Read more
Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 5. Bát Sữa Cứu Mạng
Từ hôm ấy về sau, mỗi
ngày Svastika đều có ghé vào rừng thăm Siddhatta. Những hôm nào cắt được đầy
gánh cỏ thì Svastika ghé vào và ăn trưa với Siddhatta. Nắng càng gay gắt thì cỏ
càng ít đi vì vậy có hôm Svastika phải đợi đến xế chiều mới vào thăm vị sa môn
trong rừng được. Có khi Svastika vào rừng thì gặp lúc Siddhatta đang ngồi thiền
tọa. Những lúc ấy cậu bé chỉ ngồi ngắm Siddhatta một hồi rồi lặng lẽ đi ra khỏi
rừng, sợ làm phiền nhiễu đến công phu thiền tập của thầy.
Chỉ khi nào vào rừng
mà gặp Siddhatta đang đi kinh hành thì Svastika mới dám đến gần để được chuyện
trò chốc lát. Năm bảy hôm một lần, Svastika cùng gặp Sujata trong rừng. Hôm nào
chị Sujata cũng đem dâng cho Siddhatta một nắm cơm và một ít thức ăn, hoặc muối
mè, hoặc đậu phụng, hoặc nước sốt cà ri, có hôm chị đem theo cả sữa hoặc để hồ
hoặc được phèn. Hai chị em đã từng có dịp nói chuyện nhiều lần ở cửa rừng, bên
cạnh những con trâu ăn cỏ. Có khi Sujata đi với cô em gái tên là Supriya, trạc
chín mười tuổi.
Svastika nghĩ thầm là
một hôm nào đó nó cũng sẽ đưa các em nó vào rừng để thăm Siddhatta. Nó sẽ ẳm
con Bhima. Bala sẽ dắt tay thằng Rupak. Thế nào chúng nó cũng lội qua sông được
ở khúc sông cạn nhất gần đó.
Sujata đã kể lại cho
Svastika nghe những gì mà chị ấy biết về vị sa môn tên Siddhatta. Chị ấy đã làm
quen với Siddhatta mấy tháng nay rồi, và từ hôm ấy đến nay mỗi ngày chị đều có
đem cơm cúng dường Siddhatta vào khoảng trước giờ ngọ. Cái hôm đầu tiên mà chị
Sujata được gặp Siddhatta là một ngày rằm. Nghe lời mẹ, chị Sujata mặc sari mới
màu hồng, bưng một mâm đồng đầy thức cúng vào cửa rừng để cúng các thần linh.
Trên mâm có bánh, có sữa, có đề hồ, có mật. Đó là vào khoảng giữa trời trưa. Trời
nắng chang chang. Mới tới bờ sông, Sujata thấy một người nằm sóng soài dưới nắng.
Sujata đặt mâm xuống bên bờ cỏ và chạy tới quan sát. Người này còn thoi thóp thở.
Ông ta ốm lắm, chỉ
còn da bọc xương. Hai mắt ông ta nhắm nghiền. Má ông ta hóp hẳn lại như người
đã lâu ngày thiếu ăn. Tóc và râu của ông ta ra dài, chắc đã lâu ngày rồi không
cạo. Nhìn cách phục sức của ông ta, Sujata biết đây là một ông thầy tu núi. Vốn
là một cô bé thông minh, Sujata biết rằng ông này té xỉu vì đói quá. Cô bé liền
cúi xuống lấy bình sữa rót đầy vào một cái bát nhỏ đem theo. Rồi cô kê bát sữa vào
môi người kia và đổ xuống từng giọt. Ban đầu người ấy không đáp ứng. Nhưng sau
đó đôi môi động đậy và người ấy há miệng ra. Sujata kê hẳn bát sữa vào miệng
người ấy và đổ sữa vào từ từ. Người ấy bắt đầu uống. Chẳng mấy chốc bát sữa đã
cạn.
Sujata ngồi xuống một
bên bờ cỏ để đợi phản ứng. Người kia từ từ ngồi dậy, mở mắt. Thấy Sujata, người
ấy mỉm cười. Ông kéo chiếc khăn choàng lại trên vai, ngồi xếp bằng lại trên bờ
cỏ, trong tư thế hoa sen, thân hình rất thẳng, và bắt đầu thở. Thế ngồi của ông
rất vững và rất đẹp. Tưởng đây là một vị thần linh của rừng núi hiện ra để thử mình,
cô bé chắp hai tay để lạy xuống, nhưng người ấy đã đưa một bàn tay ra ngăn lại.
Sujata còn ngẩn ngơ
thì người ấy lên tiếng nhỏ nhẹ bảo cô:
- Con rót thêm cho ta
một ít sữa nữa.
Sung sướng, Sujata
rót sữa đầy bát dâng lên. Người ấy tiếp lấy và uống cạn. Sữa thật là mầu nhiệm.
Trong chưa đầy một khắc đồng hồ, sức khoẻ người ấy hình như đã được phục hồi. Mắt
người đó thật sáng. Nụ cười người đó thật hiền. Sujata hỏi thăm về duyên cớ tại
sao người ấy ngất xỉu giữa đường. Người ấy nói:
- Ta tu ở trong rừng
này. Vì tu khổ hạnh lâu ngày nên thân thể ta yếu mòn. Hôm nay ta đã quyết định
xuống xóm để hoá trai, nhưng đi đến đây thì kiệt sức. May mà con đến kịp để cứu
ta.
Ngồi trên bờ sông,
người ấy kể cho Sujata nghe sơ lược về cuộc đời tu hành của ông. Nhờ đó mà
Sujata biết được rằng vị sa môn mà mình đã cứu thoát chết tên là Siddhatta, con
của một vị quốc vương đang trị vì ở nước Ca-tỳ-la-vệ. Sujata ngồi nghe rất chăm
chú. Siddhatta nói với cô bé:
Ta đã thấy rằng kềm chế xác thân không phải là con đường có thể giúp con người đạt Đạo. Thân thể không phải chỉ là một dụng cụ. Thân thể là đền thờ của tâm linh, thân thể là chiếc thuyền vượt biển. Vì vậy ta đã từ bỏ con đường kềm chế xác thân bằng sự đói khát và bằng sự chịu đựng. Ta đã quyết định mỗi ngày sẽ xuống xóm để hoá trai vào giờ ngọ.
Sujata chắp tay:
- Nếu thầy cho phép
thì mỗi ngày con sẽ đem dâng cúng thực phẩm cho thầy. Thầy cứ ở trong rừng mà
hành đạo, đừng xuống xóm để khỏi mất thì giờ. Nhà con cũng gần đây thôi, và ba
mẹ con cũng sẽ bằng lòng cho con mỗi ngày đem cơm dâng cúng cho thầy.
Siddhatta im lặng. Một
lát sau, ông nói:
- Ta vui lòng nhận cơm
cúng dường của con mỗi ngày. Nhưng ta cũng muốn thỉnh thoảng đi vào xóm để khất
thực và tiếp xúc với bà con trong xóm. Hôm nào con đưa ta tới nhà con nhé. Ta muốn
làm quen với ba và mẹ của con. Ta cũng muốn gặp các em bé khác trong xóm.
Sujata mừng rỡ. Cô bé
chắp tay bái tạ. Cô rất vui khi nghĩ đến lúc được vị sa môn này ghé lại nhà và
thăm ba mẹ của cô. Cô không nghĩ rằng cúng dường cho vị sa môn này là tốn kém.
Gia đình cô ta là một trong những gia đình khá giả nhất ở Uruvela. Nhưng Sujata
không muốn nói điều ấy ra. Cô nghĩ đây là một ông thầy tu núi rất quan trọng gấp
mấy lần cúng dường các vị thần núi thần rừng. Sau này mà Siddhatta tìm được Đạo
thì cuộc đời sẽ được vơi bớt bao nhiêu là nỗi khổ...
Siddhatta đã chỉ cho
Sujata rặng núi Dangsiri nơi có những hang động mà Siddhatta đã từng cư trú để
hành đạo. Rồi ông nói:
- Bắt đầu từ hôm nay,
ta sẽ không cư trú ở đó nữa. Bên bờ sông, có một khu rừng rất mát và có một cây
pippala thật sum xuê. Ngồi dưới gốc cây ta có thể thấy được cả dòng sông. Ta đã
chọn nơi ấy để tu hành. Mai mốt khi con đem theo thức ăn cúng dường cho ta, con
sẽ đem tới đấy. Để ta đưa con đi xem qua chỗ ấy cho biết.
Rồi ông đưa Sujata
vào thăm khu rừng êm mát bên bờ sông Neranjara. Ông chỉ cho cô bé xem gốc cây
pippala mà ông thường ngồi để thiền định. Sujata ngắm thân cây rồi ngửng lên
nhìn cành lá.
Cây lớn quá. Cây che
mát cả một vùng khá rộng. Đây là một loại cây đa, lá lớn bằng bàn tay Sujata.
Lá cây giống như trái tim và có những cái đuôi thật dài. Sujata nghe tiếng chim
hót ríu rít. Nơi đây quả là một nơi thanh tịnh và êm mát. Sujata cũng đã có lần
tới đây với ba mẹ cô để dâng cúng phẩm vật cho thần linh.
- Vậy đây là nhà mới
của thầy, có phải thế không?
Sujata nhìn Siddhatta
với hai mắt to và tròn lấp láy. Mỗi ngày con sẽ vào đây thăm thầy. Siddhatta gật
đầu. Ông đưa tiễn Sujatara cửa rừng, rồi trở về gốc cây ngồi thiền tọa.
Từ hôm đó, ngày nào
Sujata cũng mang cơm hoặc bánh vào cúng dường vị sa môn, trước khi mặt trời đứng
bóng. Có khi cô bé mang theo cả sữa, hoặc đề hồ. Có khi Siddhatta cầm bát tự
mình đi vào làng khất thực. Ông đã gặp được cha mẹ của Sujata, và biết rằng cha
của Sujata là vị hương cả trong làng. Sujata cũng đưa cho ông đi và gặp những đứa
trẻ khác mà cô bé quen ở trong xóm. Cô cũng đưa ông ta tới nhà người thợ cạo và
nhờ người này cạo sạch tóc và râu cho vị sa môn. Sức khỏe của Siddhatta phục hồi
thật mau chóng. Siddhatta cũng cho cô bé thí chủ biết rằng công phu thiền quán
của người đang mang lại nhiều hoa trái quan trọng. Cho đến một hôm, Sujata được
gặp Svastika.
Hôm ấy Sujata đến sớm
và đã được Siddhatta nói cho nghe về cuộc gặp gỡ với Svastika chiều hôm trước.
Sujata vừa mới ngỏ ý muốn được gặp Svastika thì Svastika đã hiện ra trong rừng.
Sau này có dịp gặp Svastika, Sujata đã hỏi thăm về các em của Svastika. Và
Sujata cũng đã cùng với Purna tới nhà Svastika chơi. Purna là con hầu mới của
Sujata. Con hầu cũ, tên là Radha, đã bị bệnh thương hàn chết cách đây hai
tháng. Trong những lần thăm viếng sau này Sujata đã đem cho các em của Svastika
một ít áo quần cũ nhưng lại rất tốt. Và Sujata đã ẵm bé Bhima trước sự ngạc
nhiên của con hầu Purna. Sujata dặn Purna đừng mách cho ba mẹ cô biết là cô đã ẵm
trong tay một em bé ngoại cấp.
Một bữa trưa hôm nọ,
bọn trẻ rủ nhau vào thăm Siddhatta khá đông. Các em của Svastika đều có mặt.
Sujata rủ theo Balagupta, Vijayasena. Ulluvillike và Jatilika. Bốn người này đều
là bạn gái của Sujata. Sujata cũng mời được chị họ là Nandabala cùng đi. Chị
Nandabala đã mười sáu tuổi. Anh Nalaka năm nay đã mười bốn. Còn Subash mới chín
tuổi. Mười một đứa ngồi thành một vòng cung trước mặt Siddhatta.
Hôm ấy ngoài ngoài thức
ăn đem theo để cúng dường vị sa môn, bọn trẻ còn đem theo thức ăn trưa của
chúng. Sau khi dâng cơm cho Siddhatta, bọn trẻ cũng mở thức ăn của mình ra ăn
trong yên lặng. Bala và Rupka đã được anh dặn dò và huấn luyện kỹ càng rồi cho
nên chúng ngồi ăn thật nghiêm trang. Bé Bhimba mở to mắt nhìn mọi người: chưa
bao giờ bé thấy nhiều người như thế. Bé ngồi thật ngoan trong lòng Svastika và
không hề khóc.
Hôm ấy Svastika đã
cúng dường một ôm cỏ mới cho Siddhatta. Hôm ấy Svastika cũng đã nhờ đứa bạn
chăn trâu của nó là thằng Gavampati coi trâu giùm trong giấc trưa. Ngoài ruộng
trời đã nắng gắt lắm nhưng trong rừng bọn trẻ đang cùng với vị sa môn ngồi
trong bóng cây im mát. Cây pippala này lớn quá, cành lá xòe ra che mát cả một
vùng lớn bằng cả mười mấy căn nhà.
Bọn nhỏ chia xớt thức
ăn cho nhau. Rupka và bé Bala hôm nay được ăn bánh chappati với nước xốt cà-ri.
Chúng cũng được ăn cơm trắng chấm muối đậu phụng và muối mè. Sujata và
Balagupta đã đem đủ nước uống cho mọi người. Không khí ở đây thật lặng lẽ,
nhưng niềm vui ở đây thật lớn lao.
Hôm ấy theo lời của
Sujata thỉnh cầu, Siddhatta đã kể cho bọn trẻ nghe về cuộc đời của mình. Bọn trẻ
đã ngồi nghe say mê từ đầu đến cuối.
0 Đánh giá