Osho - Cân Bằng Thân Tâm

Osho - Cân Bằng Thân Tâm

Price:

Read more

Thiền Osho by Vô Ngã

Sách Osho

(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)

Cân Bằng Thân Tâm – Osho

Trị Liệu Mang Tính Thiền

Mục Lục







Nghe hoặc Tải MP3 'Cân Bằng Thân Tâm' ê


Lời Nói Đầu

Thân thể là linh hồn thấy được, còn linh hồn là thân thể không thấy được. Thân thể và linh hồn là không phân chia ở đâu cả, chúng là các bộ phận của nhau, chúng là các bộ phận của cùng một toàn thể. Bạn phải chấp nhận thân thể, bạn phải yêu mến thân thể, bạn phải kính trọng thân thể, bạn phải biết ơn thân thể mình...

Thân thể là cơ chế phức tạp nhất trong sự tồn tại - nó đơn giản là điều kì diệu!

Và người được ân huệ là những người tự hỏi về điều đó.

bắt đầu cảm thấy ngạc nhiên với thân thể riêng của mình, bởi vì nó là gần với bạn nhất.

Tự nhiên gần gũi nhất đã tiếp cận tới bạn, sự tồn tại gần gũi nhất đã tới với bạn, là qua thân thể. Trong thân thể bạn là nước của đại dương, trong thân thể bạn là lửa của các vì sao và mặt trời, trong thân thể bạn là không khí, thân thể bạn được làm ra từ đất.

Thân thể bạn đại diện cho toàn thể sự tồn tại, tất cả các yếu tố. Và đó thật là sự biến đổi làm sao! Sự biến thái làm sao! nhìn đất, và rồi nhìn vào thân thể bạn, sự biến đổi làm sao, và bạn chưa bao giờ lấy làm kinh ngạc về điều đó! Cát bụi đã trở thành thiêng liêng - còn bí ẩn lớn lao nào hơn có thể có nữa đây? Bạn còn chờ đợi phép màu nào lớn lao hơn nữa đây? Và bạn thấy phép màu này đang xảy ra hàng ngày. Từ bùn xuất hiện hoa sen... và từ cát bụi đã nảy sinh thân thể tuyệt đẹp của chúng ta.

MỘT NỀN GIÁO DỤC MỚI TOÀN BỘ là cần có trong thế giới này, nơi tại nền tảng mọi người đều được đưa vào im lặng của trái tim - nói cách khác, vào thiền - và nơi mọi người phải được chuẩn bị để từ bi với thân thể riêng của mình. Bởi vì chừng nào bạn còn chưa từ bi với thân thể riêng của mình, bạn không thể từ bi được với bất kì thân thể nào khác. Nó là một tổ chức sống, và nó đã không làm hại gì bạn cả. Nó đã liên tục phục vụ từ khi bạn được thụ thai và nó sẽ còn phục vụ cho tới cái chết của bạn. Nó sẽ làm mọi điều bạn muốn làm, ngay cả điều không thể được, và nó sẽ không phải là không nghe lời bạn.

Không thể nào quan niệm nổi việc tạo ra một cơ chế như vậy, biết nghe lời thế và trí huệ thế. Nếu bạn trở nên nhận biết về tất cả các chức năng của thân thể mình, bạn sẽ ngạc nhiên. Bạn chưa bao giờ nghĩ về thân thể mình đã từng làm những gì. Nó kì diệu thế, bí ẩn thế. Nhưng bạn lại chưa bao giờ nhìn vào nó cả. Bạn chưa bao giờ bận tâm tới việc làm quen với thân thể riêng của mình và bạn giả vờ yêu người khác sao? Bạn không thể yêu được, bởi vì những người khác đó cũng dường như là thân thể đối với bạn mà thôi.

Thân thể là bí ẩn vĩ đại nhất trong toàn thể sự tồn tại. Bí ẩn này cần được yêu, bí ẩn của nó và sự vận hành của nó cần được bạn truy tìm thân thiết.

Các tôn giáo không may đã tuyệt đối chống lại thân thể. Nhưng điều đó đưa ra một manh mối, một chỉ dẫn rõ ràng rằng nếu một người biết được trí huệ của thân thể và bí ẩn của thân thể, người đó sẽ không bao giờ bận tâm tới tu sĩ hay về Thượng đế. Người đó sẽ tìm thấy bí ẩn lớn lao nhất bên trong bản thân mình, và bên trong bí ẩn của thân thể là chính điện thờ của tâm thức bạn.

Một khi bạn đã trở nên nhận biết về tâm thức của mình, về con người của mình, thì không có Thượng đế nào trên bạn cả. Chỉ một người như vậy mới có thể mang tính kính trọng với các con người khác, với các sinh linh khác, bởi vì tất cả họ đều bí ẩn như bản thân người đó - những cách diễn đạt khác nhau, sự muôn mầu muôn vẻ, điều làm cho cuộc sống thành phong phú. Và khi một người đã tìm ra tâm thức bên trong, người đó đã tìm ra chìa khoá cho điều tối thượng.

Bất kì việc giáo dục nào không dạy cho bạn yêu thân thể mình, không dạy cho bạn từ bi với thân thể mình, không dạy cho bạn cách đi vào trong bí ẩn của nó, sẽ không có khả năng dạy cho bạn cách đi vào trong tâm thức riêng của mình. Thân thể là cánh cửa - thân thể là bàn đạp, và bất kì giáo dục nào không động chạm tới chủ thể của thân thể và tâm thức thì đều không chỉ không đầy đủ tuyệt đối, nó còn hoàn toàn có hại bởi vì nó sẽ liên tục mang tính huỷ diệt. Chỉ có việc nở hoa của tâm thức bên trong bạn mới ngăn cản bạn khỏi mang tính huỷ diệt. Và tâm thức đó cho bạn sự thôi thúc vô cùng để sáng tạo - để sáng tạo cái đẹp hơn trong thế giới này, để sáng tạo sự tiện nghi hơn trong thế giới này.

Con người cần thân thể tốt hơn, thân thể mạnh khoẻ hơn. Con người cần là sinh linh ý thức hơn, tỉnh táo hơn. Con người cần đủ loại tiện nghi và xa hoa mà cuộc sống sẵn sàng chuyển giao. Sự tồn tại sẵn sàng cho bạn thiên đường ở đây bây giờ, nhưng bạn liên tục trì hoãn nó - điều đó bao giờ cũng sau cái chết.

Ở Sri Lanka một nhà huyền môn sắp chết... Ông ấy được hàng nghìn người tôn kính và họ đã tụ tập quanh ông ấy. Ông ấy mở mắt ra: vài hơi thở nữa sẽ đưa ông ấy sang bờ bên kia, và thế rồi ông ấy sẽ ra đi, và ra đi mãi mãi. Mọi người đều nóng lòng nghe lời nói cuối cùng của ông ấy.

Ông già này nói, "Ta đã từng dạy các ông trong cả đời ta về phúc lạc, cực lạc, về thiền. Bây giờ ta sắp sang bờ bên kia đây. Ta sẽ không còn sẵn đấy thêm nữa. Các ông đã nghe ta, nhưng các ông lại chưa bao giờ thực hành điều ta vẫn thường bảo các ông. Các ông bao giờ cũng trì hoãn. Nhưng bây giờ chẳng có ích gì mà trì hoãn cả, ta sắp đi đây. Có ai sẵn lòng đi cùng ta không?"

Một im lặng lớn trùm lên, đến cái kim rơi cũng nghe thấy được. Mọi người nhìn nhau, nghĩ “Có lẽ người này, người đã là đệ tử bốn mươi năm... người đó có thể sẵn sàng.” Nhưng người đó lại đang nhìn vào người khác - chẳng ai đứng lên cả. Từ chính đằng sau phòng, một người giơ tay lên. Nhà huyền môn nghĩ, "Ít nhất cũng có một người đủ dũng cảm đây."

Nhưng người đó nói, "Xin cho tôi được làm rõ chuyện cho thầy vì sao tôi lại không đứng dậy, tôi chỉ giơ tay lên thôi. Tôi muốn biết cách sang tới bờ bên kia, bởi vì hôm nay tất nhiên tôi còn chưa sẵn sàng. Có nhiều điều vẫn chưa hoàn thành: Khách tới nhà, con trai nhỏ của tôi sắp xây dựng gia đình, và ngày này tôi không thể đi được. Thầy nói từ bờ bên kia, thầy không thể quay lại được, nhưng một ngày nào đó, một ngày nào đó chắc chắn, tôi sẽ tới và gặp thầy. Nếu thầy có thể giải thích cho chúng tôi thêm một lần nữa - mặc dầu thầy đã giải thích trong suốt cả đời thầy rồi, nói thêm một lần nữa - làm sao đạt tới bờ bên kia? Nhưng xin lưu tâm rằng tôi không sẵn sàng đi ngay bây giờ. Tôi chỉ muốn làm tươi lại kí ức của mình để cho khi thời điểm đúng tới..."

Thời điểm đúng đó không bao giờ tới cả.

Đấy không phải là câu chuyện về con người đáng thương đó, đây là câu chuyện của hàng triệu người, của gần như tất cả mọi người. Họ tất cả đều chờ đợi thời điểm đúng, chòm sao đúng... Họ đi hỏi nhà chiêm tinh, đi tới người xem tướng tay, hỏi những cách khác nhau về cái gì sẽ xảy ra vào ngày mai.

Ngày mai chẳng bao giờ xảy ra cả - nó chẳng bao giờ đã xảy ra. Nó đơn giản là một chiến lược trì hoãn ngu xuẩn.

Cái xảy ra bao giờ cũng hôm nay.

Một loại giáo dục đúng sẽ dạy cho mọi người sống ở đây bây giờ, tạo ra thiên đường của trái đất này. Không đợi cho cái chết tới, và không khổ cho tới chết mới dừng khổ của mình. để cái chết thấy bạn đang nhảy múa và vui vẻ và yêu mến.

Một kinh nghiệm kì lạ là nếu một người có thể sống cuộc sống của mình như người đó đã ở trên thiên đường, cái chết không thể lấy được gì từ kinh nghiệm của người đó. Cách tiếp cận của tôi là dạy cho bạn đây là thiên đường, không có thiên đường nào ở đâu khác cả, và cũng chẳng cần chuẩn bị gì để hạnh phúc. Không kỉ luật nào là cần để yêu mến; chỉ chút ít tỉnh táo, chỉ chút ít thức tỉnh, chút ít hiểu biết thôi. Và nếu giáo dục không thể cho bạn chút ít hiểu biết này, nó không phải là giáo dục.


1. Thông Minh Của Thân Thể

Trí Huệ Của Thân Thể

Nói Với Thân Thể

Lắng Nghe Thân Thể

Thân Thể Là Phép Màu

Thân Thể Có Mọi Bí Ẩn

Ghép Nối Thân - Tâm

Tâm Trí Và Thân Thể Bạn Không Phải Là Hai Thứ

Đối Xử Con Người Như Một Toàn Thể

2. Giải Mã Huấn Luyện Phủ Định Cuộc Sống

Tại Sao Chúng Ta Chọn Bất Hạnh

Hai Cách Sống

Thân Thể Là Bạn Của Bạn

Bóng Ma Của "Phải”

Không Bám Vào Khổ

Ý Thức Tới Phúc Lạc

3. Điều Kiện Cơ Sở Cho Mạnh Khoẻ

Tạo Tiếp Xúc Với Thân Thể

Là Thực Với Chính Bạn

Thảnh Thơi Cuộc Sống Khi Nó Tới

Cho Phép Trí Huệ Của Thân Thể

Bản Giao Hưởng Của Vui Sướng

Cười Và Là Toàn Thể


Một kinh nghiệm kì lạ là nếu một người có thể sống cuộc sống của mình như người đó đã ở trên thiên đường, cái chết không thể lấy được gì từ kinh nghiệm của người đó. Cách tiếp cận của tôi là dạy cho bạn đây là thiên đường, không có thiên đường nào ở đâu khác cả, và cũng chẳng cần chuẩn bị gì để hạnh phúc. Không kỉ luật nào là cần để yêu mến; chỉ chút ít tỉnh táo, chỉ chút ít thức tỉnh, chút ít hiểu biết thôi. Và nếu giáo dục không thể cho bạn chút ít hiểu biết này, nó không phải là giáo dục.





4. Triệu Chứng Và Giải Pháp

[1] Nặng Bụng

[2] Cảm Thấy Không Được Nối Với Thân Thể

[3] Đau Vai Và Cổ

[4] Bệnh Liên Quan Tới Căng Thẳng

[5] Cảm Thấy Thân Thể Từ Bên Trong

[6] Khó Ngủ

[7] Căng Thẳng Và Thảnh Thơi

[8] Cảm Giác Tiêu Cực Về Thân Thể

[9] Xinh Và Không Xinh

[10] Đẹp Giả Và Thật

[11] Già Đi

[12] Lạnh Nhạt

[13] Bất Lực

[14] Cảm Thấy Việc Rút Lui

[15] Bệnh Nghi Ngờ

[16] Làm Phấn Chấn Giác Quan

[17] Tính Cảm Nhận

[18] Quá Nhiều Thức Ăn, Quá Ít Dục

[19] Khử Độc Bằng Nhịn Ăn

[20] Nhịn Ăn Và Ăn Tiệc

5. Năng Lực Chữa Lành Của Thiền

Kĩ Thuật Thiền Động Osho

Trạng Thái Buông Bỏ

Thiền Mọi Ngày

Thảnh Thơi Và Thoải Mái

6. Cánh Cửa Tới Tâm Thức

Trung Tâm Và Chu Vi

Hài Hoà Thân Thể, Tâm Trí Và Linh Hồn

Bạn Không Là Thân Thể

Từ Người Tìm Kiếm Đích Tới Người Mở Hội

Nhớ Tới Cư Dân

7. Tự Nhắc Mình Về Ngôn Ngữ Bị Quên Để Nói Về Thân Tâm - Trị Liệu Thiền Của OSHO

Cách Dùng Đĩa CD

Chuẩn Bị Cho Thiền

Hết


Đọc Miễn Phí Sách Osho - Download Sách Osho PDF

Nghe Miễn Phí Sách Nói Osho Hoặc Download ê

Ads Belove Post