Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 24. Hãy Đi Như Những Con Người Tự Do
Tin Yasa đi xuất gia
bắt đầu được loan truyền trong giới bạn hữu của chàng. Bốn người bạn thân nhất
của Yasa là Vimala, Subahu, Punnaji và Gavampati, một hôm rủ nhau tìm tới vườn
Lộc Uyển. Trên đường đi, Subahu nói:
- Nếu Yasa chịu đi
tu, thì ông thầy của Yasa phải là một người rất giỏi và giáo pháp của ông ta phải
là một giáo pháp thâm diệu. Tôi biết Yasa ít phục ai lắm.
Vimala trả lời:
- Không chắc như thế,
có thể là Yasa bốc đồng đi tu một thời gian mà thôi. Sáu tháng hay một năm sau
anh chàng hoàn tục cũng chưa biết chừng.
Gavampati nói:
- Anh Vimala coi thường
Yasa quá. Tôi thấy tánh Yasa trầm lặng và anh ta thường suy nghĩ chín chắn lắm.
Bốn người vào gặp
Yasa. Yasa đem các bạn mình tới giới thiệu với Bụt. Yasa bạch:
- Lạy Bụt, bốn người
bạn này của con đều là những người tốt. Xin Bụt đem lòng thương mở mắt cho họ
thấy được con đường giải thoát.
Bụt ngồi nói chuyện với
bọn trẻ. Vimala ban đầu còn có vẻ hồ nghi nhưng càng nghe Bụt nói chàng càng thấy
thấm. Cuối cùng Vimala đề nghị với các bạn xin Bụt cho cả bốn chàng xuất gia
theo Yasa.
Bốn chàng trai trẻ quỳ
xuống chắp tay cầu Bụt để được xuất gia. Thấy cả bốn người đều nhiệt thành và
thiết tha, Bụt ưng thuận. Người giao cả bốn chàng cho khất sĩ Kondanna dạy dỗ. Bạn
bè cũ của vị khất sĩ Yasa đông có tới hàng trăm người. Tin Yasa và bốn người bạn
thân đi tu chẳng mấy chốc mà đã được truyền ra khắp chốn. Hơn một trăm hai chục
người đã tập họp về nhà của Yasa và cùng rủ nhau đến vườn Lộc Uyển để thăm hỏi.
Họ đều là những người trai trẻ, tuổi từ hai mươi tới ba mươi. Đó là vào một buổi
sáng đẹp trời. Nghe tin họ đến thăm, khất sĩ Yasa ra đón họ tận ngoài cổng. Thầy
thuật cho họ trường hợp đi xuất gia của mình và nói với họ về Bụt. Cuối cùng,
thầy đưa tất cả một trăm hai mươi người bạn vào yết kiến người.
Một trăm hai mươi người
trẻ vây quanh, Bụt bắt đầu nói chuyện về con đường thánh thiện, có khả năng đưa
tới sự diệt khổ và đem lại an lạc. Người kể sơ lược về thân thế và hành trình
tìm đạo của người, và nói đến chí nguyện cứu người giúp đời của tuổi trẻ. Một
trăm hai mươi người trai trẻ ngồi nghe Bụt một cách say mê. Cuối cùng, năm mươi
người trong đám đông đó xin phép được ở lại xuất gia tu đạo.
Trong số bảy mươi
chàng thanh niên còn lại, có nhiều người cũng muốn xuất gia, nhưng họ còn kẹt bổn
phận gia đình; người thì có cha, người thì có mẹ, người thì có vợ và con. Yasa
thỉnh Bụt chấp nhận lời thỉnh cầu của năm mươi người bạn. Bụt bằng lòng. Rất
sung sướng, Yasa bạch với thầy:
- Ngày mai, con xin Bụt
cho con được về nhà con để khất thực.
Con sẽ có dịp nói
chuyện với song thân con về việc cúng dường y mới và bát mới cho những vị tân
khất sĩ.
Tại vườn Lộc Uyển, từ
hôm đó ngoài Bụt đã có cả thảy sáu mươi vị khất sĩ. Bụt ở lại vườn Lộc Uyển
thêm ba tháng nữa để dạy dỗ và hướng dẫn đại chúng xuất gia. Trong thời gian ấy
hàng trăm vị cư sĩ đã đến vườn Nai để xin Bụt chấp nhận cho làm đệ tử cư sĩ.
Bụt dạy các vị khất
sĩ về phép quán niệm hơi thở, quán niệm về thân thể, về cảm giác, về tri giác,
về tâm ý và về đối tượng của tâm ý. Người cũng dạy phương pháp quán chiếu tự
tính duyên khởi của vạn hữu trong thế giới hiện tượng.
Phép duyên khởi là một
phép quán rất quan trọng trong công trình tu tập. Vạn vật nương vào nhau để
phát hiện, tồn tại rồi ẩn diệt; chính vì nương vào nhau nên mọi vật mới có thể
có mặt và vì vậy trong cái một, có cái
Phép quán duyên khởi này là cánh cửa, do đó người tu thoát được ra khỏi sinh tử. Phép quán duyên khởi cũng có công năng phá trừ những định kiến lâu đời như định kiến vũ trụ đã được một nguyên do đầu tiên sinh khởi, dù nguyên do đó là một vị thần linh hay là một chất liệu làm căn bản cho hiện hữu như đất, nước, lửa hay là không khí.
Với tình thương, với
ý thức trách nhiệm của một bậc thầy, cũng như của một anh cả, Bụt chăm sóc và dạy
dỗ sáu mươi vị khất sĩ một cách tận tình. Người lại giao phó cho năm người đệ tử
đầu trách nhiệm dìu dắt các vị khất sĩ mới học. Kondanna dìu dắt hai mươi vị. Bốn
người khác, Bhaddiya, Vappa, Mahana và Assaji, mỗi người dìu dắt mười vị. Đại
chúng bước những bước rất vững và mạnh trên con đường tu học.
Khi thấy phần lớn các
vị khất sĩ dưới sự hướng dẫn của mình đã có được bản chất và tư cách của những
người hành đạo, Bụt tập hợp đại chúng và nói:
- Các vị khất sĩ, xin
hãy nghe tôi nói. Chúng ta là những con người tự do, không vướng bận và không bị
ràng buộc vào bất cứ một cái gì. Quý vị đã biết đường đi. Quý vị hãy tinh tiến
dũng mãnh bước trên con đường ấy. Quý vị có thể rời khuôn viên Lộc Uyển. Hãy đi
như những con người tự do để mang ánh sáng của đạo tỉnh thức đến tận những chốn
hang hố thẳm. Đi để gieo rắc hạt giống giải thoát và giác ngộ. Đi để đem an lạc
đến cho con người. Quý vị hãy dạy đạo lý giải thoát, nền đạo lý đẹp đẽ từ đầu đến
cuối, từ hình thức cho đến nội dung. Nhân gian sẽ thừa hưởng được công trình hoằng
pháp của quý vị, còn tôi, tôi cũng sẽ lên đường. Trong ít lâu nữa, tôi sẽ đi về
phương Đông. Tôi muốn về thăm cội bồ đề và các em bé ở thôn Uruvela, và sau đó
tôi sẽ về thăm một người bạn tri kỷ ở Rajagaha.
Các vị khất sĩ nghe
theo lời Bụt dạy. Một số lớn khoác y và mang bát lên đường hành hóa. Chỉ còn
mươi thầy ở lại vườn Lộc Uyển với Bụt. Nhưng từ mấy tháng nay, tại hai vương quốc
Kasi và Magadha, nhiều người đã nghe nói tới Bụt và các đệ tử của người. Họ
nghe nói có một vị hoàng tử dòng họ Sakya đi tu đã thành đạo và đang giảng dạy
tại vườn Lộc Uyển gần thành Baranasi. Nghe tin này nhiều vị sa-môn từng tu tập
lâu ngày mà chưa đạt ngộ được gì rất lấy làm phấn khởi.
Từ nhiều địa phương
khác nhau họ tìm về Isipatana. Nhìều người đã sung sướng được nghe Bụt thuyết
pháp và đã phát nguyện sống đời xuất gia dưới sự chỉ dạy của người. Các vị khất
sĩ học trò của Bụt đi hoằng hóa mọi nơi cũng đã bắt đầu đưa về vườn Lộc Uyển rất
nhiều thanh niên muốn được xuất gia. Số lượng học trò xuất gia của Bụt vì vậy lại
tăng lên rất chóng.
Một hôm Bụt tập họp đại
chúng lại. Người nói:
- Các vị khất sĩ! Tôi
nghĩ rằng tôi không cần trực tiếp làm lễ thọ giới xuất gia cho tất cả những ai
muốn sống đời sống phạm hạnh theo con đường tỉnh thức. Nếu bất cứ ai muốn xuất
gia đều phải về vườn Lộc Uyển gặp tôi, thì điều đó sẽ gây ra nhiều bất tiện. Điều
bất tiện thứ nhất là các thầy phải bỏ dỡ công việc hoằng hóa để đưa người giới
tử về tận đây. Điều bất tiện thứ hai là người giới tử không được thọ giới ngay tại
chỗ cư trú của mình với sự có mặt của bạn bè và những người thân thuộc, trái lại
phải đi đường dài có khi mất cả mười mấy ngày mới tới được đây. Điều bất tiện
thứ ba là tôi bị bắt buộc ở tại đây mãi mãi. Tôi cũng là một con người tự do
như quý vị, và tôi cũng muốn được tự do đi đâu thì tùy ý tôi. Vì vậy tôi nghĩ rằng
các thầy có thể làm lễ truyền giới xuất gia cho những giới tử nào hợp đủ điều kiện,
và làm lễ ngay tại địa phương hành đạo của mình.
Đại đức Kondanna đứng
lên chắp tay:
- Lạy Bụt, như vậy
thì xin Bụt dạy cho chúng con phương pháp làm lễ xuất gia cho người phát tâm tu
học để chúng con có thể làm lấy khi trường hợp xảy ra.
Bụt nói:
- Thì quý vị đã từng
thấy tôi làm lễ xuất gia cho nhiều người rồi. Quý vị cũng có thể làm như thế.
Vị khất sĩ Assaji đứng
dậy trình bày:
- Lạy Bụt, nhân cách
của Bụt rất lớn, thành ra người không cần phải có nghi thức rườm rà, nhưng đối
với chúng con, một nghi thức tối thiểu để sử dụng trong lúc làm xuất gia rất là
cần thiết. Sư huynh Kondanna, xin sư huynh đề nghị một nghi thức đi. Có Bụt ở
đây, người sẽ chỉ dạy cho chúng ta thêm.
Khất sĩ Kondanna im lặng
một lát để suy nghĩ, rồi ông lên tiếng:
- Lạy Bụt, theo con
thì việc trước tiên là phải cho người giới tử cạo sạch râu tóc. Sau đó, giới tử
được dạy cho cách mặc áo ca-sa. Khi mặc ca-sa vào rồi, giới tử phải vạch trần
vai bên phải ra theo nghi lễ và quỳ xuống trước mặt vị khất sĩ truyền giới. Vị
khất sĩ này bây giờ là đại diện cho Bụt, vì vậy, giới tử quỳ xuống dưới chân
người là phải. Chắp tay lại thành búp sen, giới tử đọc: "Con nương tựa Bụt,
người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời này. Con về nương tựa Pháp, con
đường của tình thương và sự hiểu biết. Con về nương tựa Tăng, đoàn thể của những
người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức." Lặp lại ba lần như vậy thì giới tử
trở nên một vị khất sĩ trong giáo đoàn của Bụt. Lạy Bụt, con mạo muội đề nghị
như thế, không biết con có phạm vào lầm lỗi nào không?
Bụt dạy:
- Nghi thức thầy đề
nghị hay lắm. Vậy tôi xin xác định với đại chúng; quý vị đọc ba lần tam quy dưới
chân một vị khất sĩ thì có thể trở nên một vị khất sĩ.
Đại chúng hoan hỷ
tuân theo lời Bụt dạy. Sau đó mấy hôm, vào một buổi sáng đẹp trời. Bụt khoác
áo, cầm bát, một mình rời khỏi vườn Lộc Uyển. Người hướng về phương Nam, tìm lối
vượt sông Hằng để đi về vương quốc Magadha.
0 Đánh giá