Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đường Xưa Mây Trắng
Chương 22. Chuyển Pháp Luân Kinh
Hồi đó sa môn Assaji
vẫn còn tu theo lối khổ hạnh tại vườn Nai ở Isipatana.
Một hôm, sau giờ thiền
tọa, thầy Assaji trông thấy thấp thoáng bóng một vị sa-môn đang từ ngoài xa đi
đến. Nhìn kỹ, ông biết đó là Siddhatta. Ông vội báo cho các bạn cùng biết.
Thầy Bhaddiya nói:
- Siddhatta hồi đó
đang tu khổ hạnh với chúng ta thì nửa chừng bỏ cuộc. Ông ta ăn cơm, uống sữa,
vào ra thôn lạc và làm quen với bọn trẻ trong xóm. Sa-môn Siddhatta đã làm cho
chúng ta thất vọng. Vậy nếu ông ấy có tới thăm chúng ta thì chúng ta cũng không
nên đón tiếp nồng hậu làm gì. Cả năm người đồng ý là sẽ không ra tận ngõ để đón
tiếp mà cũng không cần đứng dậy khi Siddhatta bước vào.
Nhưng sự tình đã xảy
ra khác hẳn. Thấy Siddhatta bước vào tới cổng, không ai bảo ai, cả năm người đều
tức khắc đứng dậy. Sa-môn Siddhatta có phong độ thật uy nghi. Người ông như tỏa
chiếu hào quang. Mỗi bước chân của ông như nói lên được sức mạnh của tâm linh
ông và cái nhìn của ông như lấy đi hết tất cả mọi ý niệm kháng cự có thể có
trong năm người sa-môn đã cùng tu chung với ông thuở trước.
Sa-môn Kondanna chạy
tới trước. Ông đỡ lấy bình bát trên tay Siddhatta. Sa-môn Mahanama chạy đi múc
nước cho Siddhatta rửa tay và rửa chân. Sa-môn Bhaddiya kê một chiếc ghế mời
Siddhatta ngồi. Sa-môn Vappa đi tìm một quạt bằng lá cây thốt nốt để quạt cho Siddhatta.
Assaji thì đứng ngớ ngẩn một bên, chẳng biết làm gì.
Sau khi Siddhatta đã
rửa tay, rửa mặt, rửa chân và ngồi xuống, Assaji mới biết đi tìm rót một bát nước
lạnh đem tới cho Siddhatta giải khát. Rồi năm người bạn cũ cùng ngồi quanh
Siddhatta. Siddhatta đưa mắt nhìn các bạn, rồi nói:
- Nầy quý vị, tôi đã
tìm ra đạo giải thoát rồi, và tôi sẽ chỉ dạy lại cho quý vị.
Nghe nói như thế,
sa-môn Assaji nửa tin nửa ngờ. Có lẽ bốn người kia cũng có cảm tưởng như ông. Mọi
người im lặng hồi lâu. Bỗng Kondanna lên tiếng:
- Sa-môn Gotama! Hồi
trước trong thời gian tu với chúng tôi, bạn đã nửa chừng bỏ cuộc, bạn đã ăn
cơm, uống sữa và giao thiệp với người lớn và trẻ con trong xóm. Làm sao bạn có
thể tìm được đạo giải thoát. Làm sao bạn có thể chỉ dạy cho chúng tôi về đạo giải
thoát?
Siddhatta nhìn vào mắt
sa môn Kondanna, ông hỏi:
- Sa-môn Kondanna, bạn
đã quen biết tôi từ gần sáu năm nay. Trong thời gian ấy tôi đã từng nói dối bạn
một lần nào chưa?
Kondanna giật mình.
Ông thẳng thắn nói:
- Sa môn Gotama nói
đúng, Tôi chưa bao giờ từng nghe sa-môn nói một điều không phù hợp với sự thực.
- Vậy các bạn hãy
nghe đây. Tôi đã tìm ra được Đạo Lớn rồi và tôi sẽ chỉ dạy cho các bạn. Các bạn
là những vị sa môn đầu tiên trên đời được nghe giáo pháp mầu nhiệm mà tôi đã
tìm ra. Giáo pháp này không phải là kết quả của suy luận. Giáo pháp này là hoa
trái của thực chứng. Các vị hãy đem hết nhận thức thanh tịnh mà nghiêm chỉnh lắng
nghe.
Giọng nói của Bụt
mang uy lực tâm linh rất lớn khiến năm người đều tự động đổi thế ngồi, nghiêm
chỉnh hướng về người. Họ chắp tay lại. Kondanna thành kính nói:
- Xin sa-môn Gotama
đem hết lòng xót thương mà dạy cho chúng tôi.
Bụt nghiêm trang mở lời:
Nầy các vị sa môn, có hai thái cực mà người tu đạo nên tránh: một là lao mình vào khoái lạc nhục thể, hai là hành hạ thân xác cho hao mòn. Cà hai con đường đều đưa tới sự phá sản của thân tâm. Con đường mà tôi đã tìm ra là con đường trung đạo tránh được hai thái cực ấy và có thể đem đến trí tuệ, giải thoát và an lạc. Con đường đó là con đường Bát chánh: nhận thức chân chính, tư duy chân chính, ngôn ngữ chân chính, hành động chân chính, sinh kế chân chính, chuyên cần chân chính, niệm lực chân chính và định lực chân chính. Tôi đã theo con đường bát chánh đó và đã thực hiện được trí tuệ, giải thoát và an lạc.
Nầy các vị, sao gọi
là chánh đạo? Sở dĩ gọi là chánh đạo vì con đường này không phải là con đường
trốn tránh đau khổ mà là con đường đối diện trực tiếp khổ đau để diệt trừ khổ
đau. Con đường bát chánh này là con đường của sự sống tỉnh thức, vì vậy chánh
niệm là khởi điểm. Có chánh niệm thì sẽ có chánh định, nghĩa là định lực có tác
dụng đưa tới trí tuệ. Nhờ có niệm lực và định lực chân chính thì nhận thức, tư
duy, ngôn từ, hành động, sinh kế và sự chuyên cần cũng sẽ đi vào chánh đạo. Trí
tuệ được phát sinh sẽ giải thoát được cho người hành giả tất cả mọi ràng buộc
khổ đau và làm phát sinh nơi người hành giả nguồn an lạc chân chính.
Nầy các vị, có bốn sự
thật mà người tu phải công nhận: sự có mặt của những nguyên nhân của các khổ
đau ấy, sự chấm dứt khổ đau và con đường đi tới sự chấm dứt khổ đau. Bốn sự thật
ấy là bốn sự thật mầu nhiệm, gọi là tứ diệu đế.
Này các vị samôn, đây
là sự thật thứ nhất: Khổ đau, sinh, già, bệnh và chết là khổ; buồn, giận ghen,
tức, lo lắng, sợ hãi và thất vọng là khổ; chia cách người thân yêu là khổ,
chung đụng với người ghét bỏ là khổ, tham đắm và kẹt vào năm uẩn là khổ.
Nầy các vị sa-môn,
đây là sự thật thứ hai: nguyên nhân của khổ đau. Vì ngu muội, vì không thấy và
không hiểu được sự thật về bản thân và về cuộc đời cho nên con người bị những
ngọn lửa của tham đắm, giận hờn, ghen tức, sầu não, lo lắng sợ hãi và thất vọng
đêm ngày đốt cháy và hành hạ.
Nầy các vị sa môn,
đây là sự thật thứ ba: sự chấm dứt khổ đau. Đó là trí tuệ, là hiểu biết, là nhận
thức được sự thật về bản thân và về cuộc đời. Trí tuệ này, cái thấy này đưa lại
sự chấm dứt của mọi sầu đau và làm phát sinh niềm an lạc.
Nầy các vị sa môn,
đây là sự thật thứ tư: con đường diệt khổ. Đó là con đường Bát chánh mà tôi đã
trình bày. Bản chất của Bát chánh đạo được nuôi dưỡng bằng nếp sống tỉnh thức
hàng ngày, đó tức là chánh niệm. Chánh niệm đưa tới Định và Tuệ, có năng lực giải
thoát con người khỏi mọi niềm đau và đem lại mọi an vui. Tôi sẽ hướng dẫn cho
các vị từng bước trên con đường thực hiện này.
Trong khi Siddhatta
giảng giải về bốn sự thật mầu nhiệm, sa-môn Kondanna bỗng thấy tâm mình bừng
sáng. Ông thấy được lập tức con đường giải thoát thật sự mà lâu nay ông tìm kiếm.
Nét mặt ông rạng rỡ. Thấy thế, Bụt chỉ vào ông và nói lớn:
- Sa-môn Kondanna! Bạn
đã hiểu! Bạn đã hiểu!
Kondanna chắp tay quỳ
xuống bên ghế ngồi của Bụt. Ông thành kính nói:
- Sa-môn Gotama, xin
thầy hãy nhận Kondanna này làm học trò của thầy. Kondanna biết rằng dưới sự chỉ
dạy của thầy, Kondanna sẽ thành đạt nguyện lớn.
Bốn vị sa-môn kia thấy
vậy cũng quỳ xuống cả dưới chân Bụt và chắp tay cầu xin Bụt nhận họ làm đệ tử.
Bụt đỡ cả năm người dậy. Người bảo họ ngồi lên ghế. Người cũng ngồi xuống chỗ
ngồi cũ của mình. Bụt nói:
- Nầy quý vị! Bọn trẻ
trong làng Uruvela đã đặt tên cho tôi là Bụt. Có lẽ quý vị cũng có thể dùng
danh từ ấy để gọi tôi.
Kondanna hỏi lại:
- Bọn con nít gọi
sa-môn Gotama là Bụt? Bụt có nghĩa là "người tỉnh thức"?
- Đúng như vậy, và
chúng gọi con đường mà tôi tìm ra là "đạo tỉnh thức". Các thầy nghe
có được không?
- Người tỉnh thức! Đạo
tỉnh thức! Hay lắm! Hay lắm! Danh xưng vừa chính xác, vừa đơn giản và thân mật.
Chúng con xin từ nay gọi thầy là Bụt và nền đạo lý mà thầy tìm ra là đạo Bụt. Đạo
tỉnh thức. Đúng lắm, bởi vì nếp sống tỉnh thức hàng ngày, như thầy nói, là căn
bản cho sự tu hành.
Năm người đã đồng ý
tôn sa-môn Gotama làm thầy, bây giờ đều đồng ý gọi sa-môn Gotama là Bụt.
Bụt mỉm cười nhìn họ:
- Xin các vị tinh tiến
tu hành. Con đường đã tìm ra được. Nếu quý vị thực tập nghiêm chỉnh thì chỉ
trong vòng ba tháng quý vị sẽ đạt tới quả vị giải thoát.
Bụt ở lại Isipatana một
thời gian để dạy dỗ cho năm vị sa-môn. Họ vâng lời Bụt chấm dứt lối tu khổ hạnh.
Mỗi ngày ba vị luân phiên cầm bát đi khất thực trong xóm. Trưa về, ba người san
sẽ thức ăn xin được cho ba người ở lại, trong đó có Bụt. Bụt ở lại để hướng dẫn
sự tu học cho mọi người. Năm vị tu học rất tinh tiến và ngày nào cũng đạt được nhiều
tiến bộ.
Bụt dạy cho họ về tự
tính vô thường và vô ngã của vạn vật. Người phân tích cho họ thấy năm uẩn đều
như những dòng sông luôn luôn trôi chảy và biến đổi, trong đó không có một cái
gì có thể gọi là đồng nhất và bất biến. Năm uẩn tức là thân thể (sắc), cảm giác
(thọ), tri giác (tưởng), tâm hành (hành) và nhận thức (thức).
Bụt dạy họ quán sát sự
trôi chảy của năm dòng sông ấy trong tự thân của mỗi người để có thể thấy được
tính vô thường và vô ngã của chúng và của vạn hữu, và cũng để thấy những liên hệ
mật thiết và mầu nhiệm giữa vũ trụ và bản thân mình.
Nhờ sự tu học tinh
chuyên, năm vị dần dần đạt được cái thấy mầu nhiệm. Người đầu tiên chứng ngộ là
Kondanna. Rồi hai tháng sau là đến phiên Vappa và Bhaddhiya. Cuối cùng Mahanam
và Assaji cũng đạt tới quả vị A-la-hán.
Bụt rất vui mừng. Người
nói:
- Chúng ta đã có đoàn
thể xứng đáng với tên gọi sangha, đoàn thể của những người biết sống cuộc đời tỉnh
thức, rồi đây quý vị sẽ phải cùng với tôi đem những hạt giống của đạo tỉnh thức
gieo rắc khắp mọi nơi.
0 Đánh giá