Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi
Chương 2. Cái Sợ Đích Thực
Mục Lục Chương 2
2.2. Niết Bàn Ở Đâu?
2.3. Tích Môn Và Bản Môn
2.4. Sóng Là Nước
2.5. Bạn Ở Đâu Trước Khi Ra Đời?
2.6. Tôi Có Phải Là Tôi Ngày Trước?
2.7. Hoa Hướng Dương Tháng Tư
2.8. “Có” Không Trái Ngược Với “Không”
2.9. Giải Đáp Nằm Bên Trong
2.10. Sáng Tạo
2.11. Tìm Sự Cứu Rỗi
2.12. Nhân Duyên
2.13. Không Có Một Nguyên Nhân Thuần Túy
Chúng
ta sợ chết, sợ chia lìa và chúng ta sợ trở thành hư vô. Người tây phương rất sợ
trở thành hư vô. Khi họ nghe nói về sự trống rỗng, họ cũng rất sợ. Nhưng trống
rỗng chỉ là sự vắng mặt các ý niệm.
KHÔNG
hay TRỐNG RỖNG không có nghĩa trái ngược với sự sinh tồn. Nó không có nghĩa là
hư vô, không có nghĩa là không còn gì hết. Cần phải loại bỏ ý niệm hiện hữu và
không hiện hữu. Trống rỗng là một dụng cụ giúp chúng ta. Thực tại không liên
quan gì tới chuyện có hay không, hiện hữu hay không hiện hữu.
Khi
Shakespeare nói “To be or not to be - that is the question.”(vấn đề là hiện hữu hay không hiện hữu),
Bụt trả lời: “Hiện hữu hay không hiện hữu, đó không phải là vấn đề.” Có hiện hữu
hay không hiện hữu chỉ là hai ý niệm trái ngược nhau, chúng không phải là chân
lý và chúng cũng không diễn tả được chân lý.
Sự
giác ngộ, tỉnh thức không những loại được ý niệm về thường hằng mà nó cũng loại
được cả ý niệm về vô thường. Ý niệm về trống rỗng cũng thế. Trống rỗng cũng chỉ
là một khí cụ, và nếu bạn bị kẹt vào ý niệm đó, bạn cũng đi lạc đường. Bụt nói
trong kinh Người bắt rắn( Ratnakuta): “Nếu bạn bị kẹt vào ý niệm hiện hữu hay
không hiện hữu (Có hay Không) thì ý niệm về trống rỗng giúp cho bạn được tự do.
Nhưng khi bạn kẹt vào ý niệm trống rỗng thì không còn hy vọng.
Giáo
lý về sự trống rỗng là một dụng cụ giúp cho bạn có cái hiểu thật sự về Không,
nhưng nếu bạn coi dụng cụ đó là sự giác ngộ thì bạn đã bị kẹt vào ý niệm đó rồi.
Nếu
bạn có một ý niệm về Niết bàn, thì nên loại bỏ nó đi. Niết bàn không chứa đựng
một ý niệm nào hết, kể cả ý niệm về Niết bàn. Nếu bạn kẹt vào ý niệm về Niết
bàn là bạn chưa chạm được tới Niết bàn. Sự khám phá và hiểu biết sâu xa đó khiến
cho Bụt vượt thoát được mọi sợ hãi, lo âu, mọi đau khổ và vượt được cả vấn đề
sinh tử.
2.1. Đốt Cháy Các Ý Niệm
Khi bạn có một que diêm, bạn
có nhân duyên để tạo ra lửa. Nếu ngọn lửa bạn đốt lên bằng que diêm đó có đủ thời
gian, nó sẽ đốt cháy luôn que diêm. Que diêm tạo ra lửa, và lửa đốt cháy diêm,
giáo pháp vô thường cũng vậy. Nó giúp ta có tỉnh thức về sự vô thường, và sự
giác ngộ đó lại đốt cháy ý niệm của ta về vô thường. Chúng ta phải vượt qua ý
niệm về thường, nhưng ta cũng phải vượt qua ý niệm về vô thường. Như thế chúng
ta có thể chạm tới Niết bàn.
Vô
ngã cũng vậy. Vô ngã giống như que diêm, nó giúp gây ra lửa trí tuệ để hiểu về
vô ngã và cũng chính ngọn lửa vô ngã sẽ đốt que diêm vô ngã.
Tu
tập không phải là thu thập một lô các ý niệm về vô ngã, vô thường, niết bàn hay
ý niệm nào khác. Đó là công việc của một cái máy thu băng. Thuyết giảng và chia
sẻ về các ý niệm đó, không phải là cách học và hành trì Phật pháp. Ta có thể tới
đại học để học Phật pháp, nhưng chúng ta sẽ chỉ học được lý thuyết và các khái
niệm. Chúng ta muốn vượt lên trên các ý niệm để có được tánh giác, và nhờ đó sẽ
đốt cháy được hết các ý niệm trong ta, để cho ta được tự do.
2.2. Niết Bàn Ở Đâu?
Hãy
nhìn một đồng xu. Một bên là mặt phải, một bên mặt trái. Hai mặt không thể hiện
hữu nếu thiếu mất một bên. Kim loại làm ra đồng xu gồm có hai mặt, không có kim
loại thì không có đồng tiền. Ba yếu tố kim loại, mặt phải và mặt trái liên quan
với nhau. Ta có thể mô tả kim loại giống như Niết bàn, mặt phải và mặt trái có
thể coi như biểu hiện của vô ngã và vô thường. Qua mặt phải hay mặt trái, bạn
có thể chạm được và cảm được sự hiện hữu của kim loại. Tương tự như vậy, nếu
nhìn sâu vào bản chất của vô thường và vô ngã, bạn có thể tiếpxúc được với bản
chất của Niết bàn.
Niết bàn trong bình diện tuyệt đối (bản môn) không thể tách rời ra khỏi Niết bàn trong bình diện tương đối (tích môn). Khi bạn thật sự chạm được tới Niết bàn tương đối thì bạn cũng tiếp xúc được với Niết bàn tuyệt đối. Bản thể luôn luôn có sẵn trong bạn. Đối với người có tu học, điều quan trọng là bạn phải tiếp xúc được với tự tánh vô thường, vô ngã của bạn. Nếu thành công, bạn có thể tiếp xúc được với Niết bàn và không còn sợ hãi nữa. Bây giờ bạn có thể cưỡi trên sóng sinh tử và mỉm cười thanh thoát.
2.3. Tích Môn Và Bản Môn
Ngày
thường, ta nhìn vào thực tại qua bình diện tương đối hay tích môn, nhưng ta
cũng có thể nhìn các thực tại đó qua bình diện tuyệt đối hay bản môn. Thực tại
có thể biểu hiện ra ở cả hai bình diện tương đối và tuyệt đối. Chúng ta cũng vậy.
Chúng ta đều có những điều cần làm trong bình diện tương đối, nhưng mỗi chúng
ta cũng có những quan tâm trong bình diện tuyệt đối.
Khi chúng ta tìm Thượng đế
hay Niết bàn ở tình trạng an bình sâu xa nhất, là chúng ta đi tìm tuyệt đối.
Chúng ta không chỉ quan tâm tới những chuyện bình thường trong đời sống như
danh vọng, lợi nhuận, địa vị xã hội, các dự án… mà chúng ta cũng quan tâm tới bản
chất chân thật trong ta. Thiền quán sâu xa là bắt đầu thực hiện sự quan tâm tới
bình diện tuyệt đối của mình.
2.4. Sóng Là Nước
Khi
bạn nhìn trên mặt biển, bạn thấy các đợt sóng lên xuống nhấp nhô. Bạn có thể mô
tả sóng này cao, sóng kia thấp, sóng lớn hay nhỏ, sóng mạnh hay yếu và sóng đẹp
hay không đẹp. Bạn có thể mô tả sóng lúc bắt đầu, lúc chấm dứt, sóng được sinh
ra và sóng bị hoại diệt. Giống như trong tích môn hay trong bình diện tương đối,
chúng ta quan tâm tới sinh-diệt, mạnh-yếu, đẹp-xấu, bắt đầu và chấm dứt... của
mọi sự vật.
Nhìn
sâu, chúng ta thấy sóng đồng thời cũng là nước. Một lọn song hình như muốn đi
tìm bản thể của nó. Nó có thể đau khổ vì rối ren. Ngọn sóng có thể nói: “tôi
không lớn bằng các ngọn sóng kia,” “tôi bị đàn áp,” “tôi không đẹp bằng các
sóng khác,” “tôi sinh ra đời và tôi sẽ chết đi.” Ngọn sóng có thể đau khổ vì
các ý nghĩ đó. Nhưng nếu song uốn mình xuống để tiếp xúc với bản chất của nó
thì nó sẽ thấy nó cũng là nước. Sự sợ hãi và rối ren của sóng sẽ biến mất.
Nước
không bị ràng buộc bởi sự sinh diệt của sóng. Nước được tự do không sợ cao hay
thấp, đẹp hay xấu. Khi nói về các tiếng cao-thấp, đẹp-xấu, đó chỉ là những từ
ngữ nói về sóng. Đối với nước, những từ ngữ đó vô giá trị.
Bản chất thật sự của chúng
ta có tính cách vô sinh bất diệt. Chúng ta không cần phải đi đâu mới tiếp xúc
được bản chất chân thực của mình. Sóng không cần đi tìm nước vì chính nó là nước.
Chúng ta không cần đi tìm Thượng đế hay Niết bàn, hay bản chất tuyệt đối, vì chúng
ta là Niết bàn, là Thượng đế. Bạn chính là điều bạn đi tìm. Bạn chính là thứ bạn
đang muốn trở thành.
Bạn
có thể nói với sóng: “Sóng ơi, con chính là nước rồi, con không cần đi đâu để
tìm nước nữa. Bản chất của con chính là bản chất không phân biệt, không sống chết,
không có cũng không không.”
Hãy
thực tập như sóng. Hãy kiên trì nhìn sâu vào chính mình và nhận biết rằng bản
thể của bạn là vô sinh bất diệt. Bạn sẽ đạt tới tự do và vô úy bằng cách này.
Phương pháp thực tập này giúp chúng ta sống không sợ hãi và chết một cách bình
an, không hối tiếc.
Nếu
bạn đang mang trong mình một nỗi đau lớn, nếu bạn mới mất người thân thương, nếu
bạn đang sống trong sự lo sợ cái chết, trong lãng quên và hủy diệt, xin hãy học
phương pháp này và bắt đầu thực tập. Nếu bạn thực tập giỏi, bạn sẽ có thể nhìn
đám mây, bông hồng, hòn sỏi và em bé bằng con mắt mà Bụt đã mở ra cho bạn. Bạn
sẽ hết sợ hãi, lo âu và phiền não. Bạn sẽ có sự an bình thật sự, sẽ trở nên mạnh
mẽ và vững vàng, có thể mỉm cười với mọi chuyện xảy tới. Sống như thế, bạn có
thể giúp được nhiều người chung quanh bạn.
2.5. Bạn Ở Đâu Trước Khi
Ra Đời?
Nhiều
người được hỏi: “Bạn sinh ngày nào?” Nhưng bạn có thể trả lời bằng một câu hỏi
hay hơn: “Trước ngày gọi là sinh nhật của tôi thì tôi ở đâu?”
Nếu
bạn hỏi một đám mây: “Mây sinh ngày nào, trước khi sinh ra, mây ở đâu?” Nếu bạn
hỏi nó: “Mây lên mấy tuổi rồi? Mây sinh ngày nào vậy?” rồi bạn lắng nghe, bạn
có thể nghe được câu trả lời.
Bạn
có thể tưởng tượng mây sinh ra đời cách nào. Trước khi sinh ra, nó là nước trên
mặt đại dương, hay trên mặt sông, rồi nước bốc thành hơi. Mây cũng là mặt trời
vì chính mặt trời làm cho nước bốc thành hơi. Gió cũng có trong mây, vì gió làm
cho hơi nước tụ lại thành đám mây. Mây không tới từ hư không, mây chỉ là sự
chuyển hóa hình thức. Không có chuyện một vật sinh ra từ hư không.
Sớm
hay muộn, mây cũng sẽ biến thành mưa hay tuyết, hay nước đá. Nếu bạn nhìn sâu
vào mưa, bạn sẽ nhìn thấy mây. Mây không mất đi, nó biến hóa thành ra mưa và
mưa biến thành ra cỏ, cỏ vào trong con bò để rồi biến ra sữa và cà-rem bạn ăn
đó. Hôm nay khi ăn một ly cà rem, bạn hãy để thì giờ nhìn nó và nói: “Chào đám
mây, ta nhận ra ngươi rồi.” Làm như vậy, bạn đã giác ngộ được bản chất thật của
cà rem và của mây. Bạn cũng có thể nhìn thấy biển, sông, thấy hơi nóng mặt trời,
thấy cỏ và con bò trong ly cà-rem.
Nhìn
cho sâu, bạn sẽ không thấy được ngày sinh thực và ngày chết thực của đám mây.
Chỉ có chuyện đám mây chuyển hóa thành ra mưa hay tuyết. Không có gì thực sự chết
đi vì luôn luôn có sự nối tiếp. Mây là tiếp nối của biển, của sông, của sức
nóng mặt trời và mưa là tiếp nối của mây.
Trước
khi sinh ra, đám mây đã có đó rồi. Hôm nay, khi bạn uống một ly sữa hay một
tách trà, ăn một cái cà-rem, xin hãy theo dõi hơi thở. Hãy nhìn vào ly sữa hay
ly trà và gửi lời chào đám mây.
Bụt
dùng nhiều thời gian để nhìn thật sâu, chúng ta cũng vậy. Bụt không phải là Thượng
đế, Ngài là một con người giống như chúng ta. Ngài đau khổ nên Ngài tu tập, vì
vậy Ngài vượt thoát được khổ đau. Ngài có trí tuệ lớn, có hiểu biết, trí tuệ và
từ bi. Vì thế nên chúng ta nói Ngài là bậc thầy, là huynh trưởng của ta.
Chúng
ta sợ chết là bởi vì chúng ta không hiểu rằng không có gì thực sự mất đi. Người
ta nói Bụt đã chết, nhưng không phải thế. Bụt còn đang sống. Khi nhìn chung
quanh, ta sẽ thấy Bụt dưới nhiều hình thái. Bụt đang ở trong bạn vì bạn có thể
nhìn sâu và thấy được mọi sự đều không thực sự được sinh ra hay mất đi. Chúng
tôi có thể nói bạn là một hình thức mới của Bụt, một tiếp nối của Bụt. Đừng coi
thường chính mình. Hãy nhìn ra chung quanh, bạn sẽ thấy Bụt được tiếp nối ở khắp
nơi.
2.6. Tôi Có Phải Là Tôi
Ngày Trước?
Tôi
có một tấm hình chụp, hồi tôi mười sáu tuổi. Đó có phải là hình tôi chăng? Tôi
không tin lắm. Ai là chú bé trong hình? Đó chính là tôi hay là một ai khác? Hãy
nhìn cho kỹ trước khi trả lời.
Nhiều
người nói rằng đứa bé trong hình và tôi là một. Nếu chú ta là tôi thì sao trông
chú khác quá vậy? Chú bé đó còn sống hay đã chết? Chú ta không giống tôi mà
cũng không khác tôi. Một số nhìn tấm hình, cho rằng chú bé trong đó không còn
đây nữa.
Con
người ta gồm có cơ thể (sắc), các cảm xúc (thọ), các nhận thức (tưởng), các loại
tâm (hành) và các hiểu biết (thức). Mọi thứ đó đều đã thay đổi trong tôi kể từ
khi chụp tấm hình đó. Cơ thể chú bé trong hình không còn là cơ thể của tôi ngày
nay, một ông già bảy mươi tuổi.Các cảm thọ khác nhau, nhận thức cũng rất khác.
Hầu như tôi hoàn toàn khác với con người chú bé đó, nhưng nếu chú ta không hiện
hữu thì tôi cũng không có mặt đây được.
Tôi
là sự tiếp nối, cũng như mưa là tiếp nối của đám mây. Khi nhìn vào tấm hình, bạn
có thể đã thấy tôi khi già lão. Bạn không cần phải đợi năm mươi lăm năm. Khi
cây chanh nở hoa, bạn có thể không nhìn thấy trái chanh nào, nhưng nếu nhìn cho
sâu, bạn sẽ thấy trái chanh đã có đó rồi. Bạn chỉ cần một nhân duyên để làm cho
chanh hiển hiện, đó là thời gian. Trái chanh có sẵn trong cây chanh. Nhìn cây
chanh bạn chỉ thấy cành, lá và hoa chanh. Nhưng với thời gian, cây chanh sẽ biểu
hiện ra thành trái chanh.
2.7. Hoa Hướng Dương Tháng
Tư
Nếu
bạn tới nước Pháp vào tháng tư, bạn sẽ không thấy bông hoa hướng dương nào cả.
Nhưng quanh Làng Mai, vào tháng bảy, hoa hướng dương nở rộ khắp nơi. Những bông
hoa đó ở đâu trong tháng tư? Nếu bạn tới Làng Mai và nhìn cho sâu, bạn sẽ thấy
chúng. Nông phu đã cầy đất và gieo hạt, hoa hướng dương chỉ chờ một điều kiện nữa
để hiển lộ mà thôi. Chúng chờ thời tiết ấm áp của tháng năm và tháng sáu. Hoa
hướng dương đã có đó nhưng chúng chưa biểu hiện đầy đủ.
Nhìn
sâu vào một hộp diêm quẹt. Bạn có thấy lửa trong đó không? Nếu thấy, tức là bạn
đã có hiểu biết. Khi nhìn sâu vào một hộp diêm, chúng ta thấy có lửa trong đó.
Nó chỉ cần người nào cử động vài ngón tay là lửa hiện ra. Chúng ta nói: “Lửa
ơi, ta biết mi đang ở đó. Bây giờ ta sẽ giúp lửa biểu hiện ra.”
Lửa
luôn có trong diêm và trong không khí. Nếu không có dưỡng khí, ngọn lửa cũng
không hiện ra được. Nếu bạn thắp một ngọn nến rồi phủ kín nó bằng một vật gì
đó, ngọn lửa sẽ tắt vì thiếu Oxygen. Ngọn lửa chỉ sống được nhờ có dưỡng khí.
Ngọn lửa có mặt khắp nơi, trong không gian, trong thời gian và trong tâm thức
chúng ta. Ngọn lửa có khắp nơi, chờ biểu hiện ra, và chúng ta là một trong các
điều kiện để nó xuất hiện. Khi ta thổi vào ngọn lửa, hơi thở đó là một nhân
duyên làm cho nó ngừng biểu hiện dưới hình thức ngọn lửa.
Chúng
ta có thể dùng diêm thắp hai ngọn nến rồi thổi ngọn lửa trên que diêm. Bạn có
nghĩ lửa trên que diêm đó đã chết không? Lửa không có tính chất sinh-diệt. Câu
hỏi là: “Ngọn lửa trên hai cây nến kia là một hay là hai thứ lửa?”
-
Nó không là một mà cũng không khác nhau.
Câu
hỏi khác là: “Ngọn lửa của diêm chết hay không chết?”
-
Nó chết và cũng không chết. Bản chất của nó là không chết đi và cũng không sinh
ra. Nếu chúng ta để cho cây nến cháy trong một giờ đồng hồ, thì ngọn lửa đó vẫn
thế hay đã biến thành lửa khác? Tim nến (bấc), chất sáp và dưỡng khí đều đã
thay đổi. Do đó, ngọn lửa cũng đã thay đổi. Vậy thì ngọn lửa không giống và cũng
không khác ngọn lửa trước kia.
2.8. “Có” Không Trái Ngược
Với “Không”
Chúng
ta thường quan niệm Có là sự trái ngược
của Không. Ý niệm đó không còn vững
chắc, cũng như ý niệm về phải-trái. Hãy nhìn một cây bút. Chúng ta có thể cắt hết
phần bên phải của nó không? Nếu chúng ta dùng dao, cắt đi một nửa cây bút, thì
chỗ còn lại vẫn có phần bên phải. Các đảng chính trị thiên tả và hữu khuynh bao
giờ cũng hiện diện, vì cứ có tả thì phải có hữu.
Vậy
nên những người có khuynh hướng chính trị thiên tả (trái), thì nên mong mỏi có
sự hiện diện của phái thiên hữu (phải). Nếu ta diệt phái hữu thì phái tả cũng
không còn. Bụt dạy: “Cái này có vì cái kia có. Thứ này biểu hiện vì thứ kia biểu
hiện.” Đó là bài giảng của Bụt về sự hình thành thế giới. Đó là giáo pháp tương
duyên sinh. Ngọn lửa có đó vì diêm có đó. Nếu không có diêm thì cũng không có lửa.
2.9. Giải Đáp Nằm Bên
Trong
Lửa từ đâu tới? Nguồn gốc
nó là gì? Chúng ta nên nhìn sâu vào câu hỏi này. Chúng ta có cần ngồi thế hoa
sen để trả lời câu hỏi này chăng? Tôi chắc chắn rằng bạn đã có sẵn câu trả lời
trong bạn. Chỉ cần chờ thêm một điều kiện nữa là nó hiện ra thôi. Bụt dạy ai
cũng có Phật tính. Phật tính là khả năng giúp chúng ta hiểu và tiếp xúc được với
bản chất của mình. Câu trả lời đã có sẵn trong bạn. Thầy cũng không thể giúp bạn
trả lời. Thầy chỉ giúp bạn tiếp xúc được với Chánh niệm, khả năng tỉnh thức lớn
(trí tuệ) và từ bi trong bạn. Bụt mời bạn đi vào trí tuệ mà bạn đã có sẵn.
Nhiều
người trong chúng ta hỏi: “Chúng ta đi về đâu sau khi chết? Chuyện gì sẽ xảy ra
khi đó?” Chúng tôi có những thân hữu mất người thân, đã hỏi rằng: “Bây giờ họ ở
đâu? Họ đi tới đâu rồi?” Các triết gia hỏi: “Con người từ đâu tới, vũ trụ và thế
giới này từ đâu sinh ra?”
Khi
chúng ta nhìn cho sâu, ta thấy rằng nếu đầy đủ nhân duyên, thì sự vật sẽ biểu
hiện. Sự biểu hiện đó không tới từ đâu cả. Và khi nó ngừng biểu hiện thì nó
cũng không đi đâu hết.
2.10. Sáng Tạo
Sáng
tạo ra có nghĩa là từ Không có gì bỗng
nhiên ta Có một thứ gì đó. Tôi thích
dùng từ biểu hiện hơn là từ ngữ sáng tạo. Nhìn cho kỹ, ta sẽ hiểu được chữ sáng
tạo cũng có nghĩa là biểu hiện. Cũng như khi ta hiểu được rằng đám mây là biểu
hiện của thứ gì đã có sẵn, và mưa là biểu hiện sau đó của đám mây; chúng ta sẽ
hiểu được rằng con người cũng như mọi sự vật quanh ta, không tới từ nơi nào và
cũng chẳng đi tới đâu hết. Biểu hiện không đối nghịch với hoại diệt. Đó chỉ là
sự chuyển hóa. Hiểu rằng đời sống của con người và vũ trụ chỉ là những biểu hiện,
chúng ta sẽ được bình an vô cùng. Nếu bạn đang đau khổ vì mất một người thân
thương, xin hãy tập nhìn sâu để hàn gắn vết thương trong bạn.
Có
những nhà thần học nói rằng Thượng đế là nền tảng của tạo vật. Nhưng tạo vật
nào? Đó không thể là những gì hiện hữu đối nghịch với những cái không hiện hữu.
Nếu có ý niệm cho hiện hữu là trái ngược với không hiện hữu, thì đó không phải
là Thượng đế. Thượng đế vượt thoát được tất cả mọi ý niệm, kể cả ý niệm sáng tạo
ra và hủy diệt. Nếu bạn nhìn sâu vào ý niệm sáng tạo với trí tuệ, hiểu rõ về sự
biểu hiện, bạn sẽ khám phá được ý nghĩa sâu xa của chữ sáng tạo. Bạn sẽ thấy rằng
không có gì sinh ra, không có gì mất đi, chúng chỉ biểu hiện mà thôi.
2.11. Tìm Sự Cứu Rỗi
Chúng
ta tìm tới các truyền thống tâm linh, tới nhà thờ, đền Do thái giáo hay Hồi
giáo, hoặc tới một trung tâm thiền tập, để tìm các phương pháp giúp ta bớt khổ.
Nhưng ta chỉ đạt được tình trạng thoát khổ khi ta có khả năng tiếp xúc được với
bình diện tuyệt đối mà thôi.
Trong
đạo Thiên Chúa và Do Thái giáo, người ta gọi bình diện đó là Thượng đế. Thượng
đế là bản tánh chân thật của ta, là bản chất không sinh không diệt. Vì thế, nếu
bạn biết tin cậy vào Thượng đế, tin vào bản chất chân thật của ta thì ta sẽ
không còn sợ hãi, lo âu nữa.
Bắt
đầu bạn nên nghĩ tới Thượng đế như một con người, nhưng con người có tính cách
đối nghịch với những gì không phải là người. Nếu bạn có các ý niệm và quan điểm
về Thượng đế thì bạn chưa thấy được bản chất của Thượng đế. Ngài vượt lên trên
tất cả các ý niệm của ta.
Thượng
đế không phải là một con người, mà cũng không phải là thứ gì phi nhân. Con sóng
trong vô minh, thường sợ hãi chuyện sống-chết, cao-thấp, đẹp-xấu hay ghen
tuông. Nhưng khi sóng có thể tiếp xúc được với bản chất thật của nó, thì sóng
biết nó cũng là nước. Bao nhiêu lo sợ và giận hờn của nó sẽ tan biến đi. Nước
không có chuyện sống hay chết, không có chuyện cao hay thấp.
2.12. Nhân Duyên
Khi
chúng ta nhìn vào một vật gì như căn nhà hay cái bàn chẳng hạn, chúng ta thường
nghĩ căn nhà hay cái bàn đó là do một hay nhiều người đã làm ra. Ta có khuynh
hướng muốn tìm ra nguyên nhân đã tạo ra căn nhà hay cái bàn. Ta đi tới kết luận
là căn nhà do thợ xây nhà làm nên, cái bàn do người thợ mộc. Ai tạo ra cái bàn?
Người thợ mộc? Ai tạo ra bông hoa? Đất hay người làm vườn, người nông phu?
Chúng
ta thường suy nghĩ một cách giản dị về nguyên nhân của sự vật. Ta thường cho rằng
chỉ cần một nhân duyên là đủ đưa tới sự vật kia. Khi thực tập nhìn sâu, ta thấy
ngay là một nguyên nhân không bao giờ có thể tạo ra kết quả được. Người thợ mộc
không thể là nhân duyên duy nhất tạo ra cái bàn. Nếu ông ta không có những dụng
cụ như đinh, cưa, gỗ, thời gian, không gian, thức ăn, không có cha mẹ sinh ra
ông và bao nhân duyên khác, thì làm sao ông có thể tạo ra cái bàn được? Con số
các nguyên nhân đó nhiều vô kể.
Khi
nhìn vào bông hoa chúng ta cũng thấy như vậy. Người làm vườn chỉ là một nguyên
nhân. Phải có đất, có mặt trời, đám mây, có phân bón, hạt giống và nhiều, nhiều
thứ khác. Khi nhìn sâu, bạn sẽ thấy rằng cả vụ trụ đã cùng giúp cho bông hoa biểu
hiện. Khi nhìn cho kỹ một miếng cà-rốt bạn ăn bữa trưa, bạn cũng thấy tất cả vũ
trụ đã giúp cho miếng cà-rốt có mặt.
Nếu
chúng ta tiếp tục nhìn thật sâu, ta sẽ thấy nguyên nhân của sự vật này đồng thời
cũng là một kết quả của nhiều thứ khác. Người làm vườn là một nhân duyên để có
bông hoa, nhưng chính ông cũng là một hệ quả của nhiều yếu tố. Ông biểu hiện ra
được là nhờ nhiều nguyên nhân như tổ tiên, cha mẹ, thầy giáo, công việc, cộng đồng,
thực phẩm, thuốc men và ngôi nhà ông cư trú. Giống như người thợ mộc, ông không
chỉ là nguyên nhân mà còn là một hệ quả.
Nhìn
sâu, chúng ta thấy không thể có thứ gì chỉ thuần là nguyên nhân. Thực tập nhìn
sâu, chúng ta có thể khám phá được nhiều điều và nếu ta không bị vướng vào một
chủ thuyết hay ý niệm, chúng ta sẽ có tự do để khám phá.
2.13. Không Có Một Nguyên
Nhân Thuần Túy
Khi
Bụt được hỏi “Cái gì là nguyên nhân của mọi sự vật?” Ngài đã trả lời một cách
đơn giản. Ngài nói: “Cái này có vì cái kia có.” Câu này có nghĩa là sự vật nào
cũng nhờ tất cả các thứ khác mới biểu hiện ra được. Một bông hoa phải nhờ các yếu
tố không phải là hoa để hiện ra. Khi nhìn sâu vào bông hoa, bạn có thể thấy được
những yếu tố không-hoa. Nhìn vào hoa, bạn thấy ánh sáng mặt trời, đó là một yếu
tố không-hoa. Không có ánh sáng, hoa không thể biểu hiện. Nhìn hoa bạn cũng thấy
đám mây, đó là một yếu tố không-hoa. Không có mây (và mưa) hoa không biểu hiện
được. Các yếu tố căn bản khác như muối khoáng, đất, người nông phu... rất nhiều
các yếu tố không-hoa đã giúp cho bông hoa biểu hiện.
Đó
là lý do vì sao tôi ưa dùng từ biểu hiện thay vì sáng tạo. Tuy vậy, chúng ta vẫn
có thể dùng từ ngữ sáng tạo, nhưng ta nên hiểu rằng sáng tạo không có nghĩa là
từ không có nguyên nhân nào mà làm thành một sự vật được. Tạo vật không phải là
thứ gì bị hủy hoại hoàn toàn và có thể không còn lại gì hết. Tôi thích từ ngữ
“Wonderfulbecoming” (sự hình thành mầu nhiệm) - nó gần với chân nghĩa của từ sáng
tạo hơn.
Xem Tiếp Chương 3 –
Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá