Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 47. Cứ Theo Chánh Pháp Mà Hành Trì
Dưới cây sala, người
cảm thấy có nhiều an lạc và thoải mái. Đây là một khu rừng xanh tốt, có đồi, có
suối lại có hồ. Sống một mình, Bụt thấy dễ chịu hơn khi có đông đảo đệ tử. Ở
Kosambi, hiện giờ nhiều vị khất sĩ đang sống trong phiền não, và phiền não lan
tới cả giới đệ tử tại gia. Người cảm thấy buồn vì chính đệ tử của người cũng
không chịu nghe lời người khuyên bảo. Người biết đó là sự buồn giận đang che mất
tâm trí họ.
Trong rừng Rakkhita,
Bụt gặp rất nhiều loài thú vật. Có cả một đàn voi nữa. Con voi mẹ vốn là một
con voi chúa thường hay đem những con voi khác và đàn voi con xuống tắm dưới hồ.
Nó dạy cho những con voi con uống nước, ăn cỏ và ăn những cây bông súng. Bụt
nhìn con voi mẹ dạy đàn voi con ăn những cây bông súng. Nó lấy vòi nhổ một đám
bông súng, khỏa những cây bông súng để rửa ở mặt nước cho bùn đất trôi đi rồi mới
đưa vào miệng. Các con voi con tập một hồi rồi cũng làm được như con voi mẹ.
Mấy con voi coi này rất
có cảm tình với Bụt. Voi và Bụt rất thân cận và yêu mến nhau. Có khi voi mẹ hái
cả trái cây để cúng dường Bụt. Bụt ưa vuốt đầu những con voi con và đưa chúng
xuống bờ hồ. Con voi chúa thường dùng tiếng rống để triệu tập đàn voi và những
con voi con. Tiếng rú của con voi chúa rất là oai vệ. Bụt đã học và bắt chước
được tiếng rú này. Có một lần sau khi con voi chúa rú lên tiếng rú oai vệ của
nó, Bụt cũng bắt chước rú lên, con voi chúa nghe tiếng rú lập tức nhìn về phía
Bụt, và nó tới trước Bụt rồi quỳ hai chân trước xuống, Bụt vuốt ve và đỡ nó dậy.
Bụt ở lại an cư tại
đây. Đây là mùa an cư thứ mười của Bụt sau ngày thành đạo. Đây là lần thứ hai
người an cư một mình. Suốt này người ở trong rừng. Chỉ buổi sáng vào giờ khất
thực người mới rời khỏi khu rừng xanh tốt của người để đi vào tụ lạc mà thôi.
Sau mùa an cư, Bụt từ
giã đàn voi và khu rừng xinh đẹp. Người đi về hướng Đông Bắc. Nửa tháng sau người
về tới tu viện Cấp Cô Độc ở Savatthi. Đại đức Sariputta thấy Bụt về mừng lắm.
Rahula cũng có mặt tại đó. Nhiều vị đại đệ tử cũng có mặt tại đó: các đại đức Mahamoggallana,
Mahkassapa, Mahakunda, Upali, Mahakotthiya, Mahakappina, Mahakunda, Revata, và
Devadatta... Các đại đức Anuruddha, Kimbila, Nandiya từ công viên Rừng Trúc ở
Karagama cũng đã về tới. Ni sư Gotami cũng có mặt tại Savatthi. Thấy Bụt ai nấy
đều mừng rỡ.
Bước vào tịnh xá, Bụt
gặp thầy Ananda đang sắp đặt và quét dọn lại tịnh xá. Một năm và bốn tháng trời,
Bụt đã vắng mặt tại đây. Thấy Bụt, đại đức Ananda mừng quá. Thầy buông chổi vái
chào Bụt, Bụt hỏi thăm thầy về tình trạng ở Kosambi. Thầy nói:
- Sau khi Bụt bỏ đi,
một số huynh đệ đến tìm con và nói: "Này sư huynh, Thế Tôn đã bỏ đi rồi,
người đi một mình. Tại sao sư huynh không tìm theo Bụt để làm thị giả cho người.
Nếu sư huynh không đi thì chúng tôi đi vậy." Con trả lời: "Nếu Bụt đi
mà không cho ai biết mà cũng không từ giã huynh đệ chúng ta, đó là vì người muốn
đi một mình. Chúng ta không nên làm phiền người." Sau đó khoảng sáu tháng,
một số huynh đệ lại tới nói với con: "Này sư huynh, lâu nay chúng mình
không được nghe Thế Tôn dạy bảo, không được nghe giáo pháp trực tiếp từ miệng của
bậc thầy nói ra. Chúng ta nên đi tìm người." Chúng con đã lên đường tìm Bụt
nhưng không được gặp. Không ai biết Bụt ở đâu. Cuối cùng chúng con tìm về
Savatthi. Về tới đây chúng con cũng không thấy Bụt. Chúng con tự bảo nên kiên nhẫn
chờ Bụt tại đây. Thế nào người cũng về. Thế nào người cũng không bỏ các đệ tử xứng
đáng của người.
- Khi thầy rời
Kosambi, tình trạng như thế nào? Các vị khất sĩ còn cãi cọ nhau nhiều không?
- Thế Tôn, hồi ấy
tình trạng còn căng thẳng lắm. Căng thẳng hơn ngày Thế Tôn ra đi nhiều, không
bên nào chịu thua bên nào. Không khí thật là khó thở. Mỗi lần đi vào thành phố
khất thực là chúng con lại bị giới cư sĩ hỏi nhau về vụ tranh chấp. Chúng con nói:
"Có nhiều vị khất sĩ đứng ngoài vụ tranh chấp. Xin quý vị biết cho điều đó,"
và đó là điều duy nhất mà chúng con có thể làm.
Dần dần giới cư sĩ bắt
đầu phản ứng. Họ tìm tới tu viện và nói với các vị khất sĩ trong vụ tranh chấp:
"Quý thầy đã không nghe lời Bụt để cho Bụt phải buồn lòng mà bỏ đi. Quý thầy
có trách nhiệm rất lớn. Giới tại gia của chúng tôi đã mất rất nhiều niềm tin.
Xin quý thầy xét lại."
Thưa Thế Tôn, ban đầu
thì các thầy không chú ý tới lời cảnh cáo của giới tại gia, nhưng sau đó, giới
tại gia cương quyết bảo nhau không cúng dường cho các vị có mặt trong cuộc
tranh chấp. Hỏi tại sao không cúng dường tăng bảo, họ trả lời: "Quý vị
không xứng đáng với Bụt, bởi vì quý vị không có sự hòa hợp. Nếu quý vị nghe lời
Bụt mà hòa giải được với nhau, rồi sau đó đi tìm Bụt để sám hối, thì chúng tôi
sẽ khôi phục được niềm tin. Lúc đó chúng tôi mới hành trì lại phép cúng dường với
tất cả tâm thành của chúng tôi được." Thưa Thế Tôn, giới tại gia ở Kosambi
cương quyết lắm. Họ nói thì họ làm. Ngày rời Kosambi, con nghe nói là hai bên định
ngày tập hợp để đi tới sự hòa giải. Con nghĩ là họ sẽ hòa giải được và sớm muộn
gì họ cũng tìm về tới đây để xin sám hối với Bụt.
Bụt nói:
- Ananda, đưa chổi
đây để tôi dọn dẹp tiếp cho. Thầy hãy đi kiếm đại đức Sariputta về để tôi nói
chuyện.
Ananda đi rồi, Bụt lấy
chổi quét tịnh xá. Người làm công việc này một cách thong thả và thoải mái. Rồi
người bắc một chiếc ghế ra ngoài sân ngồi. Tu viện Cấp Cô Độc quả là một nơi đẹp
đẽ. Cây cối xanh tươi và chim chóc ca hát vang lừng cả bốn mặt. Người ngồi chơi
một lát thì đại đức Sariputta tới. Hai thầy trò ngồi bên nhau im lặng một hồi
lâu. Rồi Bụt nói cho đại đức nghe điều người đang quan tâm. Bụt bảo:
- Phải làm mọi cách để
những cuộc cãi cọ vô nghĩa lý đừng xảy ra ở trung tâm tu học xinh đẹp này.
Hai người bàn bạc với
nhau khá lâu.
Một buổi chiều nọ, đại
đức Sariputta được báo tin là các thầy ở Kosambi đang lục tục kéo về. Họ đông tới
cả mấy trăm người. Họ còn ở dưới phố, chưa lên tới tu viện. Thầy đi tìm Bụt và
hỏi người:
- Thế Tôn, con nghe
là các huynh đệ tử Kosambi đã về đến và sắp tới nơi rồi. Chúng con phải tiếp xử
với họ như thế nào?
- Thì cứ tiếp xử đúng
chánh pháp.
- Lạy Bụt, đúng chính
pháp nghĩa là sao, xin người dạy cho.
- Thầy mà cũng còn hỏi
một câu như thế sao?
Đại đức Sariputta im
lặng. Vào lúc đó, các thầy Moggallana, Kassapa, Kaccana, Kotthiya, Kappina và
Anuruddha tìm tới tịnh thất của Bụt.
Các thầy hỏi:
- Lạy Bụt, các huynh
đệ sắp về tới. Chúng con phải tiếp xử với họ như thế nào?
- Thì các vị cứ tiếp
xử đúng như chính pháp.
Các thầy đưa mắt nhìn
đại đức Sariputta. Đại đức chỉ mỉm cười, Bụt nhìn những vị đệ tử lớn của người.
Rồi người nói chậm rãi:
Phải lắng tai nghe cả hai bên, phải đừng có thành kiến với bên nào hết. Những điều giới mình nghe từ một phía, mình phải trầm tĩnh xét đoán, xem cái gì đúng với chánh pháp và cái gì không đúng với chánh pháp. Chánh pháp là những gì tôi đã trình bày như là con đường đưa đến an lạc và giải thoát, những điều mà chính tôi, tôi đang làm theo. Không phải chánh pháp là những gì tôi đã khuyên răn không nên làm và chính tôi, tôi không bao giờ làm. Khi quý vị biết được cái gì là chánh và cái gì là không chánh ở mỗi bên thì quý vị có thể giúp đỡ họ trong công việc hòa giải.
Vừa lúc ấy các vị thí
chủ lớn của tu viện do cư sĩ Anathapindika lãnh đạo cũng tìm tới tịnh thất. Họ
hỏi:
- Thế Tôn, những vị
khất sĩ ở Kosambi sắp tới. Chúng con phải đối xử như thế nào? Chúng con nên
cúng dường hay không nên cúng dường? Nếu cúng dường thì Bụt dạy nên cúng dường
phía bên nào?
Bụt mỉm cười:
- Nên cúng dường cả
hai bên, và nên tỏ lòng yểm trợ và tán thành mỗi khi có người nói lên những điều
đúng với chánh pháp.
Lúc đó, thầy Ananda
xuất hiện. Thầy báo tin cho đại đức Sariputta biết là hiện các thầy Kosambi đã
về tới cổng tu viện đầy đủ. Tất cả đang đứng chờ bên ngoài tu viện vì chưa dám
đi vào. Đại đức Sariputta hướng về phía Bụt:
- Lạy Bụt, các anh em
của con từ Kosambi đã tới. Con có nên mở cửa cho họ vào không?
Bụt nói:
- Nên mở cửa cho họ
vào.
Sariputta bạch tiếp:
- Rồi con sẽ giải quyết
thế nào về sự cư trú của họ.
- Cho hai phe ở riêng
ra hai bên.
- Lạy Bụt, có thể là
không đủ chỗ cư trú riêng cho tất cả mọi người.
- Nếu vậy thì chịu
khó ở chật hơn một chút. Tuy nhiên, đừng nên để ai phải ngủ ở ngoài trời, nhất
là các thầy lớn.
- Còn về thực phẩm và
thuốc men?
- Thực phẩm và thuốc
men thì cũng được phân phát cúng dường đồng đều như nhau.
Theo lệnh của đại đức
Sariputta, các thầy tri khách mở cửa đón tiếp các vị khất sĩ từ Kosambi tới.
Các vị được chia chỗ ở và những tiện nghi cư trú theo đúng như lời Bụt dạy. Tất
cả mọi việc đều được diễn tiến trong im lặng.
Sáng ngày hôm sau, tất
cả các vị mới đến đều được lệnh cho đi khất thực, nhưng trước khi họ đi, thầy
Sariputta đã chia họ thành từng toán và chỉ định đi từng địa phương khác nhau
theo tinh thần lời Bụt dặn. Buổi chiều, các thầy ngỏ ý muốn đại đức Sariputta
dàn xếp cho họ được làm lễ sám hối Bụt. Đại đức nói:
- Theo sự hiểu biết của
tôi thì việc sám hối với Bụt không phải là việc căn bản. Việc căn bản là các thầy
đạt được sự hòa giải. Với sự hòa giải đó như một thành quả, lễ sám hối mới có ý
nghĩa và mới có bản chất chân thực.
Tối hôm ấy, vị kinh
sư chủ chốt của sự bất phục tùng tìm tới vị luật sư thù nghịch. Thầy chắp tay lại
và làm lễ vị này. Thầy quỳ xuống và tác bạch:
- Bạch đại đức, tôi
xin công nhận là tôi đã phạm giới, và sự kết tội của đại đức vào mùa hè năm
ngoái là đúng luật. Tôi sẵn sàng sám hối trước đại chúng, để được trở lại tình
trạng giới thể thanh tịnh.
Vị kinh sư làm được
như vậy vì thầy không thấy có một nẻo thoát nào khác cho giáo đoàn khất sĩ. Ông
sẵn sàng hy sinh tự ái để đem lại hòa khí cho giáo đoàn. Biết thế, vị luật sư
liền phản ứng một cách mau lẹ. Ông cũng quỳ xuống trước vị kinh sư. Ông nói:
- Tôi cũng xin sám hối
với đại đức là tôi đã thiếu khiêm nhượng và thiếu khéo léo trong vụ này. Xin đại
đức từ bi chứng minh cho tấm lòng thành khẩn của tôi.
Ngay buổi tối hôm đó,
lễ phát độ của vị kinh sư được tổ chức, và vị kinh sư khôi phục được giới thể
thanh tịnh. Ai nấy đều thở phào, nhất là các vị khất sĩ từ Kosambi đến, trong số
đó có nhiều thầy chưa bao giờ có dính líu đến cuộc tranh chấp.
Bụt được báo tin này
vào lúc nửa đêm. Chính đại đức Sariputta đem tin này tới cho người. Người chỉ gật
đầu không nói năng gì. Cuộc tranh chấp đã chấm dứt, nhưng vết thương vẫn còn. Phải
một thời gian nữa thì vết thương mới có thể lành hẳn.
0 Đánh giá