Laziness (Lười biếng)

Laziness (Lười biếng)

Price:

Read more

Osho Zen Tarot
Minor Arcana: Suit of Water
9. Laziness

Lời dẫn giải
Quý ông này rõ ràng nghĩ là đã hoàn thành xong mọi việc. Chàng ngồi trong một chiếc ghế bành lớn của mình, mang chiếc kính râm của mình, che bởi cây dù của mình, mang đôi dép màu hồng của mình và cầm ly pina conala trong tay. Chàng không có năng lượng để thức dậy và làm bất cứ điều gì bởi chàng nghĩ chàng đã làm xong nó rồi. Chàng vẫn chưa quay lại sau lưng nhìn chiếc gương đang bị nứt xung quanh phía bên phải chàng, một dấu hiệu chắc chắn rằng nơi mà chàng nghĩ chàng đã đến nơi rồi cuối cùng cũng sắp vỡ và tan ra trước mắt mình.
Thông điệp mà lá bài mang lại là khu nghỉ mát bên hồ bơi này không phải là đích đến cuối cùng của bạn. Cuộc hành trình vẫn chưa kết thúc, bởi vì con chim trắng đang bay trên bầu trời rộng lớn đang cố gắng để cho ta thấy. Sự tự mãn của bạn có thể tăng lên từ một viễn cảnh thực của thành tựu, nhưng bây giờ là thời gian để ta tiếp tục đi tiếp. Không cần biết đôi dép có êm ra sao, ly pina colada có ngon ra sao, vẫn có bầu trời ở phía trên bầu trời vẫn đang chờ đợi để được khám phá.
Lười biếng
Khi bạn lười biếng, đây là một vị của tiêu cực: bạn đơn giản cảm thấy như không có năng lượng, cảm thấy bị ngu đi, cảm thấy buồn ngủ, cảm thấy như chết. Nhưng khi bạn đang trong tình trạng không làm việc, thì đây lại là một vị của tích cực: bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Bạn tỏa sáng, sôi sục, rung động. Bạn không thấy buồn ngủ, bạn hoàn toàn tỉnh táo. Bạn không chết – bạn đang sống rất rất tốt.
Đó là các khả năng mà tâm trí có thể đánh lừa bạn: nó có thể hợp lý hóa sự lười biếng như việc không làm gì cả. Có thể nói “Tôi có thể trở thành một thiền sư” hay “Tôi tin vào Đạo” – nhưng bạn không lừa dối ai khác. Bạn chỉ đang lừa dối chính bản thân mình. Vì vậy, cần được cảnh báo.

The Card
This gentleman clearly thinks he's got it made. He sits in his big over-stuffed chair, wearing his sunglasses, shaded by his umbrella, with his pink slippers and his piña colada in his hand. He doesn't have the energy to get up and do anything because he thinks he's done it already. He hasn't yet turned to see the mirror cracking around him on his right, a sure sign that the place he thinks he's finally arrived at is about to shatter and dissolve before his very eyes.
The message this card brings is that this poolside resort is not your final destination. The journey isn't over yet, as that white bird flying into the vastness of the sky is trying to show. Your complacency might have arisen from a real sense of achievement, but now it's time to move on. No matter how fuzzy the slippers, how tasty the piña colada, there are skies upon skies still waiting to be explored.
Osho's Teachings
When you are lazy, it is a negative taste: you simply feel that you have no energy, you simply feel dull; you simply feel sleepy, you simply feel dead.
When you are in a state of non-doing then you are full of energy - it is a very positive taste. You have full energy, overflowing. You are radiant, bubbling, vibrating, You are not sleepy, you are perfectly aware. You are not dead - you are tremendously alive...
There is a possibility the mind can deceive you: it can rationalize laziness as non-doing. It can say, "I have become a Zen master," or, "I believe in Tao" - but you are not deceiving anybody else. You will be deceiving only yourself. So be alert.
Excerpted from ‘A Sudden Clash of Thunder’ by Osho

Ads Belove Post