Chương 10. Thiền Vô trí

Chương 10. Thiền Vô trí

Price:

Read more

Osho – Thiền động
Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Trị liệu thiền Osho
Chương 10. Thiền Vô trí

Vô trí nghĩa là thông minh. Tâm trí nghĩa là lúng búng, không thông minh, và khi tôi đang yêu cầu bạn về sự lúng búng, tôi đơn thuần chỉ yêu cầu bạn vứt bỏ tâm trí và tất cả các hoạt động của nó để cho bạn vẫn còn lại ở sau - thuần khiết, sạch sẽ, trong suốt, cảm nhận.
Bạn yêu mến của tôi, tôi đang giới thiệu cho bạn một cách thiền mới. Nó được chia thành ba phần.
Phần thứ nhất là lúng búng. Từ ‘lúng búng’ do nhà huyền môn Sufi, Jabbar, nêu ra. Jabbar chưa bao giờ nói được bất kì ngôn ngữ nào, ông ta chỉ thốt ra những lời vô nghĩa. Thế mà ông ấy vẫn có hàng nghìn đệ tử bởi vì điều ông ấy nói là, ‘Tâm trí bạn chẳng là gì ngoài sự lúng búng. Gạt nó sang bên và bạn sẽ có hương vị của con người riêng của bạn.’
Dùng cái lúng búng và đi vào mất trí một cách có ý thức. Thành mất trí với nhận biết hoàn toàn để cho bạn trở thành trung tâm của cơn xoáy lốc. Đơn thuần cho phép bất kì cái gì xảy đến, chẳng cần bận tâm liệu nó có ý nghĩa hay hợp lí gì không. Chỉ tống khứ đi tất cả rác rưởi tâm trí và tạo ra không gian trong đó vị phật xuất hiện.
Trong phần thứ hai, cơn xoáy lốc đã qua và đã lôi cả bạn đi xa. Vị phật đã chiếm vị trí trong im lặng tuyệt đối và bất động. Bạn chỉ chứng kiến thân thể, tâm trí và bất kì cái gì đang xảy ra.
Trong phần thứ ba tôi sẽ nói, “Buông bỏ!” Thế thì bạn thảnh thơi thân thể và để cho nó đổ xuống mà không phải nỗ lực gì, không phải do tâm trí bạn kiểm soát. Chỉ ngã xuống tựa như bị gạo.
Mỗi đoạn sẽ bắt đầu với một tiếng trống.52

Hướng dẫn
Thử cách thiền này trong bẩy ngày trước hết, vì như thế thì mới đủ thời kì kinh nghiệm tác động của nó. Cho phép xấp xỉ 40 phút lúng búng, tiếp đó là 40 phút chứng kiến và buông bỏ, nhưng bạn có thể tiếp tục cả hai giai đoạn thêm 20 phút nữa nếu bạn muốn.

Giai đoạn thứ nhất: Lúng búng hay mất trí có ý thức
Đứng hay ngồi, nhắm mắt lại và bắt đầu nói những âm thanh vô nghĩa - lúng búng. Tạo ra bất kì âm thanh nào bạn thích, nhưng đừng nói trong ngôn ngữ, hay đừng dùng lời bạn đã biết. Cho phép bản thân mình được bầy tỏ bất kì nhu cầu nào cần được diễn đạt bên trong bạn. Tống khứ mọi thứ ra, trở thành điên dại hoàn toàn. Thành điên dại có ý thức. Tâm trí suy nghĩ dưới dạng lời nói.
Lúng búng giúp bạn phá vớ mẫu hình này của việc nói liên tục. Không xoá bỏ ý nghĩ của mình, bạn có thể tống khứ chúng ra theo kiểu nói lúng búng này. Mọi thứ đều được phép: hát, kêu, gào, rú, lầm bầm, nói. Để thân thể bạn làm bất kì cái gì nó muốn: nhảy nhót, nằm dài, bước, ngồi, đá và vân vân. Đừng để không gian trống xảy ra. Nếu bạn không thể tìm được âm thanh để lúng búng, nói la la la la, nhưng đừng im lặng.
Nếu bạn thực hiện cách thiền này với những người khác, đừng kể chuyện hay can thiệp vào họ theo bất kì cách nào. Chỉ ở đấy với điều đang xảy ra với bạn, và không bận tâm về điều người khác làm.

Giai đoạn thứ hai: Chứng kiến
Sau khi lúng búng, ngồi tuyệt đối tĩnh lặng, im lặng và thảnh thơi, tụ hội năng lượng bạn vào bên trong, để cho ý nghĩ của bạn trôi xa xa mãi khỏi bạn, cho phép bản thân bạn rơi vào trong im lặng và an bình sâu lắng ở tậm tâm bạn. Bạn có thể ngồi trên sàn hay trên ghế. Đầu và lưng nên giữ thẳng, thân thể thảnh thơi, mắt nhắm và thở tự nhiên.
Nhận biết, hoàn toàn trong khoảnh khắc hiện tại. Trở thành giống như người quan sát trên núi, chứng kiến bất kì cái gì xảy ra. Suy nghĩ của bạn sẽ cố gắng chạy đuổi về tương lai hay quay lui trở về quá khứ. Chỉ quan sát chúng từ một khoảng cách - đừng phán xét chúng, đừng bắt theo chúng. Chỉ ở trong hiện tại, quan sát. Đó là quá trình quan sát mà cũng chính là thiền, điều bạn đang quan sát là không quan trọng. Nhớ lấy đừng trở nên đồng nhất với hay bị lạc mất trong bất kì cái gì tới bởi: ý nghĩ, tình cảm, cảm giác thân thể, phán xét.

Giai đoạn thứ ba: Buông bỏ
Lúng búng là việc gạt bỏ tâm trí hoạt động, còn buông bỏ là đi vào trong siêu việt. Sau khi chứng kiến, cho phép thân thể bạn đổ xuống sàn mà không phải nỗ lực hay kiểm soát gì cả. Nằm ngửa, tiếp tục chứng kiến, nhận biết rằng bạn không phải là thân thể lẫn tâm trí, rằng bạn là cái gì đó tách khỏi cả hai cái này. Khi bạn du hành ngày càng sâu hơn vào bên trong, cuối cùng bạn sẽ tới trung tâm của mình.53

Ads Belove Post