Read more
Hôm qua thầy nói rằng buông xuôi xảy
ra khi không có bản ngã, nhưng chúng tôi đang có bản ngã. Làm sao chúng tôi có
thể đi tới buông xuôi được?
Bản ngã là bạn.
Bạn không thể đi tới buông xuôi được; thực ra bạn là rào chắn, cho nên bất kì
cái gì bạn làm cũng đều sẽ sai. Bạn không thể làm được gì về điều đó. Bạn đơn giản,
không làm gì cả, phải nhận biết. Đây là cơ chế bên trong: bất kì điều
bạn làm đều được làm bởi bản ngã, và bất kì khi nào bạn không làm gì và vẫn còn
chỉ là nhân chứng, phần không bản ngã của bạn bắt đầu vận hành. Nhân chứng là vô
ngã bên trong bạn và người làm là bản ngã. Bản ngã không thể tồn tại
nếu không làm gì. Cho dù bạn làm cái gì đó để buông xuôi, cái đó sẽ làm mạnh
cho bản ngã và buông xuôi của bạn sẽ lại trở thành quan điểm bản ngã rất tinh
vi. Bạn sẽ nói, 'Tôi đã buông xuôi.' Bạn sẽ tuyên bố buông xuôi, và nếu ai đó
nói rằng điều đó là không đúng, bạn sẽ cảm thấy bực bội, tổn thương. Bản ngã
bây giờ có đó cố gắng buông xuôi. Bản ngã không thể làm được cái gì; điều duy
nhất bản ngã không thể làm được là không làm, chứng kiến.
Cho nên cứ ngồi
im lặng, quan sát người làm, và đừng thử theo bất kì cách nào để thao túng nó.
Khoảnh khắc bạn bắt đầu thao túng, bản ngã đã quay lại. Không cái gì có thể được
làm về điều đó; người ta chỉ phải là nhân chứng cho cái khổ mà bản ngã tạo ra.
Việc làm trong thế giới này và làm trong thế giới khác; thế giới tâm linh, điều
thiêng liêng, vật chất, bất kì cõi giới nào, người làm sẽ vẫn còn là bản ngã. Bạn
không được giả định làm cái gì và nếu bạn bắt đầu làm cái gì đó bạn sẽ bỏ lỡ
toàn thể vấn đề. Cứ ở đó, quan sát, hiểu, và không làm. Đừng hỏi, 'Làm sao vứt
bản ngã?' Ai sẽ vứt bỏ nó? Ai sẽ vứt bỏ ai? Khi bạn không làm gì, đột nhiên phần
chứng kiến tách rời khỏi người làm; một lỗ hổng nảy sinh.
Người làm cứ
làm và người nhìn cứ nhìn. Đột nhiên, bạn được rót đầy với ánh sáng mới, phúc
lành mới: bạn không là bản ngã, bạn chưa bao giờ là bản ngã; ngu xuẩn làm sao
là bạn đã từng tin vào điều đó. Có những người đang cố gắng hoàn thành cho bản
ngã của họ; họ sai. Có những người đang cố gắng vứt bỏ bản ngã của họ; họ sai.
Bởi vì khi nhân chứng nảy sinh bạn đơn giản thấy toàn thể trò chơi. Không có gì
để được hoàn thành và không có gì để bị vứt bỏ. Bản ngã không được tạo ra từ chất
liệu gì. Nó được làm ra bằng cùng chất liệu mà mơ được làm ra.
Nó chỉ là ý tưởng,
một bong bóng khí - chỉ là rỗng tuếch bên trong bạn và không là gì khác. Bạn
không cần vứt bỏ nó, bởi vì trong chính việc vứt bỏ hay trong việc hỏi làm sao
bỏ nó, bạn tin vào nó, bạn vẫn níu bám lấy nó. Chuyện xảy ra là một Thiền sư một
sáng thức dậy và ông ấy nói với đệ tử, 'Ta có một giấc mơ. Các ông sẽ giải
thích nó cho ta được chứ?' Đệ tử nói, 'Thầy đợi đã, con sẽ đem tới chút nước lạnh
để thầy có thể rửa mặt.'
Anh ta đi lấy
nước và quay lại. Thầy rửa mặt. Vào lúc đó, một đệ tử khác đi qua gần đó và thầy
gọi anh ta và nói, 'Nghe này, ta có một giấc mơ đêm qua. Ông sẽ giải thích nó
cho ta chứ?' Đệ tử này nhìn, và thấy rằng thầy đã rửa mặt, anh ta nói, 'Dạ đợi
đã ạ, tốt hơn cả là con đem chén trà cho thầy.' Anh ta đem tới chén trà. Thầy
nhấm nháp trà, cười và ban phúc lành cho cả hai đệ tử. Thầy nói, 'Các ông làm
khá lắm. Nếu các ông mà giải thích giấc mơ của ta, ta đã tống các ông ra khỏi đạo
tràng, bởi vì khi mơ kết thúc và người ta đi tới biết rằng nó là mơ, nghĩa của
việc giải thích là gì?' Ngay cả để giải thích điều đó chỉ ra rằng bạn vẫn còn
trong nó. Bạn vẫn nghĩ rằng nó là thực chất.
Đó là lí do tại
sao ở phương Đông chúng ta chưa bao giờ bận tâm về diễn giải giấc mơ. Không phải
là chúng ta đã không bắt gặp thực tại của nó. Bốn hay năm nghìn năm trước
Freud, phương Đông đã vấp phải thực tại của mơ, hiện tượng này. Chúng ta là người
đầu tiên phân chia tâm thức thành ba cõi: thức, mơ, và ngủ say. Nhưng chúng ta
chưa bao giờ bận tâm tới diễn giải, bởi vì mơ là mơ; nó không phải là có thật.
Người ta phải tỉnh ra khỏi nó, có vậy thôi. Và nếu bạn đã tỉnh rồi, tốt hơn cả
là đi rửa mặt. Nước lạnh sẽ giúp nhiều hơn là toàn thể phân tâm của Sigmund
Freud. Nếu bạn tỉnh, thế thì một cốc trà là tốt hơn mọi thứ của Jungs gắn lại.
Được kết thúc đi.
Ngay chỗ đầu
tiên, mơ là giả, và thế rồi bạn bắt đầu diễn giải mơ. Bằng chính diễn giải của
bạn, nó cứ lấy thực tại mới cho bạn; nó lại trở thành chất liệu. Điều này không
phải chỉ là vậy với mơ, nó là vậy với toàn thể cuộc sống của bạn. Toàn thể cuộc sống
của bạn giống như giấc mơ; nó không cần diễn giải. Biết ngần này là
đủ: rằng nó là mơ. Bạn phải ra khỏi nó.
Và làm sao bạn
đi ra khỏi giấc mơ vào buổi sáng? Bạn đã bao giờ quan sát chưa? Nếu bạn đã quan
sát, bạn sẽ biết cách ra khỏi bản ngã. Làm sao bạn ra khỏi giấc mơ vào buổi
sáng, hay ra khỏi giấc ngủ? Làm sao bạn ra? Bạn đã ngủ say một giây trước đây,
và thế rồi, đột nhiên, bạn nghe tiếng của chim, tiếng người đưa sữa gõ cửa, bà
giúp việc đã tới và bắt đầu lau sàn: tiếng động buổi sáng. Cái gì xảy ra? - bạn
đang trở nên nhận biết hơn. Mới khoảnh khắc trước, bạn đã ở sâu trong giấc ngủ
mà không có nhận biết; thế rồi đột nhiên, chim chóc, người đưa sữa, người giúp
việc, vợ nói với các con, con cái cự lại, không sẵn sàng dậy. Dần dần, mọi thứ
nảy sinh trong ý thức; bạn trở nên tỉnh táo. Bạn có thể vẫn còn lơ mơ một chút:
bạn có thể đổi bên, nhắm mắt lại, ngủ lơ mơ một chút, nhưng ngay cả trong nửa
ngủ nửa thức, bạn vẫn cứ nghe thấy mọi sự. Bạn trở nên thức và ngủ không còn đó
nữa. Bạn càng trở nên nhận biết, mơ càng biến mất.
Cùng điều này
là được thực hiện khi thức: nghe nhiều hơn, cảm nhiều hơn, tỉnh táo hơn trong bất
kì cái gì bạn làm. Nếu bạn đang tắm, thế thì cảm thấy cái chạm của nước chảy
tràn trên bạn, cảm thấy nó nhiều nhất có thể được đi. Chính việc cảm, nhận biết,
sẽ đem bạn ra khỏi bản ngã; bạn sẽ trở thành nhân chứng. Nếu bạn ăn, thì ăn;
nhưng nếm nhiều hơn, nhạy cảm hơn, ở nhiều hơn trong việc ăn của bạn và không
cho phép tâm trí bạn vẩn vơ đây đó. Vẫn còn ở đó tỉnh táo hoàn toàn, và dần dần
bạn sẽ thấy rằng cái gì đó đang nảy sinh ra từ biển ngủ; bạn đang trở nên tỉnh
táo hơn, nhận biết.
Trong nhận biết
của bạn không có mơ, không có bản ngã. Đó là con đường duy nhất. Nó không phải
là một phần của việc làm cái gì đó, nó là một phần của việc nhận biết; và phân
biệt này phải được nhớ. Bạn không thể làm nhận biết được, nó không phải là hành
động. Bạn có thể nhận biết, nó là một phần của bản thể bạn. Cho nên cảm nhiều
hơn đi, ngửi nhiều hơn, nghe nhiều hơn, chạm nhiều hơn, ngày càng nhạy cảm
hơn... và đột nhiên, cái gì đó nảy sinh ra từ giấc ngủ, và không có bản ngã; bạn
được buông xuôi.
Không ai đã bao
giờ buông xuôi; người ta đột nhiên thấy một khoảnh khắc rằng người ta được
buông xuôi, được buông xuôi theo Thượng đế, được buông xuôi theo cái toàn bộ.
Khi bạn không có, bạn được buông xuôi. Khi bạn có, làm sao bạn có thể được
buông xuôi? Bạn không thể buông xuôi được - bạn là rào chắn, bạn là chính chất
liệu tạo nên rào chắn. Cho nên đừng hỏi tôi, 'Làm sao tôi buông xuôi?' Đây là bản
ngã hỏi. Khi tôi nói về vô ngã hay buông xuôi, bản ngã của bạn bắt đầu cảm thấy
tham lam về nó. Bạn nghĩ, 'Làm sao mình đã không đạt tới trạng thái này mãi cho
tới giờ? Mình á? - và đã không đạt tới trạng thái này mãi tới giờ sao? Mình phải
đạt tới chứ! Buông xuôi này không thể thoát được mình. Mình sẽ phải tóm lấy nó ở
đâu đó, bằng cách nào đó; nó phải bị bắt, nó phải được mua.' Bản ngã đang cảm
thấy tham lam về nó và bây giờ bản ngã hỏi, 'Làm sao làm nó?'
Bản ngã là kĩ
thuật viên lớn nhất trên thế giới. Bản ngã sống về bí quyết. Bản ngã là chính
cơ sở của mọi công nghệ. Ở phương Đông công nghệ đã không thể phát triển được bởi
vì mọi người trở nên ngày một tỉnh táo với bản ngã, và chính gốc rễ bị chặt đi.
Họ đã sống cuộc sống buông xuôi.
Làm sao bạn có
thể là kĩ thuật viên, nhà kĩ thuật được, nếu bạn sống cuộc sống buông xuôi? Thế
thì bạn bỏ mọi thứ cho cuộc sống và bạn nổi. Thế thì bạn không bận tâm về làm
cái gì và làm sao làm nó. Phương Tây đã trở nên rất, rất thiện nghệ trong kĩ
thuật. Lí do là ở chỗ phương Tây đã từng cố gắng bảo vệ, nuôi dưỡng bản ngã, và
bản ngã là cơ sở bên trong: toàn thể cấu trúc của công nghệ đều dựa trên bản
ngã. Nếu bản ngã mất đi, toàn thể cấu trúc của công nghệ mất đi. Thế giới lại
trở thành tự nhiên, không nhân tạo.
Thế thì nó là
sáng tạo của Thượng đế. Và Thượng đế vẫn chưa kết thúc sáng tạo, như người Ki
tô giáo nghĩ. Họ nghĩ rằng Ngài đã kết thúc việc đó trong vòng một tuần, thực
ra, trong vòng sáu ngày, và vào ngày thứ bẩy, Ngài nghỉ.
Thượng đế đã
không kết thúc việc sáng tạo. Sáng tạo là liên tục; nó tiếp tục. Nó không bao
giờ bị kết thúc. Tại mọi khoảnh khắc, Thượng đế vẫn đang sáng tạo. Thực ra, nói
rằng Thượng đế đang sáng tạo là sai - Thượng đế là tính sáng tạo, tính sáng tạo
và liên tục; sáng tạo vĩnh hằng. Nhưng con người, như bản ngã, chống lại Thượng
đế. Thế rồi con người bắt đầu cố gắng chinh phục thiên nhiên. Con người bắt đầu
cố hãm hiếp thiên nhiên. Toàn thể công nghệ là hãm hiếp. Buông xuôi, bạn ở
trong tình yêu; có công nghệ bạn ở trong hãm hiếp. Bạn đang cố hãm hiếp cái
toàn thể của tự nhiên, và cơ sở là bản ngã.
Đừng hỏi, 'Làm
sao?' Chỉ cố hiểu tôi, chỉ cố nhìn ra vấn đề. Không mấy thông minh là được cần.
Mọi người đều có đủ thông minh để thấy ra vấn đề. Chỉ nhìn vào vấn đề và cố sống
cùng với cách nhìn đó, cách hiểu đó, cảm nhận đó, có vậy thôi. Chỉ quan sát
cách thức của bản ngã, và bạn là người quan sát, chưa bao giờ là người làm. Khoảng cách giữa
người quan sát và người làm là không thật xa lắm nếu bạn không tỉnh táo. Ngay
bên cạnh bạn là người làm. Bạn trượt từ người quan sát vào người làm; và bạn là
bản ngã; bạn trượt ra khỏi người làm và vào người quan sát, và bạn được buông
xuôi, bạn không còn là bản ngã.
0 Đánh giá