Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by
Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Sợ Hãi
Chương 7. Hiến Tặng Không-Sợ-Hãi
(Không-Sợ-Hãi Là Món Quà Có Thể Dành Tặng Cho Người Khác)
Bạn có một người thân
sắp chết và đang rất sợ hãi. Bạn muốn giúp người ấy đừng sợ hãi thì trước hết bạn
phải tập cho bạn tính không sợ hãi.
Đức Vô Uý
Vô uý là gốc rễ của hạnh
phúc, là món quà quý báu nhất mà bạn có thể hiến tặng cho người ấy. Nếu bạn có
thể ngồi vững chãi với người ấy trong những giờ phút nguy kịch của mạng sống
thì bạn có thể giúp cho người ấy ra đi bình an và không sợ hãi.
Vô Úy Là Tuyệt Đỉnh Của Giáo Lý Đạo Bụt
Thiền tập giúp ta chế
tác niệm và định. Những năng lượng ấy đưa đến Tuệ Giác không sinh không diệt.
Và từ đó ta có thể hóa giải nỗi sợ về cái chết. Khi hiểu rằng ta không thể nào
bị hủy diệt, ta thoát khỏi nỗi sợ chết. Đó là một giải thoát lớn. Vô úy là niềm
vui sâu lắng. Nếu còn sợ thì ta không thể có được hạnh phúc trọn vẹn. Nếu ta vẫn
theo đuổi những đối tượng của tham dục là vì ta vẫn còn lo sợ. Sợ hãi đi theo với
tham dục, đam mê. Vì muốn được an toàn và hạnh phúc mà ta đam mê theo đuổi một
người, một vật hay một ý tưởng, tiền tài, danh vọng mà ta tin rằng sẽ đảm bảo
an toàn hạnh phúc cho ta. Nhưng chúng ta không bao giờ hoàn toàn thỏa mãn ham
muốn cho nên chúng ta vẫn cứ mãi miệt mài theo đuổi và triền miên lo sợ. Nếu ta
biết dừng lại việc theo đuổi những đối tượng của ham muốn thì sợ hãi sẽ tan biến
và ta được bình an. Nếu thân tâm bình an, ta sẽ không còn sợ bị lo sợ quấy nhiễu.
Ta tránh được nhiều tai biến. Ta sẽ được tự do. Nếu chúng ta hoàn thiện được khả
năng vô uý và không tham luyến thì đó là một tài sản quý báu lớn hơn tiền tài
và vật chất. Sợ hãi quấy nhiễu đời ta và khiến cho ta khốn khổ. Chúng ta bám
víu vào một vật gì hay một ai như một người sắp chết đuối bám víu vào một cái
phao. Bằng cách thực tập không ôm giữ và chia sẻ Tuệ Giác này với người khác,
chúng ta hiến tặng sự không sợ hãi.
Mọi vật đều vô thường.
Thời gian sẽ qua đi. Đối tượng của sự tham luyến của ta rồi cũng sẽ rời ta,
nhưng hạnh phúc luôn luôn sẵn đó cho ta.
Độc Tố
Chúng ta không muốn sợ
hãi, phiền giận, đau nhức cho nên ta tìm cách khỏa lấp cuộc sống của ta bằng những
sản phẩm do văn minh hiện đại cung cấp: mạng xã hội, trò chơi điện tử, phim, nhạc,
tất cả những thứ chứa nhiều độc tố mà kết quả chỉ làm cho ta càng thêm bệnh hoạn,
sợ hãi ngày một sâu thêm.
Giả sử chúng ta ngồi
xem tivi trong một giờ. Thời gian quả là không nhiều nhưng ta biết rằng chỉ
trong một giờ đó, ta đã bị tưới tẩm với biết bao là bạo động, sợ hãi và những độc
tố và mỗi ngày chúng ta đã tự đầu độc mình như thế. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta
sẽ có được ít nhiều khuây khỏa nhưng trong khi tìm tới những hình thức giải trí
như thế, chúng ta lại tiếp tục đưa vào chiều sâu tâm thức thêm nhiều đau khổ, sợ
hãi. Khối khổ đau từ đó mỗi ngày mỗi chồng chất. Chúng ta đã tự đầu độc chính
mình khi chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Chương trình truyền hình và phim ảnh đã
thay thế vú nuôi cho con em chúng ta. Và lẽ đương nhiên con em chúng ta cũng sẽ
bị đầu độc bởi những gì chúng nghe và thấy trên tivi. Bụt gọi những thứ đó là độc
tố trong tâm thức. Chúng ta vốn đã có độc tố vậy mà chúng ta lại tiếp tục chất chứa
thêm vào biết sao độc tố khác nữa.
Môi trường của chúng
ta sống cũng chứa đầy độc tố. Thiền Tập là ý thức những gì đang xảy ra không những
trong thân tâm ta mà cả ngoài thế giới. Chúng ta đang nuôi ta và con cháu ta bằng
độc tố. Đó là sự việc đang xảy ra ngày hôm nay. Nếu nhận ra được như thế, ta tỉnh
ngộ và thấy rõ rằng ta đang tự đầu độc ngày cũng như đêm. Phải tìm cách chấm dứt
tiêu thụ độc tố đang nuôi dưỡng sợ hãi trong ta.
Bản Tính Của Tương Tức
Khi nhìn một tờ giấy,
ta có thể tiếp xúc với những gì không phải giấy trong vũ trụ. Mặt trời, cỏ cây,
đất đá, tất cả mọi thứ ngoại trừ duy nhất một yếu tố không có cái ngã riêng biệt.
Tờ giấy không tự mình mà có được tờ giấy, phải liên hệ tương tức với tất cả vũ
trụ. Vì vậy từ tiếp hiện có thể giúp chúng ta hiểu nhiều hơn là từ hiện hữu.
Cùng có mặt đồng
nghĩa với tương tức. Tờ giấy không thể hiện hữu nếu không có ánh sáng mặt trời,
không có rừng cây. Tờ giấy tương tức với ánh sáng mặt trời, tương tức với khu rừng.
Nếu bạn nêu lên một câu hỏi: vũ trụ do đâu mà có thì Bụt sẽ trả lời một cách
đơn giản: Cái này có vì cái kia có, cái này không vì cái kia không. Vì có ánh
sáng mặt trời cho nên có tờ giấy. Bạn không thể tự mình mà có, bạn phải tương tức
với Toàn Vũ Trụ. Đó là tính chất của tương tức.
Hiện nay từ inter-be
không có trong từ điển nhưng tôi tin rằng từ ấy sẽ được cho vào từ điển vì nó
giúp ta hiểu rõ bản chất của vạn sự, vạn vật: bản chất tương tức. Nếu chúng ta
bị kẹt trong ý niệm về một cái ngã riêng biệt, chúng ta có một nỗi sợ lớn. Nhưng
nếu chúng ta biết nhìn sâu và có thể thấy chính mình khắp nơi, chúng ta có thể
giải tỏa được nỗi sợ ấy.
Là một người xuất gia,
hàng ngày tôi thực tập nhìn sâu. Tôi không chỉ giảng pháp, tôi thấy tôi trong
các đệ tử của tôi, tôi thấy tôi trong tổ tiên của tôi, tôi thấy tôi đang được
tiếp nối khắp nơi ngay trong lúc này, mỗi giây tôi cố gắng trao truyền cho các
đệ tử của tôi những tinh hoa mà tôi tiếp nhận được từ các bậc thầy và các công
phu thực tập của tôi. Tôi không tin rằng một ngày nào đó tôi sẽ chấm dứt. Tôi từng
nói rằng thế kỷ 21 là một ngọn đồi, một ngọn đồi rất đẹp và chúng ta sẽ cùng
nhau leo đồi thế kỷ như một tăng thân và tôi sẽ luôn luôn có mặt với tăng thân
của tôi. Điều này không có gì khó khăn. Tôi thấy tất cả mọi người trong tôi và
thấy tôi trong tất cả mọi người. Đây là sự thực tập nhìn sâu, thực tập thiền định
về tính không và quán chiếu tương tức.
Câu Chuyện Của Cư Sĩ Cấp Cô Độc
Cấp Cô Độc sống cách
đây 2600 năm và là một trong những đệ tử sớm nhất của Đức Thế Tôn. Cấp Cô Độc
là một thương gia có lòng hào hiệp, luôn luôn giúp đỡ những người nghèo khó
trong vùng. Ông ta bố thí rất nhiều nhưng không vì thế mà nghèo đi. Ông ta sống
rất hạnh phúc, có nhiều bạn bè và được mọi người thương mến. Cấp Cô Độc hết lòng
phụng sự Bụt. Ông đã mua một khu rừng, xây dựng một đạo tràng gọi là Cấp Cô Độc
Viên, vườn cây Cấp Cô Độc, để làm nơi trú ẩn và thực tập của Bụt và tăng đoàn của
Ngài. Cấp Cô Độc Viên trở thành một trung tâm tu học nổi tiếng.
Một hôm Bụt nghe tin
ông Cấp Cô Độc bị bệnh nặng. Bụt đến thăm và khuyên ông ta thực tập Hơi Thở Chánh
Niệm khi đang bị bệnh. Sau đó, Bụt sai đệ tử của Ngài là ngài Xá Lợi Phất đến
săn sóc Cấp Cô Độc trong thời gian ông ta lâm bệnh.
Xá Lợi Phất và một bạn
đồng tu trẻ là Ananda đến thăm Cấp Cô Độc. Khi Xá Lợi Phất đến, ông Cấp Cô Độc
quá yếu không ngồi dậy được để chào Xá Lợi Phất. Thầy Xá Lợi Phất kéo ghế ngồi
gần ông Cấp Cô Độc và hỏi: Bệnh tình của cư sĩ thế nào, có tăng có giảm gì
không, những đau đớn trong cơ thể cư sĩ có từ từ bớt đi chút nào không, hay là
lại gia tăng.
Trưởng giả Cấp Cô Độc
trả lời: Thưa các đại đức, bệnh tình của con không thấy thuyên giảm, những đau
đớn trong cơ thể đã không bớt mà còn càng lúc càng tăng.
Thầy Xá Lợi Phất nghe
vậy bèn quyết định hướng dẫn cho ông Cấp Cô Độc một bài thực tập. Thầy Xá Lợi
Phất là một đệ tử thông minh nhất của bụt cho nên thầy biết rằng hướng dẫn cho
ông Cấp Cô Độc tưởng nhớ về Đức Thế Tôn, người mà ông Cấp Cô Độc rất ngưỡng mộ
sẽ làm cho ông rất hạnh phúc. Thầy Xá Lợi Phất muốn tưới tẩm những Hạt Giống Hạnh
Phúc của ông Cấp Cô Độc để từ đó giúp ông Cấp Cô Độc giảm cơn đau. Chỉ trong năm
ba phút thực tập, đau nhức trong toàn thân ông đã giảm bớt rất nhiều và ông có
thể mỉm cười. Tưới tẩm Hạt Giống Hạnh phúc là một thực tập cho những ai đang bệnh
nguy kịch hay sắp chết.
Khi ông Cấp Cô Độc nở
nụ cười, thầy Xá Lợi Phất biết rằng ông Cấp Cô Độc thực tập có thành công và thầy
tiếp tục bài Thiền Tập có hướng dẫn. Thầy nói tiếp: Bây giờ ông hãy thực tập
quán chiếu sáu căn. Ông hãy thở theo chánh niệm và thực tập với tôi. Thầy Xá Lợi
Phất hướng dẫn tiếp.
Con mắt này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào con mắt này.
Cái tai này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào cái tai này.
Cái mũi này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào cái mũi này.
Cái lưỡi này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào cái lưỡi này.
Thân thể này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào thân thể này.
Ý căn này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào ý căn này.
Tôi là sự sống thênh thang. Sự tàn hoại của thân thể này không phải là sự chấm dứt của tôi. Tôi không bị giới hạn bởi thân thể này.
Khi một người sắp chết,
người ấy có thể đang bị kẹt vào ý tưởng thân thể là chính mình. Người ấy có thể
kẹt vào ý tưởng rằng khi thân xác tan rã thì mình cũng tan rã. Chúng ta rất sợ
đang có mà trở thành không. Tuy nhiên, sự tan rã của thể xác không làm cho bản
chất của người ấy tan rã. Vì thế cho nên phải biết nhìn sâu để thấy rằng thân
xác này không chỉ là ta, sự sống của mỗi chúng ta không có giới hạn.
Tiếp theo, Cấp Cô Độc
cũng quán chiếu về sáu đối tượng giác quan. Vào lúc hấp hối, chúng ta có thể có
quyến luyến đối tượng của sáu căn là Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp: sáu trần.
Ta cho rằng sáu trần thuộc về ngã, khi chết sáu trần không còn nữa thì ngã cũng
không còn nữa. Những thực tập sau đây sẽ an ủi rất nhiều cho những ai đang bị bệnh
hay đang hấp hối.
Những hình sắc này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào những
hình sắc này.
Những âm thanh này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào những
âm thanh này.
Những mùi hương này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào những
mùi hương này.
Những vị nếm này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào những vị
nếm này.
Những xúc chạm này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào những
xúc chạm này.
Những ý tưởng này không phải là tôi. Tôi không bị kẹt vào những
ý tưởng này.
Cấp Cô Độc quen thân
các thầy Xá Lợi Phất và Ananda. Có hai đệ tử lớn của Bụt ngồi cạnh yểm trợ, Cấp
Cô Độc đã thiền tập rất thành công mặc dầu đang bệnh nặng.
Tiếp theo thầy Xá Lợi
Phất hướng dẫn ông Cấp Cô Độc thực tập về thời gian.
Quá khứ này không phải là tôi. Tôi không bị giới hạn bởi thời
gian.
Hiện tại này không phải là tôi. Tôi không bị giới hạn bởi hiện tại.
Tương lai này không phải là tôi. Tôi không bị giới hạn bởi tương
lai.
Sau cùng thầy Xá Lợi
Phất hướng dẫn ông Cấp Cô Độc thực tập về có không, đến đi. Đây là những thực tập
rất sâu sắc. Thầy Xá Lợi Phất nói:
Này cư sĩ, các pháp đều do Nhân Duyên sinh khởi và do nhân duyên
mà họai diệt. Thực ra tự tính của các pháp là không sinh cũng không diệt, không
tới cũng không đi. Nhân duyên đầy đủ thì thân thể biểu hiện, nó không từ đâu tới
hết. Khi nhân duyên không đầy đủ thì ta không cảm nhận được thân thể và ta cho
rằng thân thể ta không có. Sự thật là bản chất của vạn sự vạn vật là không sinh
không diệt.
Ông Cấp Cô Độc là một
hành giả có đủ khả năng. Khi thực tập đến đây Cấp Cô Độc rất cảm động và cảm thấy
trong người nhẹ nhàng thanh thoát. Ông ta đã tiếp xúc được với tự tính không sinh
không diệt, đã cởi bỏ được ý niệm sống chết, ý niệm ông chính là hình hài của
ông. Ông cũng đã cởi bỏ được ý niệm về có không và nhờ đó ông chứng ngộ được sự
không-sợ-hãi. Tất cả những gì biểu hiện là sự có mặt của nhiều nguyên nhân. Khi
đầy đủ nhân duyên thì thân thể có mặt, khi nhân duyên không đầy đủ thì thân thể
không có mặt. Điều này cũng đúng với mắt, tai, mũi, lưỡi, ý thức. Ta có thể coi
đây là một ý niệm trừu tượng nhưng tất cả chúng ta cũng có khả năng hiểu sâu điều
ấy. Phải hiểu rõ bản chất của cái chết mới hiểu được bản chất của sự sống. Nếu
không hiểu rõ sự chết thì không hiểu được sự sống.
Giáo lý của Đức Thế
Tôn giúp ta giải tỏa những khổ đau. Cội Rễ của khổ đau là vì vô minh, ngu tối,
không biết rõ bản chất của cái ngã và thế giới quanh ta. Vì không biết nên
chúng ta sợ. Sợ đưa đến khổ. Vì vậy không-sợ- hãi, vô úy là món quà quý nhất mà
bạn có thể tặng cho chính bạn và cho mọi người. Thực tập Vô Uý là một thực tập quan
trọng đòi hỏi sự quán chiếu sâu sắc để cởi bỏ nỗi sợ sâu xa trong ta. Nếu bạn không
còn sợ hãi thì bạn sẽ được hạnh phúc hơn, sống đời vui tươi hơn, và có thể giúp
được nhiều người giống như thầy Xá Lợi Phất giúp ông Cấp Cô Độc.
Năng lượng của sự
không-sợ-hãi là chìa khóa, là nền tảng tốt nhất cho mọi hoạt động xã hội, hoạt
động vì yêu thương để bảo vệ nhân loại, bảo hộ trái đất và thỏa mãn nhu cầu thương
yêu và phụng sự.
Sống hạnh phúc và chết
bình an là điều ta có thể hoàn toàn làm được. Muốn thế chúng ta phải thấy được
rằng chúng ta sẽ tiếp tục biểu hiện dưới nhiều hình thái khác nhau. Nếu chúng
ta có đủ vững chãi và không sợ hãi thì chúng ta có thể giúp cho những người
khác. Rất nhiều người trong chúng ta sợ hãi về sự đoạn diệt. Vì sợ mà khổ. Vì vậy
những người hấp hối cần được hướng dẫn để thấy được rằng chúng ta chỉ là một biểu
hiện trong hiện tại và sẽ được tiếp nối với rất nhiều những biểu hiện khác nữa
trong tương lai.
Nếu biết thực tập và
thấu hiểu sự thật của không sinh không diệt rằng đến đi chỉ là những ý niệm và
nếu chúng ta bình an, vững chãi, ta có thể giúp những người hấp hối vượt qua sự
sợ hãi và khổ đau, chúng ta có thể giúp những vị ấy ra đi bình an. Bản thân
chúng ta sống không còn sợ hãi và chết được bình an. Khi chúng ta hiểu rằng
không có chết đi mà chỉ có sự ẩn tàng và biểu hiện.
Trong những giờ phút cuối
cùng của cuộc đời, ông Cấp Cô Độc đã nhận được món quà quý báu là sự vô uý và ông
ta đã từ giã cõi trần một cách đẹp đẽ, bình an, không còn đau nhức.
0 Đánh giá