Read more
Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Đạo Phật Qua Nhận Thức Mới
Chương 6. Vấn đề giải thoát trong đạo Phật
Giải thoát nghĩa là cởi
mở những dây ràng buộc mình vào một hoàn cảnh đau khổ nghịch ý.
Niết Bàn (Nirvana) của đạo Phật không phải là một cõi thiên đàng
như nhiều người lầm tưởng. Người ta thường cho rằng tu học là cốt để được giải
thoát khỏi cuộc đời nầy, và khi chết, được đưa vào một thế giới đẹp đẽ, đầy đủ
những lạc thú, không sợ một khổ đau nào xâm chiếm. Thế giới đẹp đẽ ấy gọi là Cực
Lạc, hoặc là Niết Bàn. Thật không có gì lầm lạc hơn nữa.
Ðạo Phật chủ trương vạn
vật vô thường và vô ngã và vì thế, không bao giờ công nhận có một sự tồn tại bất
biến của một thế giới, dù thế giới ấy là thế giới Cực Lạc.
Cuộc sống là gì? Là một
giòng biến chuyển. Vì có biến chuyển nên mới có sinh diệt thành hoại: mà có
sinh diệt thành hoại tức là có thời gian. Ý niệm về thời gian không thể nào
tách biệt khỏi ý niệm biến chuyển: nếu không có biến chuyển, không có thời
gian, thì sẽ không có sự sống.
Ta thử tưởng tượng thời
gian ngừng hẳn lại, vạn vật im lìm, bất biến, bất động... Không thể nào có sự sống
được. Sự tồn tại im lìm nầy là một cái chết hoàn toàn. Giả sử Niết Bàn là một
cuộc sống đi nữa, thì cuộc sống nầy hẳn cũng không phải là một cuộc sống hạnh
phúc, vì đã là một cuộc sống, tất nhiên phải là một dòng biến chuyển, mà đã có
biến chuyển là có thành hoại, có sinh diệt, có đau khổ.
Nếu Niết Bàn không phải
là một cảnh giới, một cuộc sống, thì là gì?
Về vấn đề nầy, lắm
nhà học giả nghiên cứu chưa đến nơi đến chốn, đã vội kết luận rằng Niết Bàn là
một trạng thái diệt hoại, hư vô. Nói như thế, tuy họ tỏ ra đã hiểu Niết Bàn
không phải là một cảnh giới Cực Lạc, nhưng họ cũng lại tỏ ra rằng họ chưa hiểu
Niết Bàn là gì. Bảo Niết Bàn là diệt hoại, hư vô, lại bảo rằng Niết Bàn là một
"trạng thái" (état) thì có nghe được không? "Trạng thái" là
gì? Tạm cho là tình trạng đi. Nhưng tình trạng của cái gì? Có phải là của một
cá vật nào đó không? Nếu thế cái trạng thái nầy cũng luôn luôn chuyển biến, vì không
có cá vật nào mà không chuyển biến. Còn nếu là sự diệt hoại, sự hư vô, thì làm
gì có trạng thái mà gọi là trạng thái diệt hoại, hư vô. Cho nên bảo rằng Niết
Bàn là một trạng thái thì không đúng. Chữ Niết Bàn vốn là do tiếng phạn
Nirvana, có thể dịch là diệt độ, là giải thoát.
Cần có một câu giải
thích để khỏi hiểu lầm. Diệt độ không có nghĩa là một sự tiêu diệt hoàn toàn
thành hư vô như các học giả Tây Phương lầm tưởng. Diệt đây có nghĩa là sự chấm
dứt của dòng nhân quả nghiệp báo. Ðộ có nghĩa là qua khỏi dòng mê mờ để lên bờ
giác ngộ giải thoát.
Ðạo Phật chủ trương rằng
sự sống của một chúng sinh là một dòng biến chuyển liên tục theo đà nhân quả tiếp
nối của ngũ uẩn. Ðộng cơ của dòng sống ấy là ham muốn, là dục vọng. Còn ham muốn,
còn dục vọng, là còn sự sống, còn luân hồi sinh tử, cũng như còn dầu còn bấc
thì đèn còn cháy vậy. Khi dục vọng tiêu diệt, dòng biến chuyển của ngũ uẩn sẽ dừng
lại và hết sinh diệt. Lúc bấy giờ Niết Bàn hiển hiện. Niết Bàn là sự hiển hiện
của bản thể sáng suốt mầu nhiệm, hoặc nói cho khác hơn, là sự thể nhập vào bản
thể vô biên trong sáng của một chúng sinh giải thoát.
Niết Bàn có hai thứ:
Niết Bàn Hữu Dư Y và Niết Bàn Vô Dư Y.
Một chúng sinh được
giải thoát, song còn thân mạng và còn hoàn cảnh tồn tại: sinh hoạt với thân mạng
ấy và hoàn cảnh ấy mà vẫn an nhiên, giải thoát, vẫn không bị sự vật lung lạc,
kéo lôi theo đà lo sợ đau buồn. Như thế là Niết Bàn Hữu Dư Y.
Khi thân mạng và hoàn
cảnh hết tồn tại, thì sự thể nhập bản thể được thực hiện: đấy là Vô Dư Y Niết
Bàn, không có sinh tử, không có khổ đau, vì Vô Dư Y Niết Bàn không phải là một
cuộc sống có sinh diệt. Vô Dư Y Niết Bàn là bản thể thường còn bất sinh bất diệt
của vạn loại hữu tình và vô tình, không thể dùng ngôn ngữ để hình dung, trí thức
để quan niệm.
Tuy nhiên từ Niết Bàn
Vô Dư Y có thể hiện ra diệu dụng mầu nhiệm. Hóa thân của các Ðức Phật, các vị Bồ
Tát đều là những biến hiện "tùy duyên" của các bậc giải thoát an trú
trong Vô Dư Y Niết Bàn.
Ở quả vị Phật, có hai
loại trí tuệ: một loại là Vô Phân Biệt Trí, cùng với bản thể chân như an trú, không phân biệt đối tượng và
chủ thể; một loại là Sai Biệt Trí có khả năng nhận thức các hiện biến nhiệm mầu
của bản thể thường trú, tức là thế giới hiện tượng. Nhận thức như thế đó để hóa
độ, để hoàn thành bản nguyện độ sanh.
Thế giới hiện tượng
là thế giới diệu dụng biến hóa của thế giới bản thể. Nhưng vì vô minh che lấp,
chúng sinh nhìn thế giới ấy như một thế giới khổ đau, đen tối, vì đã đem ác
nghiệp của mình để hòa hợp vào đó, hoặc nói khác hơn, vì đã có một nhận thức
sai lạc lấm láp phần chủ quan đen tối. Mang một cặp kính ác nghiệp, chúng sinh nhìn
thế giới hiện tượng mầu nhiệm kia thành một thế giới đau thương và với ác nghiệp
mình, lăn lộn trong thế giới đau thương rất “chủ quan” ấy.
Các vị chứng ngộ xưa
đã từng ca ngợi trăng nước muôn hoa là những biểu hiện của bản thể, là vì họ đã
lột bỏ được cặp kính vô minh đó, và kinh Pháp Hoa cũng dạy rằng chim kêu hoa nở
là hiện tượng mầu nhiệm của bản thể, của "pháp thân" bất diệt:
Chư pháp tùng bản lai,
Thường tự tịch diệt tướng.
Xuân đáo bách hoa khai,
Hoàng oanh đề liễu thượng
Dịch:
Các hiện tượng xưa nay,
Bản tính thường vắng lặng.
Xuân đến trăm hoa mừng,
Oanh vàng ca liễu thắm.
Vậy bản thể của các
hiện tượng vốn là chân như sáng suốt, không sinh diệt, là Niết Bàn. Vậy Niết
Bàn là qua bờ bên kia, là giải thoát, là chấm dứt sinh tử. Nhưng chỉ là chấm dứt
sự sinh tử mà chủ thể sinh tử là bị động. Một chúng sinh giải thoát, có Niết
Bàn, có thể an nhiên sinh hoạt trong sinh tử mà vẫn không thấy có sinh tử, khổ
đau, vẫn có trong tay một khả năng mầu nhiệm, tự do sinh diệt, tự do an trụ, tự
do Niết Bàn. Khả năng ấy, đạo Phật gọi là khả năng tùy duyên hóa độ, là khả
năng "tự tại", một trong bốn đức của Niết Bàn: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh.
Tự Tại là ngã vậy.
Ở đây cũng cần giải
thích chữ Phật.
Phật là gì? Phật là một bậc có khả năng viên mãn để có thể giác ngộ cho mình và cho người. Các vị Bồ Tát cũng có khả năng ấy nhưng chưa được viên mãn như Phật, nên chưa có thể gọi là "giác hạnh viên mãn". Phật là một hóa hiện viên mãn nhất, tốt đẹp nhất, và xứng đáng nhất cho bản thể sáng suốt. Vì là một hóa hiện, một biểu hiện, nên "các đức Phật", đều là những hóa thân của Phật, chứ chưa hẳn là Phật. Hóa thân (như cá nhân đức Thích Ca) thì có sinh có diệt, chứ pháp thân, tức là Phật, thì luôn luôn bất diệt bất sinh. Cũng như các lớp sóng có lên có xuống, có thành có hoại, chứ bản thể của các lớp sóng là nước thì chẳng lên xuống, thành vỡ bao giờ.
Vậy một chúng sinh
thành Phật tức là thể nhập vào bản thể vô biên, hoàn toàn sáng suốt. Và từ bản
thể sáng suốt ấy, từ Niết Bàn ấy, có thể hoàn toàn tự do tự tại để hóa thân,
sinh hoạt, trôi nổi trong sự sinh tử biến hoại của thế giới hiện tượng mà vẫn
an nghiên giải thoát, không bao giờ bị lôi cuốn theo nghiệp lực như vô lượng
chúng sinh. Ðến đây, ta mới hiểu được câu kinh mầu nhiệm nầy mà mọi người đều truyền
tụng "Niết Bàn tức là sinh tử, sinh tử tức là Niết Bàn". Quả thực, Niết
Bàn không tồn tại ngoài sinh tử, và chính trong sinh tử, các đức Phật đã tìm thấy
Niết Bàn.
Ðể chấm dứt bài nầy,
ta hãy đọc đoạn thâm thúy sau đây trong kinh Phạm Võng:
"Chân tướng của
mọi hiện tượng là bất sinh bất diệt, không thường cũng không đoạn, không sinh tử,
không Niết Bàn. Kẻ ngu si sợ hư không mà muốn đi trốn thì dù bỏ hư không mà chạy
cũng không thể nào thoát được hư không. Kẻ đi tìm hư không dù có chạy khắp đông
tây nam bắc cũng không tìm thấy hư không. Nhưng kẻ ấy chỉ biết cái Danh của hư
không mà không phân biệt được cái Thực của hư không. Nay có kẻ muốn tìm Niết
Bàn, thường qua lại trong Niết Bàn mà không biết đó là Niết Bàn, chỉ thấy toàn
là sinh tử phiền não: kẻ ấy chỉ biết cái Danh của Niết Bàn mà không biết cái Thực
của Niết Bàn vậy."
Cho nên, ta không thể
bảo Niết Bàn có ngoài sinh tử, cũng không thể bảo rằng giải thoát tức là lìa bỏ
đời hiện tại. Chính trong hiện tại, con người phải tìm ra Niết Bàn: con người vẫn
có thể giải thoát mà không rời thế gian sinh diệt.
0 Đánh giá