Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 18. Sao Mai Đã Mọc
Chánh niệm đưa thân
tâm và hơi thở trở về một mối. Chánh niệm sung mãn đưa tới một định lực hùng
tráng. Sa-môn Gotama bắt đầu dọi ánh sáng quán chiếu vĩ đại ấy vào tự thân.
Hồi lâu, ông bắt đầu
thấy, trong giây phút hiện tại, sự có mặt của muôn loại chúng sanh ngay trong
chính tự thân ông. Tất cả các loại chúng sanh, từ khoáng, khí, hơi, sương cho đến
rêu cỏ, thảo mộc, côn trùng, cầm thú và loài người đều có mặt, và có mặt một cách
hiện thực ngay trong giờ phút hiện tại.
Ông thấy sự có mặt của
tất cả các loại chúng sanh ấy chính là sự có mặt của ông, không những trong hiện
tại mà cũng là trong quá khứ và trong vị lai. Ông trông thấy được tất cả những
sinh diệt của mình trong các kiếp quá khứ. Ông trông thấy được tất cả những
sinh diệt của mình trong các kiếp hiện tại. Ông cũng trông thấy được tất cả những
sinh diệt của mình trong các kiếp vị lai. Ông thấy được sự co giãn và thành hoại
của muôn ngàn thế giới, muôn ngàn tinh cầu, với tất cả những nỗi niềm đau của từng
sinh vật; trong ấy, loài thì do thai sinh ra, loài thì do trứng sinh ra, loài
thì do sự tụ họp biến hóa sinh ra, loài thì do sự chia cắt phân thân sinh ra.
Ông thấy mỗi tế bào trong cơ thể ông chứa đựng được cả tam thiên đại thiên thế
giới và cũng chứa đựng cả thời gian từ vô thỉ đến vô chung. Cái thấy ấy là túc
mệnh minh. Ông chứng đạt được trí tuệ này vào cuối canh một.
Sa-môn Gotama tiếp tục
đi sâu vào trên con đường khám phá. Ông thấy tuy vô lượng vô số thế giới từng
co giãn, sinh diệt và thành hoại như thế và tuy vô lượng vô số chúng sinh từng
sinh diệt và thành hoại như thế trong vô lượng vô số kiếp, nhưng kỳ thực những
co giãn, sinh diệt và thành hoại ấy chỉ là những biểu hiện bề ngoài, chưa từng
đụng tới thực tướng của pháp giới, cũng như trên mặt biển cả tuy lúc nào cũng
có hàng triệu đợt sóng lô nhô xuất hiện nhưng đại dương chưa bao giờ vì vậy mà
có sinh diệt hay thành hoại. Sóng dường như có còn mất sinh diệt mà nước không
hề có còn mất sinh diệt, và nếu sóng tự biết mình là nước thì sóng có thể vượt
ra ngoài sự sinh diệt còn mất, đạt tới tâm trạng an ổn và đập tan mọi niềm sợ
hãi.
Cái thấy này đưa
sa-môn Gotama vượt thoát lưới sinh tử. Ông bất giác mỉm cười. Nụ cười của ông nở
như một bông hoa dù là trong đêm tối. Nụ cười đó như tỏa chiếu hào quang. Nụ cười
ấy là hoa trái của một cái thấy vi diệu. Cái thấy ấy là lậu tận minh. Sa-môn
Gotama đạt tới cái thấy ấy vào cuối canh hai.
Vừa lúc ấy có tiếng sấm
nổ vang trời và những làn chớp giật tiếp nhau lóe lên như xé rách không gian. Tự
hồi nào mây đen đã kéo đến che lấp hết trăng sao. Giờ đây với tiếng sấm nổ rền,
mưa cũng bắt đầu rơi xuống xối xả. Mưa rơi ướt hết cả thân hình vị sa-môn đang
ngồi tĩnh tọa dưới gốc cây Pippala, nhưng Siddhatta vẫn ngồi yên bất động. Ông
thản nhiên tiếp tục công phu thiền quán.
Tiếp tục rọi ánh sáng
vào cõi tâm, ông thấy chúng sanh đang chịu đựng vô lượng khổ đau chỉ vì mỗi người
mỗi loài không biết rằng mình đang cùng chung một thể tính với mọi người và mọi
loài khác, và từ sự u mê đó đã làm phát sinh bao nhiêu phiền não làm rối loạn tâm
hồn. Tham đắm, giận hờn kiêu căng, nghi ngờ, tật đố và sợ hãi... Những tâm niệm
ấy đều phát sinh từ gốc vô minh. Nếu mỗi người biết tìm cách tĩnh tâm để nhìn lại,
để quán chiếu sâu sắc vào lòng sự vật thì ai cũng có thể đạt tới sự hiểu biết,
và sự hiểu biết này sẽ làm tiêu tán được mọi phiền não và làm phát sinh được sự
chấp nhận và niềm tin yêu.
Ông khám phá ra rằng
hiểu biết và thương yêu là một và nếu không thể hiểu biết thì không thể thương
yêu. Tính tình của một con người, dù ác độc đi mấy, cũng là do những điều kiện
sinh lý, tâm lý và xã hội tạo thành. Nếu hiểu được điều đó ta sẽ không oán ghét
con người mà chỉ lo chuyển hóa những điều kiện sinh lý, tâm lý và xã hội. Với một
nhận thức như thế ta không còn oán hận mà chỉ có xót thương. Có xót thương ta mới
ra tay hành động để chuyển hóa con người và chuyển hóa hoàn cảnh. Con đường mà
Siddhatta tìm ra là con đường hiểu biết để xót thương và hành động.
Muốn thương yêu phải hiểu biết. Hiểu biết là chìa khóa của cánh cửa giải thoát. Mà muốn đạt tới hiểu biết, con người phải sống thức tỉnh trong từng giây từng phút, thức tỉnh để tiếp xúc, để nhận diện và để nhìn thấy những gì đang xảy ra trong ta và chung quanh ta. Cái nhìn ấy càng ngày sẽ càng sâu sắc, và khi nhìn sâu được vào lòng một hiện tượng thì hiện tượng đó sẽ phơi bày chân tướng trước mặt ta. Đó là bí quyết của chánh niệm.
Có chánh niệm thì đời
sống được soi sáng bởi cái nhìn chân thực (chánh kiến), suy tư chân thực (chánh
tư duy), lời nói chân thực (chánh ngữ), hành động chân chính (chánh nghiệp), sự
cố gắng đi về đường chính (chánh tinh tiến) và sử dụng đúng pháp những trạng thái
thiền định về mục đích giải thoát (chánh định). Con đường này gọi là con đường
thành đạo, là arymarga, là con đường cần được chỉ bày cho nhân gian.
"Chánh niệm là con đường duy nhất để thực hiện giải thoát và giác ngộ",
sa-môn Siddhatta thì thầm.
Nhìn thấu vào tâm niệm
của mọi loài chúng sanh. Siddhatta đã chứng được tha tâm minh. Đồng thời ông
cũng đạt tới khả năng có thể thấy có thể nghe tất cả niềm vui nỗi khổ của mọi
loài mà không cần đi tới tận chỗ. Cùng một lúc ông đạt tới thiên nhãn minh,
thiên nhĩ minh và thần túc minh.
Lúc ấy, trời đã cuối
canh ba. Sấm sét đã im. Mây đen đã cuốn sạch, và trăng sao lại vằng vặc hiện ra
trên bầu trời trong suốt. Sa-môn Gotama có cảm giác một cái nhà tù thường giam
hãm con người trong ngàn vạn kiếp đã vừa bị phá tung. Vô minh là người chủ ngục,
vì sự u mê cho nên những vọng động (hành) đã gợn lên trong tâm thức cũng như
mây đen đã giăng bủa trên bầu trời và che lấp cả trăng sao. Từ những vọng động
của tâm thức mà phát sinh ra sự phân biệt tâm và vật, chủ thể và đối tượng, ta
và người, có và không, còn và mất (danh sắc, lục nhập, xúc). Từ sự phân biệt ấy
phát sinh sự tù túng (thọ, ái, thủ, hữu). Nhà tù được xây dựng kiên cố. Trong
khổ đau (sinh lão bệnh tử), vô minh lại càng ngày càng sâu nặng, và bốn bức tường
của cái nhà tù càng ngày càng thêm vững chắc, càng vùng vẫy, con người càng thấy
những bức tường của nhà tù vững chắc. Chỉ có một cách mà thôi: đó là nắm lấy
người chủ ngục và khám phá chân tướng nó. Người chủ ngục ấy là vô minh. Phương
pháp giải trừ vô minh là con đường bát chánh đạo. Một khi tên chủ ngục không
còn thì ngục tù bị phá tung, và không bao giờ còn được xây dựng trở lại.
Sa-môn mỉm cười, thì
thầm:
- Này kẻ cai tù ơi,
ta đã nhìn thấy ngươi. Từ bao nhiêu kiếp rồi, ngươi đã thiết lập bao nhiêu phen
những nhà tù sanh tử. Bây giờ đây những bức tường đã bị phá vỡ, kèo cột đã bị đập
nát. Ta đã nhìn rõ mặt mũi của ngươi rồi. Từ nay trở đi, ngươi không còn xây được
một cái nhà tù nào nữa.
Nhìn lên, Siddhatta
thấy sao Mai đã mọc ở chân trời, lấp lánh như một hạt kim cương lớn. Lâu nay ngồi
dưới gốc Pippala, Siddhatta đã nhiều lần trông thấy ngôi sao này. Nhưng hôm nay
sao Mai hiện ra như một ngôi sao mới, chói sáng và lấp lánh mừng vui như nụ cười
giác ngộ. Siddhatta nhìn sững ngôi sao Mai rồi buột miệng lên tiếng:
- Lạ thay, tất cả mọi
chúng sanh đều có sẵn hạt giống của trí tuệ giác ngộ trong lòng, vậy mà trong
ngàn muôn ức kiếp cứ để cho tự mình lặn ngụp trong biển sinh tử khổ đau. Thật
là đáng thương.
Siddhatta biết rằng đạo
lớn đã được tìm ra, và hoài bão của ông đã đạt được. Tâm hồn an lạc, thư thái,
ông nghĩ đến những năm lặn lội kiếm tìm với bao nhiêu gian truân và nhọc nhằn.
Ông nghĩ tới cha, tới mẹ, tới dì, tới Yasodhara, tới Rahula và tới mọi bạn bè
quen thuộc.
Ông nhớ tới triều
đình, tới kinh thành Kapilavatthu, tới dân, tới nước, tới những kẻ cùng khổ thiếu
may mắn, và tới những đứa bé sống lây lất trong các xóm nghèo. Ông hứa sẽ tìm
cách đem ánh sáng của con đường mới, soi tỏ đường đi nước bước của họ và dìu họ
ra khỏi biển khổ. Tình thương nơi ông dào dạt hơn bao giờ hết bởi vì trí tuệ
nơi ông bây giờ sáng tỏ hơn bao giờ hết.
Bóng tối đã tan. Nắng
đã lên. Chim chóc đã bắt đầu ca hát. Nắng đã bắt đầu lọc qua những chiếc lá
non. Nắng và lá đẹp một cách lạ kỳ. Sa-môn Gotama đứng dậy, rời chỗ ngồi, ông
đi dần ra phía bờ sông.
Trên bờ cỏ, các bông
hoa đủ màu đã lấm tấm nở trong nắng mai. Nắng như reo mừng trên không gian,
trên cành lá và trên mặt sông. Hình như bước tới đâu ông thấy hoa nở tới đó. Sầu
đau không còn có mặt. Tất cả những mầu nhiệm của hiện hữu nối tiếp nhau hiển
bày trước mắt ông. Tất cả hôm nay đều như đổi mới, đều như khác lạ. Nền trời
xanh đối với ông cũng là mới lạ. Đám mây trắng đối với ông cũng là mới lạ. Vũ
trụ mới tinh, và tự thân sa-môn Gotama cũng mới tinh.
Vừa lúc ấy thì
Svastika chạy tới. Thấy chú bé chăn trâu, Siddhatta mỉm miệng cười. Svastika đứng
dừng lại. Cậu bé nhìn ông chăm chăm, hai mắt như bỡ ngỡ và miệng há to. Nó quên
cả chắp hai tay lên trán để chào. Siddhatta gọi:
- Svastika!
Chú bé giật mình,
đáp:
- Dạ!
Rồi mới chắp tay
chào. Nó tiến tới mấy bước nữa, ngừng lại, rồi lại đứng nhìn Siddhatta trân trân.
Cuối cùng nó thẹn thùng nói:
- Thưa thầy, hôm nay
con trông thầy rất khác lạ.
Vị sa-môn vẫy nó lại
gần và ôm nó trong hai tay. Ông hỏi:
- Con thấy ta khác thế
nào?
Úp mặt vào Siddhatta,
Svastika nói:
- Con không biết. Con
chỉ biết là hôm nay thầy khác lắm. Con thấy thầy như một cái mặt trời.
Siddhatta xoa đầu cậu
bé:
- Vậy hả con? Con thấy
thầy như là cái gì nữa?
Svastika nhìn lên:
- Con thấy thầy như
bông sen vừa nở. Con lại thấy thầy như... như... mặt trăng trên đỉnh núi
Gayasisa.
Siddhatta nhìn vào mặt
Svastika:
- Con là thi sĩ rồi
đó. Nào, nói cho thầy nghe đi, tại sao hôm nay con đến thăm thầy sớm thế? Trâu
của con được thả ăn ở đâu?
Svastika kể cho
Siddhatta nghe là hôm nay cậu không phải thả trâu cho ăn, vì tất cả mấy con
trâu lớn đều được đi cày ruộng. Chỉ có một con nghé thì được giữ tại chuồng.
Hôm nay nó chỉ cần đi cắt cỏ cho trâu mà thôi. Hồi hôm nó và mấy em thức dậy vì
tiếng sấm sét và vì mưa dột ướt cả mấy cái chõng tre. Mấy anh em đều phải chổi
dậy.
Chưa bao giờ nó thấy
có trận mưa lớn và sấm chớp nhiều như vậy. Cả bọn đều nghĩ đến Siddhatta và đứa
nào cũng lo lắng cho Siddhatta. Chúng ngồi với nhau cho đến khi trời tạnh mưa mới
đi ngủ lại, và khi trời mới sáng, Svastika đã chạy qua chuồng trâu để lấy quang
gánh đi cắt cỏ. Nó muốn ra sớm để tìm xem Siddhatta có được an lành không, và
khi ra tới bờ sông thì nó gặp Siddhatta.
Vị sa môn cầm tay
Svastika:
- Ngày hôm nay là
ngày vui nhất của thầy. Chưa bao giờ thầy vui như hôm nay. Nếu được thì chiều
nay các con ghé lại cây Pippala chơi với thầy. Nhớ cho mấy đứa em của con đến với
nhé. Bây giờ thì con hãy đi cắt cỏ cho đầy gánh đi.
Svastika sung sướng
chạy đi, trong khi vị sa-môn tiếp tục đi từng bước một trên bờ sông ngập nắng.
0 Đánh giá