra, rất u tối, nghiêm chỉnh, bởi vì
họ phải vậy - họ chống lại cuộc sống.
Tôi đã nghe...
Một người bạn của Mulla
Nasruddin ngạc nhiên khi thấy Mulla buộc hầu hết tài sản được giải thưởng của
anh ta, con bò giải thưởng của anh ta, vào chiếc cày, và dẫn nó đi qua các cánh
đồng.
Anh ta nói, "Mulla, anh có
hâm không đấy? Con bò đó đáng giá hai mươi nhăm nghìn ru pi đấy! Sao anh để nó
kéo cày?"
"Con bò đó," Mulla
nói một cách dứt khoát, "phải học bài học rằng cuộc sống không phải toàn
là trò chơi."
Có những người trở nên bị rối
loạn vào khoảnh khắc bạn cười; họ muốn dạy bạn rằng cuộc sống không phải toàn
là trò chơi. Những người này bản thân họ ốm yếu. Họ đã bỏ lỡ cuộc sống và họ
không thích bạn tận hưởng nó. Các tu sĩ đều là những người ốm yếu; họ không muốn
bạn tận hưởng. Họ đã bỏ lỡ; họ ghen tị với bạn. Và họ đã đánh cược quá nhiều: bản
ngã của họ được đáp ứng chỉ bởi vì họ đã từng chống lại cuộc sống. Họ đã chọn bản
ngã chống lại cuộc sống. Nếu bạn chọn cuộc sống họ sẽ chống lại bạn. Họ sẽ kiềm
chế bạn, họ sẽ kết án bạn, họ sẽ tạo ra mặc cảm trong bạn. Không thảm hoạ nào lớn
hơn, không thảm hoạ nào to hơn có thể xảy ra cho nhân loại như đã xảy ra qua
tôn giáo. Thảm hoạ là ở chỗ họ đã tạo ra lương tâm mặc cảm. Cho nên bất kì khi
nào bạn tận hưởng, sâu bên dưới ở đâu đó bạn bắt đầu cảm thấy mặc cảm, cứ dường
như bạn đang làm điều gì đó sai. Bất kì khi nào bạn mạnh khoẻ, bạn bắt đầu cảm
thấy cái gì đó sai. Bất kì khi nào bạn cười, bạn không bao giờ có thể cười toàn
bộ bởi vì sâu bên dưới cái gì đó cứ kéo bạn lại: "Mình đang làm gì thế
này?" Từ chính thời thơ ấu, bất kì khi nào bạn sung sướng đều có ai đó dạy
bạn rằng cuộc sống không phải toàn là trò chơi: "Thôi cười đi! Nghiêm chỉnh
vào! Khi nào thì cháu mới chín chắn? Trưởng thành đi! Đủ rồi đấy! Vứt mọi thứ
vô nghĩa của trẻ con đi." Ai đó bao giờ cũng ở quanh đâu đây để dạy bạn.
Họ đã lạc: họ đã không thể tận
hưởng được cho nên họ không thể cho phép người khác tận hưởng. Đây là cách thức,
từ thế hệ nọ sang thế hệ kia, bệnh tật được truyền đi.
Nắm lấy cuộc sống riêng của bạn.
Thấy rằng toàn thể sự tồn tại này đang mở hội. Những cây này không nghiêm chỉnh,
những chim này không nghiêm chỉnh đâu. Dòng sông và đại dương hoang dã, và mọi
nơi đều có vui đùa, mọi nơi đều có vui vẻ và vui thích. Quan sát sự tồn tại, lắng
nghe sự tồn tại và trở thành một phần của nó. Thế thì bạn trở thành một người
Baul, thế thì bạn trở thành người yêu - bởi vì tình yêu có thể tồn tại chỉ với
kính trọng sâu sắc cho vui đùa, với kính trọng sâu sắc cho vui thích. Tình yêu
không thể tồn tại với tâm trí nghiêm chỉnh. Với tâm trí nghiêm chỉnh, logic là
hài hoà. Đừng nghiêm chỉnh. Tôi không nói đừng chân thành. Chân thành, nhưng
không nghiêm chỉnh. Chân thành là cái gì đó khác; nghiêm chỉnh là hoàn toàn
khác. Chân thành với sự tồn tại, thế thì bạn sẽ đúng; bạn sẽ trở thành một phần
của leela vũ trụ này, trò chơi vũ trụ này.
Người Baul ca,
Cách ngài bước
cách thức của tình yêu
mang của cải đánh cắp mà không bị trừng phạt?
Trong khu rừng Brinda
việc yêu đang tôn thờ
Khu rừng Brinda, nơi Krishna
chơi đùa với những người yêu của ông ấy, bạn bè, bạn gái; nơi ông ấy nhảy múa,
nơi raas xảy ra...
Từ này "raas" rất
hay: nó nghĩa là lễ hội thiêng liêng, điệu vũ thiêng liêng.
Cách ngài bước
cách thức của tình yêu
mang của cải đánh cắp mà không bị trừng phạt?
Trong khu rừng Brinda
việc yêu đang tôn thờ
như tinh hoa của thuần khiết
trong chói lọi của bầu trời
yêu siêu việt trên thèm khát
mở ra cực lạc.
Bễ thổi gió
vào ngọn lửa cuộc sống
và ổn định thuỷ ngân
Hay; câu ngạn ngữ này rất hay.
Ống bễ thổi gió
vào ngọn lửa cuộc sống
và ổn định thuỷ ngân
Ngay cả thuỷ ngân cũng trở
thành được ổn định. Vậy thì còn nói gì tới thèm khát? Đừng lo nghĩ. Cứ để có mục
đích cho tình yêu của bạn, trung tâm cho tình yêu của bạn, mục tiêu cho mũi tên
của bạn, và tình yêu siêu việt lên trên thèm khát.
Yoga sẽ nói siêu việt lên trên
thèm khát, tranh đấu với thèm khát. Đó là cách tiếp cận phủ định. Người Baul
nói yêu, và yêu siêu việt trên thèm khát. Đó là cách tiếp cận khẳng định.
Xin hãy nói cho con, hỡi Thầy im lặng,
Hỡi Trời,
tôn thờ nào có thể mở con ra
cho hoa sen của người yêu của con nở ra?
Sao và trăng
di chuyển vĩnh hằng
không tiếng động nào.
Từng vòng của vũ trụ
trong cầu nguyện im lặng
trào lên với tinh hoa của tình yêu
Đó là điều các nhà vật lí gọi
là điện, hấp dẫn, trường năng lượng. Điều người tôn giáo gọi là Thượng đế, người
Baul gọi là tình yêu.
Từng vòng của vũ trụ
trong cầu nguyện im lặng
trào lên với tinh hoa của tình yêu
Cây đang trong tình yêu với đất;
đất đang trong tình yêu với cây. Chim đang trong tình yêu với cây; cây đang
trong tình yêu với chim. Đất đang trong tình yêu với trời; trời đang trong tình
yêu với đất. Toàn thể sự tồn tại tồn tại trong đại dương vĩ đại của tình yêu.
Tình yêu là thay đổi triệt để
trong cốt lõi bên trong nhất của bản thể bạn. Cái đầu chỉ ở ngoại vi. Cái đầu
chỉ giống như sóng trên đại dương; tình yêu như chiều sâu. Trong chiều sâu
không có sóng, và trong sóng không có chiều sâu. Ý nghĩ giống như sóng chỉ trên
bề mặt. Không có cách nào cho sóng biết chiều sâu trong khi vẫn còn là sóng.
Sóng có thể biết chiều sâu, nhưng thế thì nó phải biến mất trong chiều sâu. Nó
sẽ không còn là sóng nữa, nhưng thế rồi nó có thể quay lại bề mặt. Nhưng thế
thì sóng đó tự nó sẽ trở thành người Baul; không sóng khác nào sẽ nghe nó. Các
sóng khác sẽ gọi sóng đó là điên bởi vì nó sẽ nói về chiều sâu, còn các sóng
này chỉ biết chiều nông, chúng không biết chiều sâu.
Tình yêu là kinh nghiệm - mang
tính tồn tại, như hương vị. Nếu bạn chưa nếm muối, không có cách nào giải thích
nó cho bạn. Nếu bạn đã nếm nó, không có cách nào quên nó. Nếu bạn đã nếm nó, thế
nữa không có cách nào giải thích nó cho ai đó khác còn chưa nếm nó. Làm sao giải
thích cho ai đó khác người chưa bao giờ biết cái gì mặn? Nói cái gì đây? Không
phải là bạn không biết - bạn biết chứ, nó ở ngay trên đầu lưỡi bạn. Bạn biết mặn
là gì, nhưng làm sao nói nó cho ai đó khác được? Điều duy nhất là đưa cho người
kia chút muối. Nhưng nếu người đó nói, "Trước hết để tôi được thuyết phục
rằng có tồn tại cái gì đó như muối, chỉ thế rồi tôi sẽ nhận"... nếu người
đó thận trọng thế thì điều đó là không thể được. Thế thì người đó sẽ phải vẫn
còn chẳng có kinh nghiệm nào về muối cả.
Và vẫn còn không có kinh nghiệm
yêu là vẫn còn chết - bởi vì chỉ người yêu mới vứt đi những cái ta chết. Chỉ
người yêu mới chuyển động, bởi vì chỉ người yêu mới năng động. Logic là chết;
tình yêu là sống.
Tôi nhớ tới một câu ngạn ngữ của
Browning. Ông ấy hay nói, "Quá trình cuộc sống là để vươn lên bậc đá của
những cái ta chết của chúng ta tới những điều cao hơn."
...quá trình cuộc sống là để
vươn lên bậc đá của những cái ta chết của chúng ta tới những điều cao hơn...
Logic thuộc về quá khứ; tình
yêu thuộc về tương lai. Logic chỉ đi vào trong vòng tròn cũ lặp đi lặp lại mãi.
Tình yêu đi vào lãnh thổ mới. Là bản thân mình thì không bao giờ tĩnh tại, ở
trong tình yêu cũng không bao giờ tĩnh tại. Nó bao giờ cũng cực lạc - không
tĩnh tại mà cực lạc: bên ngoài tĩnh tại, bên ngoài đứng yên.
Di chuyển. Người ta chẳng bao
giờ tới, mặc dầu người ta bao giờ cũng đang tới.