Chương 3: Đi trên dây - Dạng người tôn giáo thứ ba

Chương 3: Đi trên dây - Dạng người tôn giáo thứ ba

Price:

Read more

Osho – Nghệ thuật Cân bằng Sự sống và Cái chết
Chương 3: Đi trên dây (tiếp theo)
13 tháng 10 năm 1976, buổi sáng tại thính đường Phật


Dạng người tôn giáo thứ ba

Khi dạng thứ ba xuất hiện… và đó là dạng thực sự, hai dạng kia là sự bóp méo của tôn giáo, những khía cạnh giả mạo, chúng là rẻ mạt, dễ dàng, bởi vì chúng không thử thách bạn. Dạng thứ ba là rất khó, rất gian khổ; đó là thử thách vĩ đại, nó sẽ tạo ra sự náo loạn trong bạn – bởi vì dạng thứ ba, tôn giáo thực sự nói Thượng đế phải được định địa chỉ theo cách cá nhân. Bạn phải trêu chọc ngài, và bạn phải cho phép ngài trêu chọc bạn, và bạn phải giao hảo với ngài. Thực tế, bạn phải vật lộn với ngài, bạn phải va chạm chống lại ngài. Bạn phải yêu ngài, và bạn phải ghét ngài; bạn là bạn và bạn cũng phải là kẻ thù; bạn phải biến trải nghiệm của bạn về Thượng đế thành kinh nghiệm sống.
Tôi đã nghe về đứa trẻ nhỏ - và tôi muốn bạn giống đứa trẻ đó. Nó thực sự nhanh trí…
Một cậu trai nhỏ bị lạc ở buổi picnic chủ nhật do nhà trường tổ chức. Mẹ cậu ta tìm cậu ta trong trạng thái hoảng loạn, bà ta nghe thấy giọng gọi rất to của đứa trẻ, “Estelle, Estelle!”
Ngay lập tức bà ta nhận ra đứa trẻ, bà ta lao tới và ôm đứa trẻ trong vòng tay mình. “Tại sao con cứ gọi tên mẹ mà không gọi mẹ ơi?” Bà ta hỏi cậu bé, cậu bé chưa bao giờ gọi tên bà trước đó. “Dạ,” cậu bé trả lời, “gọi ‘mẹ’ thật vô dụng – nơi đó có quá nhiều mẹ.”
Nếu bạn gọi mẹ thì có quá nhiều mẹ - nơi chốn đó có quá nhiều người mẹ. Bạn phải gọi theo cách cá nhân, bạn phải gọi tên riêng.
Trừ khi Thượng đế cũng được gọi theo cách cá nhân, định địa chỉ ngài với tên riêng, thì điều đó sẽ không bao giờ trở thành thực tại cuộc đời bạn. Bạn có thể liên tục gọi ‘cha’ nhưng bạn đang nói về cha của ai? Khi vị hiện thân của tôn giáo gọi mình là ‘cha’ thì đó là địa chỉ cá nhân, khi bạn gọi thì điều đó tuyệt đối không liên quan. Đó là Kitô giáo nhưng không liên quan. Khi vị hiện thân của tôn giáo gọi mình là ‘cha’, điều đó thật ý nghĩa; khi bạn gọi ‘cha’ điều đó thật vô nghĩa – bạn đã không tạo ra mối liên hệ, không có mối liên hệ thực sự với ông ấy. Chỉ trãi nghiệm sống – không niềm tin hoặc triết lí – chỉ trải nghiệm sống sẽ làm cho bạn có khả năng liên hệ với ông ấy theo cách cá nhân. Thế thì bạn có thể chạm trán ông ấy.
Và nếu bạn không chạm trán Thượng đế thì bạn chỉ đơn giản là lừa dối chính mình bởi từ ngữ… bởi từ ngữ trống rỗng, giả dối, bởi từ ngữ không có nội dung nào.

0 Đánh giá

Ads Belove Post