Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 40. Bao Nhiêu Tấc Đất Bấy Nhiêu Tấc Vàng
Suddatta đi xem xét
nhiều nơi nhưng chưa có nơi nào đẹp đẽ và thanh tịnh bằng khu lâm viên của thái
tử Jeta nằm sát thủ đô Savathi. Chàng nghĩ nếu có được khu lâm viên này làm cơ
sở lưu trú và hành đạo của Bụt và giáo đoàn thì đạo lý tỉnh thức sẽ được truyền
bá sâu rộng trong vương quốc. Suddatta tìm đến thái tử Jeta xin gặp.
Hôm ấy trong dinh thự
của thái tử có mặt một vị văn quan trong triều mà Suddatta cũng có quen biết.
Sau khi chào hỏi thái tử và vị văn quan, Suddatta trình bày ước muốn của mình
và xin thái tử nhượng lại cho chàng khu vườn của thái tử để làm cơ sở tu học và
hoằng pháp cho Bụt. Thái tử Jeta mới có hai mươi tuổi. Khu vườn này là của vua
Pasenadi ban cho chàng năm ngoái. Thái tử nhìn vị văn quan rồi nhìn Suddatta
nói:
- Khu vườn ấy là của
phụ vương tôi cho tôi, và tôi quý nó như vàng. Nếu ông có đủ vàng lá đem trải đầy
khu vườn thì tôi sẽ nhường nó lại cho ông.
Thái tử Jeta nói nửa
đùa nửa thật nhưng thương gia trẻ tuổi lại không cho đó là chuyện đùa. Chàng
nói:
- Được rồi, tôi sẽ
theo điều kiện của thái tử đặt ra. Sáng mai, tôi sẽ cho chở vàng tới.
Thái tử Jeta giật
mình:
- Tôi nói đùa đó mà,
tôi không bán khu vườn của tôi đâu. Ông đừng chở vàng tới.
Nhưng Suddatta vẫn
nghiêm trang:
- Thưa thái tử, ngài
là một bậc vương giả, ngài đã nói ra lời nào thì chắc lời ấy không thể bị xóa bỏ.
Rồi Suddatta quay
sang hỏi vị văn quan đang ngồi uống nước với thái tử:
- Thưa đại nhân, có
phải đúng như vậy không?
Vị văn quan gật đầu.
Ông ta xoay về phía thái tử Jeta:
- Vị thương gia
Anathapindika này nói đúng, thưa điện hạ, đã không ra giá thì thôi, một khi đã
đưa giá cả thì ta không có quyền không bán.
Thái tử Jeta đành nhượng
bộ. Tuy nhiên chàng hy vọng rằng Suddatta không có đủ vàng. Thái tử chưa kịp
nói gì thêm thì Suddatta đã đứng dậy chắp tay tạ ơn và cáo biệt.
Ngay sáng hôm sau, chàng cho người chở vàng tới lót khu vườn. Thái tử Jeta chứng kiến cảnh tượng lót vàng này và rất lấy làm kinh ngạc. Thái tử biết đây không phải là một chuyện mua bán tầm thường. Không ai bỏ ra một số vàng lớn như thế để mà mua một khu vườn giải trí. Bụt và giáo đoàn của người chắc chắn là những nhân vật lỗi lạc lắm cho nên người thương gia này mới phát tâm dũng mãnh như thế này được.
Nghĩ thế, thái tử tới
gần Suddatta và hỏi thăm chàng về Bụt. Mắt vị thương gia sáng lên. Chàng kể cho
thái tử nghe về con người của Bụt, về đại cương giáo lý của người và về giáo đoàn
các vị khất sĩ. Chàng lại hứa ngày mai sẽ đến mời thái tử đi thăm viếng đại đức
Sariputta, một vị cao đệ của Bụt, hiện đang có mặt tại thủ đô. Nghe Suddatta
nói, thái tử Jeta cũng cảm thấy hứng khởi trong lòng. Lúc bấy giờ người của
Suddatta đã chở vàng được ba chuyến và đã lót được khoảng hai phần ba khu vườn.
Khi chiếc xe sắp đi chuyến thứ tư thì thái tử Jeta đưa tay ngăn lại. Thái tử
nói với Suddatta:
- Thôi, ông lót từng ấy
vàng đủ rồi. Phần đất còn lại là phần tôi hiến tặng cho Bụt và giáo đoàn. Tôi
cũng muốn góp phần vào công trình lớn lao và đẹp đẽ của ông. Tôi nói như thế
này, ông nghe có được không nhé: cứ xem như là ông cúng đất, còn tôi thì cúng
cây cho tu viện. Sau này có ai hỏi thì ta có thể nói rằng tu viện này tên là
"Vườn Anathapindika với cây của Jeta". Ông chịu không?
Suddatta rất hoan hỷ.
Chàng hân hoan thấy thái tử Jeta chịu đóng góp vào công cuộc hoằng pháp lớn lao
này. Chiều hôm sau, chàng đến rước thái tử đi thăm đại đức Sariputta, để thái tử
được thấy nhân cách của thầy và được nghe thuyết pháp. Sau đó, cả ba người cùng
đi đến khu vườn mà Suddatta vẫn gọi là Jetavana, dù chàng đã đứng tên làm địa
chủ. Suddatta hỏi ý kiến thầy Sariputta và thái tử Jeta về kế hoạch xây dựng cư
xá, thiền đường, nhà giảng và phòng tắm. Chàng muốn dựng một mái tam quan trước
cổng tu viện trên khoảng đất của thái tử Jeta cúng dường để kỷ niệm và cũng để
làm vui lòng thái tử. Thầy Sariputta đã đưa ra nhiều chỉ dẫn rất quý báu về việc
xây dựng cư xá, thiền đường, nhà giảng và phòng tắm, bởi vì thầy biết rất tường
tận về những nhu yếu của các sinh hoạt tu viện. Một nơi êm mát được chỉ định để
làm am lá cho Bụt. Những con đường được vạch ra, và những giếng nước được bắt đầu
đào. Sariputta khẩn khoản yêu cầu đại đức Sariputta cư trú ngay tại Jetavana để
giúp chàng điều động công việc xây cất những tiện nghi tu viện. Có những buổi
sáng gia đình Suddatta mang thức ăn lên để cúng dường đại đức. Vào những hôm
này đại đức không đi khất thực, còn vào những buổi khác, đại đức thường mặc áo
mang bát đi khất thực trang nghiêm trong thành phố. Dân chúng thủ đô dần dần biết
tới đại đức, và từ câu chuyện Suddatta lót vàng mua đất Jetavana đã được truyền
đi khắp nơi. Ai cũng biết rằng vị thương gia trẻ Anathapindika đã mua đất của
thái tử và đang xây cất tu viện cho một giáo đoàn sẽ từ Magadha tới. Thỉnh thoảng
vào những buổi chiều, đại đức Sariputta thuyết pháp tại Jetavana và dân chúng
thủ đô đã bắt đầu đi nghe khá đông, Bụt vẫn chưa tới mà đạo của Bụt đã được dân
chúng hâm mộ.
Bốn tháng sau, khi
công cuộc xây cất đã gần hoàn tất, đại đức Sariputta lên đường trở về Rajagaha
đón Bụt. Buổi sáng khi đại đức Sariputta về tới Vesali, thầy thấy bóng dáng rất
nhiều chiếc áo vàng trong thành phố. Hỏi ra thầy biết là Bụt và trên năm trăm vị
khất sĩ đã tới Vesali trước đó mấy hôm. Hiện Bụt đang cư trú trong Rừng Lớn. Sariputta
lập tức tìm về giảng đường thăm Bụt. Bụt cho thầy biết là nữ cư sĩ Ambapali vừa
mới tới thỉnh Bụt và giáo đoàn tới thọ trai ngày mai tại vườn Xoài của bà. Người
hỏi thăm về cuộc hoằng hóa của thầy ở Savatthi. Sau khi nghe Sariputta kể lại những
gì đã xảy ra tại thủ đô vương quốc Kosala, Bụt cho thầy biết rằng hiện các đại
đức Kondanna và Uruvela Kassapa đang hướng dẫn đại chúng tu học tại Trúc Lâm và
tất cả các vị khất sĩ hành đạo trong vương quốc Magadha đã được Bụt thông báo
nên y chỉ vào hai thầy ấy.
Trong số năm trăm vị
khất sĩ đi theo Bụt, hai trăm vị sẽ ở lại hành đạo tại tiểu bang Videha và tại
Vesali, còn ba trăm vị sẽ theo Bụt qua Kosala. Mọi việc đều đã được các thầy phụ
tá sắp đặt chu đáo. Bụt cho biết ngày mốt Bụt sẽ rời Vesali để lên đường đi
Savatthi và người bảo thầy Sariputta cùng đi với người.
Được cúng dường Bụt
và giáo đoàn khất sĩ tại vườn Xoài của mình, Ambapali rất lấy làm mãn nguyện.
Bà chỉ tiếc cậu con trai của bà là Jivaka đã không có ở nhà để thừa tiếp Bụt và
giáo đoàn. Cậu đang theo học ngành y khoa gần thủ đô Rajagaha. Ngày hôm qua,
sau khi tới thỉnh Bụt ra về, bà gặp một số các vương tử Licchavi ở giữa đường.
Các vị vương tử này là những người có quyền thế vào bậc nhất ở Vesali. Họ đi
trên những chiếc xe song mã trang sức cực kỳ lộng lẫy. Họ đón đường bà. Chiếc
song mã của bà phải ngừng lại. Họ hỏi bà đi đâu. Ambapali trả lời bà vừa đi thỉnh
Bụt và giáo đoàn ngày mai về dùng cơm trưa. Các vị vương tử đề nghị bà hủy bỏ
việc mời Bụt đi và chỉ nên mời họ. Họ nói:
- Nếu nàng chịu mời
chúng tôi, chúng tôi sẽ trả giá bữa cơm ngày mai là một trăm ngàn đồng vàng.
Theo ý các vị vương tử,
mời các ông thầy tu thì chẳng có ích lợi và vui vẻ gì. Ambapali trả lời:
- Quý vị vương tử
chưa biết Bụt nên mới nói như thế. Tôi đã mời Bụt và giáo đoàn của người vào
ngày mai rồi. Quý vị vương tử có cho tôi cả thành Vesali cùng tất cả đất đai
vao quanh thành, tôi cũng không đánh đổi bữa cơm ngày mai cho các vị, đừng nói là
các vị trả cho tôi một trăm ngàn đồng vàng. Thôi tôi xin phép quý vị được về
nhà sớm để lo cho cuộc đón tiếp ngày mai. Các vương tử Licchavi bắt buộc phải
tránh đường cho bà đi. Ambapali đâu có biết rằng sau khi tránh đường cho bà đi,
họ đã rủ nhau tìm đến Bụt để xem ông thầy tu này là ai mà Ambapali kính trọng đến
thế. Họ tìm đến Rừng Đại Lâm. Họ đậu xe ở ven rừng và đi bộ vào.
Bụt biết đây là những
thanh niên có nhiều hạt giống từ bi và trí tuệ. Người mời họ ngồi và kể chuyện
cho họ nghe. Người kể cho họ nghe về thân thế và lịch trình tu đạo của người. Rồi
người nói về đạo lý diệt khổ, và lý tưởng giải thoát. Người biết họ cũng thuộc
về giai cấp Ksatriya, cũng thuộc về hoàng tộc như người. Nhìn họ, người thấy hình
ảnh của người ngày xưa. Câu chuyện người nói vì thế rất có vẻ thân mật.
Sau khi được nghe Bụt
thuyết pháp, các vị vương tử Licchavi bừng tỉnh. Họ thấy được họ. Họ thấy sự hưởng
thụ giàu sang và quyền bính không đủ để đem lại cho họ hạnh phúc. Họ tìm thấy
lý tưởng cho tuổi trẻ họ. Tất cả đều xin nguyện làm học trò tại gia của Bụt. Họ
ngõ lời thỉnh Bụt ngày mai đến thọ trai. Bụt mỉm cười:
- Ngày mai tôi đã được
Ambapali mời rồi.
Các vị vương tử cũng
mỉm cười. Họ nhớ lại cuộc đối đáp giữa họ và Ambapali trước đó. Một vị nói:
- Vậy thì chúng con
xin thỉnh Bụt vào ngày mốt.
Bụt mỉm cười chấp thuận.
Tại lễ cúng dường tổ chức ở vườn Xoài. Ambapali đã mời các thân hữu của bà đến
để nghe Bụt thuyết pháp. Một số các vương tử Licchavi cũng đã được mời tham dự
buổi lễ này.
Ngày hôm sau, Bụt với
trên một trăm vị khất sĩ tới dự lễ trai tăng tại trú sở các vương tử Licchavi.
Bụt và các vị khất sĩ được đón tiếp rất long trọng. Các thức ăn được cúng dường
tuy là những thức ăn chay nhưng đều là những thức trân quý vào bậc nhất. Các loại
trái cây như mít, xoài, chuối, và hồng táo đều đã được hái từ vườn cây của các vương
tử. Thọ trai xong, Bụt giảng cho mọi người nghe về giáo nghĩa duyên sinh và con
đường của tám sự hành trì chân chính. Bài giảng của ngài làm rung động tâm can
của người nghe. Mười hai vị vương tử đã cầu Bụt cho được xuất gia. Bụt vui lòng
chấp nhận họ. Trong số những người được xuất gia hôm ấy có Otthaddha và
Sunakhatta, hai vị vương có ảnh hưởng lớn trong bộ tộc Licchavi.
Cuối buổi cúng dường,
các vị vương tử trong bộ tộc Licchavi khẩn khoản thỉnh Bụt và giáo đoàn sang
năm về an cư tại Vesali. Họ hứa sẽ cất tu viện và giảng đường trong khu Rừng Lớn
để có chỗ an cư cho Bụt và hàng trăm vị khất sĩ. Bụt chấp thuận lời thỉnh cầu
này.
Sáng hôm sau, nữ cư
sĩ Ambapali đến viếng Bụt rất sớm. Bà ngõ ý muốn Bụt nhận vườn Xoài của bà như
một phẩm vật cúng dường của bà cho giáo đoàn khất sĩ. Bụt nhận lời. Sau đó, Bụt
cùng Sariputta và tăng đoàn lên đường đi về thủ đô Savatthi.
0 Đánh giá