Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 24. Bị tổn thương

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 24. Bị tổn thương

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 24. Bị tổn thương

Ngày 11 Tháng Sáu
Từ bỏ
Trong sâu thẳm lòng mình, bạn muốn tìm đến sự từ bỏ hoàn toàn. Ở đó, mọi lo lắng, bận tâm của bạn được cở bỏ và bạn được sống trong thanh thản. Nhưng bạn sợ, mọi người đều sợ sự từ bỏ.

Thường chúng ta hay nghĩ rằng mình là một người nào đó nhưng thật ra chúng ta chẳng là gì cả! Bạn có gì để từ bỏ? Bạn chỉ có một bản ngã, một ý tưởng giả tạo rằng bạn là một người nào đó. Đó chỉ là sự hư cấu. Khi bạn từ bỏ sự hư cấu này, bạn mới trở thành chính bạn. Khi bạn từ bỏ những gì bạn không thực sự có, lúc đó bạn mới trở thành con người thực sự của mình. Nhưng chúng ta luôn bám chặt lấy những ảo tưởng đó vì chúng ta luôn được dạy rằng phải độc lập. Cuộc đời chúng ta đã được đào tạo, đã được lập trình để chiến đấu, cứ như thể cuộc sống này chỉ là một chuỗi dài những tranh đấu để tồn tại.
Bạn chỉ biết được cuộc sống là gì khi bạn từ bỏ mọi ảo tưởng. Bạn sẽ ngưng chiến đấu và sống vui với đời mình. Nhưng ở phương Tây, khái niệm về bản ngã rất mạnh mẽ và mọi người không ngừng cố gắng chế ngự một cái gì đó. Người ta thậm chí còn nói về việc chế ngự bản năng tự nhiên của mình. Hoàn toàn xuẩn ngốc! Chúng ta là một phần của tự nhiên; làm sao chúng ta có thể chế ngự được nó? Nếu chúng ta ra sức chế ngự nó thì chúng ta chỉ có thể phá hủy nó.
Không có gì để chế ngự cả. Thực ra, mọi người cần phải sống cùng bản năng tự nhiên của mình, sống trong nó, cho phép nó tự do vận động.
Ngày 12 Tháng Sáu
Bị tổn thương
Hàng triệu người đã xác định cố gắng không để mình bị người khác làm tổn thương. Họ tạo ra một lớp vỏ bọc thật dày bao bọc quanh mình để tránh bị tổn thương bởi người khác. Nhưng có một điều rất quan trọng là nếu không ai có thể làm họ tổn thương thì cũng không ai có thể giúp họ được hạnh phúc.

Khi bạn mở lòng mình ra, cả điều tốt lẫn điều xấu cùng xuất hiện: Khi ánh nắng, khi mây mù. Nếu bạn luôn trốn tránh trong hang động thì không một áng mây mù nào xuất hiện, đồng thời bạn cũng không có được một tia nắng nào. Tốt nhất bạn nên bước ra khỏi hang động, nhảy nhót cùng tia nắng mặt trời và cảm thấy ưu phiền cùng áng mây đen. Khi bạn bước ra khỏi hang động mọi việc đều có thể xảy ra. Người ta có thể khiến bạn bị tổn thương... nhưng đó chỉ là một trong nhiều việc có thể xảy ra.
Bạn đừng suy nghĩ quá nhiều về việc đó, nếu không bạn lại khép lòng mình lại. Khi bạn mở lòng mình ra có hàng triệu điều tốt đẹp sẽ xảy ra với bạn, bạn hãy nghĩ về điều đó. Bạn sẽ hạnh phúc hơn; sẽ được nhiều người yêu mến hơn. Bạn sẽ mỉm cười nhiều hơn, bạn sẽ vui với cuộc sống này. Có hàng triệu việc tốt đẹp có thể xảy ra, tại sao bạn lại phải quan tâm đến việc người ta có thể khiến bạn bị tổn thương?
Ngày 13 Tháng Sáu
Thuật giả kim của Tình yêu
Tình yêu là thứ thiêng liêng. Nếu có thứ gì thiêng liêng trên Trái Đất này thì đó chính là tình yêu. Tình yêu tạo ra mọi điều thiêng liêng khác. Tình yêu là thuật giả kim của cuộc sống vì nó biến đổi mọi kim loại thành vàng.

Có nhiều câu chuyện cổ được viết bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới kể về một người nào đó hôn con cóc và con cóc biến thành chàng hoàng tử. Trước đó con cóc này luôn là thứ xấu xí, nó chờ đợi nụ hôn tắm gội nó. Nó chờ đợi tình yêu xuất hiện và chuyển hóa nó.
Tình yêu có thể làm thay đổi tất cả, đó là thông điệp của tất cả những câu chuyện cổ này. Chỉ có tình yêu mới có thể biến một con vật xấu xí thành con người; nếu không có tình yêu, chẳng có gì khác biệt giữa con người và các động vật khác. Sự khác biệt duy nhất ở đây, nếu có, chính là tình yêu. Bạn càng sống trong tình yêu thì sự nhân đạo càng phát triển trong bạn. Tình yêu có thể giúp người ta trở nên thiêng liêng. Khi người ta trở nên thiêng liêng, người ta trở thành Thượng đế. Sự phát triển của nhân loại chính là sự phát triển của tình yêu. Nếu không có tình yêu chúng ta mãi mãi là loài gia súc. Tình yêu biến chúng ta thành con người. Khi tình yêu trở thành bản năng tự nhiên, thành hương thơm của bạn, bạn trở thành Thượng đế.
Ngày 14 Tháng Sáu
Hoang dại
Tình yêu luôn hoang dại. Khi người ta cố gắng khai hoá nó, nó lập tức bị hủy diệt. Tình yêu là cơn lốc của sự tự do, của sự hoang dại, của sự thanh thoát tự nhiên.

Bạn không thể kiểm soát được tình yêu. Khi bị kiểm soát, tình yêu khô héo và chết đi. Bạn chỉ có thể kiểm soát được nó khi bạn giết chết nó. Nếu nó còn sống, nó sẽ kiểm soát bạn. Nếu nó còn sống, nó sẽ sở hữu bạn. Bạn sẽ lạc lối trong tình yêu vì tình yêu luôn to lớn hơn bạn, bao la hơn bạn, mạnh mẽ hơn bạn.
Thượng đế cũng hoang dại, hoang dại hơn cả tình yêu. Một Thượng đế được khai hóa hoàn toàn không phải là Thượng đế. Thượng đế nơi chùa chiền, đền đài chỉ là một hình tượng. Thượng đế đã biến mất khỏi những nơi đó cách đây lâu lắm rồi vì không ai có thể giam hãm được Thượng đế. Những nơi đó là nghĩa trang của Thượng đế.
Nếu bạn muốn tìm kiếm Thượng đế, bạn phải có được sinh lực hoang dại trong đời. Tình yêu là thứ đầu tiên bạn cần phải có. Thượng đế là tối thượng nhưng Thượng đế chỉ xuất hiện như một cơn gió lốc. Cơn gió lốc này sẽ cuốn bạn đi, sở hữu bạn, nghiền bạn thành trăm mảnh. Nó sẽ giết chết bạn và tái sinh bạn. Nó là cả hai: giết chết và tái sinh.
Ngày 15 Tháng Sáu
Sức mạnh
Người ta thường bấu víu vào những vật che chở họ, nhưng điều đó sẽ không giúp họ có được sức mạnh. Sức mạnh chỉ xuất hiện khi bạn đối mặt với nghịch cảnh.

Ngày xưa người ta thường tìm đến các tu viện, các hang động ở dãy Himalaya để tìm kiếm sự bình yên. Nhưng sự bình yên đó rất hời hợt vì khi họ quay trở lại thế giới này, sự bình yên đó lập tức biến mất. Sự bình yên của họ rất mong manh, dễ vỡ, họ trở nên sợ hãi thế giới này. Sự ẩn dật của họ chỉ là một hình thức trốn chạy, không phải là sự phát triển.
Bạn hãy ở một mình, nhưng đừng quá lưu luyến với nó. Bạn cần giữ khả năng tiếp xúc với mọi người. Bạn hãy học cách chiêm nghiệm thiền định nhưng đừng đi xa đến mức không thể yêu thương. Bạn hãy tĩnh tại nhưng đừng để sự tĩnh tại này chiếm hữu bạn.
Khi bạn ở một mình bạn dễ dàng có được sự tĩnh tại. Bạn khó có thể tĩnh tại khi bạn ở cùng một người nào đó. Bạn phải đối mặt với khó khăn đó. Bạn có thể tĩnh tại ngay giữa đám đông, bạn đã thực sự kiểm soát được nó. Khi đó không có gì có thể phá vỡ được nó.
Ngày 16 Tháng Sáu
Tham dự
Đây là những điều mà bạn chỉ biết được khi bạn tham dự.

Nhìn từ bên ngoài bạn chỉ biết được những điều nông cạn. Điều gì đang diễn ra bên trong một con người? Một người nào đó đang khóc, những giọt nước mắt đang tuôn rơi. Bạn có thể quan sát được điều này nhưng đó chỉ là điều nông cạn, đó chỉ là vẻ ngoài. Điều gì đang diễn ra trong lòng anh ta? Tại sao anh ta lại khóc? Thật khó có thể diễn giải được. Anh ta có thể khóc do đau khổ, do buồn phiền, do tức giận, do hạnh phúc, do biết ơn.
Những giọt nước mắt chỉ là những giọt nước mắt. Không có một phương pháp hóa học nào có thể phân tích giọt nước mắt để biết được nó xuất phát từ đâu – từ sự đau khổ, niềm hạnh phúc, sự nhớ ơn – vì mọi giọt nước mắt đều giống nhau. Thành phần hóa học của chúng luôn giống nhau, hình dạng của chúng luôn giống nhau. Chỉ có bạn mới biết những giọt nước mắt của mình bắt nguồn từ đâu. Bạn phải biết, nếu không bạn sẽ không bao giờ thực sự biết được những giọt nước mắt là gì.
Ngày 17 Tháng Sáu
Sự ngủ đông
Đôi khi bạn lạnh lẽo, đôi khi không. Đừng tạo thêm rắc rối từ việc đó. Khi bạn lạnh, bạn hãy lạnh và đừng cảm thấy có lỗi vì việc đó.

Bạn không cần phải giữ ấm liên tục hai mươi bốn tiếng đồng hồ. Điều đó sẽ khiến bạn mệt mỏi. Mọi người đều phải được nghỉ ngơi. Khi bạn lạnh, sinh lực của bạn chuyển vào bên trong; khi bạn ấm áp, sinh lực của bạn chuyển ra bên ngoài. Dĩ nhiên, mọi người luôn muốn bạn tỏ ra ấm áp vì khi đó sinh lực của bạn được chuyển sang cho họ. Khi bạn lạnh lẽo, sinh lực của bạn không được chuyển sang cho họ nên họ cảm thấy bực bội. Họ sẽ nói với bạn rằng bạn lạnh lẽo quá. Nhưng người quyết định luôn luôn là bạn.
Khi bạn lạnh lẽo, đó là lúc sinh lực của bạn được chuyển vào bên trong. Đó là lúc thích hợp cho việc chiêm nghiệm thiền định. Đây là lời đề nghị của tôi: khi bạn cảm thấy lạnh lẽo, bạn hãy tránh xa các mối quan hệ của mình, về nhà và thiền định. Đó là khoảnh khắc thích hợp cho việc thiền định. Khi bạn cảm thấy ấm áp, bạn hãy quên đi việc thiền định, hãy tìm đến các mối quan hệ của mình. Bạn hãy tận dụng cả hai trạng thái này và đừng lo lắng về nó.

Ads Belove Post