Chương 48. Devavani

Chương 48. Devavani

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Lắng nghe âm thanh vô âm
Chương 48. Devavani

Mỗi đêm trước khi bạn đi ngủ, bạn có thể thực hiện một kĩ thuật nhỏ mà có ích ghê lắm. Tắt đèn, ngồi trong giường sẵn sàng ngủ, nhưng ngồi quãng mười lăm phút. Nhắm mắt và rồi bắt đầu nói bất kì âm thanh vô nghĩa đơn điệu nào, chẳng hạn: la, la, la - và đợi cho tâm trí cung cấp thêm âm thanh mới. Điều duy nhất cần nhớ là ở chỗ những âm thanh hay lời này không nên thuộc vào bất kì ngôn ngữ nào bạn biết. Nếu bạn biết tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Italia, thế thì chúng không nên thuộc vào tiếng Italia, tiếng Đức hay tiếng Anh. Bất kì thứ tiếng nào khác bạn không biết, đều được phép - tiếng Tây Tạng, Trung quốc, Nhật. Nhưng nếu bạn biết tiếng Nhật, nó lại không được phép, thế thì tiếng Italia lại tuyệt vời. Nói bất kì thứ tiếng nào mà bạn không biết. Bạn sẽ khó khăn trong vài giây chỉ trong ngày đầu, vì làm sao bạn nói được ngôn ngữ mà bạn không biết? Nó có thể được nói ra, và một khi nó bắt đầu, nó sẽ tuôn ra bất kì âm thanh nào, bất kì lời nói vô nghĩa nào, chỉ gạt ý thức ra và cho phép vô thức nói...
Khi vô thức nói, vô thức chẳng biết ngôn ngữ nào. Đấy là phương pháp rất cổ lỗ sĩ. Nó đến từ thời kinh Cựu ước. Trong thời ấy nó được gọi là glossolalia, và một vài nhà thờ ở Mĩ vẫn còn dùng nó. Họ gọi nó là ‘nói trong lưỡi.’ Và đó là phương pháp kì diệu, một trong những phương pháp sâu sắc và thấm nhuần nhất vào trong vô thức. Bạn bắt đầu với ‘la, la, la,’ và thế thì bạn có thể tiếp tục với bất kì cái gì xảy tới. Với ngày đầu tiên bạn sẽ cảm thấy nó có đôi chút khó khăn. Một khi nó tới, bạn sẽ biết mẹo về nó. Thế thì trong mười lăm phút, dùng ngôn ngữ vừa tới với bạn, và dùng nó như một ngôn ngữ; trong thực tế bạn đang nói trong nó. Mười lăm phút này sẽ làm thảnh thơi tâm trí có ý thức sâu sắc và thế thì bạn chỉ đơn thuần nằm ra và đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ của bạn sẽ trở nên sâu hơn. Trong vòng vài tuần bạn sẽ cảm thấy chiều sâu trong giấc ngủ của mình, và vào buổi sáng bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn tươi tắn.104

Hướng dẫn về thiền Devavani
Devavani là Tiếng nói Thiêng liêng chuyển tới và nói qua thiền nhân, người trở thành con tầu rỗng, kênh dẫn. Cách thiền này là tự phát (Latihan) của lưỡi. Nó làm thảnh thơi tâm trí có ý thức sâu sắc đến mức, khi được là việc cuối cùng trong đêm, chắc chắn nó dẫn theo giấc ngủ sâu lắng.
Có bốn giai đoạn, mỗi giai đoạn chừng 15 phút. Nhắm mắt trong suốt bốn giai đoạn.
Giai đoạn thứ nhất: 15 phút
Ngồi yên tĩnh, có thể với tiếng nhạc nhẹ.
Giai đoạn thứ hai: 15 phút
Bắt đầu tạo ra âm thanh vô nghĩa, chẳng hạn “la..la..la,” và tiếp tục những âm thanh tựa lời nói không quen thuộc đang nảy sinh. Những âm thanh này cần đến từ phần không quen thuộc của bộ óc vẫn được dùng khi còn trẻ con, trước khi học nói. Cho phép việc ngân nga đối thoại dịu dàng; đừng kêu khóc hay la hét, cười nói hay gào thét.
Giai đoạn thứ ba: 15 phút
Đứng dậy và tiếp tục nói, cho phép thân thể bạn chuyển động mềm mại hài hoà với âm thanh. Nếu thân thể bạn được thảnh thơi, năng lượng vi tế sẽ tạo ra sự tự phát (Latihan) ngoài điều khiển của bạn.
Giai đoạn thứ tư: 15 phút
Nằm ra, im lặng và tĩnh lặng.105
Xem tiếp Chương 49Quay  về Mục lục

Ads Belove Post