Chân lý là mảnh đất không có lối vào

Chân lý là mảnh đất không có lối vào

Price:

Read more

Osho - Hiểu biết là chìa khóa


Chân lý là mảnh đất không có lối vào

Không có tình yêu, cuộc đời là cái hồ cạn nước, cái hồ cạn thì chẳng bao lâu sẽ khô khốc dưới nắng mặt trời, chẳng còn lại gì ngoài bùn và rác.
Nếu bạn không có tình yêu – dù làm bất kỳ điều gì bạn muốn: theo sau tất cả những thần thánh trên quả đất, thực hiện tất cả những hoạt động xã hội, cố gắng cải thiện những người nghèo, tham gia chính trị, viết sách, làm thơ – bạn là một người chết rồi.
Nếu không có tình yêu những vấn đề của bạn sẽ gia tăng, sinh sôi vô tận. Và với tình yêu, dù làm bất kỳ điều gì bạn muốn, không có nguy hiểm, không có xung đột. Lúc đó tình yêu là bản thể của đạo đức. (J. Krishnamurti)
Cuộc sống khiến mọi người đều đau khổ, những cô đơn, những bối rối, những lo âu, những thất bại, những chán nản, những thất vọng… Cuộc sống khiến mọi người đều đau khổ, những nghèo đói, những bệnh tật, những tai ương, những bạo lực, những chiến tranh…
Sự tiến hoá về tâm lý của con người đã không bắt kịp sự tiến hoá về thể chất cũng như sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Vì vậy, mỗi người cần phải nghiên cứu về đời sống nội tâm của chính mình. Ở trường học, chúng ta được thầy cô giáo giảng dạy rằng chúng ta cần phải vâng lời cha mẹ và thầy cô giáo. Chính điều này tạo ra ý thức và trí khôn. Nhưng hàng ngàn thế hệ qua con người vẫn gây ra đau khổ cho người khác.
Chúng ta học hỏi nhiều điều của thế gian này, nhưng hiếm khi chúng ta được học cách đối mặt với những xáo trộn và tổn thương của cuộc đời. Nếu bạn chỉ đơn giản là cố trốn thoát khỏi những đau đớn nội tâm bằng cách lạm dụng ma túy, các chất gây nghiện, giải trí, tình dục, công việc, thì những đau đớn đó vẫn luôn tồn tại, cuối cùng bạn sẽ kiệt sức vì sa vào thói nghiện ngập. Hiểu được cái tôi của chính mình, hiểu được tiến trình của những sợ hãi, những khát vọng, và những tức giận - tâm hồn bạn sẽ tự giải thoát những nỗi thống khổ này...
Thế giới này không khác gì bản thân chúng ta, thế giới này chính là bản thân chúng ta. Thế nên, một điều đơn giản là: nếu chúng ta thay đổi, mỗi người chúng ta thay đổi, thì chúng ta sẽ thay đổi được toàn thế giới. Thậm chí nếu chỉ một người trong chúng ta thay đổi thôi, thì đó cũng là một gợn sóng lăn tăn làm thay đổi thế giới. Điều tốt đẹp là một cái gì đó rất dễ lan tỏa.
Xem tiếp: Nền giáo dục của chúng ta

0 Đánh giá

Ads Belove Post