Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 15. Thay đổi thế giới

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 15. Thay đổi thế giới

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 15. Thay đổi thế giới

Ngày 9 Tháng Tư
Lý luận
Người ta thường thiên về lí trí. Tâm hồn nhân loại bị mắc kẹt trong mạng lưới dày đặc của nhiều lí lẽ khác nhau.

Lý trí ở một số người, nó luôn mang tính độc tài, chuyên chế. Nó không cho phép bất kỳ thứ gì đối nghịch với nó tồn tại. Tình cảm là yếu tố đối lập của lý trí; tình yêu cũng thế, tín ngưỡng cũng thế nên lý trí sẵn sàng giết chết chúng. Rồi đột nhiên bạn nhận thấy rằng cuộc sống này thật vô nghĩa vì mọi ý nghĩa dường như đều vô lý.
Bạn lắng nghe lý trí, bạn sẽ giết chết tất cả những gì đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Khi bạn giết chết được chúng, bạn cảm thấy mình là một người chiến thắng, rồi đột nhiên bạn cảm thấy lòng mình trống trải vô cùng. Lúc này bạn chẳng còn gì ngoài lý trí, lý lẽ. Bạn có thể làm gì với lý trí? Bạn không thể ăn được nó. Bạn không thể uống được nó. Bạn không thể yêu thương nó. Bạn không thể sống cùng với nó. Nó chỉ là thứ rác rưởi.
Nếu bạn có xu hướng sống thiên về lý trí thì mọi việc sẽ trở nên rất khó khăn với bạn. Cuộc sống luôn đơn giản. Nó là một cái gì đó siêu hình, cuộc sống đơn giản chỉ là một bông hoa hồng - chẳng có gì phức tạp về nó cả - nhưng vô cùng bí ẩn. Dù cuộc sống không có gì phức tạp nhưng chúng ta vẫn không thể hiểu được nó, khi vận dụng lý trí của mình. Bạn có thể yêu thương, ngửi được mùi hương, sờ chạm vào nó, thậm chí có thể hóa thân thành nó. Nhưng nếu bạn vận dụng lý trí nhằm khảo sát, tìm hiểu nó thì bạn chỉ có được một cái gì đó đã chết trên tay mình.
Ngày 10 Tháng Tư
Sinh lực thấp
Đừng nghĩ sinh lực thấp là điều đáng trách, sinh lực cao là điều đáng khen.

Bạn có thể vận dụng sinh lực cao trong vai trò là một sức mạnh phá hoại. Đó là những gì những người có sinh lực cao thường thực hiện trên thế giới này trong suốt nhiều thế kỷ qua. Thế giới này chưa bao giờ chịu đau khổ vì những người có sinh lực thấp. Thực ra, những người có sinh lực thấp là những người vô tội nhất. Họ không thể trở thành Hitler, Stalin hay Mussolini. Họ không thể tạo ra các cuộc chiến tranh thế giới. Họ không cố gắng chinh phục thế giới. Họ không tham vọng. Họ không thể đánh nhau để trở thành các chính trị gia. Sinh lực thấp chỉ đáng trách khi nó khiến người ta trở thành những người lãnh đạm. Nếu nó vẫn giúp người ta linh hoạt thì chẳng có gì sai trái xảy ra với nó cả.
Ngày 11 Tháng Tư
Nhiệm vụ duy nhất
Chỉ có một thứ mà bạn phải luôn gìn giữ (đó là nhiệm vụ duy nhất của bạn), nó chính là niềm hạnh phúc.

Bạn hãy lấy niềm hạnh phúc làm tín ngưỡng của mình và hãy tôn sùng nó. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn đang phạm phải một sai lầm lớn, bạn phải thay đổi ngay lập tức. Bạn phải để niềm hạnh phúc tỏa khắp trong tim mình.
Tôi là người theo chủ nghĩa khoái lạc. Niềm hạnh phúc là tiêu chuẩn duy nhất mà nhân loại cần phải có. Niềm hạnh phúc sẽ giúp bạn có được tất cả. Khi niềm hạnh phúc xuất hiện, mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp.
Ngày 12 Tháng Tư
Không cần phải giải thích
Mọi thứ trên đời đều không cần phải được giải thích. Chúng ta không có trách nhiệm phải giải thích bất kì điều gì với bất kì ai.

Tất cả những gì sâu sắc đều không cần phải được giải thích. Những gì bạn có thể giải thích đều chỉ mang tính thiển cận, nông cạn, hời hợt. Có những điều mà bạn sẽ chẳng bao giờ có thể giải thích được.
Nếu bạn phải lòng một ai đó, bạn có thể giải thích được việc này không? Bất kỳ lời giải thích nào của bạn cũng trở thành lố bịch, ngớ ngẩn: vì chiếc mũi, vì gương mặt, vì giọng nói của anh ta... Tất cả những thứ này đều liên quan đến việc bạn phải lòng anh ta, nhưng vẫn còn có "một cái gì đó" to lớn hơn nhiều so với tất cả những thứ này mà bạn không thể giải thích được.
Ngày 13 Tháng Tư
Tạo lối đi
Khi những điều tốt đẹp qua đi, bạn hãy hồi tưởng về nó. Bạn hãy ngồi xuống trong tĩnh lặng để hồi tưởng về nó.

Khi những ký ức tốt đẹp qua đi, bạn hãy không ngừng hồi tưởng về nó để rồi nó sẽ trở thành một cái gì đó sống động và gần gũi với bạn. Bạn hãy tự tạo cho mình một lối đi để tìm lại nó. Nhiều người vẫn không ngừng vận dụng lý trí để đối phó với những thứ trần tục trong đời, điều họ quan tâm nhất chính là sự được mất. Họ không còn thời gian để thả hồn về với những ký ức tốt đẹp trong đời. Họ trở nên chai sạn, cứng nhắc, lãnh cảm. Họ là người chết ngay khi còn đang sống. Khi những điều tốt đẹp qua đi, bạn hãy hồi tưởng về nó, hãy tự tạo cho mình một lối đi để tìm lại nó.
Ngày 14 Tháng Tư
Sự mất trí
Chỉ những ai có đủ dũng khí mới mạo hiểm chuyển từ lý trí sang tình cảm (chỉ những người mất trí mới làm như thế). Sự mất trí đó chính là sự tỉnh táo duy nhất mà chúng ta có được.

Điều bất hạnh của chúng ta là ở chỗ chúng ta quên mất ngôn ngữ của tình yêu. Chúng ta quên mất ngôn ngữ của tình yêu vì chúng ta quá bận tâm đến việc lý luận. Việc lý luận không có gì sai trái nhưng nó có xu hướng khiến người ta trở nên cứng nhắc. Nó bám chặt lấy đời sống của nhân loại khiến chúng ta cảm thấy đau khổ, cảm thấy thèm muốn một cái gì đó nhưng theo thời gian chúng ta hoàn toàn quên mất cảm xúc của mình. Mọi cảm xúc của chúng ta teo tóp lại và chết đi.
Chúng ta sống một đời sống tẻ nhạt, khô khan, không có điều kỳ diệu nào xuất hiện, vì nếu không có tình yêu, không điều kỳ diệu nào có thể xuất hiện trong đời. Không có chút thi vị, cuộc sống trở nên nhàm chán. Vâng, cuộc sống của bạn có trật tự nhưng chẳng có chút thi vị nào.
Chỉ những ai có đủ dũng khí mới mạo hiểm chuyển từ lý trí sang tình cảm (chỉ những người mất trí mới làm như thế). Sự mất trí đó chính là sự tỉnh táo duy nhất mà chúng ta có được.
Khi chúng ta hành động như thế, sự nhàm chán sẽ biến mất, thay vào đó là sự thi vị. Tiền bạc không còn là tâm điểm nữa, thay vào đó là cảm xúc thăng hoa - một niềm vui bất tận khiến chúng ta trở thành những người mất trí.
Ngày 15 Tháng Tư
Thay đổi thế giới
Bạn chính là thế giới nên khi bạn thay đổi thái độ của mình thì đồng thời bạn cũng thay đổi thế giới mà bạn đang tồn tại trong đó. Chúng ta không thể thay đổi thế giới. Đó là những gì các chính trị gia cố gắng thực hiện qua nhiều thế kỉ. Họ đã thất bại hoàn toàn.

Cách duy nhất để thay đổi thế giới là bạn hãy thay đổi tầm nhìn của mình, bạn sẽ sống trong một thế giới hoàn toàn khác.
Chúng ta không sống trong cùng một thế giới và trong cùng một thời điểm. Có người vẫn đang sống cùng quá khứ, làm sao họ có thể sống cùng một thời điểm với bạn được. Anh ta có thể đang ngồi cạnh bạn nhưng lại nghĩ về quá khứ; anh ta hoàn toàn không sống cùng một thời điểm với bạn. Có người lại sống cùng tương lai, anh ta cũng không sống cùng một thời điểm với bạn.
Khi hai người hoàn toàn sống với hiện tại thì Thượng đế xuất hiện. Chúng ta chỉ sống trong cùng một thế giới khi chúng ta sống cùng Thượng đế. Bạn có thể sống cùng một người nào đó trong nhiều năm trời nhưng bạn sống trong thế giới của bạn, cô ta sống trong thế giới của cô ta, hai thế giới này không ngừng xung đột với nhau. Đó là những gì chúng ta gọi là sự chung sống: cố gắng tránh xung đột, cố gắng không va chạm. Đó là những gì chúng ta gọi là gia đình, xã hội, loài người... nhưng tất cả đều không có thật. Bạn không thể thực sự sống cùng với cô ta trừ khi cả hai cùng sống với Thượng đế. Không có tình yêu khác, gia đình khác, cũng chẳng có xã hội khác.

Ads Belove Post