Lời tựa

Lời tựa

Price:

Read more

Osho - Lòng trắc ẩn - Sự nở hoa cuối cùng của tình yêu
Lời tựa


Chúng ta biết  thế nào là đam mê; do đó cũng không khó để hiểu lòng trắc ẩn nghĩa là gì. Đam mê là một trạng thái xúc động bồn chồn về mặt sinh học - nó rất nóng bỏng. Bạn hầu như bị ám ảnh bởi những hoạt động tích cực vô thức về mặt sinh học. Bạn không còn làm chủ bản thân mình, bạn chỉ là một nô lệ.
Lòng trắc ẩn có nghĩa là bạn vượt qua mặt sinh học cũng như mặt tâm lí. Bạn không còn là một nô lệ nữa, bạn là chủ của chính mình. Bây giờ bạn hành động một cách có ý thức. Bạn không bị điều khiển, không bị lôi kéo hay thúc đẩy bởi các thế lực vô thức. Bạn có thể quyết định điều gì bạn muốn làm với năng lượng sống của bạn. Bạn hoàn toàn tự do. Sau đó nguồn năng lượng chuyển hóa thành niềm say mê sẽ chuyển hóa thành lòng trắc ẩn.
Sự đam mê là lòng tham, còn lòng trắc ẩn là tình yêu. Đam mê là mong muốn điều gì đó còn lòng trắc ẩn thì không. Đam mê là sự ham danh lợi còn lòng trắc ẩn là sự sẻ chia. Con người có sự say mê thì luôn muốn sử dụng người khác như là một phương tiện, nhưng người có lòng trắc ẩn thì luôn tôn trọng người khác như bản thân họ. Đam mê giữ bạn trong phạm vi trái đất, trong vũng bùn lầy và bạn sẽ không bao giờ có thể là một bông sen. Lòng trắc ẩn lại khiến bạn trở thành bông sen. Bạn bắt đầu thoát ra khỏi thế giới hỗn độn của sự thèm khát, hám danh và sự giận dữ. Lòng trắc ẩn là một dạng biến hóa của năng lượng.
Nhìn chung, bạn bị phân tán, bị tách rời thành từng đoạn. Vài năng lượng của bạn bị hấp thu bởi sự giận dữ, một vài thì bởi sự hám lợi, một vài năng lượng khác thì bởi lòng tham... Và có rất nhiều khao khát xung quanh bạn mà bạn đã bị bỏ lỡ không với một năng lượng nào cả. Bạn bị bỏ lại một cách trống vắng, rỗng tuếch.
Và William Blake đã nói rằng, "Mọi vật đều có thể nhìn thấu từ bên trong," "Năng lượng là một niềm vui." Nhưng bạn không hề bỏ qua một năng lượng nào cả, tất cả năng lượng của bạn sẽ liên tục thẩm thấu qua cơ thể bạn. Một khi bạn sử dụng hết những năng lượng của mình thì chúng sẽ lắp đầy con người bên trong bạn. Bạn sẽ trở nên trọn vẹn. Niềm vui sướng lớn nhất sẽ xuất hiện trong bạn. Khi bạn bắt đầu tràn đầy, bạn có thể trở thành Phật và bạn cũng sẽ bắt gặp nguồn năng lượng vô tận.
Và khi bạn là Phật, bạn sẽ có trải nghiệm về lòng trắc ẩn. Đó là một tình yêu thanh tịnh nhưng không phải là lạnh lẽo - xin bạn nhớ kỹ - một tình yêu thanh tịnh. Đó là sự sẻ chia niềm hân hoan của bạn với cả cuộc sống. Bạn sẽ hạnh phúc với chính mình và cả cuộc sống. Đó là lòng trắc ẩn. Nếu đam mê là một lời nguyền rủa thì lòng trắc ẩn là sự ban phúc lành.
Xem Chương 1 - Quay về Mục lục

Ads Belove Post