Chương 7. Đừng là một luật sư - Hãy là một người giàu lòng yêu thương

Chương 7. Đừng là một luật sư - Hãy là một người giàu lòng yêu thương

Price:

Read more

Osho - Lòng trắc ẩn - Sự nở hoa cuối cùng của tình yêu
Biểu hiện của lòng trắc ẩn


Mọi người đều có thể ích kỉ - ngoại trừ những kẻ đạo đức giả.
Từ 'ích kỉ' gợi lên sự chê trách nặng nề bởi vì tất cả các tôn giáo đều lên án nó. Họ muốn bạn không được ích kỉ. Nhưng tại sao lại vậy? Là để giúp người khác...
Tôi nhớ rằng: Khi một đứa trẻ nhỏ trò chuyện với mẹ, người mẹ đã nói rằng, "Con hãy nhớ là luôn phải giúp đỡ người khác." Sau đó đứa trẻ hỏi, "Thế những người khác sẽ làm gì ạ?" Người mẹ trả lời một cách tự nhiên, "Họ sẽ giúp đỡ những người khác nữa." Đứa trẻ ngạc nhiên, "Điều này thật sự kì lạ. Tại sao lại không giúp chính bản thân mình hơn là làm thay đổi và làm những việc phức tạp một cách không cần thiết?"
Sự ích kỉ là rất tự nhiên. Khi bạn vui sướng tột cùng, bạn có thể chia sẻ. Ngay lúc này những người nghèo khổ đang giúp đỡ những con người đáng thương khác, những người mù vẫn đang dẫn lối cho những người khác cùng cảnh ngộ. Bạn có thể giúp gì? Đây quả là một điều trăn trở qua nhiều thế kỉ.
Trong một ngôi trường nhỏ, cô giáo đã khuyên các cậu học trò rằng, "Các em nên làm một việc tốt ít nhất một lần một tuần." Một cậu bé đã hỏi, "Cô có thể đưa chúng em ví dụ về những việc tốt không ạ? Chúng em không biết thế nào là tốt." Cô giáo trả lời, "Các em giúp một người phụ nữ mù đi qua đường. Đó là một việc tốt, một việc có đức."
Tuần sau đó, cô giáo lại hỏi, "Có bạn nào nhớ điều cô đã dặn các em không?" Có ba học sinh giơ tay. Cô giáo nói, "Thật là không tốt. Cả lớp đã không chú ý. Nhưng dù sao cũng không tệ vì có ba bạn đã làm được những việc tốt." Cô hỏi bạn thứ nhất, "Thế em đã làm gì?" Cậu trả lời, "Em đã làm đúng theo lời cô dạy - em đã giúp một người phụ nữ mù sang đường."
Cô giáo nói, "Rất tốt. Chúa sẽ phù hộ cho em." Cô giáo tiếp tục hỏi học sinh thứ hai, "Còn em đã làm gì?" Cậu trả lời, "Em cũng làm như vậy - em giúp một người phụ nữ mù sang đường." Cô giáo hơi chút bối rối - không biết chúng tìm thấy nhữngngười phụ nữ mù ở đâu. Nhưng đây là một thành phố lớn, chúng có thể tìm thấy hai người như vậy. Cô giáo lại hỏi đến học sinh thứ ba và cậu bé cũng trả lời ngay rằng, "Em cũng làm như hai bạn kia là giúp người phụ nữ mù qua đường."
Cô giáo hết sức ngạc nhiên, "Nhưng các em đã tìm thấy ba người phụ nữ mù ở đâu?" Chúng nói, "Cô hiểu sai rồi ạ. Không có ba người phụ nữ mù mà chỉ có một người phụ nữ mù. Giúp bà ấy qua đường thật là khó! Bà ấy đánh chúng em và kêu thét lên bởi vì bà ấy không muốn qua đường, nhưng chúng em lại muốn làm một việc tốt. Có một đám đông vây quanh và la hét vào chúng em, nhưng chúng em đã giải thích rằng, "Đừng lo lắng. Chúng cháu đang giúp bà ấy sang bên kia đường. Nhưng bà ấy lại không muốn sang bên đó!"
Mọi người được khuyên rằng phải giúp đỡ người khác - yêu hàng xóm, yêu cả kẻ thù - và họ không bao giờ được dạy phải yêu chính bản thân mình. Tất cả các tôn giáo, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều khuyên con người ta ghét chính mình. Một người mà không biết yêu chính bản thân mình thì không thể yêu bất cứ ai; anh ta chỉ giả vờ mà thôi.
Điều căn bản là phải biết yêu bản thân bạn nhiều đến mức tình yêu đó vượt ra khỏi bạn và vươn đến người khác. Tôi không phản đối sự chia sẻ nhưng tôi hoàn toàn không tán thành chủ nghĩa vị tha. Tôi ủng hộ việc chia sẻ nhưng để có thể chia sẻ được, trước tiên bạn phải có một thứ gì đó. Và khi đó bạn không làm bất cứ điều gì như là bổn phận của bạn với người khác - mà ngược lại, người được nhận từ bạn đang làm ơn cho bạn. Bạn nên cảm thấy biết ơn vì người khác đã có thể từ chối sự giúp đỡ của bạn; họ thật là người rộng lượng.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân nên tràn ngập hạnh phúc, vui vẻ, thanh thản và hài lòng. Khi đó anh ta bắt đầu chia sẻ phần vui sướng vượt khỏi bản thân. Anh ta có rất nhiều, anh ta giống như một đám mây khi trời sắp mưa vậy: anh ta phải ào xuống.
Nếu sự thèm khát của người khác không còn, nếu sự thèm khát của cả trái đất cũng không còn, đó là điều không quan trọng. Nếu mỗi người đều tràn ngập niềm vui, sự thanh thản, họ sẽ san sẻ chúng mà không cần ai khác yêu cầu, bởi lẽ chia sẻ cũng là một niềm vui. Việc cho đi hạnh phúc hơn nhiều so với việc nhận lại.
Nhưng toàn bộ quan điểm nên được thay đổi. Không nên dạy con người phải có lòng vị tha. Họ là những người nghèo khổ - vậy họ có thể làm gì? Họ là những người mù - vậy họ có thể làm gì? Họ có cuộc đời đau khổ - vậy họ có thể làm gì? Họ chỉ có thể cho thứ mà họ có. Vậy mọi người đang cho sự nghèo đói, sự chịu đựng, sự đau khổ, sự phiền muộn cho những người khác biết họ. Đó là chủ nghĩa vị tha! Không, tôi muốn mọi người phải tuyệt đối ích kỉ.
Mỗi một cái cây đều ích kỉ: nó dẫn nước đến rễ, nó đưa chất dinh dưỡng đến từng cành cây, chếc lá, quả và hoa. Và khi nở hoa, nó lại đem hương thơm đến cho mọi người: thân quen hay khác lạ. Khi ra quả, nó lại cho đi những quả này. Nhưng nếu bạn dạy những cái cây này phải vị tha, tất cả chúng sẽ chết, đúng ngay lúc toàn bộ loài người cũng không còn - chỉ còn những xác chết đi lang thang. Chúng đang đi đâu? Chúng đang đi đến nghĩa địa để an nghỉ trong những ngôi mộ của mình.
Cuộc sống nên là một điệu nhảy. Và cuộc đời của mỗi con người cũng vậy. Nó nên là một điệu nhạc - và khi đó bạn có thể chia sẻ; bạn sẽ phải chia sẻ. Tôi không phải là người nói điều này bởi vì đó là một trong những quy luật bất diệt của cuộc sống; bạn càng chia sẻ niềm hạnh phúc của mình hiều bao nhiêu, niềm hạnh phúc sẽ càng được nhân lên bấy nhiêu.
Tôi dạy bạn sự ích kỉ.

Chương 7. Đừng là một luật sư - Hãy là một người giàu lòng yêu thương

Trong cuốn Matthew 22 có viết rằng:
Một trong số họ, người là luật sư, đã hỏi Ngài một câu: Thưa ngài, trong luật lệ thì điều răn nào là quan trọng nhất?
Chúa Jesus đã nói với anh ta rằng: Nhà ngươi nên kính yêu Chúa bằng tất cả trái tim, tâm hồn và trí óc. Đó là điều răn trước tiên và lớn nhất. Và điều thứ hai cũng giống như vậy, ngươi nên yêu thương những người hàng xóm như chính mình.
Hai điều răn này chi phối tất cả luật lệ và các nhà tiên tri.

(Chương này còn tiếp)
Xem Chương 8 - Quay về Mục lục

Ads Belove Post