Read more
Thưa Thầy kính yêu,
Yêu nghĩa là gì?
Prem Jyoti, yêu có các nghĩa khác nhau cho tất cả mọi
người. Với nhà văn, yêu là từ. Với nghệ sĩ, yêu là mầu sắc. Với diễn viên hài,
yêu là tiếng cười. Với đứa trẻ nhỏ, nó là người mẹ. Với ong, nó là mật hoa. Với
hoa, nó là ánh mặt trời. Và với bò cái, nó là nhiều bò đực. Điều đó tất cả phụ
thuộc vào bạn mà yêu sẽ có nghĩa gì. Yêu là chiếc thang có nhiều bậc. Tại bậc
thấp nhât nó là sinh lí, sinh học, hoá học. Nó không là gì ngoài trò chơi của các
hoóc môn. Đàn ông bị hấp dẫn tới đàn bà, đàn bà bị hấp dẫn tới đàn ông. Họ nghĩ
họ đang rơi vào tình yêu, nhưng nếu hoóc môn có thể cười thì chúng phải cười to
bên trong bạn - bạn đang bị lừa. Điều bạn gọi là tình yêu thì không là gì ngoài
sự hấp dẫn giữa các hoóc môn đực và cái. Nó là hoá chất thuần khiết; tại điểm
thấp nhất nó không nhiều hơn điều đó. Nó mang tính con vật, nó là them khát.
Và hàng triệu người chỉ biết tình yêu ở mức thấp nhất
của nó. Bởi vì những người này đã nảy sinh một tín ngưỡng lớn về từ bỏ tình
yêu. Những người nghĩ rằng thèm khát là tình yêu đã tạo ra tôn giáo lớn trong
đó tình yêu phải bị từ bỏ. Cả hai đều sai, bởi vì cả hai đều đã chấp nhận bậc
thang thấp nhất dường như nó là tất cả. Nó không phải vậy. Nếu bạn đi lên cao
hơn chút ít, tình yêu của con người với âm nhạc không phải là hoá chất, nó
không phải là mang tính hooc môn, nó không có tính sinh lí; nó có tính tâm lí.
Tình yêu của con người với hoa không thể qui giản về dâm dục được. Tình yêu của
con người với hội hoạ... đã có những hoạ sĩ đã hi sinh toàn thể cuộc đời mình
chỉ để vẽ. Vincent van Gogh, một trong những hoạ sĩ vĩ đại nhất, đã hi sinh bản
thân mình toàn bộ chỉ để vẽ: vẽ còn quan trong hơn chính bản thân cuộc sống. Bởi
vì việc vẽ ông ấy không thể làm việc được; ông ấy liên tục vẽ cho nên không có
thời gian để làm việc. Anh ông ấy thường cho ông ấy đủ tiền để sống, bởi vì
không ai quan tâm tới việc là hoạ sĩ của ông ấy.
Và ông ấy đã là một hoạ sĩ kì lạ nữa, một thiên tài
rất vĩ đại. Bất kì khi nào có một thiên tài người ta cũng phải mất hàng trăm
năm để thừa nhận ông ấy. Ông ấy không phải là hoạ sĩ truyền thống. Ông ấy đã
mang vào tranh vẽ cái gì đó mới, tầm nhìn mới. Cho nên không ai đã có khả năng
đánh giá được tranh của ông ấy, chúng không bán được. Bạn sẽ ngạc nhiên mà biết
rằng thậm chí đến một tranh cũng không bán được khi Van Gogh còn sống; bây giờ
từng bức tranh của ông ấy đều đáng giá hàng triệu đô la. Chỉ vài bức còn lại,
nhiều nhất là hai trăm bức - ông ấy đã vẽ cả nghìn bức. Tất cả đều thất lạc, bởi
vì không ai quan tâm gìn giữ chúng.
Ông ấy thường đem tranh của mình đi cho không bạn
bè, bởi vì không ai quan tâm tới tranh ông ấy; không chỉ họ không quan tâm, họ
thậm chí không đủ dũng cảm để treo tranh của ông ấy trong phòng khách của mình
bởi vì mọi người sẽ cười họ. Cách tiếp cận của ông ấy tới cuộc sống và tự nhiên
là mới thế. Anh ông ấy thường cho ông ấy đủ tiền hàng tuần chỉ để sống. Ông ấy
sẽ ăn chỉ ba ngày trong tuần; ngày thứ tư ông ấy tiết kiệm tiền để vẽ. Bây giờ
bạn có thể sống theo cách này được bao lâu?
Đến lúc ông ấy ba mươi bẩy tuổi, chỉ ba mươi bẩy
thôi, ông ấy tự tử. Và bức thư ngắn ông ấy đã để lại là cực kì có ý nghĩa. Ông ấy
đã viết rằng "Tôi tự tử không chống lại ai cả - tôi đã không phàn nàn chống
lại bất kì ai hay cuộc sống - cuộc sống đã là sự hoàn thành lớn cho tôi. Tôi tự
tử bởi vì tất cả những gì tôi muốn vẽ tôi đã vẽ rồi; bây giờ chẳng có ích gì mà
sống nữa. Tôi đã làm điều tôi phải tới làm; công việc của tôi đã hoàn
thành."
Ông ấy muốn vẽ mặt trời trong tất cả các khuôn mặt
có thể của nó. Trong một năm ông ấy liên tục vẽ mặt trời. Ông ấy liên tục đứng
dưới mặt trời ngoài không khí. Dạ dầy ông ấy trống rỗng, ông ấy đói, và mặt trời
nóng... và ông ấy liên tục vẽ bởi vì không mấy thời gian còn lại. Mặt trời làm
ông ấy phát điên, nó đã là quá nhiều. Và thế rồi ông ấy tự tử, bởi vì ông ấy đã
vẽ mặt trời từ lúc mặt trời mọc tới lúc mặt trời lặn, mọi khuôn mặt, mọi mầu sắc,
mọi mây mù có thể. Ông ấy đã làm xong việc của mình. Ông ấy chết một cách mãn
nguyện.
Bây giờ, tình yêu này cho việc vẽ, tình yêu này cho
nghệ thuật, là cái gì đó cao hơn - cao hơn sinh học, cao hơn hoá chất, cao hơn
sinh lí. Nó không phải là thèm khát, bạn không thể gọi nó là thèm khát được. Nó
là đam mê như thèm khát hay còn nhiều hơn thế, bởi vì rất ít người chết vì người
đàn bà và rất ít người chết vì người đàn ông. Nhưng người này chết vì các bức
tranh của mình. Điều này mang tính tâm lí; điều này còn tốt hơn nhiều.
Nhưng vẫn có trạng thái cao hơn: tình yêu tâm linh,
tình yêu của vị Phật, tình yêu của một Jesus, tình yêu của một Krishna. Nó là
hoàn toàn khác. Nó thậm chí không mang tính thẩm mĩ, tâm lí; nó mang tính tâm
linh. Bây giờ tình yêu có cách diễn đạt của từ bi - đam mê đã biến thành từ bi.
Phật yêu toàn thể sự tồn tại, bởi vì ông ấy có quá nhiều và ông ấy phải chia sẻ
nó. Ông ấy bị nặng gánh bởi tình yêu thoát ra từ ông ấy; tình yêu phải được
chia sẻ với cây cối, với chim chóc, với con người, với con vật, với bất kì cái
gì đến gần.
Ở mức thấp nhất khi tình yêu chỉ là thèm khát, sinh
lí, nó là việc khai thác kẻ khác, nó là việc dùng kẻ khác như phương tiện. Chẳng
mấy chốc nó bị kết thúc. Một khi bạn đã khai thác người đàn bà hay người đàn
ông bạn mất mối quan tâm; mối quan tâm chỉ cho khoảnh khắc thôi. Khoảnh khắc
người đàn bà được biết rõ với bạn thì bạn bị kết thúc với cô ấy. Bạn đã dùng
người khác như phương tiện - điều này xấu, điều này vô đạo đức. Dùng người khác
như phương tiện là hành động vô đạo đức nhất trong sự tồn tại, bởi vì từng con
người đều là mục đích lên chính mình.
Tình yêu tâm lí biết cách hi sinh. Nghệ thuật, thơ
ca, hội hoạ, âm nhạc, điệu vũ trở thành mục đích, chúng không còn là phương tiện
nữa. Bạn trở thành phương tiện. Tình yêu sinh học qui giản người khác thành
phương tiện; tình yêu tâm lí nâng người khác thành mục đích. Nhưng trong thế giới
tâm linh không có vấn đề phương tiện và mục đích, không có vấn đề về người
khác; không có hai. Phật yêu sự tồn tại bởi vì Phật đã trở thành bản thân sự tồn
tại. Không có vấn đề về 'ta' và 'người'; nó không phải là đối thoại. Tại điểm của
tâm thức tối thượng tình yêu không phải là đối thoại; không có mối quan hệ
ta/người, nó không phải là mối quan hệ. Nó là việc chảy tràn thuần khiết của
tình yêu.
Prem Jyoti, đó là nghĩa của tên bạn: Prem nghĩa là
yêu, Jyoti nghĩa là ngọn lửa. Vị phật là ngọn lửa của tình yêu, chỉ là ngọn lửa
thuần khiết không khói. Khói tới từ thèm khát. Khi không có thèm khát, khi bạn
không muốn lấy cái gì từ tình yêu của mình, khi bạn đơn giản muốn cho, khi bạn
cảm thấy biết ơn vì người khác chấp nhận tình yêu của bạn, ngọn lửa là không
khói. Nó là thuần khiết, nó là vàng ròng. Và bạn có biết không? - tình yêu bao
giờ cũng vươn lên trên, cũng giống như ngọn lửa bao giờ cũng vươn lên trên. Ngọn
lửa chưa bao giờ đi xuống dưới. Thèm khát giống như nước, nó đi xuống dưới;
tình yêu giống như ngọn lửa, đám lửa, nó bao giờ cũng đi lên trên. Và giữa hai
điều này là hiện tượng tâm lí: cái gì đó của thèm khát trong nó, đam mê, và cái
gì đó của từ bi trong nó. Nó ở ngay giữa. Nó có phẩm chất nào đó của cái thấp
hơn và phẩm chất nào đó của cái cao hơn với nó.
Do đó khi nhà thơ trong tâm trạng thơ ca của mình
người đó gần như nhà huyền môn, nhưng đấy chỉ là vấn đề tâm trạng. Khi người đó
không trong tâm trạng thơ ca người đó chỉ là người thường hay có thể còn bình
thường hơn cái gọi là người thường. Bạn có thể đã quan sát điều đó: khi nhạc sĩ
chìm ngập bản thân mình trong âm nhạc người đó vươn tới những đỉnh cao, những đỉnh
cao phù du tới mức bạn có thể cảm thấy sự hiện diện của điều huyền bí lớn lao.
Và cùng nhạc sĩ đó bạn có thể thấy ngồi trong khách sạn nào đó uống trà, nói đủ
mọi điều vô nghĩa. Người đó có vẻ quá bình thường; bạn không thể tin được rằng
con người này đã tạo ra âm nhạc hay thế, âm nhạc tinh tú thế!
Nếu bạn đọc thơ, nhà thơ dường như giống nhà tiên
tri, một Kahlil Gibran. Nếu bạn đọc Nhà Tiên tri nó gần như là nhà tiên tri,
nhưng nếu bạn gặp Kahlil Gibran và thấy ông ấy trong tâm trạng bình thường của
ông ấy bạn sẽ ngạc nhiên: ông ấy là người rất hay giận dữ, ghen tị, cãi lộn.
Ông ấy đi vào cơn thịnh nộ rất trẻ con, ném mọi thứ, rất mang tính sở hữu. Nếu
bạn gặp Kahlil Gibran bạn sẽ ngạc nhiên... làm sao người này có thể viết ra cuốn
Nhà Tiên tri được? - bởi vì cuốn sách vươn lên cùng tầm cao như Kinh Thánh, như
Koran.
Nhưng người này không cư ngụ ở những chiều cao đó;
chỉ thỉnh thoảng mây không có đó và nhà thơ có thể thấy mặt trời, đại dương, có
thể thấy bầu trời rộng mở và có thể cho bạn thoáng nhìn về nó trong thơ ca của
ông ấy, trong âm nhạc của ông ấy. Nhưng chẳng mấy chốc mây lại kéo tới và mặt
trời không sẵn có nữa... và nhà thơ là tầm thường như bạn hay thậm chí còn tầm
thường hơn, bởi vì khi bạn rơi khỏi thoáng nhìn bạn rơi vào chiều sâu, chỉ để
giữ cân bằng.
Cho nên bạn có thể tìm thấy một nhà thơ say, nằm
dài trong cống rãnh như con chó, hét lên những điều vô nghĩa, và cùng nhà thơ
đó đem tới những bông hoa đẹp thế từ cái không biết. Cho nên ở giữa cả hai điều
này sẽ có cùng nhau; nó là hiện tượng trộn lẫn. Hãy vươn lên từ cái thấp, nhưng
đừng dừng lại ở giữa. Hãy cứ vươn lên cái cao nhất. Khi tôi nói về tình yêu tôi
bao giờ cũng ngụ ý cái cao nhất, với một khác biệt: khi người khác nói về cái
cao nhất họ phủ nhận cái thấp nhất; tôi không phủ nhận nó, tôi chấp nhận nó.
Tôi muốn dùng nó như bàn đạp.
Cái thấp hơn phải được làm thuần khiết bởi cái cao hơn.
Cái thấp hơn phải được biến đổi bởi cái cao hơn, không bị phủ nhận, không bị
bác bỏ. Nếu bạn bác bỏ nó, nó còn dai dẳng. Nếu bạn bác bỏ nó, nếu bạn kìm nén
nó, nó trả thù. Nó làm cho bạn xấu hơn bạn đã từng vậy trước đây. Người đàn bà
với đứa trẻ mới đẻ, đứng tiếp trong hàng trong phòng chờ đông đúc ở trạm của Hội
phúc lợi trẻ em, được đưa vào trong văn phòng của bác sĩ bởi một cô y tá chịu
trách nhiệm. Bác sĩ khám cho đứa bé, và thế rồi hỏi người đàn bà này, "Nó
ăn bằng sữa mẹ hay ăn bằng chai?" "Ăn sữa mẹ ạ," cô ấy đáp.
"Cô cởi áo xuống tới eo đi," ông ta ra lệnh. Cô ấy làm vậy và ông ta
kiểm tra cô ấy. Ông ta nhấn vào từng vú, tăng và giảm sức nhấn. Ông ta vắt và
kéo từng đầu vú. Đột nhiên ông ta nhận xét, "Chẳng có gì ngạc nhiên đứa trẻ
này đang bị suy dinh dưỡng - cô không có sữa." "Cũng tự nhiên
thôi," cô ấy đáp. "Tôi là cô nó, Nhưng tôi mừng là tôi đã tới."
Nếu bạn cứ kìm nén mọi thứ, thế thì trên bề mặt bạn
có thể trông như thánh nhân, nhưng chỉ trên bề mặt thôi. Tốt hơn cả hãy là tội
đồ trên bề mặt và là thánh nhân ở trung tâm hơn là điều ngược lại. Cô hầu già
bước xuống phố với ánh đèn mờ thì một kẻ cướp đường nhảy xuống từ bụi cây.
"Nộp tiền đây!" hắn ta ra lệnh. "Tôi chẳng có đồng nào," cô
ấy xoay xở đáp lại. Hắn ta tiến hành lục soát kĩ càng cô ấy. Mọi chỗ che giấu đều
bị lục soát.
"Tao đoán là mày nói thật," cuối cùng hắn
lẩm bẩn một cách giận dữ. "Mày không có đồng nào theo mình cả."
"Trời ơi," cô ấy rền rĩ, "đừng dừng lại bây giờ! Tôi sẽ viết cho
ông một séc!" Tôi không thiên về kìm nén cái thấp hơn. Cái thấp hơn phải
được nâng lên những đỉnh cao, cái thấp hơn phải được cho đôi cánh. Với sự sáng
suốt, với hiểu biết, điều đó là có thể. Nếu bạn phủ nhận cái thấp hơn bạn sẽ
không bao giờ có khả năng đạt tới cái cao hơn, bởi vì bậc thấp hơn là bước cần
thiết. Vâng, hãy vượt ra ngoài nó, nhưng bạn có thể vượt ra ngoài nó chỉ nếu bạn
không bác bỏ nó. Hãy dùng nó, nhưng hãy nhớ đừng trở nên bị ám ảnh bởi nó. Hai
điều này phải được ghi nhớ: một là, không bị ám ảnh bởi nó, không dừng tại nó,
và hai là, không bác bỏ và phủ nhận nó mà dùng nó làm bàn đạp.
Hãy khéo léo. Từ của Phật là upaya - khéo léo. Và
khi ông ấy nói "upaya," ông ấy ngụ ý hãy rất nghệ thuật trong việc biến
đổi cuộc sống của bạn. Nó chỉ là tiềm năng, hạt mầm, nhưng nó có thể trở thành
cái cây lớn và nó có thể nở hoa vào thời điểm riêng của nó. Và khi cây nở hoa,
khi hàng nghìn hoa đã nảy sinh trên cành cây, có niềm vui lớn trong việc là
cây, niềm cực lạc lớn lao.
Bạn cũng là hạt mầm - hãy trở thành cây. Hạt mầm có
thể xấu - hạt mầm gần như bao giờ cũng hiện hữu; rễ có thể xấu, nhưng hãy nhớ,
chính là trên rễ mà cây phải lớn lên. Rễ phải được dùng; không có rễ sẽ không
có việc nở hoa. Không có hấp dẫn sinh lí sẽ không có sự trưởng thành tâm lí. Và
không có chuyện tình tâm lí với nghệ thuật, âm nhạc, điêu khắc, không có khả
năng của tình yêu tâm linh. Nhà thơ và hoạ sĩ và vũ công và nhạc sĩ là bước cần
thiết hướng tới việc trở thành vị phật.
0 Đánh giá