Read more
Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Giới Thiệu Và Mục Lục
Giới Thiệu
Đường Xưa Mây Trắng
là tác phẩm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cuốn sách kể về cuộc đời Đức Phật, mà
ai đọc vào cũng cảm nhận được điều hay lẽ phải. Giáo lý nhà Phật được tác giả
phân tích dễ hiểu, dễ nắm bắt.
Thầy Thích Nhất Hạnh
(tên khai sinh Nguyễn Xuân Bảo, sinh năm 1926, tại Huế), là Thiền sư nổi tiếng
người Việt Nam. Ông hiện là nhà sư có ảnh hưởng lớn đến Phật giáo trên toàn thế
giới. Không những là nhà tu hành, Thích Nhất Hạnh còn hiện diện là một nhà văn,
nhà thơ, nhà khảo cứu. Đến nay, ông đã viết được hơn 100 cuốn sách.
Hầu như tác phẩm nào
của ông cũng gây được sự chú ý không chỉ ở những người theo Phật giáo, mà ở nhiều
độc giả, ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, tôn giáo khác. Tác phẩm Đường Xưa Mây Trắng
của Thầy Thích Nhất Hạnh có thể được coi như là một cuốn tiểu thuyết về cuộc đời
Đức Phật, mà trong sách, tác giả gọi là Bụt. Bụt là phiên âm từ âm Buddha trong
tiếng Phạn.
Cuộc đời Đức Phật được kể qua con mắt của chú bé chăn trâu Svasti, sau xuất gia, trở thành một vị đệ tử của Phật. Svasti từng cúng dường cỏ bồ đề cho Đức Phật suốt 49 ngày trước khi thành đạo. Đây có thể là góc nhìn khác lạ của tác giả so với nhiều người kể về Đức Phật.
Qua đôi mắt đứa trẻ,
mọi sự vật, sự việc sẽ được kể chân thật, hồn nhiên, không có gì phải giấu diếm.
Đức Phật hiện diện lên trước hết, không phải là một thần linh, mà là một con
người giản dị, có cuộc sống và mơ ước như bao người. Mơ ước của Đức Phật là làm
lợi cho muôn loài.
Tác phẩm được chia
làm 81 chương, trong mỗi chương là những cảnh xưa, người xưa được hiện diện lên
sống động. Giáo lý nhà Phật được nói dễ hiểu, gọn gàng. Những tập tục của người
xuất gia xưa, hay cách quán thiền cũng được tác giả lồng ghép vào khéo léo.
Câu chuyện diễn ra tự
nhiên, không có một gượng ép nào. Tác giả cho thấy sức tưởng tượng thiên tài của
mình, người đọc có thể tưởng rằng, tác giả phải là người sống bên cạnh Đức Phật
mới có thể viết tỉ mỉ, lý thú như vậy, nếu như không đọc tên người viết.
Tâm sự về cuốn sách
này, Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng viết: “Tôi còn nhớ là tôi đã viết Đường Xưa
Mây Trắng ở trong cái quán của Xóm Thượng. Hồi đó chưa có lò sưởi trung ương,
trong phòng chỉ có một cái lò sưởi đốt củi thôi và trời rất lạnh. Tay phải tôi
viết còn tay trái thì đưa ra hơ trên lò sưởi. Tôi đã viết những chương của Đường
Xưa Mây Trắng với rất nhiều hạnh phúc.
Thỉnh thoảng tôi đứng
dậy pha trà để uống. Mỗi ngày viết mấy giờ cũng như được ngồi uống trà với đức
Thế Tôn. Và tôi biết trước người đọc sẽ rất có hạnh phúc vì khi viết mình cũng
đang có rất nhiều hạnh phúc. Viết Đường Xưa Mây Trắng không phải là một lao động
mệt nhọc mà là cả một niềm vui lớn. Đó là một quá trình khám phá. Có những đoạn
tôi cho là khó viết, như đoạn Bụt độ cho ba anh em ông Ca Diếp.
Tài liệu thường nói là Bụt độ ba anh em đó nhờ thần thông của Ngài, nhưng khi viết thì tôi đã không để cho Bụt dùng thần thông mà cứ để Bụt sử dụng từ bi và trí tuệ của Ngài để độ ba ông ấy. Bụt có rất nhiều trí tuệ, rất nhiều từ bi, tại sao Bụt không dùng mà lại phải dùng thần thông?
Và tôi có một niềm
tin rất vững chắc là mình sẽ viết được chương đó. Chương này là một trong những
chương khó nhất của Đường Xưa Mây Trắng nhưng cuối cùng tôi đã thành công.
Chương khó thứ hai là chương nói về cuộc trở về của Bụt để thăm gia đình. Ngài
đã thành Phật rồi, Ngài đã thành bậc toàn giác rồi, nhưng về thăm gia đình thì
Ngài vẫn còn là một đứa con của cha, của mẹ, vẫn là một người anh của các em.
Viết như thế nào để Bụt
vẫn còn giữ lại được tính người của Ngài. Cũng nhờ niềm tin đó mà tôi thành
công. Quý vị đọc lại, sẽ thấy Bụt về thăm nhà rất tự nhiên. Cách Ngài nắm tay
vua cha đi từ ngoài vào, cách Ngài đối xử với em gái, cách Ngài đối xử với
Yasodhara và Rahula, rất tự nhiên. Tôi có cảm tưởng là có chư Tổ gia hộ nên tôi
mới viết như vậy được. Trong Đường Xưa Mây Trắng, chúng ta khám phá ra Bụt là một
con người chứ không phải là một vị thần linh.”
Đường Xưa Mây Trắng
được biết đến là cuốn sách đã bán được nhiều triệu bản, được dịch ra hơn 20 tiếng
trên thế giới. Sau khi đọc được cuốn sách này, nhà tỉ phú Ấn Độ Bhupendra Kuman
Modi đã quyết định tài trợ 120 triệu USD để các nhà sản xuất dựa theo Đường Xưa
Mây Trắng dựng thành phim.
Qua cuốn sách, thầy
Thích Nhất Hạnh đã vẽ lại phần nào khung cảnh xưa: “Trong bóng me im mát vị khất
sĩ Svastika đang thực tập phép quán niệm hơi thở. Chú ngồi trong tư thế hoa
sen. Từ hơn một tiếng đồng hồ, chú đã ngồi thực tập như thế một cách chăm chú.
Đó đây trong tu viện Trúc Lâm, hàng trăm vị khất sĩ cũng đang ngồi thực tập thiền
quán, hoặc trong bóng tre, hoặc trong những chiếc am lá nhỏ dựng rải rác khắp
nơi trong tu viện, xen lẫn giữa những bụi tre xanh tươi và khỏe mạnh.”
Đọc cuốn sách này, chúng ta học được nhiều điều hay của Đức Phật, đó là cách nói chuyện, cách hành động, cách lý giải cuộc sống. Và đặc biệt, là cách quán thiền, cách tĩnh tâm trước những biến động của đời người.
Mục Lục
Chương 2. Nghệ Thuật Chăn Trâu
Chương 4. Chim Thiên Nga Trúng Tên
Chương 6. Bóng Mát Cây Hồng Táo
Chương 7. Giải Thưởng Voi Trắng
Chương 9. Con Đường Tâm Linh Và Con Đường Xã Hội
Chương 10. Chữ Tâm Kia Mới Bằng Ba Chữ Tài
Chương 11. Tiếng Sáo Canh Khuya
Chương 16. Thì Ra Lệnh Bà Giả Ngủ
Chương 19. Trái Quýt Của Chánh Niệm
Chương 22. Chuyển Pháp Luân Kinh
Chương 23. Những Giọt Nước Cam Lồ
Chương 24. Hãy Đi Như Những Con Người Tự Do
Chương 25. Đỉnh Cao Của Nghệ Thuật
Chương 26. Nước Cũng Đi Lên Như Lửa
Chương 27. Vạn Pháp Đang Bốc Cháy
Chương 29. Muôn Vật Từ Duyên Sinh Lại Từ Duyên Mà Diệt
Chương 30. Trúc Lâm Tịnh Xá
Chương 31. Sang Xuân Ta Sẽ Trở Về
Chương 32. Ngón Tay Chỉ Mặt Trăng
Chương 33. Cái Đẹp Không Tàn Hại
Chương 35. Ra Nhìn Tia Nắng Sớm
Chương 36. Bông Sen Duyên Kiếp
Chương 39. Ba Lần Thức Dậy Trời Vẫn Chưa Sáng
Chương 40. Bao Nhiêu Tấc Đất Bấy Nhiêu Tấc Vàng
Chương 41. Thương - Mầm Mống Của Đau Khổ
Chương 42. Không Hiểu Biết Thì Không Thể Thương Yêu
Chương 43. Máu Ai Cũng Đỏ, Nước Mắt Ai Cũng Mặn
Chương 44. Tứ Đại Tan Rã Rồi Tứ Đại Lại Kết Hợp
Chương 45. Cánh Cửa Phương Tiện
Chương 47. Cứ Theo Chánh Pháp Mà Hành Trì
Chương 49. Con Hãy Học Hạnh Của Đất
Chương 51. Kho Tàng Của Cái Thấy
Chương 53. An Trú Trong Hiện Tại
Chương 54. Thanh Thản Trước Cuộc Thịnh Suy
Chương 55. Ánh Mai Vừa Tỏ Rạng
Chương 58. Con Gái Đắc Giá Hơn Con Trai
Chương 59. Nhảy Cao Mấy Cũng Rơi Lại Vào Trong Lưới
Chương 60. Ngày Nào Đầu Tóc Cũng Ướt
Chương 61. Tiếng Gầm Của Sư Tử Lớn
Chương 62. Đừng Vội Tin Cũng Đừng Vội Bài Bác
Chương 64. Vòng Sinh Tử Không Có Bắt Đầu
Chương 65. Không “Có” Cũng Không “Không”
Chương 67. Nước Biển Chỉ Có Vị Mặn
Chương 68. Ba Cánh Cửa Nhiệm Mầu
Chương 69. Chim Cút Và Chim Ưng
Chương 70. Bụt Từ Đâu Tới Và Sẽ Đi Về Đâu?
Chương 71. Nghệ Thuật Lên Dây Đàn
Chương 73. Những Vắt Cơm Giấu Trong Mái Tóc
Chương 74. Tiếng Rú Của Con Voi Chúa
Chương 75. Những Giọt Nước Mắt Sung Sướng Của Sudatta
Chương 76. Hoa Trái Của Ngày Hôm Nay
Chương 77. Sinh Tử Là Hoa Đốm Giữa Hư Không
Chương 78. Hai Ngàn Chiếc Áo Vàng Trên Núi Thứu
Chương 80. Hãy Tinh Tiến Lên Để Đạt Giải Thoát!
Chương 81. Đường Xưa Mây Trắng
Hết
0 Đánh giá