Read more
Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 1. Đi Để Mà Đi
Trong bóng me im mát
vị khất sĩ Svastika đang thực tập phép quán niệm hơi thở. Chú ngồi trong tư thế
hoa sen. Từ hơn một tiếng đồng hồ, chú đã ngồi thực tập như thế một cách chăm
chú. Đó đây trong tu viện Trúc Lâm, hàng trăm vị khất sĩ cũng đang ngồi thực tập
thiền quán, hoặc trong bóng tre, hoặc trong những chiếc am lá nhỏ dựng rải rác
khắp nơi trong tu viện, xen lẫn giữa những bụi tre xanh tươi và khỏe mạnh.
Bụt hiện đang cư trú
trong tu viện này cùng với khoảng gần bốn trăm vị khất sĩ, học trò của Người.
Tu viện đông như thế mà vẫn thanh tịnh. Đất của tu viện rộng đến bốn chục mẫu.
Những giống tre trồng ở tu viện đều là những giống tre đẹp khỏe, lấy từ khắp
nơi trong vương quốc Magadha. Tu viện tọa lạc ở phía bắc thành Vương Xá. Tu viện
này do chính vua Bimbisara hiến tặng cho Bụt, và cho giáo đoàn khất sĩ của Người
cách đây bảy năm.
Svastika mở mắt. Chú
mỉm cười. Hai bắp chân chú đã mỏi. Chú tháo chân ra khỏi tư thế hoa sen và bắt
đầu xoa bóp cho máu chạy đều trong hai chân. Svastika năm nay mới hai mươi mốt
tuổi. Chú chỉ mới được xuống tóc và thọ giới khất sĩ cách đây ba hôm. Thầy
Sariputta, một trong những vị cao đệ của Bụt đã làm lễ truyền giới cho chú.
Svastika quê ở
Uruvela gần Gaya, chú được làm quen với Bụt ngay từ hồi Bụt chưa thành đạo,
cách đây đúng mười năm. Hồi đó chú mới mười một tuổi.
Bụt thương chú lắm,
cách đây nửa tháng, Bụt ghé lại làng Uruvela tìm chú. Bụt đưa chú về đây, và Bụt
đã bảo thầy Sariputta truyền giới khất sĩ cho chú. Được chấp nhận vào giáo đoàn
của Bụt, Svastika sung sướng lắm.
Chú nghe nói trong
giáo đoàn của Người có rất nhiều vị khất sĩ xuất thân từ giới quyền quý, như thầy
Nanda. Thầy Nanda cũng là hoàng thái tử, em ruột của Bụt. Lại có những vị hoàng
thân khác như Bhaddiya, Devadatta, Anuruddha và Ananda. Chú chưa được trực tiếp
chắp tay chào hỏi các vị nầy, tuy chú đã được trông thấy họ.
Các vị này tuy đã đi
tu, tuy đã khoác những chiếc áo cà sa bạc màu trên người nhưng dáng điệu vẫn
còn mang tính cách thanh lịch và quý phái. Svastika có cảm tưởng là còn lâu lắm
chú mới làm quen thân được với các vị.
Bụt là một vị hoàng tử
con vua thật đấy, nhưng Svastika không còn tìm thấy được sự ngăn cách nào giữa
Người và chú. Có lẽ vì chú quen với Bụt lâu rồi và ngày xưa đã từng ngồi với Bụt
hàng giờ hoặc trên bờ sông Neranjara hoặc dưới cội bồ đề im mát. Chú thuộc về hạng
những người cùng đinh, những người thấp kém và nghèo khổ nhất ở xứ chú.
Chú đã làm nghề giữ
trâu trên mười năm nay. Trong vòng nửa tháng vừa qua, chú đã chung đụng với những
người tu thuộc giai cấp quý tộc. Những người này đều là khất sĩ và là học trò của
Bụt. Tuy họ rất tử tế với chú, tuy họ đã nhìn chú với con mắt có cảm tình và
nhiều khi đã mỉm cười với chú, nhưng chú vẫn chưa cảm thấy thật sự thoải mái với
họ. Chắc là tại chú chưa quen. Có lẽ phải sống với họ trong nhiều tháng nữa chú
mới thực sự cảm thấy đây là thế giới của chú.
Nghĩ tới đây,
Svastika lại mỉm cười. Ở đây ngoài Bụt ra, chú còn cảm thấy thoải mới với một
người khác nữa. Đó là chú Rahula, con trai Bụt, Rahula năm nay mười tám tuổi,
Rahula được theo Bụt tám năm rồi và trên đường tu học, Rahula đã bước được những
bước thật dài.
Hiện Rahula là bạn
thân nhất của chú. Chính Rahula đã chỉ cho chú phương pháp quán niệm hơi thở.
Rahula giỏi giáo lý và hành trì hơn chú nhiều nhưng sỡ dĩ Rahula chưa được thọ
giới khất sĩ vì tuổi Rahula chưa đến hai mươi. Muốn được thành khất sĩ, muốn được
thọ giới bhikkhu, nghĩa là giới khất sĩ thì ít nhất phải là hai mươi tuổi.
Tháng trước khi Bụt
ghé vào làng Uruvela tìm Svastika thì gặp lúc Svastika không có ở nhà, chú đang
chăn trâu ngoài ruộng với đứa em trai tên là Rupka. Chỉ có hai đứa em gái của
chú là ở nhà.
Bala là chị Rupka năm
nay lên mười sáu, còm Bhima là đứa em gái út năm nay mười hai tuổi. Bala nhận
ra ngay được Bụt. Nó đòi ra bờ sông tìm anh, nhưng Bụt nói là để Bụt tự ý đi
tìm. Rồi người rủ Rahula cùng đi.
Hôm ấy đi với Bụt còn
có hai mươi mấy vị khất sĩ nữa. Ai cũng theo Bụt đi ra bờ sông. Quả nhiên khi
ra tới bờ sông thì Bụt gặp Svastika.
Lúc ấy trời đã chiều,
và Svastika đang cùng Rupka tắm cho đàn trâu. Đàn trâu của Svastika chăn có tới
tám con trâu lớn và một con nghé. Hai anh em Svastika cũng nhận ra Bụt ngay tức
khắc. Svastika cùng Rupka vội chạy đến chắp tay búp sen cúi đầu chào Bụt. “Các
con đã lớn quá”. Bụt nhìn hai anh em và mỉm cười một cách thân ái.
Svastika đứng ngây
người ngắm Bụt. Vẫn khuôn mặt trầm tĩnh và hai con mắt sáng ngời ngày xưa. Vẫn
nụ cười bao dung và hiền hậu đó. Vẫn những lọn tóc nhỏ xoắn hình ốc trên đầu. Bụt
khoác một chiếc y màu chàm, do nhiều miếng vải may kết lại. Người vẫn còn đi
chân đất như thuở nào, Svastika đưa mắt nhìn các vị xuất gia đứng sau lưng Bụt.
Chú nhận thấy vị nào cũng đi chân trần như Bụt. Vị nào cũng quấn y màu chàm.
Chú để ý thì thấy y của Bụt dài hơn các vị thầy khác độ một tấc. Đứng gần Bụt
là một thầy rất trẻ, trạc tuổi Svastika. Vị thầy này cứ nhìn chú mà mỉm cười
hoài. Bụt xoa đầu Svastika và Rupak. Người bảo người đang trên đường về thành Vương
Xá, tiện đường chiều nầy ghé lại thăm mấy anh em. Người bảo người sẽ đứng trên
bờ sông, đợi hai anh em xuống tắm trâu cho xong rồi sẽ cùng về nhà.
Trên đường về làng Bụt
giới thiệu chú Rahula với hai anh em. Chú Rahula là vị xuất gia trẻ tuổi nhất hồi
nãy trên bờ sông cứ đứng nhìn hai anh em Svastika mà cười hoài. Rahula thua
Svastika ba tuổi nhưng cũng đã cao bằng Svastika. Rahula chưa thọ giới khất sĩ,
nhưng đã thọ giới xuất gia làm s'ramanera, nghĩa là một vị sa di. Trông chú
không khác gì những vị khất sĩ khác.
Rahula đi giữa hai anh
em. Chú trao chiếc bát cho Rupak giữ, và chú đặt tay trên vai hai người một
cách thân ái. Chú đã từng được nghe Bụt nói chuyện về gia đình Svastika rồi, và
chú có rất nhiều cảm tình với gia đình này. Cũng vì vậy nên hai anh em Svastika
cảm nhận ngay được thân tình mà Rahula bộc lộ.
Về tới nhà, Bụt hỏi
Svastika có muốn theo học với Bụt và gia nhập giáo đoàn khất sĩ không. Đây là một
điều mà Svastika mong ước từ lâu. Mười năm trước, Svastika đã từng tỏ lộ ước mơ
ấy với Bụt. Ngày ấy Bụt cũng đã hứa là sau này sẽ thừa nhận chú làm học trò xuất
gia. Và bây giờ đây Người đã trở lại. Người đã không quên lời hứa. Các em của
Svastika đã lớn cả rồi. Rupak em trai của Svastika đã có đủ khôn ngoan để một
mình chăm sóc bầy trâu. Em gái lớn của Svastika là Bala cũng có đủ sức để làm một
người nội trợ rồi.
Bụt ngồi ngoài sân,
trên một chiếc ghế đẩu nhỏ. Tất cả các vị khất sĩ đều đứng sau lưng người. Nhà
của mấy anh em Svastika là một túp lều lụp xụp, vách đất, làm gì có đủ chỗ để mời
tất cả mọi người vào.
Rupak đi lùa trâu về
nhà, ông chủ trâu cũng chưa về. Bala nói với Svastika:
- Anh cứ đi theo Bụt
và các thầy đi. Tụi em ở nhà cũng đủ sức lo. Thằng Rupak nó mạnh lắm, mạnh hơn
cả anh hồi xưa. Anh đi chăn trâu nuôi tụi em đã hơn mười năm rồi, không lý bây
giờ tụi em không đủ sức để tự lo cho chính mình sao.
Ngồi bên lu nước, con
Bhima ngửng lên nhìn chị, không nói năng gì, Svastika nhìn nó. Con bé năm nay
đã lớn. Hồi Svastika mới được gặp Bụt. Bhima còn chưa đầy tuổi thôi nôi. Bala hồi
đó mới sáu tuổi, đã phải vừa ẳm em vừa nấu cơm. Rupak hồi đó mới có ba tuổi, cả
ngày vọc đất vọc cát chơi ngoài sân. Cha chúng vừa mất được sáu tháng thì mẹ
chúng cũng bỏ chúng, ngay sau khi sanh em Bhima. Svastika mười một tuổi mà đã
phải làm chủ gia đình. May mắn mà nó được chăn trâu cho gia đình ông Rambhul
trong xóm. Nhờ chăn trâu giỏi cho nên nó kiếm đủ thức ăn mỗi ngày cho chính nó
và cho các em. Nó còn kiếm được cách xin sữa trâu cho bé Bhima nữa.
Bhima có khuôn mặt
xinh xinh. Thấy anh nhìn mình như có ý dọ hỏi, Bhima mỉm cười. Nó ngần ngừ một
lát rồi nói, giọng nhỏ nhẹ:
- Anh đi với Bụt đi.
Nói xong Bhima quay mặt
đi nơi khác, rơm rớm nước mắt. Bhima đã từng nghe anh nói về dự tính đi theo Bụt
để tu học. Nó muốn anh nó được đi, nhưng nó lại buồn khi biết anh nó sắp đi. Vừa
lúc ấy, Rupak về tới. Rupak nghe được câu nói của em. Nó hiểu tất cả. Nó nhìn
Svastika, và nói:
- Anh cứ đi với Bụt
đi.
Mọi người im lặng,
Rupka nhìn Bụt nói:
- Bụt cho anh con được
đi học với Bụt . Con ở nhà đủ sức lo cho chị và cho em con rồi.
Và quay sang
Svastika, Rupak nháy mắt:
- Nhưng thỉnh thoảng
anh phải xin phép Bụt về thăm tụi em.
Thế là vấn đề của
Svastika được giải quyết. Bụt đứng dậy xoa đầu Bhima và nói:
- Các con đi ăn cơm
và chuẩn bị đi nhé. Sáng mai, ta sẽ trở lại đây đón Svastika cùng lên đường đi
Rajagaha. Bây giờ ta và các thầy khất sĩ sẽ đi về cây Bồ Đề và sẽ nghỉ đêm
trong ấy.
Ra tới cổng, Bụt quay
lại. Người nhìn Svastika và nói:
- Ngày mai, con không
cần đem theo gì hết. Chỉ cần áo mặc trên người thôi, con nhé.
Đêm đó, bốn anh em thức
khuya. Svastika dặn dò các em đủ điều. Svastika ôm từng đứa em trong vòng tay,
thật lâu. Bé Bhima khóc thút thít trong tay anh. Nhưng bé lại ngửng lên nhìn
anh và mỉm cười. Nó không muốn anh nó buồn. Ánh sáng chiếc đèn dầu tuy tù mù
nhưng vẫn soi rõ được nụ cười của bé. Tối hôm đó không ai nghĩ đến chuyện ăn
cơm tối cả, dù Bala đã nấu cơm sẵn cho bốn anh em từ hồi xế chiều.
Sáng tinh sương hôm
sau, khi Svastika vừa dậy thì đã thấy chị Sujata đến thăm. Chị đến để chào từ
giã Svastika, bởi chiều hôm qua trên đường bờ sông chị đã được gặp Bụt và đã được
Bụt báo tin cho biết là Svastika sẽ lên đường theo Bụt Chị Sujata là con gái của
ông hương cả. Chị lớn hơn Svastika hai tuổi, ngày xưa, chị cũng đã được gặp Bụt
hồi người chưa thành đạo, và chị cũng từng giúp mấy anh em Svastika nhiều lần
trong những cơn ốm đau hoạn nạn.
Sujata đem đến tặng
Svastika một lọ dầu, nói là để đánh gió những khi bị nhức đầu. Hai chị em mới
nói được vài ba câu chuyện thì Bụt và các thầy tới. Các em của Svastika cũng đã
dậy và sửa soạn để tiễn đưa anh.
Chú Rahula đến ân cần
hỏi thăm từng đứa em của Svastika. Chú hứa trong tương lai nếu có dịp đi ngang
qua vùng Gaya thế nào chú cũng sẽ ghé thăm mấy đứa. Chị Sujata và ba đứa em của
Svastika đưa Bụt và đoàn khất sĩ ra tới bờ sông. Đoàn người theo con đường ven
sông để đi về phía Đông Bắc. Bốn chị em chắp tay chào Bụt, chào các thầy, chào
chú Rahula và chào Svastika. Svastika thấy lòng nao nao. Đây là lần đầu tiên
chú Svastika rời bỏ quê hương. Nghe nói phải đi đến mười hôm mới tới được thành
Rajagaha. Bụt và các thầy khất sĩ đi thật khoan thai. Đi như thế này thì lâu đến
là phải. Nhưng Svastika cũng chậm bước lại. Bước chân Svastika cũng trở nên
khoan thai. Lòng Svastika bây giờ bình yên hơn. Svastika đã một lòng quay về
nương tựa Bụt, nương tựa Pháp và nương tựa Tăng. Svastika đã có đường đi của
mình.
Chú quay lại nhìn một
lần chót. Bóng của chị Sujata và các em đã khuất sau rừng cây.
Svastika có cảm tưởng là Bụt đi để mà đi chứ không phải đi để mà tới. Đoàn khất sĩ đi theo người cũng vậy. Không ai tỏ vẻ nóng ruột hoặc hấp tấp muốn cho chóng tới Rajagaha. Mọi người bước những bước vững chắc, chậm rãi và thanh thản. Đi như là đi chơi. Không ai tỏ vẻ mỏi mệt.
Vậy mà mỗi ngày đoàn
người đi được rất xa. Cứ vào khoảng mười giờ sáng thì đoàn khất sĩ lại ghé vào
một thôn xóm bên đường để khất thực. Họ đi thành một hàng. Bụt đi đầu, tay phải
Người nâng bình bát, Svastika đi chót, ngay sau chú Rahula. Đoàn người trang nghiêm
vừa đi vừa theo dõi hơi thở, mắt nhìn phía trước. Thỉnh thoảng đoàn người dừng
lại. Có người trong xóm đem thức ăn ra cúng dường. Họ đứng nghiêng mình đổ thức
ăn vào trong bình bát của các vị khất sĩ. Có người quỳ xuống bên đường để dâng
cúng thức ăn. Các vị khất sĩ sau khi nhận thức ăn thầm lặng hộ niệm cho người thí
chủ.
Đoàn khất sĩ sau khi
khất thực, từ từ đi ra khỏi thôn xóm và tìm tới dưới một khu rừng hay dưới một
bãi cỏ. Họ ngồi xuống thành vòng tròn và chia sẻ thức ăn đã xin được cho những
chiếc bình bát chưa có gì. Chú Rahula từ bờ sông đi lên mang theo một bình nước
đầy. Chú cung kính mang bình nước tới trước mặt Bụt. Bụt chắp tay lại thành một
búp sen. Chú đổ nước trên tay Bụt để Bụt rửa tay. Rồi chú đến trước các vị khất
sĩ, cung kính đổ nước trên tay từng vị. Sau cùng chú đến đổ nước cho Svastika rửa
tay. Sau đó mọi người chắp tay lại để quán niệm và chú nguyện. Rồi mọi người
nâng bát lên ăn. Bữa ăn trang nghiêm và im lặng. Svastika chưa có bát. Chú
Rahula đã chia thức ăn cho Svastika trên một tàu lá chuối tươi.
Thọ trai xong, đoàn
khất sĩ tìm nơi nghỉ trưa. Có vị tiếp tục đi thiền hành. Có vị ngồi thiền tọa
dưới gốc cây. Khi nắng bắt đầu dịu xuống, mọi người lại lên đường. Đoàn người
đi cho đến khi bóng chiều ngã thì mới tìm nơi tá túc. Chỗ nghỉ đêm tốt nhất của
họ là một khu rừng thưa. Mọi người đều có mang theo tọa cụ. Họ ngồi xếp bằng
trong tư thế hoa sen để thiền tọa dưới một gốc cây. Có vị thiền tọa đến quá nửa
đêm mới ngả lưng xuống nghỉ trên áo cà sa xếp tư của mình. Các vị khất sĩ thường
mang theo mình một chiếc y khác. Họ dùng y này để đắp khi trời trở lạnh.
Svastika cũng bắt chước mọi người thiền tọa, và chú cũng học cách ngả lưng ngủ
dưới một gốc cây, đầu chú gối trên một chiếc rễ cây.
Buổi sáng thức dậy,
Svastika thấy Bụt đã dậy từ hồi nào và đang an nhiên ngồi tĩnh tọa. Dáng điệu của
người trầm tĩnh và an lạc lạ thường. Nhìn quanh, Svastika thấy nhiều vị khất sĩ
cũng đã dậy và đang thực tập thiền quán. Khi trời đã sáng rõ, mọi người lại xếp
y, cầm bát và chuẩn bị lên đường.
Ngày đi đêm nghỉ, như
thế được mười hôm thì đoàn người tới thủ đô Vương Xá. Đây là lần đầu tiên trong
đời Svastika thấy nhà cửa phố xá đông đúc như vậy. Xe ngựa rộn rịp. Tiếng cười
tiếng nói vang vang. Tuy nhiên, đoàn khất sĩ vẫn đi khoan thai, nghiêm chỉnh và
tịnh lạc như đi trên một bờ sông hoặc một con đường giữa hai cánh đồng lúa nơi
thôn dã. Nhiều khách bộ hành dừng lại để ngắm đoàn khất sĩ. Có người nhận ra được
Bụt. Họ vội sụp xuống lạy một cách kính cẩn. Đoàn khất sĩ vẫn an nhiên đi. Rồi
đoàn khất sĩ về tới tu viện Trúc Lâm.
Tin Bụt về tới Trúc
Lâm phút chốc đã được truyền đi khắp tu viện. Chỉ trong chốc lát, gần bốn trăm
vị khất sĩ cư trú tại Trúc Lâm đã tề tựu lại tịnh xá của người để thăm hỏi. Bụt
không nói chuyện nhiều, người chỉ hỏi thăm mọi người về hiện trạng tu học và
hành đạo tại Trúc Lâm và tại thành Vương Xá. Rồi người giao Svastika cho thầy Sariputta.
Thầy Sariputta hiện là vị giáo thọ của chú Rahula. Thầy cũng là vị giám viện của
tu viện Trúc Lâm. Hiện thầy đáng hướng dẫn việc tu học cho gần năm trăm vị khất
sĩ tân học, nghĩa là những vị khất sĩ trẻ mới được xuất gia trong vòng vài ba
năm. Người đứng đầu tu viện là đại đức Kondanna.
Chú Rahula có phận sự
chỉ dẫn cho Svastika về thể thức sinh hoạt hàng ngày trong tu viện: cách đi,
cách ngồi, cách đứng, cách chào hỏi, cách thiền hành, cách thiền tọa, và cách
quán niệm hơi thở. Rahula cũng chỉ cho Svastika cách khoác y, mang bát, cách khất
thực, chú nguyện rửa bát.
Nội trong ba hôm,
Svastika theo sát chú Rahula để học tất cả những thứ đó. Rahula chỉ dẫn rất tận
tình, nhưng Svastika biết rằng để có thể làm được những việc nầy một cách ung
dung và tự nhiên như chú Rahula, chú phải thực tập trong nhiều năm. Cuối cùng
thầy Xá Lợi Phất gọi Svastika vào thảo am riêng của thầy. Thầy bảo Svastika ngồi
xuống trên một chiếc ghế thấp bên cạnh thầy và bắt đầu giảng cho Svastika về giới
luật của người khất sĩ.
Khất sĩ là người từ bỏ
đời sống gia đình, nương vào Bụt như người đưa đường chỉ lối cho mình trong cuộc
đời, nương vào Pháp như con đường đưa tới sự thành tựu đạo nghiệp giải thoát,
và nương vào Tăng như đoàn thể của những người cùng đi trên một con đường chí hướng.
Người khất sĩ phải sống đời đạm bạc và khiêm nhường. Đi khất thực là để thực hiện
tinh thần ấy mà cũng là để có cơ hội tiếp xúc với dân chúng và hướng dẫn mọi
người vào con đường của hiểu biết và của thương yêu mà Bụt chỉ dạy.
Mười năm về trước dưới
cây Bồ Đề, Svastika và các bạn đã từng được nghe Bụt nói về đạo giải thoát như
con đường của hiểu biết và thương yêu, nên bây giờ chú hiểu rất chóng những điều
mà thầy Sariputta đang giảng dạy. Nét mặt của thầy nghiêm trang, nhưng hai mắt
và nụ cười của thầy bộc lộ rất nhiều từ ái. Thầy nói sáng ngày mai Svastika sẽ
được làm lễ thế phát xuất gia để được gia nhập vào giáo đoàn khất sĩ. Và thầy dạy
cho Svastika học thuộc những câu nói và chú phải nói trong lễ thọ giới.
Trong lễ thọ giới của
Svastika, chính thầy Sariputta, là giới sư, truyền giới. Chỉ có khoảng trên hai
mươi vị khất sĩ tham dự. Bụt cũng đến tham dự lễ truyền giới này. Rahula cũng
có mặt. Svastika rất sung sướng. Thầy Sariputta làm lễ xuống tóc cho Svastika.
Tay cầm dao cạo, thầy im lặng một lát để chú nguyện rồi đưa dao cạo một vài đường
tóc trên đầu Svastika. Sau đó Rahula nhận trách nhiệm hoàn tất việc cạo đầu cho
vị giới tử mới. Svastika được thầy Sariputta trao cho ba chiếc y, một chiếc
bình bát và một dụng cụ lọc nước. Đã học cách quấn y với Rahula rồi nên chú mặc
y vào người một cách tự nhiên và mau chóng. Chú sụp lạy trước Bụt và đoàn thể
các vị khất sĩ để biểu lộ niềm quý kính và lòng biết ơn của chú.
Ngay sáng ngày hôm ấy
Svastika được tập sự đi khất thực. Chú đã là một bhikkhu. Quấn y, mang bát, chú
gia nhập vào đoàn của vị y chỉ sư của mình, tức là thầy Sariputta. Rahula là thị
giả của thầy Sariputta nên cũng có trong đoàn của chú. Mấy trăm vị khất sĩ
trong tu viện Trúc Lâm chia nhau thành nhiều đoàn, mỗi đoàn đi khất thực trong một
con đường khác nhau của thành Vương Xá. Hôm ấy Bụt không đi trong đoàn của
Svastika.
Vừa bước ra khỏi tu
viện, Svastika thấy ngay rằng đi hóa trai là một phương thức hành đạo. Lập tức
chú trở về theo dõi hơi thở. Chú bước từng bước đoan nghiêm, đôi mắt nhìn thẳng
về phía trước. Chú Rahula hiện đi ngay phía sau chú. Tuy Svastika có ý thức rằng
mình là một vị khất sĩ thực thụ, chú cũng biết rất rõ là kinh nghiệm tu học của
chú còn kém xa kinh nghiệm tu học của Rahula. Và chú thường nguyện nuôi dưỡng đức
khiêm cung nơi chú.
0 Đánh giá