Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Trái Tim Của Bụt
Phật Pháp Căn Bản
Bài 5. Đạo Đế, Bát Chánh Đạo
Hôm nay vì đã đi đến
phần đạo đế, nên chúng ta sẽ học về Bát Chính Đạo.Hôm nay là ngày mùng 5 tháng
12 năm 1993. Chúng ta ở tại Xóm Hạ và học tiếp về tứ diệu đế.
Đạo tức là con đường
(marga là con đường), con đường chuyển hóa, con đường đưa tới giải thoát và an
lạc. Muốn tìm con đường giải thoát, con đường chuyển hóa, ta phải tìm ở đâu?
Nhiều người đã trả lời và có những câu trả lời rất mạnh mẽ. Một vị thiền sư Việt
Nam, trong khi thuyết pháp đã nói : ‘‘Mục đích quan trọng nhất của người xuất
gia là vượt thoát sinh tử. Một vị đệ tử mới hỏi: ‘‘Bạch thầy, tìm sự vượt thoát
sinh tử ở đâu? Vị thiền sư trả lời : ‘‘Tìm ngay ở trong sinh tử. Thiền sư đó
tên là Thiện Hội, và thiền sinh ấy tên là Vân Phong, sống ở thế kỷ thứ mười.
Tìm cái không sinh tử
ngay ở trong sinh tử. Đạo không tách rời khỏi cuộc sống hiện thực của chúng ta,
trong đó có những khổ đau mà chúng ta đã và đang trải qua. đạo không phải tự
trên trời rơi xuống đất. đạo tức là con đường tìm ra ngay trong hoàn cảnh đau
khổ. Nếu không có hoàn cảnh đau khổ của chúng ta thì không có đạo. Cho nên đạo
đế được làm bằng khổ đế. Điều này cho thấy, một lần nữa, nguyên tắc duyên khởi
và bất nhị của đạo Bụt. Nếu không nhìn vào cuộc đời thực tại với những đau khổ,
với những vấn đề của nó, thì ta không thể tìm ra đạo. Tìm đạo ngay trong khổ và
trong tập.
Cho nên khi nói về
bát chánh đạo chúng ta phải nhớ rằng đạo là phương pháp hành trì liên hệ mật
thiết đến những khổ đau có thực của chúng ta. Trong giới Tiếp Hiện có một giới
nói về chuyện cần thiết tiếp xúc với đau khổ, không được trốn tránh đau khổ, phải
trực diện với đau khổ. Cũng như hoa sen không có thể mọc trên đá mà phải mọc
trong bùn, đạo giải thoát phát sinh từ vũng lầy của đau khổ. Không những đạo đế
liên hệ với khổ đế mà còn liên hệ mật thiết với tập đế và diệt đế.
Chánh Kiến
Bụt nói tới con đường
giải thoát như là con đường của tám sự hành trì chân chính, gọi là bát chánh đạo.
Sự hành trì chân chính đầu tiên là chánh kiến.
Kiến là cái nhìn, cái
thấy. Chánh kiến là cái thấy, cái nhận thức xác thật. Chữ chánh trong tiếng Hán
Việt có nghĩa là thẳng, còn khi nghiêng ta gọi là tà. Chánh kiến có thể dịch là
right understanding hay right view (samyak drsti). Chữ Phạn Drsti là cái thấy.
Samyak là chính.
Trong văn mạch của tứ
diệu đế thì chánh kiến trước hết là cái nhìn rõ rệt về bốn sự thật căn bản. Phải
hiểu thế nào là khổ, tập, diệt và đạo. Tu tập chánh kiến có hai giai đoạn, hữu
lậu và vô lậu, có cái thấy phản ảnh chân lý tương đối và có cái thấy phản ảnh
chân lý tuyệt đối. Tuy nhiên ta phải ghi nhớ câu Nhị đế dung thông tam muội ấn
trong nghi thức tụng niệm hàng ngày. Nhị đế dung thông có nghĩa là tục đế không
trái chống với chân đế, chân đế bao gồm tục đế ở trong. Dung có nghĩa là chứa đựng
được, có thể bao trùm được. Tương dung có thể dịch là inter-embracing, bao dung
lẫn nhau. Thông có nghĩa là cái này truyền với cái kia, inter-penetration. Phải
thấy được tính cách dung thông của nhị đế trong mỗi giáo lý của đạo Bụt. Nói rằng
chánh kiến là cái thấy đứng đắn về tứ diệu đế, nhưng cái thấy tới mức nào mới
là đứng đắn? Sự hiểu biết và nhận thức của chúng ta gần với chân đế nhiều hay
ít là tùy theo sự tu tập của chúng ta.
Trong sự tu tập, học
hỏi, chúng ta có ba giai đoạn : văn, tư, tu. Văn tức là nghe giảng, đọc sách,
nghe giáo lý, học giáo lý, pháp đàm về giáo lý. Tư là dùng trí thông minh, kinh
nghiệm của mình mà chiêm nghiệm. Không vâng tin theo một cách ngây thơ những gì
mình nghe, mình học. Tu là đem ra thực tập. Thực tập bằng thiền hành, thiền tọa,
ăn cơm im lặng, làm việc, nói năng. Thực tập để có cơ hội xét nghiệm lại, để có
thể chuyển đổi tự thân cho sâu sắc hơn, đứng đắn hơn, vững vàng hơn. Đó gọi là
quá trình văn, tư, tu (learning, reflecting and practicing). Vặn, tư và tu luôn
luôn bắt đầu bằng tục đế, tức là bằng sự thật thông thường, có thể dùng óc suy
luận, có thể dùng khái niệm và ngôn ngữ để diễn bày, để chuyên chở. Chúng ta
dùng những danh từ và những khái niệm như khổ, tập, diệt, đạo mà tu tập. Càng
tu tập bao nhiêu thì chúng ta càng có kinh nghiệm trực tiếp bấy nhiêu, và dần dần
chúng ta không còn bị trói buộc bởi những danh từ và khái niệm nữa, nghĩa là bước
sang lãnh vực chân đế.
Trong bước đầu văn,
tư và tu, tuy rằng chúng ta đang ở trong tục đế nhưng sự tu tập đã hàm chứa
chân đế rồi. Và khi đạt tới sự chứng ngộ, có được cái thấy tuyệt đối, thì chúng
ta biết rằng sự chứng ngộ đó có chứa đựng tất cả những hạt giống, những thành
quả đã đi qua từ những bước đầu tu tập. Nói như vậy để nhắc lại một lần nữa quy
tắc Nhị đế dung thông, hai loại chân lý không chống đối nhau. Cho nên, cái hiểu
và cái biết của chúng ta về tứ diệu đế dù còn nhỏ bé tới đâu, dù chưa đúng hẳn
với lời Bụt dạy, nhưng trong đó đã có hạt giống của chân đế.
Trong Kinh thỉnh thoảng
Bụt và các thầy có nói tới thế nào là chánh kiến. Sự diễn tả chánh kiến luôn
luôn bắt đầu ở trình độ dễ dàng để mọi người có thể hiểu được. Ví dụ như nói
chánh kiến là cái thấy về thiện, ác, về nhân quả: gieo đậu sẽ được đậu, làm
lành thì sẽ có phúc, làm dữ thì sẽ bị tai họa, v. v. tất cả đều thuộc về chánh
kiến. Tất cả mọi người đều cần những ý niệm sơ khởi như vậy thì mới biết đường
đi. Như niềm tin nơi Bụt, một bậc giác ngộ; niềm tin nơi Pháp, con đường giải
thoát và niềm tin nơi Tăng, đoàn thể tu tập. Đó là chánh kiến. Tin rằng có thể
chuyển hóa đau khổ, rằng có những bậc A la hán, nhờ tu tập mà đã thoát được những
phiền não và sinh tử luân hồi… những điều đó đều thuộc về chánh kiến. Hễ lời
nói nào, ý niệm nào mà chứa đựng được một hạt chân lý của Phật Pháp trong đó là
có chứa đựng ít nhiều chánh kiến rồi, dầu chưa phải cái thấy tuyệt đối.
Chúng ta hãy đọc một
đoạn trong Kinh Thánh Đạo. Kinh nói : ‘‘Có bố thí, có cúng dường, có cha có mẹ,
có các loài hóa sanh, có các vị sa môn, bà la môn, có người tu học thành công,
có sự tu hành để chứng đạt được trong đời này. ì Đó là một cách trình bày chánh
kiến để mọi người thấy và có đức tin. Với đức tin, người ta đi theo con đường
chuyển hóa, bỏ những hành động sai lầm gây khổ đau, bắt đầu tạo an lạc và hạnh
phúc. Nhưng chánh kiến trước hết là thấy bốn sự thật mầu nhiệm, tại vì đó là
căn bản của Phật Pháp. Mà thấy được bốn sự thật cho rõ ràng thì điều này không
phải là chuyện dễ. Công nhận sự thật về khổ, tập, diệt và đạo, tức là chấp nhận
tứ diệu đế. Nhưng ta cần có công phu học hỏi, tư duy và công phu thực tập rất
nhiều mới có thể có được cái nhìn sâu sắc và vững chãi về tứ diệu đế. Sau đây
chúng ta thử tập quán chiếu để có một cái thấy về tứ diệu đế.
Chánh Kiến Về Tứ Diệu Đế
Chúng ta biết rằng
con đường thoát khổ mà chúng ta tìm, con đường đưa tới sự an lạc mà chúng ta
tìm, chúng ta phải tìm ngay ở trong cái khổ. Đó là nguyên tắc thực tập: phải trực
tiếp đối diện với khổ. Cái khổ có thể là nỗi sợ hãi, có thể là niềm lo âu, bất
an. Cái khổ có thể là mối hận thù, giận dữ, là buồn rầu, chán nản hay tuyệt vọng.
Chúng ta phải trở về tiếp xúc và tìm hiểu những nỗi khổ đó với tất cả sự can đảm
của mình. Chúng ta phải nâng nỗi khổ lên, ôm vào trong hai tay và quán chiếu
sâu xa vào nó. Nếu không làm được chuyện đó thì không dễ gì ta thấy được tập,
diệt và đạo.
Khi quán chiếu về khổ,
trước hết chúng ta thấy một sự thật là nhiều người đang khổ mà không biết là
mình khổ. Họ luôn luôn tìm cách trốn chạy, tìm cách lãng quên cái khổ của họ. Cũng
như người bị bệnh ho lao mà không nhận biết mình bị bệnh ho lao.
Nhiều người mang một
niềm thất vọng, một nỗi đau khổ quá sâu kín trong lòng mà không tự biết. Họ chỉ
cảm thấy không an lạc, cảm thấy không muốn đối diện với chính mình. Vì thế họ
tìm sự quên lãng, vùi lấp đời họ trong những quán rượu, vũ trường, bài bạc, hay
chôn nỗi khổ của mình trong những phim video… Bụt dạy rằng cái khổ của con lạc
đà hay con lừa phải chở hành lý nặng nề trên lưng, cái đó chưa phải là khổ. Ngu
si không biết mình là khổ, không biết có đường đi thoát khổ, đó mới là cái khổ
thật. Đó là tình trạng của người không tu, không biết tu. Bắt đầu vào con đường
văn, tư, tu ta nhận diện cái khổ, quán chiếu cái khổ, gọi tên cái khổ của mình
mà không còn sợ hãi nữa. Và nhờ đó ta thấy được bản chất của cái khổ, thấy được
tập, thấy được diệt và thấy được đạo ở trong khổ.
Thấy Tập tức là thấy
được những gốc rễ gần xa, nguyên do của cái khổ. Chúng ta đã sống như thế nào,
đã ăn uống như thế nào, đã thở như thế nào, đã tiêu thụ như thế nào? Đã sống đời
sống cá nhân và xã hội của chúng ta như thế nào? Ta nhận diện cái khổ, gọi tên
nó, quán chiếu và thấy được bản chất của nó. Và khi thấy được bản chất của khổ
thì ta sẽ thấy tập. Tập tức là nguyên do của khổ, những nguyên do xa gần trong
quá khứ và trong hiện tại. Cái thấy đó chỉ có thể đạt được bằng sự quán chiếu.
Chúng ta có những phương pháp để quán chiếu. Chúng ta cần sự yên lặng, cần có
thì giờ, chúng ta cần thiền tọa, thiền hành, chúng ta cần bạn tu để giúp đỡ,
chúng ta cần thầy để hướng dẫn. Một ông bác sĩ trị bệnh cũng làm như vậy thôi.
Bác sĩ mà quán chiếu sai lầm, đưa thuốc sai lầm thì có thể làm hại bệnh nhân.
Trong sự tu học, chúng ta làm công việc thầy thuốc cho chính bản thân. Chúng ta
phải có đủ thì giờ quán chiếu, phải can đảm tiếp xúc với cái đau khổ của mình.
Phải tìm ra những nguyên nhân của khổ đau hàng ngày. Như vậy, không những ta thấy
được tập, mà ta còn thấy được diệt đế nữa.
Diệt tức là khổ diệt,
nghĩa là sự vắng mặt của khổ. Hôm nay cái khổ có mặt cũng có nghĩa là ngày hôm
qua, hay trong quá khứ, nó đã từng không có mặt. Nếu chúng ta biết chuyển hóa
thì ngày mai nó có thể cũng không còn có mặt nữa. Đó là sự ước ao của chúng ta.
Diệt tức là khổ diệt, có nghĩa là an lạc, hạnh phúc. Ta thấy là ngày xưa ta có
những trạng thái vô tư, an lạc, có sức khỏe, nhưng ta đã không biết quý, không
biết hưởng và không biết bảo hộ.
Diệt cũng được thực tập
qua ba giai đoạn. Thứ nhất là tiếp xúc với cái hạnh phúc bình thường trước khi
nó mất. Ví dụ có một bà mẹ yêu quý mà không biết đó là hạnh phúc nên không hưởng
niềm vui có mẹ, khi mẹ mất đi thì thấy khổ. Có lúc chúng ta không đau răng mà
không thấy mối hạnh phúc của người không đau răng, đợi tới khi răng đau nhức
thì mới thấy rằng lúc không đau răng là hạnh phúc. Vì vậy nên khi nhìn vào khổ
thì thấy được thế nào là diệt. Thấy tập rồi là thấy diệt. Không đau răng tượng
trưng cho biết bao nhiêu là an lạc mà mình đã dẫm đạp, đã tàn phá bằng sự quên
lãng và dại khờ của mình. Khi hai chân mình đang còn khỏe, còn chạy được, còn
đi được thì mình không biết hưởng, mình không có hạnh phúc. Đến lúc già yếu,
chân đi không vững, mình mới thấy rằng có hai chân khỏe là hạnh phúc lớn.
Tình trạng khổ mà
không biết là mình khổ cũng tương tự như tình trạng diệt, có yên vui mà không
biết là mình yên vui. Đó là vì mình không có khả năng tiếp xúc với hạnh phúc.
Có hai con mắt mở ra để thấy trời xanh, nhưng ta không biết rằng đó là hạnh
phúc. Khi khổ đau mà quán chiếu cái khổ và tiếp xúc với cái khổ, ta thấy được
cái diệt. Trong một ngày, nếu thực tập quán chiếu bằng chánh niệm, ta sẽ thấy
mình có sẵn rất nhiều điều kiện của hạnh phúc ngay trong hiện tại. Nhưng vì
không tu tập chánh niệm, ta tự dẫm đạp lên trên những điều kiện hạnh phúc. Sống
trong một tâm trạng chán nản rồi để cho tâm trạng đó trùm lấp mình, ta không
còn khả năng tiếp xúc được với bất cứ sự mầu nhiệm nào trong đời sống hiện tại.
Tại sao người khác đang đi thiền hành an lạc, đang tự nuôi dưỡng bằng hơi thở
và bằng bước chân hạnh phúc, thì ta tuy cũng đi thiền hành với họ mà lại tự
chôn mình trong đau khổ, buồn bực, giận hờn?
Trong khi quán chiếu
khổ, ta thấy được diệt, là trạng thái không khổ và tự nhiên đạo phát khởi. Ta
có thể nhận ra rằng cái khổ bắt nguồn từ sự quên lãng và những tri giác sai lầm.
Quên lãng tức là không có chánh niệm (the lack of mindfulness). Khi ganh tị, giận
hờn, ta khổ đau. Mà những ganh tị và giận hờn ấy bắt nguồn từ vọng tưởng. Có thể
người khác không có chủ ý làm khổ ta, nhưng ta cứ nghĩ rằng người ấy có chủ ý.
Khi thấy nguyên do gây khổ, ta thấy được tập, và nguyên do đó tại ta. Nếu thấy
nguyên do đó không đáng cho ta khổ, thì cái khổ tan biến, và tự nhiên ta có nụ
cười và ta an lạc. Khổ, tập, diệt và đạo có mặt đồng thời trong một giây phút.
Đạo, là con đường
chánh niệm phá tan quên lãng, là con đường chánh kiến phá tan vọng tưởng. Cái
khổ của ta vốn chứa hạnh phúc trong tự thân nó, nhưng vì cách nhìn sai lầm của
ta nên ta không thấy hạnh phúc. Hạnh phúc của mình, chính mình vứt bỏ nó đi,
mình đẩy nó đi. Biết bao nhiêu thanh thiếu niên đã dại dột như vậy. Trong một
cơn giận dữ, trong một phút đam mê, họ không còn nhìn thấy được hạnh phúc lớn
lao sẵn có, và họ tự chấm dứt đời họ. Cái mà mình gọi là khổ có thể đang chứa đựng
cái diệt, có khi ta chỉ cần một thực tập nho nhỏ là có thể tự chuyển hóa, khôi
phục được tình trạng diệt. Phương pháp khôi phục đôi khi rất đơn giản. Khổ hay
lạc đều tùy theo cách của mình nhìn. Một người bạn tu là một người có thể giúp
mình nhìn lại và thấy được những gì mình chưa thấy. Ta nên nhìn tận mặt cái khổ
của ta và hãy chào cái khổ ấy: Buồn ơi chào mi! Chán nản ơi chào mi! Giận ơi
chào mi!. . Quán chiếu trực tiếp vào cái khổ ta thấy ở trong khổ có tập, có diệt
và có đạo. Có người tưởng rằng đạo phải do thầy dạy, phải được học trong Kinh.
Ai ngờ nhìn sâu vào trong nỗi đau khổ của ta, ta đã có thể thấy đạo rồi.
Bụt đã làm như vậy. Bụt
có bao giờ học Kinh? Ngài không học Kinh Pháp Hoa, cũng không học Kinh Hoa
Nghiêm, cũng không học Kinh A Hàm, … Ngài chỉ quán chiếu cái khổ của mình mà
tìm ra con đường và Ngài đã dạy chúng ta. Chúng ta cũng phải nhìn vào sự thật
khổ đau, không nên tìm cách quên lãng, trốn chạy, che dấu, xô đẩy, chống đối lại
khổ đau. Chỉ có sự quán chiếu khổ đau mới giúp ta tìm ra được những nguyên do
khiến cho ta không hạnh phúc, rồi sau đó tìm ra con đường chuyển hóa khổ đau
thành hạnh phúc. Quán chiếu vào khổ thì thấy tập, diệt và đạo. Một cái chứa đựng
tất cả các cái khác. Giáo lý duyên sinh của Bụt rất mầu nhiệm.
Trong quá trình quán
chiếu, nhận diện và gọi tên như vậy, ta thấy được bản chất của khổ, thấy tập,
thấy diệt, thấy đạo. Nhờ ta nhìn thấy tập, thấy diệt, thấy đạo trong khổ, tự
nhiên khổ sẽ giảm bớt, các nguyên do tập thành tự ngưng, đạo hiện ra. Thấy tập
thì ngưng tập. Ví dụ thấy vì uống rượu mà đau gan thì ta sẽ tự ngưng uống rượu.
Thấy phổi yếu vì hút thuốc ta tự ngưng hút thuốc. Tập càng ngày càng bớt đi và
sự chuyển hóa sẽ tới. đạo càng ngày càng hiện rõ. Quá trình tu tập đó là văn,
tư và tu.
Khi mức chuyển hóa đã
cao, thì cái khổ trước đây bây giờ không còn là khổ nữa. Những cái gọi là chết,
bệnh, già, hay giận, buồn, ghen, không làm cho mình sợ hãi nữa. Quán chiếu sâu
xa hơn ta sẽ thấy rằng những cái gọi là sanh và diệt chỉ là những ý niệm trong
đầu mình. Không có sanh cũng không có diệt, chỉ có sự biểu hiện và sự ‘‘n tàng.
Cho nên những cái mà thế gian gọi là khổ đã được Bụt và các vị bồ tát cho là lý
thường nhiên. Một chiếc lá sanh ra, lớn lên, ve vẩy trên cành rồi rụng xuống,
đó là chuyện thường. Chuyện ta sanh ra, lớn lên, già rồi chết, cũng thường
nhiên như một chiếc lá. Nhìn sanh, lão, bệnh, tử với con mắt bình thản, ta sẽ
không lo sợ.
Vô khổ, tập, diệt, đạo
là một lời tuyên bố của Tâm Kinh. Ta đi vào phạm vi của chân đế, của vô lậu, của
liễu nghĩa kinh: không có khổ, tập, diệt và đạo. Các vị bồ tát dạo chơi trong
biển sinh tử để cứu người. Nơi ta gọi là biển khổ chính là môi trường hành đạo
của họ. Họ không còn bị những đợt sóng còn, mất, tử, sinh vùi dập. Ranh giới giữa
khổ và diệt, giữa khổ và vui đã mất đi. Chính bằng chất liệu khổ mà họ tạo ra
an lạc, bằng phân rác mà họ tạo ra được bông hoa. Phiền não tức bồ đề là ngôn
ngữ siêu việt khổ vui. Hoa và rác tương tức. Chúng ta biết rằng cái khổ mà
chúng ta thấy là ngược với cái vui, nhưng sau một thời gian tu tập và quán chiếu
sâu sắc, khổ vui sẽ tương tức. Sau khi vượt ra, không còn sợ hãi và trốn chạy cái
khổ, không còn mê đắm trong cái vui tương đối, chúng ta đạt tới niềm vui chân
thật và vô lậu, đó là niết bàn. Cái vui này siêu việt cả cái khổ và cái vui
thông tục: Sanh diệt diệt dơi, tịch diệt vi lạc. Giai đoạn quán chiếu khổ và tập
tuy còn là trong cõi hữu lậu nhưng giai đoạn đó đã chứa đựng những hạt giống của
vô lậu. Khi nghe ngôn ngữ của chân đế, chúng ta phải thấy ngôn ngữ đó không nói
ngược lại sự thật tục đế.
Bây giờ chúng ta nói
đến chánh kiến về Tập, tức là những nguyên do gần xa gây ra khổ. Cứ để khổ đau
tràn lấp, làm cho đen tối cuộc đời. Đó là một câu trong bài Sám Nguyện. Hàng
ngày, những ý tưởng, lời nói và hành động của ta có thể đang nuôi dưỡng cái khổ
mà ta không biết. Bây giờ tu học ta phải nhận diện, quán chiếu, thấy được những
điều ta đã làm và đã nói thường gây đổ vỡ trong đời sống hàng ngày.
Bụt dạy nhiều phương
pháp giúp ta nhìn thấy bản chất của khổ và tập, thấy được bản chất của diệt, thấy
ta có thể đạt tới diệt, tức là hạnh phúc. Nếu làm đúng phương pháp Bụt dạy, nếu
chuyển hóa thành công, ta sẽ phát khởi được cái nhìn vô lậu. Lúc đó ta sẽ không
còn kẹt vào các khái niệm khổ, diệt và đạo nữa. Tư tưởng ta có thể bị kẹt. Ví dụ
như nghĩ rằng diệt là không còn gì nữa hết cho nên hết khổ, đó là một quan niệm
sai lầm. Chứng đạo rồi ta không còn chấp trước nữa, dù cả vào sự tu tập. Trong
cửa thiền ta gọi là đói ăn khát uống: Tôi đói thì tôi ăn, tôi khát thì tôi uống,
mà khi làm theo điều mong muốn, tôi không gây đau khổ cho tôi và cho người. Khổng
tử nói tùng tâm sở dục bất du củ. Tùng tâm sở dục có nghĩa là lòng mình muốn gì
thì mình làm cái đó, và mình không còn bị kẹt vào hình thức. Bất du củ là vẫn
đúng khuôn phép*. Đó là tình trạng thảnh thơi, an lạc nơi Tịnh độ. Theo ngôn ngữ
của mười bức tranh chặn trâu là thõng tay vào chợ. Cũng đi vào chợ, cũng nói
cũng cười, cũng mua bán như người khác, nhưng mình vẫn là con người giải thoát.
Không tuyên bố nghiêm trọng: tôi đang tu đây. Đi thiền hành thảnh thơi như
không. Kinh Tứ Thập Nhị Chương nói ‘‘ngã pháp hành vô hành hạnh, tu vô tu tu.
Ở trình độ ‘‘tùng tâm
sở dục- muốn làm gì cũng được, thì hành động sẽ không còn gây thêm tập, không tạo
thêm những nguyên do của khổ. Nhưng nếu chưa đạt tới trình độ đó mà ta bắt chước
thì đó là điều nguy hiểm. Khi xưa Hòa thượng Nhất Định, chùa Từ Hiếu, xin vua
được từ chức tăng cương về trụ trì ở núi Diên Xuân với hai vị đệ tử. Ngài lập một
cái am, gọi là am An Dưỡng, rồi Ngài mời bà mẹ về để được dịp sống gần mẹ già.
Các quan trong triều tới thăm, xin cất một ngôi chùa, Ngài nói: ‘‘Thôi, thôi,
tôi đã trú trì nhiều chùa rồi, mục đích của tôi xin vua về nghỉ là để khỏi phải
giữ chùa, không lý bây giờ các vị lại bắt tôi làm chùa nữa?” Từ đó ngài sống những
ngày rất an lạc cùng bà mẹ. Có một hôm mẹ ngài bị bệnh nặng, bà nói: Con à, sao
mẹ muốn ăn cháo cá quá. Ngài đi xuống chợ Bến Ngự, thản nhiên xin một con cá
đem về nấu cháo cho mẹ ăn. Ngài xách con cá trong tay, đi từ dưới chợ lên núi.
Nhiều người nói: Sao thầy tu mà làm như vậy? Nhưng vì Ngài không còn để ý vào
hình thức nữa, thành ra Ngài thản nhiên. Làm cái gì cũng được hết, trong thiền
học gọi là đói ăn khát uống. Người ta chỉ làm được như vậy khi đã đạt tới tự do
và vượt thoát thường tục.
Diệt tức là sự chấm dứt
những nguyên do gây khổ đau. Người ta sống có hạnh phúc, an lành và thảnh thơi
mà không tự biết. Trước khi bị khổ đau trấn ngự ta đã có tình trạng diệt, nhưng
ta không biết quý. Vì dại dột, ta có thể tự phá hạnh phúc tự nhiên sẵn có của
ta. Nguyên do là ta sống không chánh niệm, ta thiếu thầy, thiếu bạn để chỉ cho
ta thấy hạnh phúc ta đang có. Những điều kiện hạnh phúc có thể đang có mặt
trong ta và xung quanh ta nhưng ta không có khả năng tiếp xúc để sống hạnh
phúc.
Hạ Thủ Công Phu
Tu tập cũng là quán
chiếu để nhận diện hạnh phúc, bằng những bài thực tập chánh niệm. Ví dụ: ‘‘Tôi
đang thở vào và tôi biết là tôi có hai con mắt. Tôi đang thở ra và tôi mỉm cười
với hai mắt của tôi.” Đó là một trong những bài tập giúp ta tiếp xúc được với
những điều kiện hạnh phúc đang có của mình. Ta là người đã tiếp nhận nhiều điều
kiện hạnh phúc ấy từ cha, mẹ, ông, bà, tổ tiên và trời đất nhưng ta đã không biết
thừa hưởng kho tàng hạnh phúc đó. Kinh gọi đó là người cùng tử. Trong lúc quán
chiếu như vậy ta thấy được ngay trong diệt cũng đã có sẵn mầm khổ. Cách sống
hàng ngày của ta có thể tiêu diệt hạnh phúc của ta và tạo ra khổ đau. Rõ ràng
là quán chiếu hạnh phúc thì ta thấy khổ đau nằm sẵn trong ấy. Và khi thấy điều
đó, ta thấy được đạo.
Bụt dạy phép an trú trong hiện tại (hiện tại lạc trú), tức là sống tỉnh thức trong từng giây phút, biết quý trọng từng giây phút của đời sống. Con đường rõ ràng như vậy, chỉ có điều ta thực tập hay không mà thôi. Nghe Bụt ta biết là lời Bụt hay lắm, cần đem ra rao giảng cho thế gian, nhưng chính ta lại không chịu thực hành. Cho nên ta phải quyết chí thực tập chứ không còn nói lý thuyết suông, đó gọi là Hạ thủ công phu (get down to the real practice).
Thiền hành mỗi ngày,
tụng kinh mỗi ngày, thực tập mỉm cười và hơi thở ý thức mỗi ngày, và tập nhìn mọi
người bằng con mắt hiểu và thương. Ta nấu cơm, rửa chén và quét nhà như thế nào
để có thể có hạnh phúc ngay trong khi ta nấu cơm, rửa chén và quét nhà. Đó là
công phu. Trong khi rửa chén, nấu cơm, kê bàn, dọn ghế, uống nước và cưa cây,
ta tự hỏi: ‘‘Ta đang làm gì đây?- What am I doing?Ta tự trả lời: Ta đang rửa
chén. Rửa chén như thế nào để có an lạc, quét nhà như thế nào để có an lạc đó
là điều quan trọng. Khi ta tự hỏi: Ta đang làm gì đây? Ta sẽ rửa chén một cách
khác và quét nhà một cách khác. Trong chánh niệm ta thấy hạnh phúc tràn lan. Ta
sẽ không còn xem rửa chén và quét nhà là những công tác nặng nhọc và muốn làm
cho xong. Ta đang làm gì đây? Hỏi xong ta mỉm cười, và chuyện rửa chén quét nhà
bỗng tạo ra một niềm vui trong đời sống hàng ngày. Đó gọi là Hạ thủ công phu.
Ngoài việc thực tập
trong cuộc sống cá nhân, chúng ta còn thực tập trong đời sống chung với mọi người.
Giả dụ vì xung khắc mà hai người cùng đau khổ. Chúng ta có cơ hội thực tập để
làm giảm bớt khổ đau. Cơ hội thứ nhất là cả hai người cùng thực tập. Hai người
đều quán chiếu, hai người đều dùng mắt thương nhìn cuộc đời.
Cơ hội thứ hai là người
này thực tập nếu người kia không thực tập. Khi ta thực tập và nhìn người kia bằng
con mắt từ bi thì không những ta thay đổi mà người đó cũng sẽ thay đổi. Ta
không cần hai người mới ký được hòa ước, một mình ta ta đã có thể ký hòa ước rồi.
Trong tự tâm ta có thể hòa giải, ta tự bắt đầu trước, và sự chuyển hóa sâu xa
và chân thật của ta sẽ đưa tới sự chuyển hóa của người kia.
Cơ hội thứ ba: nếu
người này không thực tập thì người kia bắt đầu thực tập.
Thành ra lúc nào ta
cũng có ba cơ hội để tạo niềm thông cảm. Tình trạng không phải là một tình trạng
tuyệt vọng. Xung quanh ta, bất cứ một lời kinh, một tiếng mõ, một tiếng chuông,
một bước chân nào cũng nhắc ta rằng ta có ba cơ hội đó. Hạ thủ công phu là việc
ta có thể làm được và có thể làm ngay. Ta có thể thành công trong mấy phút đồng
hồ, chứ không hẳn phải chờ ngày này sang ngày khác.
Nếu ta biết thay đổi
cách nhìn thì tự nhiên bể khổ cuộc đời sẽ tiêu tan. Mắt thương nhìn cuộc đời là
một phương pháp rất mầu nhiệm. Chính ta có thể thay đổi được tình trạng. Đừng
nói rằng nếu người kia không thay đổi thì ta làm sao thay đổi.
Phương pháp tu tập
này là tiếp xúc với an lạc và tạo tác niềm vui trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Đây là thực tập hiện tại lạc trú, thực tập phép lạ. Cuốn Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức
bản dịch tiếng Pháp nhan đề là Le Miracle, cíest de marcher sur terre -Phép lạ
là đi trên mặt đất. Đi trên mặt đất đã là thần thông. Phép lạ là biết mình đang
sống. Chỉ đi bộ thôi cũng đã là thần thông. Chỉ cần rửa chén, chỉ cần nhìn một
thân cây thôi, cũng đã là một phép thần thông. Phép lạ là biết rằng hễ mở mắt
thì thấy được trời xanh. Phép lạ ấy, ta có thể thực hiện trong từng giây phút để
nuôi dưỡng và chuyển hóa, để an lạc tăng trưởng, và để thấy đạo. đạo không phải
chỉ được thấy nhờ học Kinh và nghe giảng mà nhờ thực tập. Càng thực tập ta càng
thấy rõ đạo. Theo công phu tu tập này, những niềm vui hời hợt và giả tạo sẽ được
chuyển hóa thành những niềm vui đích thật và sâu sắc.
Tuy biết rằng cái gì
cũng vô thường, cũng thay đổi, nhưng ta không còn sợ hãi, vì ta đã biết cách tạo
niềm vui. Thực tập như vậy, ta sẽ đạt tới mức độ vững chãi, sẽ không sợ hãi vô
thường, sợ hãi thay đổi, đó là tự do, là không vướng bận. Không phải chờ tới một
trình độ cao nào đó ta mới đạt được vững chãi và thảnh thơi. Công trình tu tập
càng ngày liên tục đem lại cho ta vững chãi và thảnh thơi. Cho đến khi ta đạt tới
sự vững chãi và thảnh thơi vượt trên những khổ vui thông tục thì diệt đế có tên
là niết bàn (nirodha trở thành nirvana). Diệt không phải chỉ là sự vắng mặt của
đau khổ. Sự vắng mặt tạm thời của khổ đau sẽ dẫn tới sự vắng mặt vĩnh viễn của
khổ đau. Tục đế sẽ đưa tới chân đế. Đó là chân như, có khi gọi là Pháp giới
tánh hay là Pháp thân (dharmakaya). Và niềm vui lớn này, ta không thể diễn tả bằng
lời nói được nữa, vì nó đã vượt ra khỏi ngôn ngữ của tục đế.
Niềm vui lớn này, Bụt
và các vị bồ tát đã thực chứng được. Các vị có thể gật đầu xác nhận rằng niềm
vui đó có mặt, nhưng họ diễn tả không được, và chính ta phải tự tìm lối vào.
Không thể diễn tả được niết bàn (nirvana). Cho nên trong lãnh vực này thì diệt đế
là ngôn ngữ đạo đoạn: con đường của ngữ ngôn đã bị cắt đứt. Không có ngữ ngôn
nào có thể diễn tả được niết bàn, được niềm vui lớn, được sự vững chãi và thảnh
thơi của người đã đạt tới cái niềm vui lớn. Không những ngôn ngữ không chuyên
chở được mà các ý niệm cũng không chuyên chở được. Không suy tưởng được, không
khái niệm được, gọi là tâm hành xứ diệt. Nó không thuộc về lãnh vực của tư tưởng
nữa. Niết bàn không thể suy tư, không thể so sánh, không thể tưởng tượng được.
Niết bàn chỉ có thể tự thân tác chứng.
Vậy thì sự thật thứ
ba, diệt, cũng có hai phần. Phần thứ nhất là phần hữu lậu và phần thứ hai là phần
vô lậu. Hữu lậu là asvara, như nước rỉ ra. Vô lậu là anasvara. Trong lãnh vực hữu
lậu, chúng ta còn tùy thuộc vào ngôn ngữ và khái niệm. Tới lãnh vực vô lậu rồi
thì không còn ngôn ngữ và khái niệm nữa. Nhưng trong quá trình văn, tư và tu,
chúng ta đã có thể thấy được những hạt giống vô lậu trong cõi hữu lậu rồi. Cũng
như không phải đợi chấm dứt sóng thì mới có nước. Ngay trong khi sóng là sóng
thì đồng thời nó cũng đã là nước rồi.
Chú Thích
* Đức Khổng Tử nói rằng: ‘‘Năm 30 tuổi, tôi đã có thể đứng vững.
Đến 40 tuổi, tôi bỏ được tất cả những điều nghi hoặc. Đến năm 50 tuổi, tôi biết
được lẽ vận hành của trời đất. Tới năm 60 tuổi, thì tai nghe đã xuôi. Tuổi 70,
tôi muốn làm gì thì làm mà không trái lại với đạo lý. (Tam thập nhi lập, tứ thập
nhi bất hoặc, ngũ thập tri thiên mệnh, lục thập chi nhơi thuận, thất thập tùng
tâm sở dục bất du củ).
Xem Tiếp Bài 6 – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá