Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 8. Lạc lối

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 8. Lạc lối

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 8. Lạc lối

Ngày 19 Tháng Hai
Yêu – Ghét
Khi bạn yêu một thứ gì đó thì đồng thời bạn cũng ghét nó. Bạn có thể tìm lí do để biện hộ cho sự căm ghét của mình nhưng mọi lí do đều không thích đáng.

Đừng bao giờ để sự căm ghét của mình can thiệp vào bất kỳ điều gì. Bạn biết rõ rằng trong bạn có sự căm ghét, hãy để tình yêu quyết định mọi điều. Tôi không có ý nói rằng chúng ta phải đè nén sự căm ghét của mình, tôi muốn nói rằng đừng bao giờ để lòng căm ghét của mình trở thành yếu tố quyết định.
Bạn hãy quên nó đi, hãy để nó ở lại nơi của nó. Bạn hãy tập trung vào tình yêu; hãy để tình yêu quyết định mọi việc. Tình yêu sẽ tỏa khắp trong tâm hồn bạn, sự căm ghét sẽ không còn nơi để tồn tại.
Ngày 20 Tháng Hai
Ngọn lửa không khói
Khi bạn trông thấy ngọn lửa, bạn hãy tỏ lòng tôn kính nó. Đó là nơi mọi đền đài xuất hiện.

Bạn hãy ngắm nhìn sự kỳ diệu của ngọn lửa. Ngọn lửa là thứ huyền bí nhất trên thế gian, toàn bộ đời sống này phụ thuộc vào nó.
Ngọn lửa đó cũng đang bùng cháy trong bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần có ô-xy vì lửa không thể cháy nếu không có ô-xy. Đây cũng là lý do tại sao Yoga lại nhấn mạnh đến việc hít thở thật sâu. Việc hít thở sâu giúp ngọn lửa trong bạn bùng cháy mạnh mẽ, ngọn lửa này sẽ trong sáng hơn, không một vệt khói.
Ngày 21 Tháng Hai
Cánh cửa
Mọi mối quan hệ chỉ là sự tưởng tượng vì khi bạn bước ra khỏi chính mình thì bạn chỉ có thể bước theo cánh cửa của sự tưởng tượng này, không còn cánh cửa nào khác cho bạn.

Bạn bè, kẻ thù... đều là sự hình dung, sự tưởng tượng, sự hư cấu. Khi bạn chặn đứng chuỗi tưởng tượng này, bạn cảm thấy trống trải vô cùng, hoàn toàn trống trải. Khi bạn hiểu được rằng cuộc sống và mọi mối quan hệ của nó chỉ là sự tưởng tượng bạn sẽ không còn phản kháng nó nữa, sự hiểu biết của bạn sẽ giúp bạn làm cho mối quan hệ của mình thêm phong phú. Giờ đây bạn đã biết được rằng mối quan hệ chỉ là tưởng tượng, sao bạn không rót thêm sự tưởng tượng vào cho nó? Sao không vui hưởng cùng nó? Khi bông hoa kia chỉ là tưởng tượng của bạn, sao bạn không tạo ra một bông hoa tuyệt vời hơn? Sao bạn lại nghĩ đến một bông hoa bình thường? Hãy để bông hoa đó trở thành một viên ngọc lục bảo, một viên kim cương.
Sự tưởng tượng không phải là một tội lỗi, nó là một khả năng, nó là một chiếc cầu. Sự tưởng tượng đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa người này và người khác. Hai đối tượng tạo ra một chiếc cầu nối liền (họ gọi nó là tình yêu, là niềm tin) nhưng đó chỉ là sự tưởng tượng. Sự tưởng tượng là một khả năng sáng tạo của con người nên dù sự sáng tạo là gì thì nó cũng chỉ là sự tưởng tượng. Bạn hãy vui với nó và tô vẽ cho nó thêm tươi đẹp, sẽ đến lúc bạn không còn phụ thuộc vào mối quan hệ của mình. Bạn chia sẻ cùng mọi người. Nếu bạn có một thứ gì đó, hãy chia sẻ nó với mọi người. Tình yêu là sự tưởng tượng. Sự tưởng tượng là một khả năng thiêng liêng.
Ngày 22 Tháng Hai
Bão tố
Bạn hãy sẵn sàng đón nhận mọi cơn gió, mọi cơn mưa, ánh nắng mặt trời vì đó là những gì cuộc sống ban cho bạn. Đừng lo lắng về nó, hãy đón mừng nó.

Sự phát triển có nghĩa là bạn đón nhận những điều mới mẻ từng ngày. Sự đón nhận đó chỉ có thể xảy ra khi bạn mở rộng lòng mình. Giờ đây mọi cánh cửa trong tâm hồn bạn đã được mở toang. Bạn có thể hơi phiền phức một chút: Khi cơn gió thổi vào nó có thể làm bay tờ báo trên bàn, khi cơn mưa ập đến nó có thể làm quần áo bạn ướt sũng. Nhưng nếu bạn sống trong một căn phòng luôn được khép chặt cửa bạn sẽ chẳng biết điều gì đang xảy ra.
Những điều tốt đẹp đang xảy ra. Bạn hãy sẵn sàng đón nhận mọi cơn gió, mọi cơn mưa, ánh nắng mặt trời vì đó là những gì cuộc sống ban cho bạn. Đừng lo lắng về nó, hãy nhảy nhót chào đón nó. Bạn hãy nhảy nhót khi bão tố đến vì sự yên bình sẽ xuất hiện khi cơn bão qua đi. Bạn hãy nhảy nhót khi thử thách xuất hiện và phá bĩnh bạn vì khi bạn phản ứng như thế bạn sẽ nâng mình lên một tầm cao mới. Bạn hãy ghi nhớ: sự đau khổ cũng có vẻ đẹp của nó.
Những ai chưa từng chịu đựng đau khổ chính là những người đã chết. Cuộc sống của họ không giống những thanh gươm sắc bén. Thanh gươm của họ thậm chí không cắt được một ngọn rau. Bạn hãy cầu nguyện cùng Thượng đế mỗi ngày "Xin hãy gửi đến cho tôi thêm nhiều thử thách, thêm nhiều bão tố vào ngày mai", bạn sẽ trưởng thành.
Ngày 23 Tháng Hai
Quan hệ
Bạn càng cởi mở bạn càng được thư giãn, càng có khả năng có được mối quan hệ sâu sắc.

Bạn là nhân vật chính trong mối quan hệ của mình. Nếu bạn không xuất hiện, bạn căng thẳng, lo lắng, ưu tư thì ai sẽ là nhân vật chính trong mối quan hệ của bạn? Trong chúng ta luôn có những phân mảnh nên chúng ta thực sự không dám dấn thân vào một mối quan hệ sâu sắc vì trong mối quan hệ sâu sắc sự thật về bản thân mình sẽ bị khám phá. Trong mối quan hệ sâu sắc bạn sẽ phải bộc lộ con tim của mình nhưng con tim của bạn cũng chỉ là những mảnh vỡ.
Đó là lý do tại sao người ta không ngừng tìm kiếm những mối quan hệ hời hợt, ngẫu nhiên. Họ không muốn dấn thân vào một mối quan hệ sâu sắc. Họ chỉ lướt qua rồi biến mất trước khi mối quan hệ của họ trở thành một sợi dây ràng buộc. Bạn có thể có tình dục nhưng tình dục là thứ vô cùng hời hợt, giả tạo. Tình dục chỉ giúp bạn chạy trốn khỏi chính mình, nó hoàn toàn không phải là tình yêu.
Trong mối quan hệ hời hợt chúng ta luôn mang bên mình chiếc mặt nạ. Khi bạn mỉm cười, thực sự bạn không cười, chiếc mặt nạ của bạn đang cười. Nếu bạn thực sự muốn đi sâu vào mối quan hệ của mình bạn sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Bạn sẽ phải trải lòng mình ra, người khác sẽ biết tất cả những gì đang diễn ra trong lòng bạn.
Ngày 24 Tháng Hai
Lạc lối
Để biết được một điều gì đó, người ta cần phải lạc lối.

Mọi người đều cảm thấy tâm hồn mình đang lạc lối. Theo thời gian họ cảm thấy đói, đói một thứ gì đó rất vô cùng.
Mọi người không thể biết được điều gì nếu họ không lạc lối. Khi họ lạc lối họ kinh qua những điều mới mẻ mà trước đây họ chưa từng gặp phải. Lạc lối là điều tốt. Phạm lỗi cũng là điều tốt vì chỉ có cách đó bạn mới có thể trở thành một Thánh nhân.
Ngày 25 Tháng Hai
Lắng đọng
Những người yêu nhau thường cảm thấy sợ hãi khi mọi việc diễn ra quá êm đẹp. Họ cảm thấy rằng có lẽ tình yêu của họ đang biến mất.

Khi tình yêu lắng đọng, mọi việc bắt đầu diễn ra êm ả. Khi tình yêu trở thành một cái gì đó giống như tình bạn nó có vẻ đẹp riêng của nó. Tình bạn là chất men, là bản chất cơ bản của tình yêu nên chúng ta phải để tình yêu lắng đọng. Đừng bao giờ lo lắng về điều đó, nếu không thì dù sớm dù muộn chúng ta cũng sẽ tạo ra thêm nhiều rắc rối. Tâm hồn luôn muốn tạo ra rắc rối vì chỉ khi rắc rối xuất hiện nó mới giữ được tầm quan trọng của nó. Khi không rắc rối nào xuất hiện, nó trở thành thừa thãi. Tâm hồn cũng giống như người cảnh sát vậy. Nếu thành phố lúc nào cũng yên tĩnh hòa bình,anh ta sẽ cảm thấy chán nản vô cùng: Không trộm cắp, không cướp bóc, không náo loạn - không gì cả! Khi đó anh ta trở thành người thừa. Khi mọi việc diễn ra một cách êm đẹp tâmhồn cảm thấy lo sợ vì nếu bạn thực sự để mọi việc lắng đọng, tâm hồn sẽ không còn tồn tại.

Ads Belove Post