Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 18. Hồ nghi và phủ nhận

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 18. Hồ nghi và phủ nhận

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 18. Hồ nghi và phủ nhận

Ngày 30 Tháng Tư
Niềm vui
Niềm vui là liều thuốc chống lại mọi lo sợ. Nếu bạn không vui sống, mọi lo sợ sẽ đến với bạn. Nếu bạn vui sống, chúng sẽ biến mất.

Bạn hãy tỏ ra lạc quan và mỉm cười nhiều hơn nữa. Bạn hãy nhảy nhót, ca hát nhiều hơn nữa. Bạn hãy vui với mọi công việc của mình, ngay cả những việc nhỏ nhặt nhất. Cuộc sống là tập hợp những việc nhỏ nhặt, nếu bạn có thể giúp mọi việc trở thành niềm vui thì cuộc sống của bạn sẽ trở thành tuyệt vời.
Bạn đừng ngồi đấy và chờ đợi những điều tuyệt vời xuất hiện với mình. Những điều tuyệt vời nhất định sẽ xuất hiện, nhưng bạn đừng chờ đợi, bạn hãy biến nó thành sự thật ngay trong ngày hôm nay. Những điều tuyệt vời chỉ xuất hiện khi bạn sống đời sống hàng ngày với một tâm hồn mới mẻ, vui tươi, đầy sức sống, đầy nhiệt huyết. Rồi thì, theo thời gian, sự tích lũy của bạn sẽ bùng nổ lên thành niềm vui tột đỉnh.
Chúng ta không biết khi nào điều tuyệt vời sẽ xuất hiện. Chúng ta phải thu gom từng chiếc bọt bóng trên bờ biển. Khi bạn nhặt lấy nó, nó chỉ là một chiếc bọt bóng. Khi những chiếc bọt bóng này được kết hợp lại cùng với nhau, nó trở thành những viên kim cương. Đó là điều kỳ diệu trong cuộc đời.
Nhiều người trên thế gian này vẫn cứ chờ đợi và chờ đợi, họ bỏ nhỡ tất cả mọi điều tốt đẹp trên đời. Điều kỳ diệu không thể xảy ra. Nó chỉ xảy ra qua những điều nho nhỏ: dùng bữa sáng, đi dạo, trò chuyện cùng bạn bè, ngồi dưới ánh trăng... Những việc nho nhỏ này là toàn bộ nội dung của cuộc sống. Chúng là chất liệu cấu thành cuộc sống mến yêu này.
Ngày 1 Tháng Năm
Bóng tối
Đừng bao giờ để mình bị bận tâm bởi những đều tiêu cực. Bạn hãy thắp nến lên, bóng tối sẽ biến mất.

Đừng cố gắng đấu tranh cùng bóng tối. Chẳng có cách nào cả. Bóng tối không thực sự tồn tại. Bạn hãy thắp nến lên, bóng tối sẽ biến mất. Bạn hãy quên nó đi, đừng để mình bị bận tâm vì nó. Hãy quên đi mọi sợ hãi, quên đi tất cả những điều tiêu cực thường ám ảnh tâm hồn nhân loại. Bạn hãy thắp lên ngọn lửa của sự nhiệt tình.
Việc đầu tiên vào buổi sáng bạn nên làm là: thức giấc cùng sự nhiệt tình, với quyết định rằng ngày hôm nay, bạn sẽ sống cùng ngọn lửa tuyệt vời nhất. Bạn hãy dùng bữa sáng nhưng bạn hãy dùng như thể bạn đang dùng bánh thánh mà Thượng đế ban cho bạn.Bạn hãy tắm gội nhưng hãy nhớ rằng Thượng đế đang tồn tại trong chính bạn; bạn đang tắm gội cho Thượng đế. Phòng tắm của bạn sẽ trở thành một ngôi đền, bạn đang tham gia lễ lửa tội.
Bạn hãy thức giấc lúc sáng sớm với quyết định, với sự chắc chắn, với lời hứa rằng hôm nay sẽ là ngày tuyệt vời nhất trong đời bạn. Mỗi khi bạn đi ngủ, bạn hãy nhớ lại những điều tuyệt vời đã xảy ra trong ngày và thiếp ngủ cùng tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời đã xảy ra. Giấc mơ của bạn sẽ tuyệt vời hơn. Bạn sẽ mang theo nhiệt huyết vào những giấc mơ của mình. Bạn sẽ biến những khoảnh khắc bạn có thành những khoảnh khắc thiêng liêng.
Ngày 2 Tháng Năm
Giữa hài lòng và đau khổ
Trạng thái duy nhất mà bạn có thể trở thành người của mãi mãi chính là khoảng không gian không thuộc bất kì một phạm vi nào cả.

Trong khoảng không gian này chỉ còn lại sự tĩnh lặng và bình yên. Dĩ nhiên, thoạt tiên bạn thường cảm thấy nó rất vô vị vì khi đó không còn đau khổ cũng chẳng còn sự hài lòng. Nhưng mọi đau khổ và hài lòng cũng chỉ là sự náo động. Sự náo động mà bạn thích, bạn gọi nó là sự hài lòng. Sự náo động mà bạn không thích, bạn gọi nó là đau khổ. Hài lòng hay đau khổ, tùy thuộc vào sự thích và không thích của bạn.
Bạn hãy thư giãn giữa khoảng không gian của sự hài lòng và đau khổ. Đó là trạng thái thư giãn tự nhiên nhất. Đây là trạng thái mà tôi gọi là Đạo (trong chủ thuyết của Lão Tử). Nó giống như một loại rượu mạnh. Thoạt tiên nó rất đắng. Nhưng khi bạn đã thực sự có được nó, sự tĩnh lặng và bình yên sẽ xuất hiện trong tâm hồn bạn.
Ngày 3 Tháng Năm
Sự bình yên
Bạn hãy thư giãn và cảm nhận sự bình yên trong ngày càng nhiều lần càng tốt. Sau vài ngày bạn sẽ nhận thấy rằng sự bình yên này thực sự đã được thiết lập trong bạn. Nó sẽ theo bạn giống như chiếc bóng của bạn.

Có nhiều mức độ khác nhau của sự bình yên. Có một mức độ mà bạn có thể tự tạo ra được bằng cách cảm nhận, tự đề nghị chính mình nên cảm nhận về sự bình yên; đó là mức độ thấp nhất. Mức độ thứ hai là khi bạn đột nhiên cảm nhận được nó. Bạn không tạo ra nó. Mức độ thứ hai này chỉ xuất hiện khi mức độ thứ nhất hiện diện.
Mức độ thứ hai là sự bình yên có thật nhưng phải do mức độ thứ nhất tạo ra con đường thì nó có thể xuất hiện. Sự bình yên xuất hiện - nhưng trước khi nó xuất hiện bạn phải tạo lối đi cho nó.
Ngày 4 Tháng Năm
Niềm tin
Bạn không tin nhưng bạn vẫn tỏ vẻ tin tưởng. Niềm tin đúng nghĩa là một cái gì đó rất sống động. Nó giống như tình yêu.

Mọi đức tin đều đánh mất những gì bạn gọi là lời cầu nguyện, sự chiêm nghiệm, sự thiền định. Chúng đã quên đi tất cả những ngôn từ nói về sự mê ly. Chúng đã biến thành các yếu tố thuộc lý trí tín điều, giáo điều, hệ thống. Nhiều từ ngữ được cất lên nhưng ý nghĩa của chúng thì đã không còn.
Khi Jesus còn sống, ai may mắn nhận ra được Người sẽ được theo chân Người và được cải thiện. Vấn đề ở đây không phải là bạn nên trở thành một tín đồ Thiên Chúa giáo - điều đó quá thiển cận - mà là một cái gì đó nơi Chúa Jesus đang len lỏi vào bạn. Bạn bắt đầu thay đổi, bạn có đôi mắt khác, con tim khác... Mọi việc không thay đổi, nhưng bạn thay đổi.
Cây cối đã từng xanh tươi nhưng giờ đây sự xanh tươi của nó sống động theo cách mới. Màu xanh của nó thật sống động. Khi Jesus không còn nữa, tất cả những gì Người đã nói sẽ trở thành một hệ thống, một khuôn khổ, một thể thức. Khi đó, người ta trở thành các tín đồ Thiên Chúa giáo một cách chủ động. Họ cố tình tìm đến với Chúa Jesus nhưng Chúa Jesus không còn nữa.
Bạn không tin nhưng bạn vẫn tỏ vẻ tin tưởng. Niềm tin đúng nghĩa là một cái gì đó rất sống động. Nó giống như tình yêu.
Ngày 5 Tháng Năm
Hồ nghi và phủ nhận
Sự hồ nghi có nghĩa là bạn không có bất kỳ một nhận định hay một quan điểm nào. Bạn sẵn sàng tìm hiểu với một tâm hồn rộng mở. Sự hồ nghi là điểm tốt nhất để bạn có thể khởi đầu mọi việc.

Sự hồ nghi không có gì là xấu. Sự phủ nhận lại là một việc hoàn toàn khác.
Sự phủ nhận có nghĩa là bạn đã đưa ra một nhận định hay một quan điểm nào đó, bạn phản đối. Sự hồ nghi có nghĩa là bạn không có bất kỳ một nhận định hay một quan điểm nào; bạn sẵn sàng tìm hiểu một tâm hồn rộng mở. Sự hồ nghi có nghĩa là bạn sẵn sàng tìm hiểu; sự phủ nhận có nghĩa là bạn đã có một định kiến, một niềm tin mù quáng. Bạn đã quyết định. Lúc này tất cả những gì bạn thực hiện đều nhằm chứng minh rằng định kiến của mình là đúng đắn.
Sự hồ nghi là điều thiêng liêng, sự phủ nhận là điều sai lạc.
Ngày 6 Tháng Năm
Bản ngã
Bạn có lo lắng rằng nếu bạn chấp nhận chính mình thì bạn sẽ trở thành người vị kỷ? Bạn hãy quên bản ngã đi!

Bạn hãy chấp nhận chính bản thân mình. Chúng ta sẽ xét đến bản ngã sau; trước tiên bạn phải tự chấp nhận chính mình.
Hãy cứ để bản ngã xuất hiện; bản ngã không phải là một vấn đề quá lớn lao, nó càng to lớn thì nó càng dễ tự nổ tung. Nó giống như một chiếc bong bóng vậy. Bạn cứ để nó xuất hiện theo cách của nó, điều quan trọng là bạn phải tự chấp nhận chính bản thân mình và mọi việc sẽ bắt đầu thay đổi. Thực ra, toàn bộ sự chấp nhận đồng nghĩa với sự chấp nhận bản ngã. Bạn hãy khởi đầu bằng cách chấp nhận.
Thế giới này cần đến những người vị kỷ. Chúng ta cần có tất cả mọi loại người!

Ads Belove Post