Read more
Thiền Quán Mỗi Ngày
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Chánh Kiến
Cái thấy phù hợp với thực tại theo Đức Thế Tôn là cái thấy vô thường, vô ngã. Và khi chúng con có được cái thấy đó rồi thì những tư duy, ngôn ngữ, hành động của chúng con sẽ không còn gây ra những khổ đau nữa, và sẽ đem lại hạnh phúc.
Bạch Đức Thế Tôn!
Chúng con biết rằng nếu
sự thực thứ nhất là khổ đau thì sự thực thứ ba là hạnh phúc. Và nếu khổ đau có
những khổ đau cạn cợt và những khổ đau sâu sắc thì hạnh phúc cũng vậy, có những
hạnh phúc trên bề mặt và có những hạnh phúc thật là sâu sắc. Và chúng con biết
rằng sự thật thứ tư là Đạo đế, là con đường đưa tới hạnh phúc, nghĩa là con đường
chấm dứt khổ đau.
Sự thực thứ tư là Đạo
đế – con đường bắt đầu bằng chánh kiến, nghĩa là một cái thấy phù hợp với thực
tại.
Cái thấy phù hợp với
thực tại theo Đức Thế Tôn là cái thấy vô thường, vô ngã. Và khi chúng con có được
cái thấy đó rồi thì những tư duy, ngôn ngữ, hành động của chúng con sẽ không
còn gây ra những khổ đau nữa, và sẽ đem lại hạnh phúc.
Những gì chúng con học,
chúng con suy tư, chúng con thực tập: Văn, Tư và Tu sẽ làm cho những tư duy, những
lời nói và những hành động của chúng con đi đúng vào chánh kiến. “Văn tư tu xin
quyết hành trì, thân miệng ý noi về chánh kiến”.
Chúng con thực tập
làm sao để cho mỗi giây phút trong đời sống hàng ngày, khi nhìn, khi quán sát sự
vật, chúng con thấy được cái tính vô thường, vô ngã của tất cả mọi sự vật. Đó
là thực tập căn bản mà Đức Thế Tôn đã chỉ dạy.
Chúng con thấy hình
hài cũng như tâm lý của chúng con là vô thường, thế giới cũng là vô thường.
Chúng con thấy chúng con không phải là một thực tại riêng biệt, mà chúng con chỉ
là một giọt nước trong dòng sông, một tế bào trong cơ thể, luôn luôn chuyển biến.
Và
thấy được tính vô thường, vô ngã như vậy, chúng con có chánh kiến để làm kim chỉ
nam cho tất cả những tư duy của chúng con. Tại vì chánh tư duy là tư duy đi
theo hướng chánh kiến.
0 Đánh giá