Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức
Chương 4. Phép Lạ Là Đi Trên Mặt Đất
Steve nó nói là từ
khi biết lấy thì giờ của Mickey và của Marie làm thì giờ của mình thì chàng ta
có "vô khối", nhưng đó có thể là đứng trên nguyên tắc mà thôi. Bởi vì
Steve có thể quên lãng trong khi học bài với Mickey. Steve có thề quên rằng thì
giờ của Mickey cũng là thì giờ của mình, và như vậy Steve có thể đánh mất thì
giờ như chơi. Steve có thể mong cho thì giờ ấy chóng qua hoặc sinh ra cáu kỉnh
vì thì giờ ấy không thú vị, không phải là thì giờ của mình.
Vì vậy muốn thật sự
có vô khối thì giờ (nghĩa là không chỉ trên nguyên tắc), Steve cần giữ ý thức
"Đây là thì giờ của ta" sáng tỏ mãi trong suốt thời gian học bài với
con. Trong khi ấy tâm ý con người hay buông lung và từ ý tưởng này, tâm ý bắt
sang ý tưởng khác như con vượn chuyền cành. Muốn giữ cho ý thức hiện thực sáng
tỏ (từ đây về sau tôi sẽ dùng danh từ "chánh niệm" để thay thế cho mệnh
đề "ý thức sáng tỏ về hiện thực") thì cần đôi chút luyện tập. Tập luyện
ngay trong đời sống hàng ngày và thực tập trong những buổi Thiền Quán. Trong
khi một tác viên đi bộ trên con đường đất đỏ để tới đầu làng, anh cũng có thể
thực tập quán niệm. Anh đi từng bước vững chãi trên con đường đất đỏ hai bên có
viền cỏ xanh và khởi chánh niệm trong trí anh, ý thức được là mình đang đi trên
con đường đó, con đường dẫn tới làng. Anh tập trung ý tưởng vào đối tượng quán
chiếu duy nhất ấy. Ta đi trên con đường đầu làng, trời lạnh hoặc trời mưa. đường
khô hay con đường lầy lội. Anh cũng duy trì chánh niệm. Anh không lặp đi lặp lại
trong trí một cách máy móc "Tôi đang đi trên con đường đầu làng!” Máy móc
là sự ngược lại của chánh niệm. Có người niệm Phật như một cái máy trong lúc
tâm trí đi phiêu lưu xa thực tại ngoài ngàn dặm. Tôi nghĩ niệm Phật như thế còn
tệ hơn là không niệm Phật.
Nếu ta thực sự duy trì được chánh niệm trong khi ta đang bước trên con đường làng, ta sẽ thấy sự kiện ta đang bước trên con đường làng là một sự kiện mầu nhiệm. Một niềm vui nở ra từ tim ta như một đóa hoa và bao trùm lấy thế giới hiện thực. Tôi ưa đi bộ một mình trên những con đường quê, hai bên có những bông lúa hay cỏ đại và đặt từng bước chân ý thức trên đất, biết mình trong hiện tại đang đi trên hành tinh màu xanh kỳ diệu. Những lúc như thế tôi thấy hiện hữu mầu nhiệm một cách lạ kỳ. Người ta thường nghĩ rằng đi trên mặt nước hay đi trên than hồng là thực hành phép lạ. Tôi nghĩ phép lạ không phải là đi trên mặt nước hay đi trên than hồng mà là đi trên mặt đất.
Hàng ngày ta thực hiện
phép lạ mà ta thường không hay biết. Thiều nhìn thử lại xem trời xanh, mây trắng,
lá đục và đôi mắt bé Thi Hải Thiều Âm đan lay láy. Hai mắt của Hải Thiều cũng
là một phép lạ mà trời kia, mây ấy, lá nọ cũng là phép lạ phải không.
Thiền Sư Độc Thể nói:
"Khi ngồi nên ngồi thật ngay thẳng và khởi niệm.” Ngồi đây cũng như ngồi
trên pháp tọa Bồ Đề. Pháp Tọa Bồ Đề là chỗ một Đức Phật đã ngồi mà chứng ngộ. Nếu
có hằng hà sa số Phật tức là đã có sa số người đã giác ngộ, và chỗ bãi cỏ tôi
ngồi hôm trước ấy thế nào cũng có một Đức Phật đã ngồi.
Thi sĩ Nguyễn Công Trứ
cũng có ý thức sáng khi ông ngồi xuống một chỗ ngồi và thấy được rằng ngày xưa,
cổ nhân đã từng ngồi trên chỗ ông đang ngồi, và ngàn muôn năm sau cũng sẽ có
người tới ngồi chỗ ấy.
"Ngã kim nhật tại tọa chi địa
Cổ chi ngân tằng tiên ngã tọa chi
(Ngàn muôn năm âu cũng thế ni
Ai hay hát mà ai hay nghe hát).”
Chỗ ngồi và thời gian
trong giờ phút ấy trở thành hợp nhất trong một hiện tại vĩnh cửu.
Nhưng người tác viên
không phải có thì giờ để suốt ngày thong thả chơi trên những con đường cỏ xanh
và ngồi dưới gốc cây. Người tác viên phải soạn thảo, dự án công tác, bàn bạc với
dân làng, giải quyết trăm vàn khó khăn lao động nơi ruộng vườn, đối phó với cường
hào ác bá. Trong thời gian thực hiện công tác đó. Anh hoặc chị phải để tâm ý
vào công việc, đề cao cảnh giác, sẵn sàng phản ứng một cách thông minh và hữu
hiệu. Tất cả những điều ấy chính là quán niệm.
Thực tập quán cũng là
để có thể để hết tâm ý vào công việc, đề cao cảnh giác và phản ứng thông minh.
Trong lúc bàn cãi giải quyết và đối phó, sự bình tâm và tự chủ là những yếu tố
cần thiết để đi tới kết quả tốt đẹp, anh chị tác viên nào cũng rõ điều ấy. Nếu
ta không tự chủ mà để cho sự nóng giận hoặc đãng trí kéo đi thì hiệu năng của
ta không còn bao lăm nữa.
Quán niệm là một phép
lạ mà ta có thề sử dụng để khôi phục và thâu hồi tự thân. Giả dụ một nhà ảo thuật
nào đó đem thân thể ta chia làm nhiều phần và dặt mỗi phần ở một địa phương
khác nhau. Bàn tay đặt nam, bắp chân đặt ở bắc, cánh tay đặt đông... Rồi dùng
phép lạ hô lên một tiếng. Mỗi phần của thân thể lặp tức liền lại với nhau, để
thân thể ta trở nên toàn vẹn trở lại. Quán niệm cũng thế, đó là phép lạ để tụ họp
trong chớp nhoáng tâm ý phiêu lưu, tản mát khắp chốn và thực hiện tự tâm toàn vẹn
trong giây phút hiện tại của sự sống.
Xem Chương 5 – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá