Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 34. Mùa Xuân Đoàn Tụ
Công viên Nigrodha ở
về phía Nam Kapilavatthu, cách kinh thành non ba dặm đường, Bụt và các vị khất
sĩ tùy tùng nghỉ tại đây, theo lời đề nghị của khất sĩ Kaludayi. Đi theo Bụt về
quê hương người có khoảng ba trăm vị khất sĩ do đại đức Sariputta dẫn đầu. Đại
đức Moggallana ở lại tu viện Trúc Lâm và cùng các vị cao đức khác như Kondanna
với ba anh em khất sĩ Kassapa lãnh đạo và duy trì nếp sống tu học của tu viện.
Kaludayi sau khi đã về
báo tin cho vua, hoàng hậu và Yasodhara ngày về của Bụt, lại một mình ôm bát ra
đi. Lần này thầy không đi với Channa. Thầy đi một mình với tư cách một du tăng,
hướng về phương Nam để đón Bụt. Thầy áp dụng phép khất thực của giáo đoàn khất
sĩ, ngày đi đêm nghỉ. Chỉ dừng lại các thôn lạc vào giờ khất thực mà thôi. Tới
đâu thầy cũng báo tin là thái tử Siddhatta đi tu hành thành đạo sắp sửa trở về.
Đi được chín hôm thì thầy gặp Bụt và đoàn khất sĩ từ phương Nam đi lên. Mừng rỡ,
thầy gia nhập phái đoàn và cùng đi về hướng Bắc. Bụt và giáo đoàn khất sĩ được
tiếp đón niềm nỡ bất cứ nơi nào ghé đến.
Về tới Kapilavatthu Bụt
và các vị khất sĩ nghỉ một đêm tại công viên Nigrodha. Sáng hôm sau người ôm
bát cùng tăng đoàn đi vào kinh thành khất thực. Cảnh tượng ba trăm vị khất sĩ
khoác ca sa vàng, tay ôm bình bát, lặng lẽ và trang nghiêm đi khất thực trong
thành phố đã gây một ấn tượng lớn trong lòng người thủ đô. Chẳng mấy chốc mà
tin này được báo vào hoàng cung. Vua Suddhodana, hoàng hậu và phu nhân Yasodhara
được báo rằng Siddhatta hiện đang ở trong thành cùng đi xin ăn với hàng trăm vị
khất sĩ khác. Vua truyền đánh xe ngự ra để vua đi gặp thái tử. Hoàng hậu
Prajapati hồi hộp chờ trong cung. Hai mẹ con Rahula cũng hồi hộp chờ trong
cung. Xa giá vừa ra tới phố Đông thì vua gặp được đoàn khất sĩ.
Siddhatta có mặt
trong đoàn khất sĩ ấy và vị võ quan hầu cận bên vua nhận ra ngay thái tử.
- Tâu bệ hạ, bệ hạ
nhìn vị khất sĩ đi đầu, người mang chiếc ca-sa dài màu hỏa hoàng kia.
Vua chợt nhận ra người
con của mình, dáng điệu của Bụt uy nghi, từ tốn, người Bụt như tỏa chiếu hào
quang. Bụt đang ôm bát đứng trước một ngôi nhà có vẻ nghèo nàn, người đứng
trang nghiêm và lặng lẽ, làm như việc xin ăn là việc quan trọng nhất trong đời.
Một lát sau, vua thấy một thiếu phụ ăn mặc rách rưới từ trong nhà đi ra, trong
tay chỉ có một củ khoai nhỏ. Thiếu phụ quỳ xuống dưới chân Bụt rồi kính cẩn đặt
củ khoai ấy trong bình bát của người. Bụt cũng kính cẩn không kém. Người
nghiêng mình đáp lễ thiếu phụ, rồi mới lặng lẽ giã từ, bước sang ngôi nhà bên cạnh.
Xa giá của vua còn
cách Bụt khá xa, nhưng vua bảo ngừng xe để vua xuống đi bộ. Ngài đi thẳng về
phía Bụt. Bụt cũng vừa thấy vua. Hai người tiến lại gần nhau, đáng đi của vua hấp
tấp, nhưng dáng đi của Bụt vẫn thong dong.
- Siddhatta! Vua thốt
lên.
- Phụ vương! Bụt trả
lời.
Đại đức Nagasala lúc ấy
cũng vừa đi tới bên Bụt. Bụt trao chiếc bát của người cho thầy thị giả. Người nắm
lấy hai bàn tay của vua trong hai tay người. Mấy giọt nước mắt ứa ra và chảy xuống
trên gò má đã bắt đầu nhăn nheo của vua. Bụt nhìn vua, hai mắt người bao phủ
vua với một cái nhìn vừa dịu dàng vừa đầm ấm.
Vua biết rằng
Siddhatta con mình bây giờ đây không còn là một vị đông cung thái tử nữa mà đã
là một nhà tu, một vị lãnh đạo tinh thần. Vua muốn ôm Bụt vào lòng, nhưng biết
làm như vậy là không ổn. Cuối cùng vua chắp hai tay nghiêng mình trước người
con của mình, theo thể thức một vị quốc vương làm lễ một vị đạo sĩ. Vị võ quan
hầu cận cũng bắt chước vua chắp tay nghiêng mình làm lễ Bụt. Lúc ấy đại đức
Sariputta cũng đã đi tới gần bên Bụt. Bụt nói với Sariputta:
- Tăng đoàn khất thực
xong, xin thầy hướng dẫn họ về công viên Nigrodha để thọ thực và an nghỉ. Thầy
Nagasamala sẽ đi theo tôi. Chúng tôi vào thăm hoàng gia và sẽ thọ thực ở đấy.
Chiều nay thầy Nagasamala và tôi sẽ trở về cùng quý vị. Khất sĩ Sariputta kính
cẩn nhận lệnh của Bụt. Thầy nghiêng mình làm lễ vua và Bụt rồi quay gót. Vua
nhìn Bụt:
- Ta tưởng con về tới
là đi về thăm gia đình ngay. Ai ngờ con còn đi khất thực ngoài phố. Tại sao con
không về thẳng hoàng cung để ăn cơm?
Bụt mỉm cười nhìn
cha:
- Con đâu có đi một
mình. Con đi với cả giáo đoàn. Giáo đoàn các vị bikkhu, nghĩa là những người khất
sĩ. Con cũng là một vị khất sĩ như mọi người và vì vậy con phải đi ăn xin như mọi
người.
- Nhưng tại sao con
phải xin ăn tại những nhà nghèo hèn như thế? Dòng họ Sakya ta trong bao nhiêu đời
có ai làm như con không?
- Thưa phụ vương,
dòng họ Sakya thì không ai làm như thế, nhưng dòng họ khất sĩ thì ai cũng làm như
thế. Thưa phụ vương, đi khất thực là một phép tu nhằm thực hiện tinh thần khiêm
cung và bình đẳng. Khi con nhận một củ khoai của một gia đình nghèo khổ, con
cũng có thái độ cung kính như khi con nhận một món ăn sang trọng do một vị đế
vương cúng dường. Thái độ cung kính này chứng tỏ rằng con đã có thể vượt ra khỏi
sự phân biệt sang hèn, và cũng chứng tỏ rằng bất cứ ai dù nghèo hèn đến mấy
cũng có nhân phẩm và cũng có thể đạt tới giải thoát và giác ngộ.
Trong xã hội có nhiều sự chênh lệch về tài sản và quyền thế. Trong xã hội có rất nhiều bất công. Trong đạo pháp mà con tìm ra, mọi người đều được hoàn toàn bình đẳng. Đi ăn xin như thế này, con không làm cho nhân cách của con thấp thỏi đi mà trái lại, con làm cho giá trị của tất cả mọi con người được sáng tỏ ra. Thưa phụ vương, con mong phụ vương nghĩ tới một đường lối chính trị mà trong đó phẩm giá của mọi người dân đều được tôn trọng.
Vua Suddhodana há miệng
nghe người con trai mình thuyết pháp. Những lời đồn đãi lâu nay về Siddhatta
thì ra đã là sự thật: con mình bây giờ đã trở nên một vị lãnh đạo tinh thần, và
đạo đức của con mình đã bắt đầu chiếu sáng khắp thế gian. Cầm tay vua, Bụt đua
vua đi bộ về hoàng cung. Thầy Nagasamala cũng đi theo sau vua và Bụt.
Trong khi ấy đứng ở
lan can trên một từng lầu nơi hoàng cung, hoàng hậu Gotami, công nương
Yasodhara và công chúa Sundari Nanda đã nhìn thấy hết tất cả những gì xảy ra.
Rahula cũng đang đứng gần đấy với một người thị nữ. Người thị nữ này trước đây
khi còn dọn dẹp trên lầu đã trong thấy tăng đoàn đang khất thực và đã chạy xuống
báo với hoàng hậu. Hoàng hậu dắt tay Sundari Nanda cùng Yasodhara lên lầu. Từ
trên cao, ba người nhận ra được Bụt đang dẫn đầu đoàn người khất sĩ, rồi họ thấy
xa giá của vua dừng lại và chứng kiến cuộc gặp gỡ giữa vua và người con trai lớn
của ngài. Họ đã thấy vua vái chào Bụt theo nghi lễ cần có đối với một vị đạo sĩ
lớn.
Bây giờ vua và Bụt
đang tiến gần tới cửa hoàng cung. Yasodhara gọi Rahula lại. Một tay nắm tay
con, một tay chỉ xuống Bụt, bà bảo:
- Này con yêu quý của
mẹ, con có thấy ông thầy tu đang cầm tay ông Nội và đi vào cửa hoàng cung đó
không?
- Dạ con có thấy,
Rahula đáp.
- Ông thầy tu ấy là
cha của con đó. Con chạy xuống chào cha con đi. Cha con có gia tài quý báu lắm,
cha con sẽ trao gia tài ấy cho con. Con xuống xin gia tài của con đi.
Rahula nghe lời mẹ,
chạy xuống lầu. Trong khoảng khắc cậu đã xuống tới sân điện chầu. Cậu chạy ra cửa
hoàng cung, rồi cậu chạy lại với Bụt. Bụt biết ngay cậu bé đang chạy tới là
Rahula. Người mở rộng hai tay ôm lấy cậu bé. Rahula vừa thở hổn hển vừa nói:
- Ông thầy tu ơi, mẹ
bảo xuống xin gia tài của ông thầy tu. Gia tài của con đâu, ông đưa cho con đi.
Bụt vuốt má Rahula.
Người nói:
- Gia tài của con hả?
Thong thả rồi cha sẽ trao lại cho con.
Bụt nắm lấy tay cậu
bé. Người đi ở giữa, tay trái cầm tay Rahula, tay phải cầm tay vua cha, và ba
người tiến vào cung. Hoàng hậu Gotami, Yasodhara và Sundari Nanda cũng hướng về
phía cầu thang đi xuống. Xuống tới sân điện, ba người thấy vua, Bụt và Rahula
đi rẽ vào vườn Thượng Uyển. Ba người cũng đi theo lối ấy.
Trời mùa Xuân nắng
lên rất ấm áp. Ngoài vườn Thượng Uyển tất cả các loại hoa đều đang nở rộ. Chim
chóc ríu rít vang lừng. Bụt đưa vua và Rahula tới ngồi trên những chiếc cẩm
đôn. Thầy Nagasamala cũng được Bụt mời ngồi xuống trên một chiếc cẩm đôn. Lúc ấy
hoàng hậu Gotami, Yasodhara và Sundari Nanda bước vào vườn Ngự.
Bụt đứng ngay dậy.
Người đi tới phía ba người. Hoàng hậu Gotami, dáng dấp vẫn còn trẻ trung và khỏe
mạnh. Bà khoác áo sari màu lá tre xanh mát. Gopa vẫn xinh đẹp như tự thuở nào tuy
nước da có hơi xanh. Chiếc sari nàng khoác trên người màu trắng như tuyết. Nàng
không đeo một thứ phục sức nào cả, còn cô em gái Bụt năm nay mười sáu tuổi,
đang vận sari màu vàng, mắt đen lay láy. Cả hai vị phu nhân đều chắp tay búp
sen trước ngực và cúi đầu rất thấp để chào Bụt. Họ đã thấy quốc vương làm như
thế và họ cũng bắt chước làm như thế. Bụt chắp tay lại thành búp sen để đáp lễ.
Người kêu lên hai tiếng:
- Mẹ! Em!
Nghe tiếng Bụt gọi.
Bà Gotami và Yasodhara đều rơi nước mắt. Bụt cầm lấy tay hoàng hậu và đỡ bà ngồi
xuống trên một cẩm đôn.
Người hỏi:
- Em Nanda của con
đâu?
Hoàng hậu nói:
- Em nó đi tập võ, chắc
cũng sắp về tới. Đây là em gái của con. Con thấy nó mau lớn không?
Bụt nhìn đứa em gái
sau gần tám năm xa cách.
- Sundari Nanda, em
chóng lớn quá!
Bụt tiến tới cầm lấy
tay Yasodhara, Gopa cảm động đến run rẩy trong tay Bụt. Người đưa bà tới ngồi
xuống trên một chiếc cẩm đôn khác. Khi mọi người đã an tọa, Bụt mới ngồi xuống
trên chiếc cẩm đôn của người. Từ hồi nãy đến giờ vua không ngớt hỏi thăm Bụt,
nhưng bây giờ vua ngồi im lặng. Mọi người đều ngồi im lặng, kể cả chú Rahula.
Bụt nhìn vua, nhìn
hoàng hậu, nhìn Yasodhara, rồi nhìn Sundari Nanda. Niềm vui đoàn tụ được biểu
hiện trong mắt của từng người. Cuối cùng, Bụt lên tiếng:
- Thưa phụ vương, con
đã về. Thưa mẹ, con đã về. Gopa, em thấy không, ta đã về với em.
Lúc ấy hai người phụ
nữ mới òa lên khóc. Những giọt nước của họ là những giọt nước mắt sung sướng. Bụt
để yên cho họ khóc. Người gọi Rahula tới ngồi bên cạnh người, và vuốt tóc chú
bé.
Một lát sau, lệnh bà
Gotami lấy chéo áo sari lau khô nước mắt rồi mỉm cười nói với Bụt:
- Con đi lâu quá. Như
vậy là đã hơn bảy năm trời. Con biết không, Gopa là một người phụ nữ rất can đảm.
Bụt nhìn bà Gotami rồi
nhìn Yasodhara. Người nói:
- Điều này con thấy từ
lâu rồi. Mẹ và Yasodhara là hai người phụ nữ can đảm nhất mà con đã biết. Không
những mẹ và Gopa đã gây dựng được ý chí cho người nam nhi, mẹ và Gopa còn là mẫu
mực của những người đàn bà đức hạnh nữa. Con có duyên lành lắm mới có được mẹ
và có được Gopa.
Yasodhara bây giờ mới
mỉm cười. Có mặt vua và hoàng hậu, bà ít khi dám lên tiếng nói chuyện thân mật
với Siddhatta.
Vua nói:
- Hồi nãy con có kể
sơ lược cho ta nghe về những năm con đi tìm thầy học đạo và tu khổ hạnh. Bây giờ
con có thể nhắc lại những điều đó được không, trước khi con kể tiếp?
Vâng lời phụ vương. Bụt
kể sơ lược về những năm học đạo và hành đạo của mình. Người kể lại cuộc gặp gỡ
giữa người với vua nước Magadha, về ngày thành đạo, về những đứa trẻ ở xóm
nghèo Uruvela, về năm người bạn tu khổ hạnh, và về cuộc tiếp đón vĩ đại của vua
Bimbisara. Mọi người lắng nghe Bụt với tất cả sự chăm chú. Cả Rahula cũng không
phát ra một tiếng động.
Khi Bụt kể đến đoạn
vua Bimbisara cúng dường Rừng Trúc, một cô thị nữ đi ra vườn Ngự và đến gần hoàng
hậu Gotami, cô cúi xuống thầm thì mấy câu bên tai hoàng hậu. Hoàng hậu thầm thì
mấy câu trả lời, rồi người thị nữ đi vào, bà đã ra lệnh cho người thị nữ đặt
bàn dọn cơm trưa hoàng gia ra ngoài vườn Ngự.
Tiếng của Bụt đầm ấm.
Người kể khái quát những gì đã xảy ra và không nói nhiều đến các chi tiết. Người
cũng không nói nhiều đến những gian truân khổ hạnh của người. Nhưng người đã
nhân câu chuyện mà gieo vào trong lòng những người thân thuộc những hạt giống tốt
lành của chánh pháp.
Khi cơm nước đã được
người hầu dọn ra đầy đủ ngoài vườn thì hoàng thái tử Nanda cũng vừa đi du hành
về tới. Chàng mặc võ phục màu trắng. Quân gác ở cửa thành đã cho Nanda biết là
Bụt đã về, vì vậy Nanda đã vội vàng chạy vào cung. Không thấy ai, chàng hỏi người
thị nữ. Thị nữ cho biết mọi người đang ở ngoài vườn Ngự. Chàng ra vườn Ngự. Thấy
Bụt, Nanda vội chạy đến chào mừng, Bụt nắm tay em, người nói:
- Em lớn mau lắm. Năm
ta đi, em mới có mười lăm tuổi. Bây giờ em đã hai mươi hai rồi phải không?
Nanda gật dầu. Hoàng
hậu nói:
- Con phải chắp tay
chào anh con theo cách chào một vị đạo sĩ. Con làm cho quen đi.
Nanda vâng lời chắp
hai tay trước ngực cúi đầu xá Bụt. Bụt cũng chắp tay lại đáp lễ em. Mọi người
quây quần quanh bàn ăn. Bụt đưa thầy Nagasamala tới ngồi gần bên mình. Người hầu
đem nước tới để mọi người rửa tay. Vua hỏi:
- Hồi nãy hai thầy đã
khất thực được những gì trong bát?
Bụt nhìn vào bát mình
rồi nhìn vào bát của thầy thị giả. Người nói:
- Con chỉ mới xin được
có một củ khoai, còn thầy Nagasamala chưa xin được gì hết.
Vua Suddhodana đứng dậy:
- Vậy để ta sẽ cúng
dường hai thầy.
Vua đứng dậy.
Yasodhara cũng đứng dậy. Bà nói:
- Con xin mang các thức
ăn đến để phụ hoàng cúng dường vào bát các thầy.
Bà nâng chậu cơm trắng
giữa bàn lên trên hai tay rồi tiến đến bên cạnh thầy Nagasamala. Sau khi vua đã
sớt cơm vào bát của thầy Nagasamala và của Bụt rồi, bà mới đặt chậu cơm xuống
và nâng vịm thức ăn lên. Vịm thức ăn này toàn là thức ăn chay nấu với cari, thức
ăn bốc lên thơm ngát.
Cúng dường xong, vua
ngồi xuống, Bụt và thầy Nagasamala nâng bát lên mặc niệm. Ngồi quanh bàn, mọi
người thấy thế cũng đều giữ im lặng. Mọi người ăn cơn im lặng theo Bụt. Rahula
ngồi trước bát thức ăn do mẹ xới cho, cũng biết ăn cơm trong im lặng. Nắng càng
ấm và tiếng ca hát của loài chim càng vọng lên rộn rã hơn.
Cơm nước xong, hoàng
hậu thỉnh vua và Bụt rời bàn ăn trở về ngồi trên những chiếc cẩm đôn. Người hầu
cận dâng lên mỗi người một trái quít. Ngoài Rahula, ai cũng cầm trái quít trong
tay mà không ăn, bởi vì ai cũng lắng tai nghe Bụt kể chuyện. Phu nhân Gotami là
người hỏi Bụt nhiều câu hỏi nhất. Khi Bụt nói chuyện về túp lều của Bụt tại tu
viện Trúc Lâm, vua có ý định cất cho Bụt một tịnh thất như vậy ở công viên
Nigrodha và một số các tịnh xá nhỏ khác cho các vị đại đức lớn tuổi trong giáo
đoàn. Vua ngỏ ý muốn Bụt ở lại vương quốc lâu ngày để giáo hóa. Hoàng hậu
Gotami, Yasodhara, Nanda và Sundari Nanda ai cũng tỏ vẻ vui mừng khi nghe lời
phát biểu của vua. Bụt nói đã đến lúc người cần trở về với tăng đoàn. Vua hỏi Bụt:
- Ta muốn Bụt và tăng
đoàn tới thọ trai trong hoàng cung. Con nghĩ điều ấy có tiện không? Ta cũng muốn
làm như vua nước Magadha mời các vương hầu và nhân sĩ đến để được nghe con giảng
bày về đạo lý.
Bụt cho phụ vương biết
là điều đó có thể làm được. Mọi người thảo luận và đồng ý rằng trong bảy hôm nữa,
hoàng gia sẽ thỉnh Bụt và tăng đoàn đến để cúng dường. Yasodhara cũng tỏ ý muốn
mời Bụt và đại đức Kaludayi tới thọ trai ở Đông Cung, Bụt cũng nhận lời, nhưng người
cho biết cần chờ đợi ít hôm sau ngày trai tăng của đại chúng.
Vua truyền đem xe tứ
mã đưa Bụt về công viên Nigrodha, nhưng người từ chối. Người nói người đã lập hạnh
chỉ đi bộ mà thôi. Cả nhà đưa Bụt và thầy Nagasamala ra tận cổng hoàng cung. Cả
nhà kể cả ông hoàng bé Rahula đều theo gương vua chắp tay trước ngực kính cẩn
chào hai vị khất sĩ.
0 Đánh giá