Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức
Chương 6. Đếm Hơi Thở Và Theo Dõi Hơi Thở
Trong kinh điển Phật
thường dạy nên sử dụng hơi thở để luyện thành sự định tâm. Có một bài kinh đặc
biệt nói về sự sử dụng hơi thở để duy trì hơi thở, gọi là kinh An Ban Thủ Ý
(Anapana sati Sutta). Kinh này được thiền sư Việt Nam gốc Trung Á tên là Khương
Tăng Hội dịch và chú giải vào khoảng đầu thế kỷ thứ ba Tây lịch. Anapana là hơi
thở (dịch âm là An Na Pan Na), Tăng Hội viết tắt là An Ban, còn Sati (tiếng Bắc
Phạn gọi là Sam ti) có nghĩa là niệm quán niệm hay chánh niệm, thời ấy Tăng Hội
dịch là Thủ ý (gìn giữ tâm ý).
Vậy Kinh An Ban Thủ Ý
là kinh dạy "gìn giữ tâm ý bằng cách sử dụng hơi thở.” Kinh này là kinh thứ
118 trong Trung Bộ Kinh (Maijhina Nikaya) dạy rõ phương pháp sử dụng hơi thở.
Tôi sẽ đính kèm theo đây một bản dịch kinh quán niệm và bản tóm tắt kinh An ban
Thủ ý cùng một vài đoạn kinh khác để Thiều và các bạn bên nhà dùng.
Trong những lớp hướng
dẫn thiền tập (cho người ngoại quốc) bên này, tôi thường đề nghị những phương
pháp mà tôi đã từng thí nghiệm, những phương pháp thật đơn giản. Ví dụ đối với
người mới tập, tôi đề nghị phương pháp "đo chiều dài" của hơi thở.
Tôi mời một học viên nằm xuống và thở tự nhiên, rồi tôi mới mời người quan sát
và chỉ cho họ thấy những điều đơn giản như sau:
1. Tuy thở ra và thở
vào là việc làm của phổi, tức là của ngực, nhưng không phải vì thế mà bụng
không có tham dự. Sự lên xuống của bụng hòa nhịp với sự lên xuống của ngực. Ta
nhậnthấy khi ta bắt đầu thở vào thì bụng bắt đầu lên cao. Nhưng khi hơi thở vào
đi được hai phần ba con đường của nó thì bụng bắt đầu xuống bớt.
2. Giữa ngực và bụng
có một ranh giới gọi là hoành cách mạc. Khi ta thở vào đúng phép, ta đưa không
khí vào phần dưới của phổi trước khi ta thở đầy phần trên của phổi. Khi phần dưới
của phổi có đầy không khí vào nó đẩy hoành cách mạc xuống dưới. Do đó bụng ta bắt
đầu phình lên cao. Khi ta thở đầy phần trên lá phổi, ngực ta căng đầy và do đó
bụng ta bắt đầu xuống bớt.
3. Vì vậy cho nên người
xưa hay nói "Hơi thở bắt đầu từ rốn và chấm dứt ở chót mũi.
Đối với người mới tập,
tư thế nằm ngửa rất thuận lợi. Phải để ý là không nên thở dài với mức tối đa.
Làm như thế có thể nguy hiểm cho phổi, nhất là trong trường hợp phổi yếu vì
chưa bao giờ biết tập thở. Ban đầu người hành giả nên nằm xuống, hai tay xuôi
theo hai chân, đầu không gối, trên một mặt phẳng hay hơn là trên nệm. Buông thả
tay chân cho thư thái. Thở vài hơi tự nhiên rồi khởi sự chú ý đến hơi thở ra
xem nó kéo dài bao lâu, có thể đếm thầm trong trí: một, hai, ba... Sau vài lần
như thế, ta biết được "chiều dài" của hơi thở ra. Ví dụ chiều dài ấy
là 5, sau đó ta dự tính thêm vào một hay hai nữa để cho hơi thở ra của ta dài tới
6 hay 7. Thế là lần này khi thở ra ta bắt đầu đếm từ 1 đến 5. Đến 5 thay vì chuẩn
bị hít thở vào, ta cứ tiếp tục thở ra thêm 1 hay 2, đếm tiếp là 6 đến 7. Như vậy
có nghĩa là ta đưa thêm không khí tồn dư trong phổi ra ngoài. Xong rồi ta buông
tay để hai phổi tự động đưa không khí trong lành vào. Chúng đưa vào được bao
nhiêu không khí thì đưa. Mình không nên cố gắng hít thêm. Cố nhiên là chiều dài
của hơi thở vào sẽ ngắn hơn chiều dài của hơi thở ra. Nhưng ta nên đếm thầm dể
biết nó dài bao nhiêu.
Người mới tập nên tập
như thế trong nhiều tuần. Trong khi thở luôn ý thức được mình đang thở và ý thức
được chiều dài của hơi thở vàovà ra (nếu có chiếc đồng hồ trong phòng có nhịp
tíc tắc chậm thì ta cũng có thể sử dụng nhịp ấy làm nhịp đếm). Trong khi đi bộ,
đứng, ngồi, nhất là ở những nơi thoáng khí ta cũng nên tập như thế. Khi đi bộ
ta có thể dùng bước chân để đếm rất tốt.
Chừng một thoáng sau
khoảng cách giữa chiều dài của hơi thở vào và chiều dài của hơi thở ra sẽ rút
ngắn lại. Bây giờ ta có thể cho hơi thở vào và ra bằng nhau, nghĩa là nếu thở
ra sâu thì thở vào cũng sâu. Tuy nhiên, nếu thấy hơi mệt thì nên dừng lại. Nếu
không mệt, ta cũng nên thực tập có giới hạn, ví dụ từ 10 đến 20 hơi thở. Khi thấy
hơi mệt là tiêu chuẩn rất tốt, nó báo hiệu cho ta nên nghỉ hay có thể tiếp tục.
Khi đếm ta có thể dùng con số hay dùng mệnh đề ta ưa thích, ví dụ nếu đó là số
6, ta có thể dùng mệnh đề "Hiện hữu quanh tôi mầu nhiệm" hay
"Tâm tôi thanh tịnh an lạc.” Nếu đó là số 7, ta có thể dùng mệnh đề 'Tôi
bước từng bước trên trái đất" hay "Nam mô bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật.”
Khi đi bách bộ, mỗi tiếng nhịp theo mỗi bước chân.
Hơi thở phải thật nhẹ nhàng, đều đặn, trôi chảy tiếp nối như một lạch nước trôi trên cát mịn. Hơi thở phải thật im lặng, im lặng đến nỗi người gần cũng không nghe thấy mình thở. Hơi thở nên uyển chuyển như một dòng sông, một con rắn đang bò, chứ không thể như một dãy núi lởm chởm, hay như nhịp phi của một con ngựa. Chủ động được hơi thở của mình như thế tức là chủ động được thân tâm mình.
Mỗi khi tâm ý tán loạn
mà ta khó dùng những biện pháp khác để nhiếp phục thì phương pháp quán sát hơi
thở phải được đem ra áp dụng. Mới ngồi xuống để thiền định, người hành giả sau
khi điều chỉnh tư thế ngồi liền điều chỉnh ngay hơi thở. Ban đầu thở tự nhiên rồi
làm cho hơi thở dịu dần, êm dần, lắng dần, sâu dần và dài dần.
Trong suốt thời gian
ngồi xuống cho đến khi hơi thở đã trở nên im lặng sâu thẳm, hành giả ý thức được
tất cả những gì đang trải qua. Kinh quán niệm nói: "Tôi đang hít vào và biết
rõ là tôi đang hít vào. Tôi đang thở ra và biết rõ là tôi đang thở ra. Tôi đang
thở vào một hơi ngắn và biết rõ rằng tôi đang thở vào một hơi ngắn. Tôi đang thở
ra một hơi ngắn và biết rõ rằng tôi đang thở ra một hơi ngắn. Tôi đang thở vào
một hơi dài và biết rõ rằng tôi đang thở vào một hơi dài. Tôi đang thở ra một
hơi dài và biết rõ rằng tôi đang thở ra một hơi dài. Tôi ý thức trọn vẹn về cả
chiều dài hơi thở mà tôi đang thở vào. Tôi ý thức trọn vẹn chiều dài hơi thở mà
tôi đang thở ra. Tôi đang thở vào và điều hòa cho thân thể tôi trở nên tĩnh lặng.”
Trong khoảng 10 đến
20 phút, tâm ý của hành giả lặng xuống như hồ nước trong và không bị lôi kéo và
phân tán nữa. Phương pháp theo dõi hơi thở tĩnh lặng và điều phục hoàn toàn hơi
thở được gọi là phương pháp "tuỳ tức.” Tùy là theo dõi, tức là hơi thở, tuỳ
tức là theo dõi hơi thở.
Nếu thấy phương pháp
theo dõi hơi thở hơi khó, ta có thể theo dõi bằng phương pháp đếm hơi thở. Thở
vào đếm "1", thở ra đếm "1.” Thở vào đếm "2", thở ra đếm
"2.” Thở cho đến hơi thở thứ 10 thì bắt đầu đếm lại từ 1. Trong lúc thở
như vậy, sự đếm là sợi dây buộc tâm vào hơi thở. Ban đầu đếm là để chú ý, kẻo nếu
không chú ý thì đếm lộn. Đó là hình thức định tâm sơ đẳng nhất, cột được tâm
vào sự đếm rồi, đạt tới cái định tâm sơ đẳng ấy rồi thì bắt đầu bỏ sự đếm và chuyển
sang theo dõi hơi thở. Phương pháp đếm hơi thở được gọi là phương pháp sổ tức.
Sổ là đếm, tức là hơi thở.
Những lúc tâm trí bị
phân tán khó tập trung để quán niệm, ta lại nắm lấy hơi thở, nắm lấy hơi thở
cũng là quán niệm. Hơi thở là một phương tiện thần diệu để nắm lấy tâm ý. Giới
thứ bảy của dòng tu Tiếp Hiện cũng dặc biệt chú trọng tới hơi thở: "Không
được buông thả theo (vọng) loạn tưởng và hoàn cảnh để tự đánh mất mình, Phải biết
dùng hơi thở để nắm lấy thân tâm, thực hiện chánh niệm, phát triển định tuệ và
đi tới trên đường thành tựu đạo nghệ.
Xem Chương 7 – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá