Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 28. Rừng Kè
Một buổi sáng nọ, Bụt
từ giã Gayasisa để về Rajagaha. Khất sĩ Uruvela Kassapa đề nghị xin Bụt cho cả
giáo đoàn đi theo. Bụt ngần ngại, nhưng Kassapa trình bày với Bụt là sẽ không
có trở ngại gì cho việc chín trăm khất sĩ về tới kinh đô nước Magadha. Ông nói
gần thủ đô Rajagaha có nhiều khu rừng trong đó các vị khất sĩ có thể cư trú, họ
sẽ đi khất thực ở những miền ngoại ô thành phố và ngay cả trong thủ đô nữa để
có dịp giáo hóa dân chúng miền này.
Kassapa cũng thưa với
Bụt là số lượng chín trăm vị khất sĩ là quá lớn đối với dân chúng miền Gaya. Về
thủ đô, việc khất thực và giáo hóa sẽ dễ dàng hơn. Khất sĩ Uruvela Kassapa có
kiến thức khá tường tận về tình hình xã hội trong nước Magadha. Sau khi nghe vị
khất sĩ này trình bày, Bụt bằng lòng cho chín trăm vị khất sĩ đi theo người về
thành Vương Xá.
Ba anh em khất sĩ
Kassapa đã tổ chức tăng đoàn rất nghiêm minh. Đại chúng của tăng đoàn được phân
làm thành các chúng, mỗi chúng hai mươi lăm vị, mỗi chúng có một vị trưởng
chúng lãnh đạo. Vị chúng trưởng này có trách nhiệm về sự tu học và sự sinh hoạt
của hai mươi bốn người trong chúng. Đạo phong của các vị khất sĩ vì vậy càng
ngày càng sáng rỡ và uy nghi.
Từ Gaya, tăng đoàn phải
đi tới mười hôm mới về tới thủ đô Rajagaha. Mỗi buổi sáng, các vị khất sĩ đều
phải ghé vào các tụ lạc để khất thực. Khất thực xong, họ quy tụ trong một khu rừng
hoặc một bãi cỏ để thọ trai trong im lặng. Thọ trai xong, họ lại lên đường. Họ
đi thành từng chúng, và có cả thảy ba mươi sáu chúng như vậy. Hình dáng của các
vị khất sĩ khoác áo ca-sa đi trầm lặng trên đường đã gây một ấn tượng rất sâu đậm
và đẹp đẽ trong lòng dân chúng.
Tới Rajagaha, khất sĩ
Uruvela Kassapa hướng dẫn Bụt và tăng đoàn về tạm cư ở Rừng Kè Mới Trồng, trong
đó có đền Supatthita cách thủ đô hai dặm về phía Nam.
Sáng ngày hôm sau,
giáo đoàn được phép ôm bát đi vào thành khất thực. Các vị khất sĩ đi thành từng
chúng hai mươi lăm người. Họ đi thành hàng, bước từng bước khoan thai và có ý
thức, tay ôm bát, mắt nhìn thẳng về phía trước, dáng điệu uy nghi và lặng lẽ. Theo
lời Bụt dạy, họ dừng lại trước mỗi căn nhà, không phân biệt giàu nghèo. Khoảng
năm phút sau, nếu không được cúng dường, họ tiến tới trước cổng nhà bên cạnh.
Trong khi đứng im lặng chờ đợi được cúng dường, họ theo dõi hơi thở và thực tập
phép quán niệm mà Bụt đã dạy. Khi được cúng dường, họ chỉ lặng lẽ nghiêng mình cảm
ơn mà không nói lời khen chê nào về thực phẩm được cúng dường.
Người cúng dường sau
khi sớt thức ăn vào bát vị khất sĩ, có thể đặt một vài câu hỏi. Các vị khất sĩ
đã được lệnh ân cần trả lời về những câu hỏi đó. Đại ý, các vị cho biết là mình
tu học trong giáo đoàn Tỉnh Thức, dưới sự hướng dẫn của một vị sa-môn tên là
Gotama Sakya, thường được gọi là Bụt, và họ giảng cho vị thí chủ nghe về bốn sự
thật, về năm giới hoặc về con đường tám nhánh. Tất cả các vị khất sĩ đều đã được
lệnh trở về trú sở trước giờ ngọ để ăn trưa và nghe pháp thoại.
Buổi chiều và buổi tối
chỉ là để học hỏi và thiền tập. Vì vậy từ giữa trưa cho đến rạng sáng ngày hôm
sau, không ai còn thấy bóng dáng một vị khất sĩ áo vàng nào nữa trong thành phố.
Chỉ trong vòng nửa
tháng, phần lớn dân chúng thủ đô đã biết tới sự có mặt của giáo đoàn khất sĩ do
Bụt lãnh đạo. Vào những buổi chiều khi trời đã mát, có nhiều vị thí chủ tìm tới
Rừng Kè để được gặp Bụt và tăng đoàn để học hỏi về đạo lý tỉnh thức. Bụt chưa kịp
đi thăm người bạn năm trước là vua Seniya Bimbisara thì vua đã được nghe báo
cáo về Bụt và về giáo đoàn khất sĩ đông đảo của người. Vua được biết người lãnh
đạo giáo đoàn này là vị sa-môn trẻ mà mình đã gặp trước đây trên một ngọn đồi gần
kinh đô.
Một buổi chiều, vua
cùng với hoàng hậu và thái tử Ajatasattu ngồi xe tứ mã tìm về Rừng Kè để thăm Bụt.
Đi theo xa giá của vua có nhiều chiếc xe khác. Vua đã mời đi theo mình một trăm
hai mươi vị nhân sĩ trí thức và lãnh đạo cao cấp trong giới Bà-la-môn. Đến cửa
rừng, vua xuống xe đi bộ vào, hoàng hậu cầm tay thái tử Ajatasattu theo sau.
Một trăm hai mươi vị
tân khách Bà la môn cũng làm như thế. Nghe tin vua đến, Bụt cùng Uruvela
Kassapa đi ra đón tiếp và đưa tất cả mọi người vào. Tất cả chín trăm vị khất sĩ
đều có mặt, ngồi vây thành những vòng tròn lớn, Bụt mời vua, hoàng hậu, thái tử
và các vị tân khách an tọa. Vua Bimbisara bắt đầu giới thiệu các vị nhân sĩ Bà-la-môn
với Bụt. Vua không nhớ hết danh tánh từng người; vì vậy mỗi khi quên vua lại
yêu cầu người bị quên tên tự giới thiệu mình. Trong số những vị tân khách này
có nhiều người lào thông kinh điển và giáo lý Vệ Đà. Họ thuộc về đủ khuynh hướng
đạo học và tôn giáo. Phần lớn các vị nhân sĩ này đã từng nghe danh đạo sĩ
Uruvela Kassapa, và một số đã được gặp ông, nhưng ngoài quốc vương Bimbisara
chưa ai được gặp Bụt lần nào. Thấy thái độ cung kính của Kassapa đối với Bụt
nhiều người tỏ vẻ ngạc nhiên. So với Uruvela Kassapa, sa-môn Gotama Sakya nhỏ
tuổi hơn nhiều. Họ thầm thì với nhau, không biết sa-môn Gotama là đệ tử của
Kassapa hay Kassapa là đệ tử của sa-môn Gotama. Biết được tâm ý họ, khất sĩ
Uruvela Kassapa rời chỗ ngồi, đứng dậy đi tới trước mặt Bụt. Ông chắp tay lại thành
hình sen búp, chậm rãi và rõ ràng, ông nói:
- Sa-môn Gotama, bậc
giác ngộ, bậc tôn quý nhất trên đời; con là Uruvela Kassapa, đệ tử của thầy,
xin cung kính làm lễ thầy.
Nói xong, ông sụp xuống
lạy Bụt ba lạy, rất kính cẩn. Bụt nâng Kassapa dậy và bảo ông ngồi xuống bên
tay trái của người. Bây giờ đây một trăm hai mươi vị tân khách Bà-la-môn mới
hoàn toàn giữ im lặng. Sự im lặng còn lớn lao hơn khi nhìn thấy chín trăm vị khất
sĩ áo vàng đang lặng lẽ ngồi vây quanh, trong dáng điệu trang nghiêm và hùng
vĩ.
Bụt lên tiếng giảng cho mọi người nghe về đạo Tỉnh Thức. Người nói về tự tính vô thường duyên sinh của mạng sống và của vạn vật. Người chỉ dạy con đường diệt trừ lầm lạc và khổ đau, con đường của sự sống tỉnh thức, con đường của sự thực hành giới luật, định tâm và quán chiếu. Giọng Bụt vọng lớn như tiếng chuông đồng, ấm như nắng mùa Xuân và trầm hùng như tiếng hải triều. Tiếng nói của Bụt như mưa Xuân thấm nhuần trên cây cỏ. Hơn một ngàn người lắng tai nghe Bụt, và không ai dám thở mạnh, sợ âm thanh của hơi thở xen vào làm vẫn đục pháp âm của người.
Hai mắt vua Bimbisara
càng ngày càng sáng. Càng nghe, vua càng thấy tâm tư mình mở rộng. Bao nhiêu
nghi vấn lâu nay trong lòng vua dần dần được cởi mở. Cuối cùng vua nở một nụ cười
sung sướng và rạng rỡ.
Bụt chấm dứt pháp thoại.
Vua Bimbisara đứng dậy hai tay cung kính chắp trước ngực, vua nói:
- Thưa Thế Tôn, hồi
còn nhỏ, trẫm có năm điều ước nguyện, giờ đây tất cả năm điều ước nguyện ấy đã
được thành tựu. Ước nguyện thứ nhất là được làm lễ quán đảnh và lên ngôi vua. Ước
nguyện ấy đã thành. Ước nguyện thứ hai là làm thế nào trong đời được gặp một bậc
đạo sư giác ngộ. Ước nguyện ấy cũng đã thành. Ước nguyện thứ ba là có duyên
kính ngưỡng bậc giác ngộ ấy. Ước nguyện ấy cũng đã được thành. Ước nguyện thứ
tư là được bậc giác ngộ ấy dạy cho con đường chánh pháp. Ước nguyện ấy cũng đã
thành. Ước nguyện thứ năm là có thể hiểu được giáo pháp của bậc giác ngộ ấy.
Thưa Thế Tôn, ước nguyện này vừa được thành tựu. Trẫm đã bắt đầu hiểu được giáo
lý mầu nhiệm của ngài. Thế Tôn, ngài đã làm sáng tỏ giáo lý ấy bằng nhiều cách
giảng dạy khác nhau. Thế Tôn, hôm nay xin ngài nhận cho trẫm làm đệ tử tại gia
của ngài.
Bụt mỉm cười im lặng
chấp thuận. Vua lại tỏ ý thỉnh cầu Bụt và tất cả chín trăm vị khất sĩ ngày
trăng tròn sắp tới đến thọ trai ở cung điện. Bụt cũng hoan hỷ nhận lời.
Một trăm hai mươi vị
nhân sĩ tân khách cũng đều đứng dậy cám ơn Bụt. Có khoảng một phần mười trong số
những tân khách này tỏ ý muốn được trở thành đệ tử của Bụt.
Cùng với Uruvela
Kassapa, Bụt đưa vua, hoàng hậu, thái tử Ajatasattu và các vị tân khách ra đến
cửa rừng, Bụt biết rằng chỉ còn chưa đầy một tháng nữa thì mùa mưa sẽ tới, và
người không thể trở về quê hương kịp trước mùa mưa. Người quyết định cùng chín
trăm vị khất sĩ an cư ba tháng tại Rừng Kè. Người biết rằng sau ba tháng an cư
tu học, tăng đoàn sẽ khá vững vàng để có thể tự trị và người sẽ thong thả ra đi
vào đầu mùa Nắng khi bầu trời đã trong xanh và cây cối đã xanh tươi.
Vua Seniya Bimbisara
có chủ ý tổ chức một cuộc đón rước Bụt và tăng đoàn thật long trọng. Vua dự
tính làm lễ trai tăng cúng dường ngay trước sân điện chầu, một cái sân gạch rộng
có thể có chỗ ngồi cho một vạn người. Vua cho thông báo với thần dân biết ngày
thỉnh Bụt và khuyên dân chúng treo đèn kết hoa trên những con đường mà Bụt và tăng
đoàn sẽ đi ngang qua để tới vương cung.
Vua cho mời rất nhiều
nhân sĩ đến nghe Bụt thuyết pháp. Tất cả các quan chức trong triều cũng đều được
mời đến dự. Vua cũng cho mời cả những em trai vào trạc tuổi của hoàng thái tử
Ajatasattu. Thái tử năm nay lên mười hai tuổi. Biết Bụt và tăng đoàn không chấp
nhận việc sát sinh để cúng dường, vua ra lệnh chuẩn bị những thức ăn thuần túy
chay tịnh và rất ngon lành. Những người thân tín của vua có tới mười ngày để
chuẩn bị cho cuộc tiếp đón.
0 Đánh giá