Thiền Quán Mỗi Ngày - Sợi Dây Ràng Buộc 02 - Sợi Dây Ràng Buộc Hận Thù Bạo Động

Thiền Quán Mỗi Ngày - Sợi Dây Ràng Buộc 02 - Sợi Dây Ràng Buộc Hận Thù Bạo Động

Price:

Read more

Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã

Thiền Quán Mỗi Ngày

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Sợi Dây Ràng Buộc Hận Thù Bạo Động








Playlist Gia Đình Chánh Niệm


Chúng con biết chỉ có một chất liệu có thể dập tắt lửa hận thù đó là lòng từ bi. Và chúng con nguyện chế tác chất liệu từ bi để dập tắt hận thù trong con và trong xã hội.

 




Kính lạy Đức Thế Tôn!

Ngài đã chỉ cho chúng con sợi dây ràng buộc thứ nhất là sợi dây của sự đam mê, trông chờ, mong ngóng. Và Ngài cũng chỉ cho chúng con sợi dây ràng buộc thứ hai là sợi dây của hận thù, phiền giận, bực tức.

Chúng con biết rằng trong chúng con có yếu tố của sự bạo động, yếu tố của sự buồn phiền, giận hờn, tủi nhục. Và còn có năng lượng muốn trừng phạt, muốn cho người kia phải khổ vì đã dám làm cho chúng con khổ, làm cho những người thương của chúng con khổ, làm cho gia đình, đất nước của chúng con khổ đau.

Bạch Thế Tôn! Hận thù hiện giờ đang trấn ngự trên thế giới. Và có những người ôm bom nhảy vào trong đám người khác. Họ nghĩ đó là kẻ thù của họ, để trái bom cùng nổ và tất cả cùng chết. Và sự trừng phạt lẫn nhau tiếp diễn mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút. Lửa hận thù đang đốt cháy.

Chúng con biết chỉ có một chất liệu có thể dập tắt lửa hận thù đó là lòng từ bi. Và chúng con nguyện chế tác chất liệu từ bi để dập tắt hận thù trong con và trong xã hội.

Chúng con quán chiếu để thấy rằng chính chúng con là nạn nhân của bạo động, của hận thù và nhiều khi chúng con đã nói, đã làm, đã nghĩ ra những cái biểu lộ ra chất liệu của giận hờn của hận thù của ước muốn trừng phạt trong chúng con. Và những lúc đó chúng con khổ.

Chúng con tập quán chiếu để thấy được năng lượng của bạo động, của hận thù ở nơi những người khác. Nhất là những người đã nói, đã làm cho chúng con khổ, đã làm cho gia đình, đất nước chúng con điêu đứng. Chúng con đang thấy họ là những người đang khổ vì chất liệu của bạo động hận thù và vô minh trong họ. Họ tự làm khổ họ và làm khổ tất cả những người khác. Thấy được như vậy, con phát khởi tâm từ bi, con chấp nhận và con ôm được họ trong lòng, trong năng lượng từ bi của con.

Đức Thế Tôn dạy Tứ vô lượng tâm và vô lượng tâm đó là Từ, vô lượng tâm thứ hai là Bi. Chúng con không muốn họ tiếp tục khổ, chúng con muốn họ có khả năng dập tắt lửa hận thù trong họ. Và khi chúng con không nhìn họ là một kẻ thù, và khi chúng con không còn ý muốn trừng phạt, muốn cho họ khổ nữa thì tâm chúng con thanh thản và chúng con có tự do. Chúng con cởi trói được cho chúng con, cởi ra được sợi dây thứ hai đó là năng lượng của hận thù của bạo động.

Quay Về Mục Lục Thiền Quán Mỗi Ngày



0 Đánh giá

Ads Belove Post