Chương 37. Vòng tròn bên trong

Chương 37. Vòng tròn bên trong

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Định tâm bên trong
Chương 37. Vòng tròn bên trong

Tử Lộ nói: khi ánh sáng được làm cho chuyển động theo vòng tròn, mọi năng lượng của trời và đất, của ánh sáng và bóng tối, đều được kết tinh lại. Tâm thức bạn đang tuôn chảy ra ngoài - đây là một sự kiện, chẳng có gì phải tin trong đó cả. Khi bạn nhìn vào một đối thể, tâm thức bạn tuôn chảy về đối thể đó.
Chẳng hạn, bạn đang nhìn vào tôi. Thế thì bạn quên mất bản thân bạn, bạn trở nên tập trung vào tôi. Thế thì năng lượng của bạn chảy về phía tôi, thế thì mắt bạn dán vào tôi. Đây là việc hướng ngoại. Bạn thấy đoá hoa và bạn say mê, bạn trở nên tập trung vào đoá hoa đó. Bạn trở nên quên mất bản thân mình, bạn chỉ chú ý vào cái đẹp của đoá hoa.
Điều này tôi biết - mọi khoảnh khắc điều đó đều xảy ra. Một người phụ nữ đẹp đi ngang qua và bỗng nhiên năng lượng của bạn bắt đầu chảy về cô ta. Chúng ta biết luồng ánh sáng hướng ngoại này. Đây chỉ là một nửa câu chuyện. Nhưng mỗi khi ánh sáng chảy ra, bạn lại rơi vào trong nền tảng, bạn trở nên quên mất bản thân mình.
Ánh sáng phải chảy ngược để cho bạn cùng lúc là chủ thể và đối thể, đồng thời, để cho bạn thấy bản thân mình. Thế thì tự hiểu biết được thoát ra. Thông thường, chúng ta sống chỉ theo cách thức nửa vời này - nửa sống, nửa chết, đó là tình huống. Và dần dần, ánh sáng cứ chảy ra và chẳng bao giờ quay trở lại. Bạn trở nên ngày càng trống rỗng bên trong, thành lỗ hổng. Bạn trở thành lỗ đen.
Kinh nghiệm của Đạo là ở chỗ năng lượng mà bạn dồn ra bên ngoài có thể ngày một làm cô đọng hơn thay vì tiêu tán đi nếu bạn biết tới khoa học bí mật về việc quay vào trong. Đấy là điều có thể; đó là toàn bộ khoa học về tất cả các phương pháp tập trung.
Khi đứng trước tấm gương hôm nào đó, thử một thực nghiệm nhỏ. Bạn đang nhìn vào trong gương, mắt của bạn đang trong gương. Đây là hướng ngoại: bạn đang nhìn vào khuôn mặt được soi gương - khuôn mặt của riêng bạn, tất nhiên, nhưng đó là đối thể bên ngoài bạn. Thế rồi trong một khoảnh khắc, đảo ngược lại toàn bộ quá trình này. Bắt đầu cảm thấy rằng bạn đang được nhìn bởi việc phản xạ trong gương - không phải là bạn đang nhìn vào việc phản xạ mà là việc phản xạ đang nhìn vào bạn – và bạn sẽ ở trong một không gian rất lạ. Thử điều đó trong vài phút; bạn sẽ rất sống động, và cái gì đó với sức mạnh mênh mông sẽ bắt đầu đi vào bạn. Bạn thậm chí có thể còn trở nên sợ hãi vì bạn chưa từng bao giờ biết tới nó; bạn chưa từng bao giờ thấy vòng tròn đầy đủ về năng lượng.
Mặc dầu điều này không được nói tới trong kinh sách của Đạo gia, điều này với tôi dường như là một thực nghiệm đơn giản nhất mà bất kì ai cũng có thể làm được - và rất dễ dàng. Chỉ đứng trước gương trong buồng tắm, trước hết nhìn vào trong sự phản xạ; bạn đang nhìn và sự phản xạ là một đối thể. Rồi thay đổi toàn bộ tình huống, đảo ngược quá trình. Bắt đầu cảm thấy rằng bạn là sự phản xạ và sự phản xạ đang nhìn vào bạn. Ngay lập tức bạn sẽ thấy sự thay đổi xảy ra, năng lượng lớn đi vào phía bạn.
Ban đầu điều ấy có thể gây hoảng sợ vì bạn chưa bao giờ thực hiện nó và bạn chưa bao giờ biết đến nó; nó có vẻ rất quái dị. Bạn có thể cảm thấy rùng mình, có thể phát sinh run rẩy trong bạn, hay bạn có thể cảm thấy mất hướng, vì toàn bộ chiều hướng của bạn từ trước cho tới nay đều là hướng ngoại. Hướng nội phải được học dần dần. Nhưng vòng tròn là hoàn chỉnh. Nếu bạn thực hiện nó trong vài ngày, bạn sẽ ngạc nhiên làm sao bạn lại cảm thấy sống động đến thế trong cả ngày - chỉ có vài phút đứng trước gương thôi mà để cho năng lượng quay lại bạn cho nên vòng tròn thành đầy đủ - và bất kì khi nào vòng tròn là đầy đủ, cũng đều có im lặng vĩ đại. Vòng tròn không đầy đủ tạo ra bất ổn, khi vòng tròn đầy đủ, nó tạo ra yên tâm. Nó làm cho bạn định tâm lại, và được định tâm là thành mạnh mẽ. Sức mạnh là của bạn. Đây chỉ là thực nghiệm; bạn có thể thử nó theo nhiều cách.
Nhìn vào hoa hồng, trước hết nhìn nó trong một chốc, vài phút, và rồi bắt đầu đảo ngược quá trình: hoa hồng đang nhìn vào bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên biết bao nhiêu năng lượng hoa hồng có thể trao cho bạn. Cũng điều như thế có thể thực hiện với cây cối và các vì sao và với mọi người. Cách tốt nhất để làm điều đó là với người đàn bà hay đàn ông mà bạn yêu. Chỉ cần nhìn vào mắt nhau. Trước hết bắt đầu nhìn vào người kia và rồi bắt đầu cảm thấy người kia quay năng lượng vào bạn; món quà đang quay lại. Bạn sẽ cảm thấy được cung cấp thêm năng lượng, bạn sẽ cảm thấy được tắm mát, tắm nắng trong một loại năng lượng mới. Bạn sẽ đi ra từ nó được trẻ trung lại, sống động lại.88
Xem tiếp Chương 38Quay  về Mục lục

Ads Belove Post