Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 14. Vận động và tĩnh lặng

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 14. Vận động và tĩnh lặng

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 14. Vận động và tĩnh lặng

Ngày 2 Tháng Tư
Con tim mộc mạc
Sự mộc mạc, đơn giản là quá trình di chuyển từ lí trí sang con tim.

Lý trí luôn xảo quyệt, nó không hề mộc mạc, không hề đơn giản. Con tim không bao giờ biết đến sự xảo quyệt, nó luôn mộc mạc. Sự mộc mạc, đơn giản, là quá trình di chuyển từ lý trí sang con tim.
Chúng ta luôn sống bằng lý trí. Đó là lý do tại sao cuộc sống của chúng ta ngày càng thêm phức tạp, giống như trò chơi lắp hình: Dường như không có cái nào có thể hòa hợp với cái nào. Chúng ta càng lanh lợi thì càng bối rối. Nếu nhân loại muốn tồn tại thì sự thay đổi này cần phải xuất hiện: Tất cả chúng ta cần phải di chuyển từ lý trí sang con tim. Lý trí của nhân loại đã tạo ra quá nhiều đau khổ, quá nhiều rắc rối, đến mức mà dường như cách giải quyết duy nhất chính là sự tự sát. Toàn bộ trái đất sắp sửa đi đến chỗ diệt vong, trừ khi điều kỳ diệu xảy ra.
Đây chính là điều kỳ diệu (nếu nó xảy ra thì nó là một điều kỳ diệu): Nhân loại sẽ sống bằng con tim. Nhân loại sẽ được tái sinh, giống như một đứa bé.
Ngày 3 Tháng Tư
Tiềm thức

Tiềm thức rộng lớn hơn hữu thức đến chín lần nên những gì bắt nguồn từ vô thức rất mạnh mẽ. Đó là lí do tại sao người ta lại sợ những tình cảm và xúc cảm của mình. Họ kìm nén tình cảm của mình vì e rằng tình cảm của họ sẽ tạo ra những xáo trộn. Quả thực, tình cảm của họ đã tạo ra nhiều xáo trộn, nhưng sự xáo trộn luôn có vẻ đẹp của nó.
Chúng ta cần phải có trật tự nhưng cũng cần phải có sự xáo trộn. Khi cần trật tự, chúng ta hãy vận dụng hữu thức của mình. Khi cần sự xáo trộn, chúng ta hãy vận dụng tiềm thức của mình. Ví dụ: nếu bạn tham gia những công việc khoa học, bạn chỉ có thể hoàn tất được công việc khi bạn vạn dụng hữu thức của mình. Nhưng tình yêu không giống như thế, thơ ca cũng không giống như thế; chúng bắt nguồn từ tiềm thức. Khi muốn có tình yêu bạn phải đặt hữu thức sang một bên. Mọi mùa xuân trong đời đều thuộc về tiềm thức.
Ngày 4 Tháng Tư
Thư giãn
Có những lúc chúng ta cần phải thoải mái, cần phải thư giãn, gạt bỏ mọi khuôn mẫu ra khỏi tâm hồn mình.

Truyện kể rằng: một vị Hoàng đế Trung Hoa tìm đến một thầy tu phái Thiền nọ. Khi đến nơi, Hoàng đế vô cùng bối rối khi thấy vị thầy tu này đang cười lăn lộn trên sàn, học trò của ông cũng đang ôm bụng cười (chắc là ông ta vừa mới kể cho các học trò mình nghe một câu chuyện hài hước nào đó). Hoàng đế không thể tin vào mắt mình, họ thật vô lễ.
Hoàng đế nói với thầy tu "Thật vô lễ! Một thầy tu mà có thái độ như thế sao. Người lăn lộn trên sàn nhà như một kẻ điên."
Vị thầy tu đưa mắt nhìn Hoàng đế, lúc này Hoàng đế đang mang trên mình một cánh cung (thời xưa người ta thường mang bên mình cung và tên). Ông nói, "Thưa ngài, xin hãy cho tôi biết: Ngài luôn bẻ cong, luôn giữ cho cánh cung này căng thẳng hay cũng có lúc ngài cho nó được nghỉ ngơi?"
Hoàng đế nói "Nếu ta liên tục uốn cong nó thì nó sẽ mất khả năng co giãn, nó sẽ trở thành vô dụng. Nó cần phải được nghỉ ngơi để khi ta cần đến nó, nó vẫn có thể hoạt động tốt."
Vị thầy tu nói, "Đó là những gì tôi đang thực hiện."
Ngày 5 Tháng Tư
Sức mạnh
Nếu sự yếu đuối luôn tồn tại song song với sức mạnh thì chúng ta chẳng cần phải lo sợ rằng sức mạnh này sẽ bị lạm dụng.

Người ta thường quyết định sống ở mức ít linh hoạt nhất để tránh xa mọi rủi ro. Khi bạn có sức mạnh có thể bạn sẽ vận dụng nó. Khi bạn có một chiếc xe thể thao có thể bạn sẽ lái nó với vận tốc một trăm dặm một giờ, hay một ngày nào đó bạn sẽ lái nó cực nhanh.
Patanjali (người sáng lập môn yoga) đã viết một chương dài nhằm ủng hộ quan điểm này. Nhưng quan điểm của tôi thì hoàn toàn khác: Nếu sự yếu đuối luôn tồn tại song song với sức mạnh thì chúng ta chẳng cần phải lo sợ rằng sức mạnh này sẽ bị lạm dụng. Nếu sức mạnh tồn tại độc lập, không kèm theo bất kỳ một điểm yếu nào thì sức mạnh đó mới là điều đáng lo ngại.
Ngày 6 Tháng Tư
Hãy sẵn sàng
Một mối quan hệ không thể tự nhiên rơi xuống từ trên trời xanh. Bạn phải chủ động tạo ra nó.

Thế gian này có rất nhiều người tốt sẵn sàng chào đón bạn. Mọi người đều đang tìm kiếm tình yêu. Bạn hãy sẵn sàng. Bạn hãy cởi mở một chút; nếu không chẳng có mối quan hệ nào có thể xuất hiện với bạn.
Khi bạn chiêm nghiệm thiền định bạn phải có tình yêu. Hai yếu tố này luôn đi cùng nhau giống như một đôi cánh, bạn không thể bay nếu chỉ có một cánh. Nếu bạn tiến triển tốt với việc chiêm nghiệm thiền định, bạn sẽ đột nhiên nhận thấy rằng mình đang thiếu tình yêu và ngược lại. Nếu chúng ta không có được sự chiêm nghiệm sâu sắc và tình yêu, thì chúng ta sẽ trở thành những con người ủ rũ, buồn rầu, khép kín. Khi cánh bên này cất cao thì cánh còn lại cũng cất cao.
Ngày 7 Tháng Tư
Sức mạnh của tình yêu
Tình yêu phải được nâng niu, được thưởng thức một cách chầm chậm, nhẹ nhàng mới có thể thấm đẫm trong tâm hồn bạn.

Tình yêu có thể phát triển thành một thứ sinh lực mạnh mẽ bao quanh bạn. Nó mạnh mẽ vô cùng, nó có thể đè chặt bạn và đối tượng mà bạn yêu thương, nên cả hai bạn có thể sẽ cảm thấy lạc lõng ngay cả khi tình yêu tỏa khắp trong lòng. Trong trường hợp này bạn phải kiên nhẫn, bạn hãy chờ đợi, bạn sẽ nhận ra được mánh khóe của nó.
Bạn không thể nhào nặn tình yêu. Nó xuất hiện khi nó xuất hiện. Nếu nó không xuất hiện, bạn cũng đừng lấy làm lo lắng. Tình yêu là một cái gì đó rất siêu việt, bạn không thể kiểm soát được nó. Những ai cố gắng kiểm soát nó đều không thể nhận ra được vẻ đẹp của nó.
Ngày 8 Tháng Tư
Vận động và tĩnh lặng
Khi chiếc vòng tròn xoay, tâm của nó hoàn toàn không dịch chuyển.

Chiêm nghiệm thiền định không có nghĩa là bạn nhắm mắt lại và ngồi yên. Thực ra, khi Đức Phật ngồi tĩnh lặng dưới gốc cây Bồ Đề, hữu thức của Người vẫn không ngừng vận động. Chúng ta khó có thể nhận ra được sự vận động này nhưng nó thực sự xuất hiện vì không gì có thể hoàn toàn ngừng lại. Sự tĩnh lặng tuyệt đối chỉ xuất hiện trong thế giới không có thật.
Tuy nhiên, có một nghịch lý là: khi người vũ công hòa mình cùng điệu nhảy thì sự tĩnh lặng hoàn toàn xuất hiện trong tâm hồn anh ta. Cơn bão không ngừng chuyển động nhưng không gian trong mắt bão hoàn toàn tĩnh lặng. Vận động hay tĩnh lặng, tùy thuộc vào quyết định của bạn.

Ads Belove Post