Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Giận
Chương 6. Truyền Thông Với Tâm Từ Bi
Truyền Thông Với Tâm Từ Bi
Có thể có khi con cái
không thể truyền thông được với cha mẹ. Tuy cùng ở chung một nhà mà con có cảm
tưởng như là cha hay mẹ xa cách vạn dặm. Trong trường hợp đó cả hai bên, cha mẹ
và con, đều khổ. Mỗi bên đều chỉ còn có hiểu lầm, ghét bỏ và xa cách. Cha mẹ và
con cái không biết rằng họ cũng có rất nhiều điểm giống nhau. Họ không biết rằng
họ đều có khả năng hiểu nhau, tha thứ và thương yêu nhau. Do đó, nhận diện những
gì tích cực có sẵn trong mỗi chúng ta để cho sân hận và những hạt giống tiêu cực
không thể chế ngự là một điều rất quan trọng.
Mặt Trời Vẫn Còn Đó Sau Đám Mây
Khi trời mưa, ta nghĩ
rằng mặt trời không còn có đó. Nhưng nếu đi phi cơ, bay lên quá lớp mây ta lại
thấy mặt trời rạng rỡ. Mặt trời luôn luôn còn đó. Khi giận hay tuyệt vọng tình
thương yêu cũng vẫn còn đó. Khả năng truyền thông, tha thứ, thương yêu vẫn còn
đó. Phải tin tưởng như vậy. Ta giàu có hơn là sân hận, ta giàu có hơn là đau khổ.
Phải công nhận rằng
trong ta còn có khả năng thương yêu, hiểu biết và từ bi. Biết được như vậy thì
không còn buồn, không còn tuyệt vọng. Biết rằng tuy trời đang mưa, nhưng mặt trời
vẫn còn đâu đó trên cao. Mưa sẽ tạnh và trời sẽ nắng. Hãy hy vọng. Nếu bạn còn nhớ
được rằng những hạt giống tích cực vẫn còn đó trong bạn và trong người kia thì
bạn còn có thể vượt thoát và những gì tốt đẹp nhất trong bạn và người kia sẽ lại
phát hiện.
Thực tập là để thể hiện
điều đó. Thực tập sẽ giúp ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, với Bụt, với những
gì tốt đẹp trong ta để có thể chuyển đổi tình trạng. Bạn có thể gọi những gì tốt
đẹp trong bạn bằng danh từ gì cũng được, danh từ mà bạn quen thuộc trong truyền
thống tâm linh của bạn.
Trong chiều sâu tâm
thức, phải biết rằng ta có khả năng sống hòa bình, an lạc. Hãy giữ vững lòng
tin rằng năng lượng của Bụt có ở trong ta. Điều duy nhất phải làm là tìm đến sự
giúp đỡ của nguồn năng lượng ấy, nhờ thực tập theo dõi hơi thở trong chánh niệm,
thực tập đi, đứng, nằm, ngồi trong chánh niệm.
Thực Tập Lắng Nghe Sâu
Truyền thông là một
thực tập. Muốn truyền thông thì phải khéo léo. Chỉ có thiện chí thôi thì không
đủ. Phải học. Có thể là bạn không có khả năng lắng nghe. Có thể là người kia
luôn luôn nói lời đắng cay, lên án, trách móc khiến bạn chán ngán, không thể
nghe được nữa và chỉ muốn tránh mặt. Bạn tránh mặt người đó vì sợ. Bạn không muốn
khổ. Nhưng làm như thế thì có thể gây hiểu lầm. Người kia có thể nghĩ rằng bạn
có thái độ khinh mạn, muốn tẩy chay, không thèm để ý, và càng thêm đau khổ. Bạn
không muốn gặp mặt người ấy nhưng đồng thời cũng không thể lánh mặt người ấy.
Giải pháp duy nhất là thực tập để có thể thiết lập truyền thông trở lại. Con đường
thực tập là lắng nghe sâu.
Chúng ta biết rằng có
nhiều người đau khổ vì nghĩ rằng không ai hiểu họ hay hiểu hoàn cảnh của họ. Ai
cũng bận rộn và hình như không ai có khả năng lắng nghe. Nhưng chúng ta ai cũng
cần có một người có thể lắng nghe mình.
Hiện nay có những nhà
tâm lý trị liệu chỉ có việc ngồi đó để nghe bệnh nhân thổ lộ tâm tình. Nhà tâm
lý trị liệu biết lắng nghe sâu mới thật là một nhà tâm lý trị liệu giỏi. Một
nhà tâm lý trị liệu giỏi có khả năng lắng nghe chăm chú, không kỳ thị, không
phán xét.
Tôi không biết những
nhà tâm lý trị liệu đã tu luyện như thế nào để có được khả năng lắng nghe sâu ấy.
Nhà tâm lý trị liệu chắc cũng đầy đau khổ. Trong khi ngồi nghe bệnh nhân những
hạt giống đau khổ trong họ cũng sẽ được tưới tẩm. Nếu một nhà tâm lý trị liệu bị
đau khổ của chính mình tràn ngập thì làm sao họ có thể lắng nghe bệnh nhân một
cách đàng hoàng? Muốn học làm một nhà tâm lý trị liệu thì phải học nghệ thuật lắng
nghe sâu.
Lắng nghe với tâm từ
bi là lắng nghe làm sao mà người kia cảm nhận được là bạn đang lắng nghe thật sự,
đang cảm thông thật sự, bạn đang lắng nghe hết lòng với tâm từ bi. Nhưng mấy ai
trong chúng ta mà có thể lắng nghe được như vậy? Chúng ta đồng ý theo nguyên tắc
rằng chúng ta sẽ lắng nghe với quả tim, để có thể thật sự nghe người kia đang
nói gì. Chúng ta đồng ý rằng là chúng ta phải cho người nghe cảm tưởng rằng họ
đang được nghe và đang được hiểu. Làm được như vậy người kia mới có thể vơi bớt
khổ đau. Nhưng, thật ra, trong chúng ta mấy ai mà có thể lắng nghe như vậy?
Lắng Nghe Để Làm Vơi Bớt Khổ Đau
Lắng nghe sâu, lắng
nghe với tâm từ bi không phải là lắng nghe để phân tích hay để tìm biết chuyện
gì đã xẩy ra. Ta lắng nghe trước hết là để cho người kia bớt khổ, để cho người
kia có cơ hội bộc bạch tâm tư và cảm nhận rằng ít ra là có người đã hiểu mình.
Lắng nghe sâu là lắng nghe mà có thể giúp ta thắp sáng tâm từ bi suốt thời gian
người kia đang nói, thời gian này có thể là nửa giờ hay bốn mươi lăm phút.
Trong khoảng thời
gian đó ta chỉ có một ý muốn duy nhất là lắng nghe để cho người kia có cơ hội
nói ra và bớt khổ. Đây là mục đích duy nhất. Phân tích, tìm hiểu những gì đã xẩy
ra chỉ là kết quả thứ yếu, chỉ là phó sản (by product), của sự lắng nghe. Trước
hết là phải lắng nghe với tâm từ bi.
Tâm Từ Bi Là Linh Dược Giải Độc Sân Hận
Nếu tâm từ bi được
duy trì trong suốt thời gian lắng nghe thì sân hận, bực dọc không thể phát hiện.
Nếu không thì những gì người ấy nói ra sẽ khiến cho bạn bực dọc, sân hận và khổ
đau. Chỉ cần tâm từ bi thôi, bạn cũng đã được che chở để khỏi bị bực dọc, sân hận
và khổ đau.
Vậy thì bạn muốn hành
xử như một Bậc Đại Nhân trong khi lắng nghe vì bạn biết rằng người kia đang vô
cùng đau khổ và đang cần bạn giang tay cứu độ. Nhưng bạn phải được trang bị để
làm công việc đó.
Khi những người lính
cứu hỏa đi chữa cháy họ phải có những dụng cụ thích hợp: thang leo, vòi xịt nước
và áo chống hơi nóng. Họ phải biết cách tự phòng vệ và biết cách dập tắt lửa.
Khi lắng nghe một người đang đau khổ thì bạn đang bước vào một vùng lửa cháy.
Vùng lửa khổ đau, sân hận đang đốt cháy bên trong người mà bạn đang nghe. Nếu bạn
không có đầy đủ dụng cụ thì bạn chẳng giúp được gì mà lại có thể là nạn nhân vì
lửa giận của người kia. Vì vậy bạn cần phải có dụng cụ.
Dụng cụ của bạn là
tâm từ bi được nuôi dưỡng và duy trì bằng hơi thở chánh niệm. Hơi thở chánh niệm
chế tác năng lượng chánh niệm. Hơi thở chánh niệm giúp bạn giữ vững ước muốn
căn bản là giúp người kia bộc lộ tâm tư. Khi người kia nói, có thể là lời nói của
người ấy sẽ đầy chua cay, lên án, và phán xét. Lời nói của người ấy có thể sẽ chạm
đến khổ đau của chính bạn. Nhưng nếu bạn giữ sáng tâm từ bi, nếu bạn thực tập hơi
thở chánh niệm, bạn sẽ được bảo hộ. Bạn có thể ngồi nghe hàng giờ mà không đau
khổ. Tâm từ bi sẽ nuôi dưỡng bạn, bạn biết rằng mình đang giúp cho người kia bớt
khổ. Bạn hãy hành xử như một vị Bồ Tát. Bạn sẽ là một nhà tâm lý trị liệu tài
ba hạng nhất.
Tâm từ bi phát xuất từ hạnh phúc và hiểu biết. Khi tâm từ bi và hiểu biết được thắp sáng thì bạn sẽ được an toàn. Những gì người ấy nói ra không thể làm cho bạn khổ và bạn có thể lắng nghe sâu sắc. Bạn lắng nghe thật sự. Khi bạn không có khả năng lắng nghe với tâm từ bi thì bạn không nên giả vờ đang lắng nghe. Người kia sẽ nhận ra ngay là bạn chỉ có đầy khái niệm về khổ đau nhưng bạn không thật sự hiểu họ. Khi có hiểu biết thì bạn có thể lắng nghe với tâm từ bi, bạn có thể lắng nghe sâu sắc, và phẩm chất của sự lắng nghe ấy là hoa trái của sự tu tập của bạn.
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Nuôi Dưỡng Tự Thân
Tiếp xúc với đau khổ
giúp nuôi dưỡng tâm từ bi và nhận diện hạnh phúc khi hạnh phúc có mặt. Nếu
không tiếp xúc được với đau khổ thì không biết hạnh phúc đích thực là gì. Vậy
thì sự thực tập của chúng ta là tiếp xúc với đau khổ. Nhưng khả năng của mỗi
chúng ta có giới hạn. Chúng ta không thể làm quá sức mình.
Vì vậy cho nên phải
biết tự chăm sóc. Nếu lắng nghe quá nhiều nỗi khổ, niềm đau, giận hờn, bực bội
của người khác thì sẽ bị ảnh hưởng không tốt, vì ta chỉ tiếp xúc với khổ đau mà
không có cơ hội tiếp xúc với những yếu tố tích cực. Như thế sẽ mất thăng bằng.
Vậy thì trong cuộc sống hằng ngày ta phải thực tập như thế nào để có thể tiếp
xúc với những gì tươi mát như trời xanh, mây trắng, chim hót, em bé, bất cứ gì
có thể đem lại tươi mát, chữa trị và nuôi dưỡng ở trong ta và chung quanh ta.
Đôi khi ta bơ vơ lạc
hướng trong đau khổ, lo âu. Hãy để cho bạn bè cứu giúp ta. Họ có thể nói,
"Này bạn, mời bạn nhìn bầu trời sáng nay. Tuy sương mù nhưng cảnh đẹp biết
bao! Thiên đường ở ngay đây. Sao không trở về với hiện tại để thưởng thức cảnh
đẹp trước mắt?" Bạn có tăng thân bao quanh, có sư anh, sư chị, có những
người có khả năng sống hạnh phúc bao quanh. Tăng thân cứu bạn, giúp bạn tiếp xúc
với những mầu nhiệm của cuộc đời. Đây là thực tập nuôi dưỡng, một thực tập rất
quan trọng.
Chúng ta phải sống
sâu sắc mỗi ngày trong vui vẻ, bình an, trong tình thương, bởi vì thời gian qua
mau. Mỗi buổi sáng tôi thắp một nén hương, dâng lên Bụt và tự hứa rằng tôi sẽ sống
sâu sắc từng giây, từng phút trong ngày. Chính nhờ thực tập hơi thở chánh niệm,
bước chân chánh niệm mà tôi có thể tận hưởng từng giây, từng phút trong cuộc sống
hằng ngày. Hơi thở chánh niệm và bước chân chánh niệm là hai người bạn giúp tôi
an trú trong hiện tại, ngay bây giờ và ở đây, để có thể tiếp xúc với những mầu
nhiệm sẵn đó của cuộc đời.
Chúng ta cần tiếp nhận
sự nuôi dưỡng tươi mát. Nghe chuông là một thực tập nuôi dưỡng và dễ chịu. Tại
Làng Mai, mỗi khi có tiếng điện thoại, hay tiếng chuông chúng tôi có cơ hội dừng
lại, ngưng làm việc, ngưng nói năng, ngưng suy nghĩ. Đây là những tiếng chuông
chánh niệm. Khi nghe chuông ta thư giãn thân tâm và trở về với hơi thở.
Chúng ta ý thức rằng
mình đang còn sống và có thể tiếp xúc với những mầu nhiệm sẵn có đó cho ta.
Chúng ta dừng lại một cách tự nhiên, trong niềm vui, không quan trọng, không gò
ép. Thở vào, thở ra ba lần trong niềm vui vì biết là ta đang còn sống. Khi dừng
lại, ta phục hồi bình an trong ta và ta có tự do. Công việc ta đang làm trở nên
vui thích hơn, bạn bè chung quanh ta trở nên có thật hơn.
Phép thực tập dừng lại
và theo dõi hơi thở theo tiếng chuông là một ví dụ về phương pháp thực tập giúp
ta tiếp xúc với gì tươi đẹp, nuôi dưỡng trong cuộc sống hằng ngày. Ta có thể thực
tập một mình nhưng nếu có tăng thân thì sự thực tập sẽ dễ hơn. Tăng thân luôn luôn
có đó. Mỗi khi ta bị chìm đắm trong đau khổ thì tăng thân có thể cứu ta và giúp
ta trở về tiếp xúc với những yếu tố tích cực của cuộc đời.
Sự thực tập là biết
rõ giới hạn của sức mình. Mặc dầu bạn là một giáo thọ có khả năng lắng nghe đau
khổ của người khác nhưng bạn cũng phải tự biết giới hạn của sức mình. Bạn cần
phải đi thiền hành, cần phải thưởng thức một tách trà. Bạn cần được gần gũi với
những người có hạnh phúc để được nuôi dưỡng. Để lắng nghe được người khác đồng
thời bạn phải tự chăm sóc. Một mặt mỗi ngày bạn cần được nuôi dưỡng bởi những
gì lành mạnh, tươi mát. Một mặt bạn phải thực tập nuôi dưỡng tâm từ bi. Có thế
bạn mới có đủ hành trang trong sứ mạng lắng nghe người khác. Bạn phải là một Bậc
Đại Nhân, nghĩa là một người tràn đầy hạnh phúc cho nên có khả năng cứu độ chúng
sanh đau khổ.
Bạn Là Con Của Bạn
Là cha, là mẹ chúng
ta phải lắng nghe con cái. Điều này rất quan trọng bởi vì con ta chính là ta,
là tiếp nối của ta. Quan trọng hơn hết là ta phải tái lập truyền thông với con
cái ta. Khi đau tim hay đau bao tử ta không bao giờ cắt bỏ tim, bao tử đi.
"Mày đâu phải là tim của ta, tim của ta đâu có vậy. Mày đâu phải là bao tử
của ta, bao tử của ta đâu có vậy. Ta không muốn dính dáng chi tới mày."
Như vậy là không khôn ngoan. Có thể là bạn đã nói với con trai, con gái bạn những
câu tương tự. Như vậy cũng là không khôn ngoan.
Nếu bạn là một bà mẹ
thì khi thai nhi bắt đầu tượng hình trong bạn, bạn cảm nhận ngay là bạn và thai
nhi là một. Bạn có thể bắt đầu nói chuyện với em bé trong bụng. "Nằm yên
đi con, có mẹ đây." Bạn nói với em bé với tất cả tình thương yêu. Bạn ý thức
rằng bạn ăn gì, uống gì thì em bé cũng ăn, cũng uống những thứ đó. Lo âu, hạnh
phúc của bạn cũng là lo âu, hạnh phúc của em bé. Bạn với em bé là một.
Nhưng khi sinh con
ra, cuống nhau đã cắt lìa, thì ý thức về sự hợp nhất giữa mẹ và con bắt đầu
phai nhạt. Khi con lên mười hai, mười ba có thể bạn đã quên đứt đi rằng con bạn
là bạn Bạn nghĩ rằng con bạn là một thực thể riêng biệt. Rồi mẹ con có vấn đề với
nhau. Khi có vấn đề với con bạn tin rằng con bạn là một người nào khác, là một
thực thể riêng biệt. Bạn có thể nói với con: "Đi đi! Mày không phải là con
tao. Con tao đâu có như mày!" Có vấn đề với con cái cũng như có vấn đề với
tim, với bao tử. Nếu bạn không thể nói câu đó với quả tim, với bao tử thì lý
nào bạn lại nói câu đó với con? Bụt dạy, "Không có một tự ngã riêng biệt."
Bạn và con trai bạn, bạn và con gái bạn chẳng qua chỉ là tiếp nối của bao thế hệ
tổ tiên. Bạn và con bạn là những giọt nước trong cùng một dòng sông của sự sống.
Tất cả hành vi của con bạn sẽ ảnh hưởng tới bạn - như khi chúng còn trong bụng.
Bất cứ hành vi nào của bạn cũng sẽ ảnh hưởng tới các con bạn, bởi vì chúng không
bao giờ tách lìa khỏi bạn. Hạnh phúc hay đau khổ của bạn là hạnh phúc hay đau
khổ của các con bạn và ngược lại. Vì thế chúng ta phải dốc toàn lực vào việc
tái lập truyền thông.
Bắt Đầu Một Cuộc Đối Thoại
Vì lầm lẫn và vô minh
mà ta nghĩ rằng chỉ có ta là người đau khổ. Ta tin rằng các con ta không đau khổ.
Nhưng sự thật là khi ta khổ thì các con ta cũng khổ. Ta có mặt trong mỗi tế bào
của con trai, con gái của ta. Cũng thế, bất cứ cảm xúc nào, bất cứ nhận thức
nào của con ta cũng là cảm xúc, nhận thức của ta. Vậy thì chúng ta phải nhớ lấy
tuệ giác mà ta đã có từ đầu khi mang thai, đó là: con trai ta, con gái ta với ta
là một. Hãy bắt đầu một cuộc đối thoại với con trai, con gái của bạn!
Trong quá khứ có thể
là ta đã có nhiều sai lầm. Ta đã làm cho bao tử của ta đau bệnh. Cách ta ăn uống,
những lo âu, phiền muộn của ta ảnh hưởng nặng nề bao tử, tim, ruột của ta. Ta
chịu trách nhiệm với bao tử, tim, ruột của ta. Cũng thế, ta chịu trách nhiệm với
con trai, con gái của ta. Bạn không thể chối bỏ trách nhiệm. Khôn ngoan hơn, bạn
đến với con và nói: "Con ơi, ba biết rằng con đã khổ nhiều. Trong những
năm qua ba cũng đã khổ. Khi con khổ thì ba cũng khổ. Ba đâu có vui được khi con
khổ? Ba đã nhận ra rằng cả hai cha con ta đều khổ. Chúng ta phải làm gì bây giờ?
Có thể là cha con ta hãy ngồi lại với nhau mà tìm ra một giải pháp. Chúng ta có
thể nói chuyện với nhau được không? Ba rất muốn tái lập lại truyền thông, nhưng
một mình ba, ba không làm được gì, ba cần con giúp.”
Là cha, là mẹ, nếu bạn
nói được những câu như thế với con cái thì tình thế sẽ thay đổi vì bạn đã sử dụng
ngôn ngữ của thương yêu. Lời nói phát xuất từ thương yêu, hiểu biết và giác ngộ.
Giác ngộ rằng bạn và con bạn là một, rằng hạnh phúc và an vui không phải là một
vấn đề cá nhân. Điều đó liên hệ cho cả hai bên, cho bạn và con bạn. Vậy thì những
lời nói của bạn phải được phát xuất từ tình thương yêu, từ sự hiểu biết rằng
không thể có một tự ngã riêng biệt. Bạn có thể nói được như thế là vì bạn đã hiểu
rõ bản tính chân thật của bạn và con bạn. Con gái bạn là như vậy vì bạn là như
vậy, bạn và con bạn tương tức. Con trai bạn là như vậy vì bạn là như vậy, bạn
và con bạn không thể tách rời.
Hãy thực tập nghệ thuật
sống chánh niệm. Hãy thực tập như thế nào để có đủ khôn khéo mà tái lập truyền
thông. "Con thân yêu ơi, Ba biết rằng con cũng là ba. Con là tiếp nối của
ba và khi con khổ thì không thể nào ba sung sướng. Hai cha con ta hãy cùng nhau
chỉnh đốn lại mọi sự. Con hãy giúp ba." Người con cũng có thể nói những
câu tương tự bởi vì nó đã biết rằng ba nó đang đau khổ thì nó cũng không thể
nào có hạnh phúc. Nhờ thực tập chánh niệm mà người con có thể nắm được sự thật
là không thể có một tự ngã riêng biệt và sẽ học cách tái lập truyền thông với
ba mình. Có khi chính người con là người bắt đầu trước.
Vợ chồng cũng vậy. Vợ
chồng đã cam kết sống với nhau như một. Đã từng thề nguyền là sẽ cùng nhau chia
sẻ hạnh phúc cũng như đau khổ thì khi nói với người bạn đường rằng mình cần
giúp sức để làm mới thì đó cũng chỉ là để tiếp tục lời thề năm xưa. Bất cứ ai
trong chúng ta cũng có khả năng nói như thế, nghe như thế.
Bức Thư Tình
Có một thiếu phụ người
Pháp thường cất giữ những bức thư tình của chồng. Ông ta đã viết cho bà những bức
thư rất đẹp trước khi hai người cưới nhau. Cứ mỗi lần nhận được thư là bà say
mê đọc từng câu, từng chữ, từng dòng thư ngọt ngào, thương yêu. Bà rất quý những
bức thư đó và cất giữ vào trong một cái hộp đựng bánh bích qui.
Một buổi sáng nọ,
trong khi dọn dẹp ngăn tủ bà tìm thấy cái hộp bích-qui đựng những bức thư năm
xưa. Đã lâu lắm bà không thấy cái hộp bích-qui đó. Cái hộp lưu giữ biết bao kỷ
niệm đẹp của những ngày đầu, khi mà cả hai người còn trẻ, còn yêu nhau thắm thiết,
khi mà cả hai đều nghĩ rằng nếu không có người kia thì chắc sống không nổi.
Nhưng mấy năm gần
đây, cả hai vợ chồng đều rất đau khổ. Họ không còn thiết nhìn nhau. Họ không
còn muốn nói chuyện với nhau. Họ không còn viết thư cho nhau. Trước ngày bà tìm
thấy cái hộp bíchqui, chồng bà cho hay là ông ta sẽ đi xa vì công chuyện nghề
nghiệp. Có lẽ là ông không vui thích gì khi ở nhà. Có thể là ông đi xa để tìm đâu
đó một chút hạnh phúc, một ít niềm vui. Bà biết vậy. Khi chồng bà cho bà hay là
ông phải đi họp ở New York bà trả lời "Nếu cần thì anh cứ đi." Bà đã
quen với cái lệ này rồi. Rồi sau hai ngày, thay về nhà như đã định, ông điện
thoại về, "Anh cần ở lại thêm hai ngày nữa vì có việc cần." Bà chấp
nhận dễ dàng chuyện đó, vì dầu cho ông có ở nhà bà cũng chẳng hạnh phúc chi mấy.
Sau khi gác điện thoại
bà đi dọn dẹp ngăn tủ và khám phá ra cái hộp. Đó là cái hộp đựng bánh
"LU", một loại bánh bích-qui nổi tiếng bên Pháp. Đã lâu lắm bà không
mở hộp. Bà gác cái chổi qua một bên và mở nắp hộp. Một mùi thơm dịu quen thuộc
tỏa ra. Bà rút ra một lá thư rồi đứng đó để đọc. Bức thư mới ngọt ngào làm sao,
đầy hiểu biết và thương yêu. Bà cảm thấy mát mẻ như một mảnh đất khô cằn vừa được
mưa tưới. Sau đó bà đem cái hộp vào bàn, ngồi xuống đọc hết tất cả các bức thư,
cả thảy là ba mươi sáu hay ba mươi bảy bức. Hạt giống của hạnh phúc vẫn còn đó
trong bà. Những hạt giống đó lâu nay đã bị vùi lấp trong đau khổ, nhưng vẫn còn
đó. Cho nên khi đọc những bức thư đầy thương yêu của chồng viết khi còn trẻ, những
hạt giống hạnh phúc chôn vùi trong sâu kín tâm thức bà đã được tưới tẩm.
Trong những năm gần
đây, chồng bà đã không sử dụng ngôn ngữ ấy nữa. Nhưng bây giờ, đọc những bức
thư, bà nghe như chồng bà đang nói những lời ngọt ngào của năm xưa. Ngày xưa
hai người đã thật sự có hạnh phúc. Tại sao mà bây giờ hai người sống như trong
địa ngục? Bà hầu như đã quên đi là chồng bà đã từng nói với bà những lời yêu thương
như thế nhưng đó đã là sự thật. Ông ta đã từng có khả năng nói những lời như vậy.
Tưới Tẩm Những Hạt Giống Hạnh Phúc
Trong suốt hơn một giờ
ngồi đọc thư bà đã tưới tẩm những hạt giống của hạnh phúc trong bà. Bà nhận ra
rằng cả chồng bà và bà đều thiếu khéo léo. Cả hai đã tưới tẩm những hạt giống
đau khổ của nhau và không có khả năng tưới tẩm những hạt giống hạnh phúc. Sau
khi đọc tất cả những lá thư bà quyết định ngồi xuống và viết cho chồng bà một bức
thư để nói cho ông ta biết rằng ngày xưa, lúc mới quen nhau, bà đã hạnh phúc
như thế nào. Bà viết rằng bà mong tìm lại được những hạnh phúc của ngày nào. Và
bây giờ thì bà lại có thể viết cho ông câu "Anh yêu dấu!" với tất cả
chân tình.
Bà đã để ra bốn mươi
lăm phút để viết bức thư. Đây là một bức thư tình đích thực - gửi cho chàng
thanh niên dễ thương đã viết cho bà những bức thư cất trong hộp bích-qui. Trong
thời gian đọc thư và viết thư mất gần ba giờ đồng hồ, bà đang thực tập thiền
quán mà không biết là mình đang thực tập thiền quán. Sau khi viết xong bức thư long
bà cảm thấy rất nhẹ nhàng. Thư chưa được gửi đi, chồng bà chưa đọc nhưng bà cảm
thấy khỏe hẳn ra. Những hạt giống hạnh phúc trong bà đã được khơi dậy và tưới tẩm
trở lại. Bà lên lầu và đặt bức thư lên bàn ông. Sau đó, suốt ngày bà rất hạnh
phúc. Bà hạnh phúc vì những bức thư đã tưới tẩm những hạt giống tích cực trong
bà.
Trong khi đọc những bức
thư và viết thư cho chồng, bà giác ngộ vài điều. Cả hai người đều đã vụng về. Cả
hai không biết cách giữ gìn hạnh phúc mà đáng ra họ vẫn có quyền hưởng. Trong
khi nói năng, trong khi hành xử họ đã tạo địa ngục cho nhau. Cả hai chấp nhận sống
với nhau như một gia đình, như một cặp vợ chồng nhưng không có chút gì hạnh
phúc. Hiểu như thế bà tin tưởng rằng nếu cả hai người cùng cố gắng tu tập thì hạnh
phúc có thể phục hồi. Bà tràn đầy hy vọng và không còn đau khổ như những năm
qua.
Người chồng về nhà,
lên phòng và thấy bức thư trên bàn. Trong bức thư bà đã viết: "Em chịu
trách nhiệm một phần về sự đau khổ của chúng ta, về tình trạng chúng ta không
được hạnh phúc mà đáng ra chúng ta phải được hưởng. Chúng ta hãy làm mới lại,
hãy tái lập truyền thông. Hãy thực hiện bình an, hòa điệu và hạnh phúc cho nhau."
Ông đọc bức thư rất kỹ và quán chiếu sâu sắc về những điều bà viết. Ông không ngờ
rằng ông cũng đang thực tập thiền quán.
Nhưng quả thật là ông
đang thực tập như bà, bởi vì khi đọc thư của bà, những hạt giống hạnh phúc
trong ông cũng được tưới tẩm. Ông ở trên phòng rất lâu. Ông quán chiếu và khám
phá ra những tuệ giác như bà đã khám phá ngày hôm qua. Nhờ vậy hai vợ chồng đã
có cơ hội làm mới và tái lập hạnh phúc.
Đời bây giờ, thiên hạ
và những cặp tình nhân không viết thư cho nhau nữa. Họ chỉ nhắc điện thoại lên
và nói, "Tối nay có rãnh không? Chúng ta đi chơi nhé!" Thế thôi! Còn
đâu là những kỷ vật để cất giữ, nâng niu! Thật là tội nghiệp! Bạn phải tập viết
thư tình trở lại đi! Viết cho những người thương của bạn. Người thương đây có
thể là cha, là mẹ của bạn. Cũng có thể là con trai, con gái, là anh, là chị hay
là bạn bè của bạn. Hãy dành thì giờ để viết xuống những ân tình yêu thương.
Phép Lạ Nho Nhỏ
Có nhiều cách để tái
lập truyền thông. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi nói chuyện với con, thì sao bạn
không thử thực tập hơi thở chánh niệm, bước chân chánh niệm một, hai ngày, rồi
sau đó bạn ngồi xuống và viết cho con bạn một lá thư: "Con ơi, ba biết rằng
con đang đau khổ. Ba là ba của con và ba biết rằng ba chịu một phần trách nhiệm
bởi vì ba đã không biết cách trao truyền cho con những gì tốt đẹp nhất của ba.
Ba biết rằng con không thể nói cho ba biết về những đau khổ của con. Ba muốn rằng
tình trạng này được thay đổi. Ba muốn luôn luôn có đó để giúp con. Cha con ta
hãy giúp nhau để cải thiện truyền thông giữa cha con ta." Bạn phải học nói
với ngôn ngữ như thế.
Tiếng nói thương yêu
sẽ cứu chúng ta. Lắng nghe với tâm từ bi sẽ cứu chúng ta. Đó là một phép lạ mà
ta có thể làm được, nhờ tu tập. Ta có khả năng làm chuyện đó. Ta có dư bình an,
thương yêu và hiểu biết trong chiều sâu tâm thức. Phải cầu cứu đến khả năng đó
của ta, cầu cứu Bụt tự thân. Với sự nâng đỡ của bạn bè và tăng thân chúng ta có
thể bắt đầu làm mới và tái lập truyền thông.
Xem Tiếp Chương 7 –
Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá