Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi
Chương 4. Chuyển Hóa Khổ Đau Và Sợ Hãi
Mục Lục Chương 4
4.1. Đám Mây
4.2. Chuyển Hóa
4.3. Vô Úy
4.4. Biểu Hiện Và Ẩn Tàng
4.5. Hiện Ra Trong Hình Tướng
Mới?
4.6. Câu Chuyện Giòng Sông
Và Đám Mây
4.7. Cùng Một Thân Hình?
4.8. Nhân Duyên
4.9. Biểu Hiện Từ Cái Gì
Đó
4.10. Lửa Từ Đâu Tới?
4.11. Cảm Quan
4.12. Thánh Francis Và Cây
Hạnh Đào
Chân Như
4.13. Tờ Giấy
4.14. Hãy Ráng Làm Thành
Hư Không
4.15. Không Có Gì Mất Đi
4.16. Bạn Luôn Luôn Có Đó
4.17. Không Sáng Tạo
4.1. Đám Mây
Ta vẫn còn đến đi thong
dong
Có, không, còn, mất chẳng
băn khoăn
Bước chân con hãy về thanh
thản
Không tròn không khuyết một
vầng trăng
Gió vẫn còn bay con biết
không?
Khi mưa xa tiếp áng mây gần
Hạt nắng từ cao rơi xuống
thấp
Cho lòng đất thấy bầu trời
trong.
Một
ngày đẹp trời bạn nhìn lên trời cao, thấy một cụm mây trắng nõn như bông đang
trôi lơ lửng. Bạn ngắm nghía, thưởng thức hình dáng đám mây, ánh sáng chiếu
trên nhiều từng mây và bóng mây che mát cánh đồng màu xanh dưới đất. Bạn đâm ra
yêu đám mây. Bạn mong đám mây cứ ở đó với bạn để bạn được sung sướng. Nhưng rồi
hình dáng và màu sắc của mây thay đổi. Nhiều đám mây khác tụ lại, rồi bầu trời
tối xầm và bắt đầu mưa. Không còn đám mây nữa, nó đã biến thành mưa. Bạn bắt đầu
than khóc, mong đám mây dễ thương kia trở lại với mình.
Bạn
sẽ không than khóc khi bạn biết rằng nếu nhìn sâu vào các giọt mưa, bạn sẽ thấy
đám mây. Trong đạo Bụt có giáo pháp Vô Tướng (Animitta). Tướng là hình dáng bên
ngoài của một sự vật. Thực tập Vô Tướng để không bị cái bề ngoài của sự vật
đánh lừa mình. Khi ta hiểu chữ Animitta, ta sẽ thấy hình tướng bề ngoài không
phải là tất cả thựctại.
Khi
đám mây biến đổi thành ra mưa, bạn có thể nhìn sâu vào mưa để thấy rằng đám mây
vẫn còn đó, đang cười với bạn. Điều này làm cho bạn sung sướng và bạn có thể
ngưng khóc vì bạn không còn bị vướng vào hình tướng của đám mây nữa. Khi bạn quỵ
xuống vì đau khổ và tiếp tục khóc lóc hoài, đó chỉ là vì bạn đã bị bỏ lại phía
sau, bị vướng vào hình tướng của đám mây. Bạn bị quá khứ buộc chặt và không thể
nhìn thấy được hình tướng mới. Bạn không theo được đám mây khi nó đã biến hóa
thành ra mưa hay tuyết.
Khi
bạn mất một người nào và bạn than khóc nhiều quá, thì xin hãy nghe lời gọi của
Bụt. Nhìn cho sâu để nhận ra bản chất vô sinh bất diệt, không tới không đi của
người bạn thương. Đó là giáo pháp của Bụt dạy về bản chất thật sự của chúng ta.
4.2. Chuyển Hóa
Chúng
ta hãy nhìn vào sự hình thành của đám mây. Bạn có thể hình dung về sức nóng,
hơi nước và bạn có thể nhìn thấy sự hình thành đám mây trên bầu trời. Bạn biết
mây từ đâu mà tới. Bạn có thể hiểu những điều kiện nào đã giúp cho đám mây biểu
hiện ra. Óc quan sát và sự thực tập nhìn sâu có thể giúp chúng ta. Khoa học
cũng cho ta biết về sự hình thành đám mây, tiến trình của nó và các cuộc phiêu lưu
của nó.
Nếu
bạn yêu đám mây, mà có cái hiểu sâu xa về nó, bạn biết rằng đám mây là vô thường.
Khi bạn yêu một người nào, bạn cũng hiểu rằng người đó không thường hằng vĩnh
viễn. Nếu bạn vướng mắc vào đám mây, bạn cần thận trọng lắm. Bạn biết theo luật
vô thường, đám mây chẳng mấy chốc sẽ biến thành một thứ khác, chẳng hạn như mưa.
Bạn
có thể nói với đám mây: “Mây yêu, ta biết ngươi đang ở đó và ta biết một ngày
kia ngươi sẽ chết đi. Ta cũng sẽ chết. Ngươi sẽ trở thành một thứ gì khác, một
sinh vật nào đó. Ta cũng biết ngươi sẽ tiếp tục cuộc hành trình, nhưng ta cũng
sẽ nhìn thật sâu để nhận ra sự tiếp nối của ngươi, như vậy ta sẽ không đau khổ
nhiều quá.”
Nếu
bạn quên về vô thường và bạn bị ràng buộc vào đám mây thì khi tới thời mây chuyển
hóa thành ra mưa, bạn sẽ khóc: “Trời ơi, đám mây không còn đó nữa, làm sao tôi
sống cho nổi đây?”
Nhưng
khi bạn thực tập nhìn sâu, bạn có thể nhìn ra đám mây trong những hình tướng mới
như sương, như mưa. Mưa mỉm cười, ca hát và mưa rơi chan hòa, đầy sức sống, rất
đẹp. Chỉ vì bạn thất niệm nên bạn mới không nhìn ra mây trong các biểu hiện mới
mẻ đó. Bạn bị đau buồn, nắm đầu, khóc lóc hoài, trong khi đám mây gọi bạn: “Người
thương ơi, tôi đây mà, hãy nhìn coi!” Nhưng bạn không nhận ra mưa trong khi nó
chính là sự tiếp nối của đám mây. Thực ra, mưa chính là mây.
Khi
bạn nhìn đám mây, có lẽ bạn muốn cũng được như nó, tự do bay trong bầu trời. Thật
là kỳ diệu khi được là mây bay như thế. Bạn có thể có ý niệm về tự do như vậy.
Khi nhìn mưa rơi như ca như hát, bạn cũng mong được làm mưa. Mưa nuôi sống các
loài thảo mộc và nuôi sống bao loài sinh vật khác. Làm mưa thật là tuyệt diệu.
Bạn
nghĩ rằng mây và mưa giống nhau hay khác nhau? Tuyết trên đỉnh núi trắng tinh,
thanh khiết và tuyệt đẹp. Nhìn nó tinh khôi, bạn cũng muốn giống như tuyết. Đôi
khi nhìn suối róc rách trong khe, bạn thấy dòng suối trong vắt và đẹp đẽ như
pha lê, bạn cũng ưa được làm nước tuôn chảy hoài hoài. Đám mây, mưa, tuyết và
nước, chúng là bốn thứ khác nhau? Hay chúng thực ra chỉ là một thực tại, có
cùng một gốc rễ?
4.3. Vô Úy
Trong
hóa học chúng ta gọi bản chất của nước là H2O - gồm hai nguyên tử Hydrogen và một
nguyên tử Oxygen. Khởi từ phân tử căn bản đó, nước thể hiện dưới nhiều hình thức:
mây, mưa, tuyết và nước.
Làm
mây thật tuyệt diệu, làm mưa cũng thế. Tuyết hay nước đều tuyệt diệu cả. Nếu
đám mây nhớ như vậy, thì khi mây sắp chuyển hóa để tiếp tục sống dưới hình thức
mưa, nó sẽ không hoảng sợ. Nó sẽ nhớ rằng khi là mây hay khi là mưa đều tuyệt đẹp
hết.
Khi đám mây không bị vướng vào ý niệm sinh-diệt, có-không, thì không có sự sợ hãi. Học từ đám mây, ta có thể nuôi dưỡng sự vô úy. Không sợ hãi là nền tảng của sự an vui. Khi nào còn sợ hãi thì chúng ta không thể có hạnh phúc. Khi bạn thực tập nhìn sâu, bạn sẽ nhìn thấy bản chất không sinh-không diệt, không có-không không, không đến-không đi, không giống cũng không khác. Khi nhìn được như thế, bạn không còn sợ hãi chi nữa hết. Bạn sẽ được tự do, không còn tham đắm, hờn ghen. Không sợ hãi là niềm vui tuyệt đối. Khi bạn giác ngộ về cái sợ là bạn được tự do. Và giống như các bậc đại nhân, bạn sẽ bình thản cưỡi trên sóng sinh tử.
4.4. Biểu Hiện Và Ẩn Tàng
Bản
chất thực sự của mọi sự vật là không sinh không diệt, không đến-không đi. Bản
chất của tôi cũng là không đến-không đi. Khi nhân duyên đầy đủ thì tôi biểu hiện,
và khi nhân duyên không còn đầy đủ thì tôi ẩn tàng, tôi không đi đâu cả. Tôi sẽ
đi đâu? Tôi chỉ ẩn đi mà thôi.
Khi
bạn có một người thân vừa chết đi, bạn sẽ trải qua một thời gian khó khăn vô
cùng để vượt qua mối đau khổ vì mất mát đó. Bạn có thể khóc hoài hủy. Nhưng hãy
nhìn cho sâu. Có một thần dược giúp cho bạn vượt qua được nỗi khổ đau đó, để hiểu
rằng người thương của bạn không sinh cũng không diệt, không đến cũng không đi.
Chỉ
vì hiểu lầm mà ta cho rằng người mà ta thương kia không còn nữa, nghĩa là đã
qua đời. Lý do chỉ là vì ta bị vướng mắc vào một hình tướng, một trong nhiều biểu
hiện của người đó mà thôi. Khi hình tướng kia không còn, thì ta buồn bã. Thực
ra, người ta thương vẫn còn đó. Người đó đang ở bên cạnh, đang ở trong ta và cười
với ta. Trong ảo giác, chúng ta không nhận ra người đó và ta nói “anh không còn
đây nữa.” Ta hỏi nhiều lần: “Anh đi đâu? Sao anh bỏ em lại một mình đây?” Chúng
ta đau đớn vì chúng ta không hiểu. Đám mây không mất đi đâu cả. Người thương của
ta cũng vậy. Đám mây biểu hiện ra trong các hình tướng khác. Người thương của
ta biểu hiện ra một cách khác. Khi hiểu được như vậy, chúng ta bớt đau khổ đi
nhiều.
4.5. Hiện Ra Trong Hình Tướng
Mới?
Khi
chúng ta mất một người thương, chúng ta cần nhớ rằng người đó không thể biến
thành hư vô được. Từ có không thể biến
thành không. Từ không, không thể biến thành có.
Khoa học giúp ta hiểu được điều này, vì vật chất không thể bị hủy diệt hoàn
toàn, nó sẽ biến thành năng lượng. Và năng lượng cũng sẽ biến thành vật chất chứ
không bị hủy diệt hết được. Cũng vậy, người thương của ta không thể bị hoại diệt,
họ chỉ hiện ra dưới một hình tướng khác mà thôi. Họ có thể thành một đám mây, một
em bé hay một cơn gió thoảng. Ta có thể nhận ra người thương trong mọi thứ, và
ta có thể mỉm cười: “Người thương ơi, tôi biết người đang ở kế bên tôi, tôi biết
bản chất của người là vô sinh bất diệt, tôi biết tôi không mất người đâu mà người
luôn luôn ở bên tôi.”
Khi
nhìn sâu vào đời sống hàng ngày từng giây phút, bạn sẽ thấy người đó. Thực tập
như thế bạn sẽ hết khổ đau. Cha hay mẹ của bạn cũng vậy. Bản chất của họ là vô
sinh bất diệt. Đó là bản chất không sống không chết, không đến cũng không đi. Sự
thực, bạn không mất mát ai hết, kể cả những người đã chết rồi.
4.6. Câu Chuyện Giòng Sông
Và Đám Mây
Câu
chuyện tôi ưa kể là chuyện một giòng sông đi theo đám mây. Có một con suối nhỏ
từ núi chảy xuống. Nó rất nhỏ tuổi, và nó muốn ra tới biển thật nhanh. Nó không
biết sống với hiện tại một cách bình an. Nó rất vội vã vì nó còn rất trẻ. Nó
không biết thực tập “đã về đã tới” nên từ núi đổ xuống, nó hối hả vượt qua cánh
đồng và trở thành một giòng sông.
Là
sông thì nó chảy chậm hơn. Điều này làm cho nó bứt rứt vì nó sợ không bao giờ gặp
được biển. Vì là sông nên nó chảy chậm hơn, và mặt nước tĩnh lặng hơn. Giòng
sông bắt đầu soi bóng mấy đám mây trên bầu trời - mây hồng, mây bạc, mây trắng...
Nhiều hình dạng thật đẹp đẽ. Suốt ngày sông trôi chảy theo mây. Nó trở nên vướng
mắc với những đám mây xinh đẹp. Và giòng sông đau khổ vì mây thì vô thường. Mây
di động luôn luôn theo các cơn gió, chúng bỏ giòng sông, đi tới những chốn xa
xôi. Sông đau khổ vô cùng. Nó cố gắng hoài hủy để đuổi theo mây. Thật là đáng
buồn vì mây không ở yên một chỗ với sông bao giờ.
Một
hôm trời giông bão, mây bị cuốn đi hết. Bầu trời trống, trong vắ và xanh tuyệt.
Giòng sông thất vọng não nề! Không có một gợn mây trên trời. Tấm lòng tan nát
vì bầu trời trống trải. “Không có mây thì sống làm sao? Không có người thương nữa
thì sống làm gì?” Giòng sông muốn tự tử, nhưng nó không biết làm sao để chết. Cả
đêm sông than khóc.
Đêm
hôm đó, giòng sông có cơ hội để nghe được tiếng khóc của mình. Đó là tiếng sóng
vỗ vào hai bên bờ sông. Khi nó nghe được tiếng sóng vỗ của chính nó, giòng sông
tỉnh ngộ. Nó hiểu ra là bản chất của sông cũng là bản chất của mây. Nó chính là
mây. Mây đang nằm trong sông vì cả hai cùng có bản chất là nước. Mây làm bằng nước.
Vậy thì tại sao mình phải chạy theo mây? Sông tự nhủ: “Ta chỉ chạy theo mây nếu
như ta không phải là mây mà thôi!”
Đêm
đó, trong tận cùng tuyệt vọng và cô đơn, giòng sông thức tỉnh và nhận ra nó
cũng là mây. Buổi sớm hôm sau, bầu trời trong vắt trước đây làm cho sông cảm thấy
cô đơn, lại hiện ra thật mới lạ, kỳ diệu và trong sáng. Màu xanh của bầu trời
biểu hiện sự hồn nhiên và tự do mà giòng sông mới nếm được. Sông biết bầu trời
là nơi trú ẩn của tấtcả các đám mây, mây không thể ra khỏi bầu trời được. Giòng
sông hiểu rằng bản chất của mây là không sinh-không diệt, không đến-không đi, vậy
thì tại sao sông lại khóc? Sao ta lại khóc như bị chia lìa với mây vậy?
Giòng
sông còn có một giác ngộ khác buổi sáng hôm đó. Nó nhìn thấy bản chất không
sinh-diệt của bầu trời. Điều này làm cho sông trở nên rất an nhiên tự tại. Nó bắt
đầu tiếp nhận và phản chiếu bầu trời.
Trước
kia nó không phản chiếu bầu trời, nó chỉ biết tới những đám mây. Nay thì sông
có bầu trời luôn luôn hiện diện ngày đêm. Trước đây, giòng sông không tiếp xúc
được với bản chất của thực tại, nó chỉ tiếp xúc được với những gì thay đổi,
sinh diệt. Nay tiếp xúc với cả bầu trời, giòng sông trở nên bình an và thanh thản
vô cùng, như chưa bao giờ được vậy.
Chiều
hôm đó khi những đám mây trở lại, sông không còn vướng bận vào đám nào nữa hết.
Không còn đám mây nào sông cảm thấy là đặc biệt, là của riêng nó nữa. Nó mỉm cười
với tất cả các đám mây, chào mừng và yêu mến tất cả.
Bây
giờ giòng sông cảm nhận được hạnh phúc của sự buông xả. Nó không còn tùy thuộc
hay yêu mến đặc biệt một đám mây nào. Sông yêu thương tất cả. Nó thưởng thức và
phản chiếu bất cứ đám mây nào đi qua bầu trời. Khi mây bay xa, nó nói: “Tạm biệt
mây nhé, gặp lại nay mai.” Và giòng sông thấy nhẹ lòng. Nó biết đám mây sẽ trở
lại sau khi mây biến thành mưa hay tuyết.
Giòng
sông được tự do. Hầu như nó cũng không còn thấy cần chảy ra ngoài biển nữa. Đêm
đó trăng tròn và chiếu sáng cả lòng sông. Mặt trăng, giòng sông và nước đều thiền
quán bên nhau. Giòng sông thưởng thức sự tự do nhiệm màu của giây phút hiện tại.
Nó được giải thoát khỏi mọi đau buồn.
Khi
chúng ta chạy đuổi theo một thứ gì, muốn nắm bắt nó, ta sẽ đau khổ. Khi không
có gì để đuổi theo, ta cũng khổ đau. Nếu bạn đã là giòng sông, nếu bạn đã từng
chạy theo mây, đau khổ, than khóc vì cảm thấy cô đơn, xin hãy nắm lấy tay một
người bạn. Hãy quán chiếu thật sâu, bạn sẽ thấy rằng thứ mà bạn tìm kiếm kia vẫn
thường hiện diện ngay đây, đó chính là bạn!
Bạn là thứ mà bạn muốn trở
thành. Vậy thì tìm kiếm làm gì nữa? Bạn là một sự biểu hiện tuyệt diệu. Tất cả
vũ trụ đều góp phần vào việc làm cho bạn hiển hiện. Không có gì không ở trong bạn
cả. Vương quốc của Thượng đế, Niết bàn, Tịnh độ, Hạnh phúc và Tự do, tất cả đều
trong bạn.
------------------------------------------------------------------
4.7. Cùng Một Thân Hình?
Giả
thử chúng ta có thể sản xuất vô tính (cloning): mỗi tế bào trong cơ thể ta đều
tạo ra được một thân người mới. Như vậy, một cái tâm của ta có thể trở thành
nhiều tâm khác? Một người thành ra nhiều người? Nhưng con người mới kia, họ giống
hệt nhau hay khác nhau?
Khoa
học đã tiến tới mức có thể tạo ra những con vật bằng phép sinh sản vô tính
(cloning). Chuyện này cũng có thể xảy ra cho con người. Nếu tỷ như người ta lấy
ba tế bào của tôi để làm thành ra ba con người khác. Ba người đó với tôi là bốn,
chúng tôi khác nhau hay giống nhau? Khi có sự sinh sản vô tính, tôi có thể đã
khá già và ba người kia thì còn trẻ. Vậy thì tôi có giống mấy người kia không?
Khi
chúng ta tu tập, chúng ta có thể nhìn sâu bằng năng lượng chánh niệm, với sự định
tâm và trí tuệ lớn. Chúng ta nhìn được sự vật sâu hơn, rõ ràng hơn nhiều. Bụt
đã thực tập như vậy, Ngài chia sẻ cái hiểu đó với chúng ta. Chúng ta cũng thực
tập như Bụt và nếu cố gắng mộtchút, chúng ta có thể có trí tuệ như Ngài.
Trước
hết chúng ta hãy nhìn sâu vào ý niệm giống nhau, khác nhau. Khi chúng ta hỏi Bụt:
cơ thể này và ba cơ thể do sản sinh vô tính kia giống hay khác nhau?” Bụt sẽ trả
lời: “Chúng không giống nhau cũng không khác nhau.”
Vô
Thường nghĩa là luôn luôn thay đổi. Chúng ta nghĩ thân mình là thứ gì thường hằng.
Thật ra sống chết diễn ra trên cơ thể chúng ta suốt ngày đêm. Bất kỳ lúc nào
cũng có nhiều tế bào chết, và nhiều tế bào mới ra đời.
Chúng
ta có ảo tưởng rằng thân mình luôn luôn như thế. Bạn là em bé khi ra đời. Mẹ có
hình bạn khi còn là em bé. Nay bạn đã là một người nam hay nữ trưởng thành. Bạn
nghĩ mình giống hay khác em bé kia?
Chúng
ta thường nghĩ rằng cơ thể chúng ta lúc năm mươi tuổi cũngvẫn là cơ thể ta lúc
năm tuổi. Nghĩ vậy không đúng. Nếu có cuốnhình gia đình, bạn sẽ nhìn thấy bạn
ra sao khi được sáu tuổi, và ngày nay sáu mươi tuổi ra sao. Bạn sẽ thấy hai con
người đó rất khác nhau. Nhưng nhìn cách khác, hai người đó không khác nhau. Nếu
không có bé sáu tuổi kia thì cũng không có ông già sáu mươi tuổi này. Hai người
đó không giống và cũng không khác nhau. Vô Thường là giải đáp của sự lộn xộn
này.
Sau
một hơi thở vào hay hơi thở ra, chúng ta đã thành một con người khác rồi. Từ
khi bắt đầu đọc cuốn sách này tới bây giờ, đã có biết bao thay đổi trong cơ thể
và tâm thức chúng ta. Nhiều tế bào đã chết đi, nhiều cái mới được sinh ra. Tâm
ta cũng vậy. Các ý nghĩ đến rồi đi, các cảm xúc sinh ra rồi hoại diệt. Biểu hiện,
ngừng biểu hiện, liên tục tiếp nối nhau. Chúng ta không giống nhau trong hai thời
điểm. Giòng sông, ngọn lửa, đám mây và bông hoa hướng dương kia cũng vậy.
4.8. Nhân Duyên
Nhìn
sâu vào một hộp quẹt, bạn có thể nhìn thấy lửa. Ngọn lửa chưa biểu hiện ra,
nhưng là thiền giả bạn có thể nhìn thấy lửa. Mọi điều kiện đầy đủ cho lửa biểu
hiện. Nào gỗ, diêm sinh, nào mặt phẳng gồ ghề, và bàn tay tôi. Vì thế khi ta quẹt
cây diêm, thì lửa biểu hiện. Tôi không gọi là lửa sinh ra, mà nói đó là lửa biểu
hiện ra.
Bụt
dạy rằng khi có đủ nhân duyên thì bạn biểu hiện. Khi nhân duyên không đủ nữa, bạn
sẽ ngưng hiện hữu để có thể xuất hiện dưới các hình tướng khác, trong những điều
kiện khác.
4.9. Biểu Hiện Từ Cái Gì
Đó
Bạn
nghĩ sinh ra nghĩa là gì? Đa số chúng ta nghĩ đó là sự bắt đầu hiện hữu của một
sự vật mà trước đó nó không hiện hữu. Ta có nhận thức sinh là từ không bỗng
nhiên trở thành có. Từ không là gì, trở thành một con người. Đa số chúng ta định
nghĩa chữ Sinh như vậy. Nhìn sâu, ta thấy định nghĩa đó không ổn. Từ không, bạn
không thể trở thành có, không thể thành một con người được.
Trước
cái ngày bạn gọi là ngày sinh đó, bạn đã hiện hữu rồi, trong mẹ của bạn. Lúc ra
đời chỉ là một sự tiếp nối. Hãy nhìn coi bạn có thể tìm được thời điểm nào, từ
không mà bạn trở thành có được chăng? Đó là lúc mẹ bắt đầu thụ thai? Điều này
cũng không đúng, vì trước đó, có thể bạn đã có trong cha một nửa, trong mẹ một
nửa. Cũng có thể 1/3 trong cha, 1/3 trong mẹ và 1/3 trong vũ trụ. Có rất nhiều
thứ đã hiện hữu rồi. Vì chúng đã có đó, chúng không cần sinh ra. Khi mẹ đẻ con ra,
lúc đó không thật sự là lúc con mới sinh ra đời. Đó chỉ là thời điểm bạn chui
ra ngoài từ bụng mẹ.
Trong
nhà thiền, chúng tôi ưa hỏi “Trước khi bà ngoại hay bà nội ra đời, thì mặt mũi
bạn ra sao?” Hãy tự hỏi câu này và bạn sẽ bắt đầu thấy được sự tiếp nối trong bạn.
Bạn sẽ thấy mình đã luôn luôn có mặt đó. Giây phút bạn được thụ thai là giây
phút bạn tiếp tục biểu hiện dưới một hình tướng khác. Tiếp tục nhìn như thế, bạn
sẽ thấy không có sinh không có diệt, chỉ có sự chuyển hóa tiếp tục mà thôi.
4.10. Lửa Từ Đâu Tới?
Tôi
có thể nói với ngọn lửa: “Lửa ơi, con biểu hiện ra đi.” Khi tôi bật que diêm,
ngọn lửa sẽ xuất hiện. Tôi cũng có thể hỏi lửa: “Con từ đâu tới đây?” Ngọn lửa
có thể trả lời: “Thưa Thầy, con không từ đâu tới và cũng không đi về đâu hết.
Khi nhân duyên đầy đủ thì con biểu hiện, vậy thôi.” Đó là chân lý của bản chất
không đến không đi.
Chúng
ta hãy thực tập nhìn sâu vào bản chất của ngọn lửa của cây nến. Đó có phải cùng
là ngọn lửa trên que diêm đã châm mồi cho nó hay không? Hay nó là ngọn lửa
khác? Nếu để cho nến cháy một giờ đồng hồ, nó sẽ là ngọn lửa ở phần dưới cây nến.
Nó có thể giống nhau, nhưng đó chỉ là nhận thức của ta. Thật ra, có rất nhiều
ngọn lửa nối tiếp nhau trong từng giây phút. Nó cho ta cảm tưởng nó chỉ là một
ngọn lửa nhưng không phải vậy. Nhiên liệu khác nhau, dưỡng khí khác nhau. Căn
phòng cũng thay đổi, tức là các điều kiện không giống nhau. Vậy thì ngọn lửa
không hoàn toàn giống khi trước.
Không
cần nhiều thời gian để ngọn nến thay đổi vì chỉ trong một giây đồng hồ trước,
phần trên ngọn nến đã được dưỡng khí và chất sáp nuôi dưỡng rồi. Giây sau, hai
thứ nguyên liệu đó đã bị cháy tiêu, và lại có dưỡng khí cùng chất sáp mới nên
nó tiếp tục cháy. Nguyên liệu không giống nên ngọn lửa cũng không phải là cùng
một thứ. Khi ngọn nến ngắn lại, bạn nhìn thấy nó đã tiêu thụ bao nhiêu dưỡng
khí và bao nhiêu sáp, bạn biết rằng ngọn lửa thay đổi hoài hoài. Vậy thì trong
hai thời điểm liên tiếp, ngọn lửa không hoàn toàn giống nhau.
Chỉ
nhìn vào ngọn lửa bạn đã thấy được bản chất không giống, không khác nhau. Bên
dưới cảm tưởng hiện hữu bất biến, là bản chất của vô thường. Không có sự vật
nào hiện hữu giống nhau trong hai thời điểm. Điều này áp dụng cho con người ta,
cho đám mây hay cho bất cứ vật gì. Nếu bạn nói rằng ngọn lửa của cây nến trước
đây mười phút cũng là ngọn lửa bạn đang nhìn thấy, thì không đúng. Nếu bạn nói
rằng có hàng ngàn ngọn lửa khác nhau nối tiếp nhau, thì cũng không đúng luôn. Bản
chất của lửa là không khác cũng không giống.
Khi
chúng ta có thể vượt qua được các ảo tưởng về giống nhau, khácnhau, ta có thể
chuyển đổi được rất nhiều khổ đau thành ra niềm an lạc.
4.11. Cảm Quan
Trong kinh điển có một thí
dụ rất hay. Trong bóng tối, một người cầm cây đuốc khua thành vòng tròn. Người
khác đứng phía xa có thể nhìn đó là một vòng lửa. Nhưng thực ra không có vòng lửa,
đó chỉ là những đốm lửa nối tiếp nhau làm cho ta có cảm tưởng đó là vòng lửa tròn
mà thôi. Ảo tưởng này cũng giống như ảo tưởng về một bản chất cố định, thường hằng.
Vòng lửa chỉ là một ý tưởng. Nó không thể áp dụng vào thực tại, không thể diễn
tả đó là chân lý. Nếu bạn phân tích vòng lửa đó, bạn sẽ thấy hàng triệu đốm lửa
di động, nối tiếp nhau khiến cho ta tưởng như nó là một vòng tròn.
Khi
chúng ta quay phim một người đang nhảy múa, chúng ta đã chụp rất nhiều hình.
Sau khi chụp, đem chiếu những hình ảnh đó lên một cách liên tục, ta sẽ thấy người
kia nhảy múa rất mềm mại. Nhưng thực ra đó là hình ảnh của rất nhiều những tấm
hình tĩnh chồng lên nhau một cách liên tiếp.
Khi
nhìn vào một con người, ta thấy họ như có một bản chất riêng bất biến và thường
hằng. Ta nghĩ rằng buổi sáng, ta nhìn thấy con người đó và buổi chiều ta cũng
thấy như vậy. Nếu ta đi vắng mười năm, khi gặp lại người kia, ta cũng nhận ra họ.
Nghĩ vậy là ảo tưởng.
Trong
kinh có một câu chuyện rất tức cười. Một phụ nữ để một nồi sữa ở nhà hàng xóm
và dặn: “Xin giữ dùm, tôi sẽ trở lại sau vài ngày.” Không có tủ lạnh nên sữa
đóng váng và trở thành một thứ phó-mát (cheese). Khi bà kia trở lui, bà hỏi “Sữa
của tôi đâu? Tôi để sữa ở đây, đâu có để phó-mát. Đây không phải là sữa của
tôi!” Bụt dạy rằng bà đó đã không hiểu được sự vô thường. Sữa sẽ biến thành
phó-mát nếu bạn để nó đó trong ít ngày. Người phụ nữ kia chỉ muốn lấy lại thứ sữa
bà đã để đó mấy ngày trước, mà không chịu lấy phó-mát.
Bạn
nghĩ rằng sữa và phó mát là hai thứ giống nhau hay khác nhau? Thực ra nó không
giống mà cũng không khác. Sữa mất mấy ngày để trở thành phó-mát. Với sự hiểu biết
về vô thường, chúng ta có thể thấy được thực tại của vũ trụ và mọi sự vật, thấy
được bản chất không giống mà cũng không khác nhau của chúng.
Chúng
ta cứ tưởng như mọi sự mãi mãi như vậy, nhưng thực tế là không có sự vật gì giống
hệt nhau trong hai thời điểm liên tiếp. Vì vậy ý tưởng sự vật bất biến cũng là
một ảo tưởng, không thể áp dụng vào thực tại được. Khi một dòng sông biểu hiện,
ta có thể gán cho nó một cái tên - như sông Mississippi chẳng hạn. Dù cho tên
sông không đổi, nhưng nó thay đổi hoài. Bạn tưởng như dòng sông luôn luôn có
đó, nhưng nước sông thì không giống nhau dù chỉ trong hai giây phút liên tiếp.
Các
triết gia nói rằng chúng ta không bao giờ có thể tắm hai lần trong cùng một
dòng sông. Đó là bản chất của vô thường, không phải chỉ Bụt mới nói mà đức Khổng
Tử và Heraclitus cùng nhiều hiền nhân khác cũng đều biết như thế, khi họ nhìn
sâu vào bản chất của thực tại.
4.12. Thánh Francis Và Cây
Hạnh Đào
Một
ngày mùa Đông, trong khi đi thiền hành trong vườn, Thánh Francis Assisi nhìn thấy
một cây hạnh đào trụi lá. Ông tiến gần tới cây, và trong khi thực tập thở, ông
xin cây hãy nói với ông về Thượng Đế. Bỗng nhiên hoa trên cây hạnh đào nở bừng
lên. Tôi tin câu chuyện đó có thật vì khi có quán chiếu sâu sắc, ta có thể nhìn
thấy chiều sâu thực tại. Ông thánh không cần chờ tới mùa Xuân ấm áp mới nhận thức
được rằng hoa hạnh đào vẫn có đó.
Tôi
mời bạn nhìn vào hộp diêm với con mắt của Thánh Francis, con mắt của Bụt. Bạn
cũng có những con mắt như thế. Bạn có nhìn thấy ngọn lửa đã sẵn có trong hộp
diêm không? Nó chưa biểu hiện nhưng nó có đâu đó rồi. Nhìn cho sâu bạn có thể
thấy lửa. Mọi điều kiện đều có đó để ngọn lửa biểu hiện ra trừ một thứ, đó là cử
động của ngón tay bạn. Bạn có thể đưa ra điều kiện chót đó và ngọn lửa sẽ hiện
ra.
Khi
bạn bật quẹt, xin hãy làm việc đó một cách cẩn thận. Quán sát mọi nhân duyên, bạn
có thể hỏi: “Ngọn lửa nhỏ bé ơi, con từ đâu tới?” Khi bạn làm nó tắt hãy hỏi:
“Lửa đi đâu vậy?” Chúng ta tưởng rằng ngọn lửa mới sinh ra lúc trước, nay đã chết
đi. Thật ra có sự chia cách nào giữa cái không gian của chúng ta đây với không
gian mà ngọn lửa đi tới đó chăng? Tôi không nghĩ vậy.
Bụt
dạy rằng không có gì tới, không có gì lui. Những câu hỏi trên, nhiều triết gia
đã hỏi nhiều lần và đã dùng bao nhiêu là giấy mực và nước bọt để ráng trả lời.
Nhìn kỹ vào mắt Bụt, bạn sẽ có câu trả lời.
-------------------------------------------------
4.13. Chân Như
Chân
lý thực tại được gọi là Chân như. Chân như nghĩa là “tự nó như thế.” Bạn không
thể mô tả nó bằng các khái niệm, nhất là khái niệm sinh-tử, có hay không có, đến
hay đi. Không có từ ngữ nào, không có điều kiện nào diễn tả được chân lý, được
thực tại của cái bàn, bônghoa, cái nhà hay của một sinh vật.
Đôi
khi bạn giận cha bạn và nói: “Tôi không dính dáng gì tới ông đó.” Thật là đại
ngôn! Bạn không biết rằng bạn và cha cùng thuộc vào một thực tại. Bạn là sự tiếp
nối của ổng. Bạn chính là ông ấy. Hãy nhìn coi bạn giống hay khác cha bạn. Chân
như của ta là bản chất không giống cũng không khác. Bạn và cha bạn không giống
nhau, cũng chẳng khác nhau.
Khi
bạn giúp cho ngọn lửa biểu hiện bằng cách bật que diêm, nhìn sâu vào nó, bạn sẽ
thấy là nó không từ đâu tới, mà cũng không đi tới đâu cả. Dùng lửa diêm để châm
lên ngọn nến, lửa nến giống hay khác lửa diêm? Khi thắp lên một ngọn nến thứ
nhì, bạn sẽ thấy ba ngọn lửa đó khác nhau hay giống nhau?
Nhìn
vào ngọn lửa của một cây nến, bạn cũng thấy ý niệm không giống, không khác có
thể áp dụng không chỉ cho lửa nến, mà cả lửa diêm nữa. Ngọn lửa đó cũng không
giống hay khác với lửa lúc trước đây, mỗi thời điểm là một ngọn lửa duy nhất.
Chỉ trong thời khắc tiếp theo là ngọn lửa đã biểu hiện một cách khác trước rồi.
Sự
biểu hiện của một sự vật hay một con người không tùy thuộc vào một nhân duyên,
mà tùy theo nhiều nhân duyên. Ý niệm cho rằng một nhân duyên gây ra kết quả
không đúng. Một điều kiện không bao giờ đủ để cho một sự vật biểu hiện.
Khi
chúng ta ngắm ngọn lửa, ta không nhìn sâu đủ để nhìn thấy mọi nhân duyên. Chúng
ta biết ngọn lửa được nuôi dưỡng bởi que diêm, gỗ và nhiên liệu. Chúng ta biết
lửa được nuôi dưỡng bởi nhiều thứ: diêm, gỗ, và nhiên liệu. Tất nhiên không có
gì tồn tại được khi không có nhiên liệu. Nhưng nhiên liệu chỉ là một yếu tố, một
điều kiện mà thôi. Ngọn lửa chỉ biểu hiện ra được khi có đầy đủ các nhân duyên.
Nếu
không có dưỡng khí, lửa không biểu hiện được lâu. Ngọn lửa tùy thuộc vào gỗ,
vào tim đèn cầy và vào dưỡng khí. Ngọn lửa có sẵn trong diêm, nó không cần xuất
hiện. Nó chỉ biểu hiện ra khi các có đủ các điều kiện thôi.
Hiện
nay chúng ta có thể chỉ là một em trai hay em gái mười hai tuổi, chưa hề sinh
ra con. Nhưng trong chúng ta đã có tất cả các nhân duyên để cho con và cháu ta
biểu hiện. Chỉ cần thời gian và một số các điều kiện khác nữa là đủ.
4.14. Tờ Giấy
Không đến không đi
Không sau không trước
Tôi giữ người bên tôi
Tôi buông người ra để được
tự do
Tôi ở trong người
Người cũng đang có trong
tôi.
(Chân Đức)
Không
đến-không đi là bản thể chân thật của thực tại. Bạn không từ đâu tới, bạn cũng
không đi về đâu. Bông hồng, đám mây, núi non, tinh tú, trái đất... mọi thứ đều
như vậy. Bản chất đó là không tới-không lui. Chết không có nghĩa là từ có trở
thành không. Sinh ra, không có nghĩa là từ không, trở thành một con người nào
đó. Chỉ có sự biểu hiện khi nhân duyên đầy đủ, và sự biểu hiện ngừng lại khi không
còn đầy đủ các điều kiện.
Tờ
giấy ghi những dòng này có một lịch sử. Trang giấy bạn đang cầm trong tay đây
được thành hình trong một thời điểm nào đó. Nhưng đó không phải là lúc nó ra đời.
Nó đã có mặt trong tia sáng mặt trời, trong thân cây, trong đám mây và trong mặt
đất. Khi nó được sản xuất ra trong nhà máy, chỉ là lúc nó biểu hiện ra mà thôi.
Vậy
chúng ta có thể hỏi: “Tờ giấy ơi, mi có đó trước khi mi được sinh ra không?” Tờ
giấy sẽ trả lời: “Có chứ, trong hình hài của cái cây, ánh nắng, trong đám mây,
trong mưa, trong các khoáng chất và trong đất. Giây phút trở thành tờ giấy chỉ
là thời điểm tiếp tục hiện hữu. Tôi không phải từ không mà tới được, tôi từ vũ
trụ mà tới. Tôi đã là cái cây, là đám mây, là ánh nắng, là đất đá... ”
Nhìn
sâu vào tờ giấy bạn vẫn có thể nhìn thấy cây cối, đám mây, và mặt trời. Bạn
không cần trở lui quá khứ. Đó là lợi điểm của thiền quán, bạn không cần phải đi
du lịch. Chỉ cần ngồi đó và nhìn sâu, bạn có thể nhìn thấy và nhận ra mọi sự. Tờ
giấy chứa đựng mọi tin tức về vũ trụ, kể cả những gì liên quan tới cây cối, đám
mây và ánh nắng, mặt đất. Nếu bạn đem một trong mấy thứ đó trả về chỗ của nó, tờ
giấy sẽ không còn đó nữa. Nếu bạn trả ánh nắng cho mặt trời, thì sẽ không còn rừng,
không còn tờ giấy. Vì thế ánh nắng mặt trời là tờ giấy. Khi bạn sờ vào tờ giấy
là bạn chạm tới ánh nắng, đám mây, mưa, đất, bạn chạm tới tất cả vũ trụ. Một sự
biểu hiện chứa đựng tất cả mọi thứ.
Khi
bạn đưa ngón tay trên mặt giấy, bạn có thể cảm nhận đám mây trong đó. Không có
mưa, do mây mà có, thì sẽ không có tờ giấy. Khin gón tay tiếp xúc với tờ giấy,
chúng ta cũng đang tiếp xúc với cây trong rừng. Ngón tay ta có thể tiếp xúc với
mặt trời và tất cả các khoáng chất trong đất trên tờ giấy. Khi chúng ta tiếp
xúc với tờ giấy bằng chánh niệm, chúng ta tiếp xúc được với tất cả các hiện hữu
khác.
Khi
chúng ta thực tập nhìn sâu vào tờ giấy, chúng ta có thể nhìn thấy rừng cây.
Không có rừng thì không có cây và không có cây thì không làm được giấy. Vậy tờ
giấy này không phải tới từ số không, nó tới từ thứ gì đó, như cây cối chẳng hạn.
Nhưng cây cối không đủ để tạo ra tờ giấy. Mặt trời nuôi dưỡng cây, nước tưới tẩm
cây, đất đá và khoáng chất cùng vô số các hiện tượng khác giúp cho cây biểu hiện.
Và còn cần người tiều phu đốn cây, người chủ quán bán bánh mì cho tiều phu ăn
trưa, những người thành lập công ty trả lương cho người đốn cây nữa. Những thứ
đó không hiện hữu bên ngoài mà là một với tờ giấy.
Bạn
có thể nghĩ: “Làm sao tôi có thể đồng hóa tờ giấy với rừng cây được? Rừng ở
ngoài tờ giấy chứ?” Nếu bạn lấy yếu tố rừng hay đám mây ra khỏi tờ giấy, thì giấy
sẽ biến mất. Nếu không có đám mây, không có mưa, làm sao cây sống được? Làm sao
ta làm được bột giấy để từ đó sản xuất ra giấy?
Tờ
giấy không có ngày sinh và bạn cũng không có sinh nhật. Bạn đã có đó trước khi
bạn ra đời. Lần sau khi ăn mừng sinh nhật bạn có thể đổi bài hát thành “Mừng
ngày tiếp nối.” Nếu ngày sinh thực sự là một ngày tiếp nối thì ngày chết cũng vậy.
Nếu bạn thực tập giỏi thì lúc lìa đời bạn cũng hát “Mừng ngày tiếp nối.”
4.14. Hãy Ráng Làm Thành
Hư Không
Bạn
có thể ráng sức để làm cho tờ giấy trở thành không. Có thể được chăng? Hãy bật que diêm và đốt nó coi nó sẽ trở
thành không hay trở thành thứ gì khác? Đây không phải chỉ là chuyện lý thuyết,
mà là chuyện chúng ta có thể chứng minh được. Thở vào, thở ra và bật quẹt lên.
Hãy chứng kiến sự chuyển hóa của tờ giấy. Khi bạn châm que diêm, hãy nhớ rằng
ngọn lửa không cần sinh ra. Khi điều kiện đầy đủ, nó chỉ biểu hiện ra cho chúng
ta nhìn thấy nó mà thôi. Khi đốt tờ giấy, hãy nhìn khói. Sức nóng của lửa cũng
đủ làm cho ngón tay ta bị phỏng. Tờ giấy bây giờ ở đâu?
Khi
bạn đốt một tờ giấy, nó không còn hình thái một tờ giấy nữa. Nếu nhìn nó với sự
tỉnh thức, bạn sẽ thấy là tờ giấy tiếp tục ở những hình thái khác. Một hình thức
là khói. Khói từ tờ giấy sẽ bốc lên cao, nhập vào với đám mây có sẵn ở trên đó.
Tờ giấy, nay trở thành mây, và ta có thể vẫy tay tạm biệt nó. Tạm biệt giấy, sẽ
gặp lại gần đây. Ngày mai hoặc tháng sau sẽ có mưa và hạt mưa có thể sẽ rớt xuống
đầu bạn. Giọt nước đó là tờ giấy của bạn.
Hình
thức khác mà tờ giấy hiện ra là tro. Bạn có thể đổ tro xuống đất. Khi trở lại đất,
đất là một tiếp nối của tờ giấy. Có thể năm sau, bạn sẽ nhìn thấy sự tiếp nối của
tờ giấy nơi một đóa hoa nhỏ xíu hay một cọng cỏ. Đó là kiếp sau của tờ giấy.
Trong
khi cháy, tờ giấy cũng biến thành nhiệt lượng. Cái nóng đó ngấm vào cơ thể bạn,
dù cho bạn không ở gần ngọn lửa lắm. Bây giờ, bạn mang tờ giấy trong người bạn.
Sức nóng cũng thấm sâu vào vũ trụ. Nếu bạn là khoa học gia có dụng cụ rất tinh
vi, bạn có thể đo được sức nóng đó, ngay cả ở những tinh cầu thật xa xôi. Các
tinh tú đó nay là biểu hiện tiếp nối của tờ giấy nhỏ bé kia. Chúng ta không thể
biết tờ giấy đi xa tới đâu.
Các
nhà khoa học đã từng nói khi chúng ta vỗ tay, tiếng động có thể ảnh hưởng tới một
vì sao. Những gì xảy ra cho ta, có thể ảnh hưởng tới giải ngân hà xa tắp. Và
các giải ngân hà xa xôi đó cũng có ảnh hưởng trên chúng ta. Mỗi thứ đều chịu ảnh
hưởng của mọi thứ khác. Không có gì mất đi. Thiền quán nghĩa là một cuộc hành
trình để nhìn sâu, để tiếp xúc được với bản chất của thực tại và hiểu được rằng
không có gì mất đi hết. Nhờ đó chúng ta sẽ hết sợ. Không sợ là tặng phẩm lớn nhất
của thiền quán. Nhờ đó mà chúng ta sẽ vượt thoát được đau khổ và ưu phiền.
Chỉ
có không mới trở thành không. Có không thể trở thành không và không cũng không thể trở thành có.
Nếu sự vật đã có đó, nó không cần được sinh ra. Thời điểm nó ra đời chỉ là thời
điểm nó tiếp tục. Bạn được coi là một em bé mới sinh và ai cũng nghĩ ngày bạn
ra đời là bắt đầu hiện hữu. Nhưng bạn đã hiện hữu tự trước ngày đó rồi.
Chết
theo quan niệm của chúng ta là từ có bỗng nhiên trở thành không. Đang là một
con người bạn không còn là gì nữa. Đó là một ý tưởng kinh khủng và vô nghĩa lý.
Nếu một thứ chưa từng sinh ra thì nó có thể nào chết đi chăng? Bạn có thể nào
làm cho tờ giấy biến mất, trở thành hư không thật sự chăng?
Tôi
có thể làm chứng là tờ giấy chưa từng được sinh ra, vì sinh nghĩa là từ không
trở thành có. Ý tưởng đó không hợp với sự thật. Bản chấtchân thật của bạn là vô
sinh. Bản chất của tờ giấy cũng là vô sinh. Bạn đã có đó rồi, từ lâu, rất lâu.
4.16. Bạn Luôn Luôn Có Đó
Khi
còn nhỏ bạn, có lẽ cũng thích chơi với cái kính vạn hoa. Mỗi khi động đậy ngón
tay là bạn tạo ra được một hình đồ màu sắc kỳ diệu. Chỉ cần động đậy một chút
là bạn thấy hình đồ kia thay đổi. Hình mới cũng đẹp nhưng khác hình cũ. Bạn có
thể nói các hình đồ trong kính vạn hoa đó sống rồi chết, nhưng là em bé, bạn
không hề đau buồn về sự sống chết đó. Trái lại, bạn tiếp tục vui sướng nhìn các
hình sắc khác nhau.
Nếu
chúng ta có thể tiếp xúc được với bản chất của sinh tử, bạn sẽ không còn sợ
hãi. Đó là bản chất của chân hạnh phúc. Khi nào trong bạn còn có cái lo sợ thì
hạnh phúc của bạn không được hoàn toàn. Bồ tát Quan Âm đã hiến tặng chúng ta
Tâm Kinh. Trong kinh đó, chúng ta học được rằng thực tại là chân như, không bị ảnh
hưởng bởi sống-chết, tới-lui, có-không hay thêm-bớt, nhơ-sạch. Chúng ta đầy những
khái niệm như thế, vì vướng vào các khái niệm như thế nên chúng ta đau khổ. Ta
sẽ được giải thoát thật sự khi không vướng mắc vào các khái niệm đó.
Khi bạn tới một trung tâm
thiền tập, bạn hy vọng trút bỏ được một số những khổ đau. Bạn hy vọng được nhẹ
nhàng hơn. Nhưng sự giải thoát lớn nhất mà bạn có thể đạt tới là tiếp xúc được
với bản chất chân thật của bạn, với tính vô sinh bất diệt. Đó là bài học sâu sắc
nhất mà Bụt tặng cho chúng ta.
Hãy nhìn đóa hoa hướng dương trong vườn.
Bông hoa đó nhờ vào bao nhiêu yếu tố để có thể biểu hiện ra được. Có đám mây
trong hoa vì nếu không có mây thì không có mưa, và hoa không mọc được. Có mặt
trời trong hoa hướng dương. Chúng ta biết rằng không có ánh nắng thì không cây
gì lớn lên được, nên không thể có hoa hướng dương. Chúng ta nhìn đất, nhìn các
khoáng chất, nhìn người nông phu, người làm vườn, chúng ta xem xét thời gian,
không gian, các ý tưởng, ý muốn phát triển và nhiều yếu tố khác. Hoa hướng
dương tùy thuộc vào nhiều điều kiện để có thể biểu hiện, chứ không chỉ cần một
thứ.
Tôi thích dùng từ biểu hiện hơn là từ
sinh ra. Tôi cũng thích dùng từ biểu hiện đó, thay vì dùng từ sáng tạo. Trong
trí óc ta, sáng tạo có nghĩa là từ không trở thành một vật gì đó. Người nông
phu gieo hạt hướng dương, không sáng tạo ra hoa hướng dương. Nếu nhìn cho sâu, bạn
sẽ thấy người đó chỉ là một trong các điều kiện làm cho hoa hướng dương hiển lộ.
Có hạt hướng dương trong kho, có cánh đồng để trồng cây hướng dương, có mây
trên trời để làm ra mưa, có phân bón, có mặt trời giúp cho cây lớn lên. Là nông
dân, bạn không phải là người sáng tạo ra cây hướng dương. Bạn chỉ là một trong
nhiều điều kiện. Các điều kiện kia cũng vậy. Tất cả đều quan trọng như nhau trong
việc làm cây hướng dương biểu hiện ra.
Khi bạn tới Làng Mai vào tháng bảy, bạn
sẽ thấy hoa hướng dương trên khắp các ngọn đồi bao quanh làng. Hàng trăm ngàn
bông hoa quay về hướng đông, mỉm cười rực rỡ. Nếu bạn tới Làng vào tháng năm
hay tháng tư, các ngọn đồi đó còn trống. Nhưng người nông phu đi qua các đồi đó
thì họ đã nhìn thấy hoa hướng dương. Họ biết cây hướng dương đã được trồng và mọi
điều kiện đều đầy đủ rồi. Họ đã gieo hạt, đã làm đất sẵn sàng. Chỉ còn thiếu một
điều kiện là hơi ấm, sẽ tới vào tháng sáu tháng bảy mà thôi.
Bạn không thể nói một sự vật là có đó chỉ vì nó biểu lộ ra. Bạn
cũng không thể nói một sự vật là không, khi nó chưa biểu lộ hay ngừng sự biểu lộ.
Có và không, hiện hữu hay không hiện hữu, không áp dụng được vào thực tại. Nhìn
sâu, bạn sẽ thấy thực tại không phải là chuyện có-không, hiện-hữu hay không-hiện-hữu.
Khi Paul Tillich nói: “Thượng đế là nền
tảng của mọi hiện hữu,” ta nên hiểu chữ hiện hữu đó không có nghĩa trái ngược với
“không-hiện-hữu.” Xin mời bạn nhìn sâu vào khái niệm hiện hữu để có thể được tự
do, không vướng mắc vào đó.
Xem Tiếp Chương 5 – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá