SỐNG THIỀN OSHO 0111 - Thiền Osho tui có đang làm chuyện tào lao hông?

SỐNG THIỀN OSHO 0111 - Thiền Osho tui có đang làm chuyện tào lao hông?

Price:

Read more

Thiền Osho tui có đang làm chuyện tào lao hông?
SỐNG THIỀN OSHO




Tôi dường như quan tâm nhiều tới việc giúp người khác đạt tới chứng ngộ hơn là tự tôi đạt tới nó; hiểu thấu nó về mặt trí tuệ. Tôi không mất cơ hội nào để nói về nó. Cái thoải mái, niềm vui, an bình, và năng lượng mà tôi cảm thấy làm cho tôi tin rằng tôi đang trên đường đúng. Nhưng tôi có đúng không? Hay tốt hơn tôi nên im lặng cho tới...?
Câu hỏi này là từ Ajit Saraswati.
Với Ajit Saraswati điều đó hoàn toàn đúng. Anh ấy có thể tiếp tục. Nhưng nhớ lấy, tôi đang nói như vậy chỉ cho anh ấy thôi, không cho bất kì ai khác. Đó là một câu hỏi rất cá nhân.
Anh ấy không có gì của bản ngã cả. Anh ấy có thể tiếp tục. Thực ra, điều này nữa cũng là một phần của sự khiêm tốn của anh ấy, rằng anh ấy đã hỏi.
Giúp người khác là tốt, vì không có người nào thực sự là người khác. Giúp người khác, bạn đang giúp bản thân bạn thôi vì chúng ta là những bộ phận của nhau, thành viên của lẫn nhau. Chúng ta được nối cùng nhau. Nếu tôi giúp bạn được hạnh phúc, tôi trở nên hạnh phúc. Nếu tôi giúp bạn thành khổ, tôi trở nên khổ. Cuộc sống của chúng ta là cùng nhau ở đây; nó là tính cùng nhau; chúng ta không tách rời. Ở ngoại vi chúng ta có thể tách rời; ở trung tâm chúng ta là một.
Không cái gì phải lo nghĩ cả. Nếu bạn có cảm giác rằng bạn tận hưởng chia sẻ bất kì cái gì bạn đã hiểu, dù nó ít ỏi thế nào, nếu bạn có cảm giác rằng bạn tận hưởng, bạn cảm thấy phúc lạc, bạn cảm thấy vui vẻ - và không bản ngã nào nảy sinh ra từ nó... Để điều đó là tiêu chí: nếu bản ngã nảy sinh ra từ nó, thế thì bạn đang không giúp người khác, và bạn đang trong lúc đó, phá huỷ bản thân bạn. Nếu không bản ngã nào nảy sinh - bạn đơn giản cảm thấy an bình và im lặng và hạnh phúc rằng bạn đã chia sẻ cái gì đó với ai đó, ân huệ giáng xuống bạn - thế thì bạn là hoàn toàn đúng. Thế thì cứ đi lên mái nhà và hô lên. Khi bạn có, chia sẻ nó đi.
Và không có nhu cầu chờ đợi, rằng khi bạn có toàn thể nó, thế thì bạn sẽ chia sẻ nó. Thế thì bạn sẽ không có cái toàn thể bao giờ. Chia sẻ nó đi, và bạn sẽ được nhiều hơn. Cho nó, và bạn sẽ được nhiều hơn.
Nhưng nhớ chỉ một điều: bản ngã không nên bước vào. Khoảnh khắc bạn thấy bản ngã nảy sinh, khoảnh khắc bạn thấy bạn đang cảm thấy to lớn, cao siêu hơn người khác, linh thiêng hơn người khác, thế thì cái gì đó đang đi sai. Thế thì chờ đợi là hơn cả. Bạn không chờ đợi toàn thể xảy ra cho bạn, nhưng bạn định chờ đợi toàn thể bản ngã ra đi.
Với Ajit Saraswati, nó đã là hoàn cảnh rồi. Bản ngã không có đó. Từ từ, từ từ tảng đá đó đã biến mất. Tôi đã đổ vào anh ấy như thác đổ. Vâng, bản ngã đã có đó một ngày nào đó. Và nước rất mềm, cho nên tảng đá này không bao giờ cảm thấy lo nghĩ, nhưng nước cứ rơi xuống, cứ rơi xuống, và dần dần, không nhận biết về cái gì đang xảy ra, tảng đá từ từ, từ từ biến mất, trở thành cát, và bị đem đi xa xôi.

Tảng đá đã có đó, nhưng bây giờ nó không có. Cho nên tận hưởng nó đi, vui mừng trong nó đi, hân hoan, chia sẻ đi.
Thầy làm tôi hoang mang lắm bằng việc nói rằng luân hồi là niết bàn. Bây giờ, bắt đầu từ đâu?
Không cần bắt đầu. Tôi không phái bạn lên cuộc hành trình. Thậm chí không cần tới bước đầu tiên. Lấy một bước, và bạn đã đi theo hướng sai. Không phải là hướng nào đó là sai đâu; mọi hướng đều sai. Chuyển động là sai. Không phải là vài người đi lạc lối và vài người không lạc lối đâu, không. Mọi việc đi đều là đi lạc lối.
Để điều này chìm vào trong tim bạn sâu nhất có thể được.
Khi tôi nói thế giới là luân hồi, tôi ngụ ý không phân chia cái trần tục và cái sâu lắng. Sống cái sâu lắng theo cách sâu lắng, sống cái trần tục theo cách sâu lắng. Không phân chia thành vật chất và tâm linh. Sống vật chất theo cách tâm linh; đem phẩm chất của tâm linh cho vật chất.
Tôi ngụ ý gì khi tôi nói sống trong thế giới bình thường? Tôi ngụ ý sống cuộc sống trần tục theo cách mới, với con người mới, với phong cách mới, với hương vị mới, hương vị của thiền.
Tôi không bảo bạn đi xa tới bất kì chỗ nào.
Tôi ủng hộ Thượng đế, nhưng tôi không chống lại bất kì cái gì. Và Thượng đế, Thượng đế của tôi, là bao la thế, ngài bao gồm hết thảy.
Vâng, bạn có thể nhấm nháp trà theo cách có tính thiền tới mức nó trở thành lời nguyện. Thử điều đó đi. Bạn có thể yêu người đàn bà của bạn theo cách có tính thiền tới mức yêu trở thành cực lạc, tới mức khi bạn bị mất hút cùng người đàn bà hay người đàn ông của bạn, đột nhiên bạn bị mất vào trong Thượng đế. Những khoảnh khắc đó trở thành có giá trị mênh mông. Những khoảnh khắc đó trở thành thoáng nhìn đầu tiên về tính thiêng liêng.
Bắt đầu sống cuộc sống bình thường của bạn theo cách phi thường đi. Cách phi thường là gì? Là đem nhận biết vào. Bất kì cái gì bạn làm, để nó được thấm đẫm trong nhận biết, để nó được mưa rào với nhận biết.

0 Đánh giá

Ads Belove Post