Read more
Thực hành kiên định khu biệt giữa cái thực và cái
không thực đem tới việc xua tan dốt nát. Đây là một bước; thế rồi có bước khác.
Chúng cả hai cùng làm việc với nhau. Nói bước kia là bước thứ hai là không hay
lắm - chúng đi đồng thời. Nhưng tốt hơn cả là bắt đầu bước thứ nhất với khu biệt
giữa cái được thấy và người thấy; thế thì bước kia sẽ là có thể, bởi vì bước
kia là tinh tế hơn, phân biệt giữa cái thực và cái không thực.
Chẳng hạn, trong cuộc sống đời thường bạn đã hoàn
toàn bị làm lộn xộn. Bạn không biết cái gì là thực và cái gì là không thực. Bạn
bị lộn xộn tới mức bất kì hư cấu nào cũng có thể trở thành thực cho bạn; và khi
nó trở thành thực, điều đó nghĩa là khi bạn coi nó là thực, nó bắt đầu ảnh hưởng
lên bạn, nó có vẻ thực hơn, bởi vì nó đang ảnh hưởng tới bạn.
Điều đó trở thành vòng luẩn quẩn. Trong đêm bạn mơ
rằng ai đó ngồi lên ngực bạn với con dao và định giết bạn - cơn ác mộng. Bạn la
hét. Bởi vì việc la hét, giấc ngủ bị phá vỡ. Bạn mở mắt ra; không ai ngồi trên
ngực bạn cả. Có thể trong giấc ngủ bạn đã kéo gối lên ngực, hay chỉ có mỗi tay
bạn, và sức ép cho bạn ấn tượng; sức ép này tạo ra mơ. Bây giờ bạn biết nó là mơ
thôi, nhưng dầu vậy tim bạn vẫn cứ đập nhanh. Bạn biết rằng nó là mơ. Bây giờ bạn
thức dậy hoàn toàn. Bạn bật đèn lên - không có ai, chẳng có gì - nhưng thân thể
bạn vẫn cứ run rẩy một chút. Phải mất thời gian để lắng đọng lại.
Giấc mơ không thực, làm sao nó tạo ra hiện tượng thực
trong thân thể? Chỉ hai khả năng có đó. Một, thân thể cũng không rất thực. Đó
là quan điểm của người Hindu về cuộc sống: vì mơ có thể ảnh hưởng tới nó, nó phải
giống như mơ; nó không thể là thực. Khả năng thứ hai là: bởi vì bạn coi mơ là
thực, đó là lí do tại sao nó ảnh hưởng tới bạn. Nó trở thành thực. Đấy chỉ là
tâm trí riêng của bạn: nếu bạn coi cái gì đó là thực nó trở thành thực. Nếu bạn
hiểu, nó là không thực. Ngay lập tức nó dừng ảnh hưởng lên bạn theo mọi cách.
Quan sát mà xem: bạn cảm thấy đói. Nó là thực, thân
thể bạn cần, hay chỉ bởi vì bạn ăn hàng ngày vào giờ này; cho nên đồng hồ nói
bây giờ là giờ ăn sao? "Cảm thấy đói đi!" đồng hồ nói, và bạn lập tức
theo mệnh lệnh này: bạn bắt đầu cảm thấy đói. Nó có là đói thực không? Nếu nó
là đói thực, bạn càng duy trì đói, nó sẽ càng tăng thêm. Nếu bạn ăn mọi ngày
vào một giờ và bạn cảm thấy đói lúc một giờ, đợi đã: sau đó mười lăm phút bạn
không cảm thấy đói; sau một giờ bạn đã hoàn toàn quên mất. Cái gì đã xảy ra? Nếu
đói là thực, sau một giờ nó phải đói hơn - nhưng nó đã biến mất. Đó là bịa đặt
của tâm trí - không phải nhu cầu thân thể thực, chỉ là nhu cầu tưởng tượng, nhu
cầu không thực.
Quan sát cái gì là thực và cái gì là không thực và
bạn sẽ trở nên nhận biết về nhiều điều. Và thế rồi bạn có thể phân loại chúng
ra và cuộc sống sẽ trở nên ngày càng đơn giản hơn. Đây là điều tính chất
sannyas nghĩa là gì: tìm ra cái gì là không thực. Nếu nó là không thực, nếu bạn
đã tìm thấy nó là vậy, nó đơn giản không có quyền lực lên bạn. Khoảnh khắc bạn
hiểu "cái này là không thực," quyền lực bị mất, việc này chết, nó
không còn ảnh hưởng tới bạn. Cuộc sống trở nên đơn giản hơn, tự nhiên hơn. Và
thế rồi, dần dần, bạn trở nên nhận biết rằng chín mươi chín phần trăm các thứ
là không thật. Chín mươi chín phần trăm, tôi nói. Tôi để một phần trăm cho bước
cuối cùng, bởi vì ở bước cuối cùng điều đó nữa cũng trở thành không thực - thực
tại duy nhất còn lại là bạn. Mọi thứ, dần dần được cảm thấy là không thực và bị
bỏ đi. Cuối cùng, chỉ tâm thức là thực.
Chẳng hạn trong đêm bạn ngủ, bạn thấy giấc mơ. Giấc
mơ là thực trong đêm. Bạn coi nó là thực. Bạn sống qua nó - bạn cảm, bạn giận,
bạn yêu - đủ mọi loại xúc động, ý nghĩ, đủ mọi loại cuộc sống trôi qua bạn. Thế
rồi, đến sáng nó đã trở thành không thực. Bây giờ bạn đang đi tới văn phòng, tới
cửa hàng, tới thế giới, tới chợ - bây giờ thế giới này là thực.
Đến tối bạn về nhà. Bạn đi ngủ - chợ, cửa hàng, bãi
chợ - mọi thứ đã lại trở thành không thực lần nữa. Sâu trong giấc ngủ bạn không
nhớ tới chợ, gia đình, nhà cửa, lo âu - chúng tất cả đã biến mất. Nhưng duy nhất
một điều bao giờ cũng còn lại: người thấy. Trong đêm, trong khi mơ diễn ra, mơ
có thể là mơ, nhưng người thấy không phải là mơ - bởi vì ngay cả để mơ tồn tại,
người thấy thực được cần tới. Cả hai không thể đều là mơ.
Bạn là thanh niên, thế rồi bạn trở nên già, nhưng
người thấy vẫn còn là một. Bạn ốm, bạn trở nên mạnh khoẻ; nhưng cái được thấy vẫn
còn là một. Tâm thức bên trong bạn bao giờ cũng là một, nhân tố thường hằng -
thực tại duy nhất, bởi vì người Hindu định nghĩa thực tại là cái vẫn còn mãi
mãi và mãi mãi. Định nghĩa của họ là, "Cái là vĩnh hằng là thực, và cái nhất
thời là không thực," bởi vì một khoảnh khắc này nó có đó, khoảnh khắc tiếp
nó mất đi. Sao gọi nó là thực được? Nó là mơ. Bất kì cái gì có nghĩa cho một
khoảnh khắc và thế rồi trở thành vô nghĩa đều là mơ. Toàn thể cuộc sống, người
Hindu nói, đều là mơ, khi bạn chết đi toàn thể cuộc sống đã trở thành vô nghĩa,
dường như nó chưa bao giờ tồn tại.
Dần dần, việc khu biệt cái thực từ cái không thực,
phân loại nó ra, nhận biết đích thực hơn sẽ nảy sinh từ nó, ngày càng nhiều nhận
biết đích thực sẽ nảy sinh ra từ nó. Nhớ lấy, việc phân loại này, khu biệt này
giữa cái thực và cái không thực, là phương pháp để tạo ra nhiều nhận biết hơn.
Vấn đề thực không phải là biết cái gì là thực và cái gì là không thực. Vấn đề
thực là: khi cố gắng biết cái gì là thực và cái gì là không thực, bạn sẽ trở
nên nhận biết mạnh mẽ. Nó là phương pháp luận. Cho nên đừng bị mắc vào nó; bởi
vì mọi người có thể bị mắc vào phương pháp luận của họ. Bao giờ cũng nhớ nó là
phương pháp luận. Nó chỉ là phương cách. Bạn càng trở nên xuyên thấu và nhận biết
về cái gì là thực và cái gì là không thực - cái gì đang xảy ra giữa hai điều
này? Sự mãnh liệt của bạn đang trở nên ngày càng mãnh liệt, sống động hơn. Mắt
bạn đang trở nên ngày càng xuyên thấu hơn, nhìn xa hơn vào hiện tượng cuộc sống.
Đó mới là vấn đề thực.
Với yoga mọi thứ đều là phương cách. Mục đích là
làm cho bạn nhận biết hoàn hảo, để cho thậm chí không một mảng tối nào còn lại
trong tim bạn, thậm chí không một góc nào còn tối - toàn thể ngôi nhà đều được
chiếu sáng. "Thực hành kiên định khu biệt giữa cái thực và cái không thực
đem tới việc xua tan dốt nát." Cho nên vấn đề là: xua tan dốt nát.
0 Đánh giá