Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 32. Đêm tối của Tâm hồn

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 32. Đêm tối của Tâm hồn

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 32. Đêm tối của Tâm hồn

Ngày 6 Tháng Tám
Trạng thái phật
Mọi người đều hoàn hảo. Chúng ta không cần phải tìm kiếm sự hoàn hảo; nó đã xuất hiện ở đó. Khi bạn chấp nhận chính bản thân mình, sự hoàn hảo tự nhiên ló dạng.

Nếu bạn không chấp nhận chính mình bạn sẽ không ngừng theo đuổi những chiếc bóng, những ảo tưởng, những ảo vọng xa xôi. Nhìn từ xa thì chúng có vẻ rất đẹp. Càng đến gần bạn càng nhận thấy rằng chúng chẳng là gì cả, chúng chỉ là cát trắng; đó là một ảo ảnh. Bạn lại tạo ra một ảo ảnh khác. Đây là cách mà người ta hoang phí cả cuộc đời của họ.
Bạn hãy chấp nhận bản thân như chính sự thật về mình. Bạn không cần phải đè nén, không cần phải phán xét. Không có cách nào để phán xét, để so sánh bởi mỗi người là một sinh vật độc đáo duy nhất. Trước nay và mãi mãi về sau không hề có một ai giống bạn cả, bạn là một sinh vật độc đáo duy nhất; sự so sánh là không thể. Đây là lối sống mà bạn muốn, đó là lý do tại sao bạn lại là một người như thế này. Đừng cố gắng đấu tranh với cuộc sống, đừng cố gắng đè ép chính mình; nếu không bạn sẽ tạo ra một mớ hỗn độn vô cùng. Đó là cách mà người ta đã tự biến cuộc sống của mình thành một mớ hỗn độn.
Đây là thông điệp mà tôi muốn gửi đến bạn: Hãy chấp nhận chính mình. Đây là điều rất khó khăn bởi tâm hồn duy lý của bạn không ngừng quan sát và nói "Bạn đang làm gì đấy? Đây không phải là việc đúng đắn đâu nhé! Bạn phải trở nên tuyệt vời hơn, bạn phải trở thành Đức Phật hoặc Chúa trời - bạn đang làm gì đấy? Việc này chẳng khôn ngoan chút nào, bạn đnag hành xử như một kẻ ngốc. Bạn bị điên à?"
Ngày 7 Tháng Tám
Bài ca của cuộc đời
Cuộc sống có thể là một bài ca, nhưng chúng ta đã bỏ lỡ nó. Mọi tiềm năng luôn tồn tại nhưng nó cần phải được thực hiện. Nhiều người nghĩ rằng ngày mà họ được sinh ra, đời đã kết thúc. Không có gì kết thúc cả.

Ngày họ sinh ra đời, mọi việc chỉ mới bắt đầu. Sự tái sinh phải xảy ra hàng triệu lần trong toàn bộ cuộc sống của bạn. Bạn phải liên tục được tái sinh rồi lại tái sinh.
Mọi người đều có nhiều tiềm năng nhưng họ chưa bao giờ tự khám phá chính mình nên cuộc sống của họ vẫn là một chuỗi dài buồn bã, nghèo nàn. Đó là sự nghèo nàn thực sự. Sự nghèo nàn về vật chất không phải là một vấn đề lớn lao; nó sẽ được giải quyết. Khoa học kỹ thuật của nhân loại đã phát triển đến mức độ sự nghèo nàn sắp sửa bị đẩy lùi khỏi trái đất này; nhất định rồi việc này sẽ xảy ra. Nhưng vấn đề thực sự chính là sự nghèo nàn trong tâm hồn. Thậm chí cả những người giàu cũng sống một đời sống nghèo nàn. Họ không biết được bài hát của cuộc đời, họ chưa hề được nghe nói về nó. Họ sống một đời vô vị, họ lê chân trên đời, không niềm vui.
Bạn có thể khám phá được bài ca này, bạn có thể có được sự giàu có này. Cách tốt nhất để khám phá được bài ca của đời mình là: Bạn hãy yêu thương. Tình yêu có thể đưa bạn đi xa hơn mức bạn tưởng. Bạn càng đi xa hơn thì bạn càng khám phá được nhiều điều mới mẻ, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi nhận thấy rằng cuộc sống của mình là một cuộc lễ hội không bao giờ kết thúc.
Ngày 8 Tháng Tám
Gìn giữ sự thánh thiện
Mỗi người đều phải có được khoảng không gian trong tâm hồn mình. Đó là nơi niềm vui xuất hiện, nơi niềm khao khát và niềm đam mê xuất hiện.

Tôi cho rằng chúng ta phải tách bạch công việc và tình yêu của mình. Chúng không thể hòa hợp tốt với nhau. Những rắc rối trong công việc của bạn sẽ ảnh hưởng xấu đến tình yêu của bạn, những vấn đề trong tình yêu của bạn sẽ tác động đến công việc của bạn. Đừng chồng chất hai đối tượng này lên nhau, bản thân chúng đã quá phức tạp. Bản thân tình yêu là quá đủ; tình yêu là một thế giới. Bạn hãy tách bạch chúng với nhau, công việc của bạn sẽ diễn ra tốt đẹp, cuộc sống tình cảm của bạn sẽ diễn ra tuyệt vời.
Người chồng và người vợ không nên ở cùng bên nhau suốt hai mươi bốn giờ đồng hồ một ngày; điều đó làm mọi việc trở nên khó khăn. Chúng ta sẽ đánh mất sự hứng thú của mình.
Tốt hơn hết chúng ta nên gìn giữ sự thánh thiện của mỗi người. Mỗi người phải có được khoảng không gian riêng tư cho mình. Chúng ta cần phải gián đoạn việc gặp gỡ nhau. Khi đó niềm vui sẽ xuất hiện trong những lần gặp gỡ.
Ngày 9 Tháng Tám
Đêm tối của tâm hồn
Chúng ta đều phải học cách cười đùa vui vẻ. Có như thế toàn xã hội mới trở thành một chiếc vòng quay ngựa gỗ, một cuộc vui miệt mài. Nhưng mọi người đều mang theo bên mình một thứ bóng đêm dày đặc, thậm chí không ai ý thức được bóng đêm này.

Khi bạn tham gia chiêm nghiệm thiền định, việc đầu tiên bạn cần làm là dấn thân vào bóng đêm của tâm hồn mình. Nếu bạn có thể băng qua được nó - và không quá khó khăn để băng qua được nó - thì lần đầu tiên trong đời bạn sẽ nhận thấy rằng tất cả những niềm vui trước đây của mình đều không thật. Niềm vui giả tạo sẽ biến mất và nhường chỗ cho nỗi buồn thực sự, sau khi nỗi buồn thực sự này biến mất thì niềm vui thực sự mới có thể xuất hiện. Khi đó bạn sẽ biết được rằng niềm vui giả tạo thậm chí còn tồi tệ hơn cả nỗi buồn thực sự bởi ít nhất trong nỗi buồn đó cũng có sự thật. Nếu bạn buồn - thực sự buồn - thì nỗi buồn đó sẽ giúp bạn thêm phong phú.
Nó cho bạn sự sâu sắc, sự sáng suốt. Nó giúp bạn ý thức được cuộc sống và những giới hạn trong tâm hồn nhân loại. Khi bạn thực sự buồn, bạn có thể biết được nhiều điều mà trước đây bạn chưa hề biết đến. bạn biết được rằng sự sống không hoàn toàn là sự sống - trong sự sống cũng có cái sự chết.
Nếu bạn thực sự muốn vui vẻ, bạn đừng giả vờ nữa, bạn đừng giả tạo nữa, bạn đừng chơi trò "cố tỏ vẻ vui" nữa. Khi nỗi buồn đến bạn sẽ nhận thấy rằng màn đêm đang đến, bóng đêm này càng thêm dày đặc. Nhưng khi bóng đêm dày đặc thì điều này có nghĩa là ánh bình minh sắp đến. Khi bạn ngưng đấu tranh, khi bạn chấp nhận được nó, nó sẽ giúp bạn có được sự tĩnh lặng vô cùng. Dĩ nhiên nó vẫn cứ là nỗi buồn nhưng nó đẹp. Thậm chí bóng đêm cũng có vẻ đẹp của riêng nó, ai không nhận ra được vẻ đẹp của bóng đêm thì người đó sẽ bỏ nhỡ rất nhiều điều ý nghĩa trong đời.
Ngày 10 Tháng Tám
Thực phẩm
Khi một đứa bé chào đời, tình yêu đầu tiên của nó và nguồn thực phẩm đầu tiên của nó là một - đó là người mẹ. Thế nên có mối quan hệ mật thiết giữa tình yêu và thực phẩm. Thực ra, thực phẩm xuất hiện trước rồi mới đến tình yêu.

Trong ngày đầu tiên đứa bé chưa thể hiểu tình yêu là gì. Nó hiểu được ngôn ngữ của thực phẩm, ngôn ngữ tự nhiên của tất cả mọi loài vật. Đứa trẻ được sinh ra cùng với cơn đói; thực phẩm là thứ nó cần tức thì. Sau đó nó mới cần đến tình yêu - tình yêu k phải là thứ cấp thiết. Người ta có thể sống cả đời mà không có tình yêu nhưng người ta không thể sống cả đời mà không có thực phẩm.
Theo thời gian nó nhận thấy rằng mỗi khi người mẹ tỏ vẻ yêu thương thì người mẹ có cho nó bú một cách thoải mái âu yếm, mỗi khi người mẹ tỏ vẻ bực bội hay lo lắng thì người mẹ cho nó bú một cách miễn cưỡng hoặc không cho nó bú một giọt sữa nào. Thế nên đứa bé bắt đầu ý thức được rằng khi người mẹ yêu thương thì thức ăn luôn sẵn sàng, tình yêu luôn sẵn sàng. Ý thức này được đưa vào tiềm thức của nó.
Ngày 11 Tháng Tám
Thượng Đế của tình yêu
Các bạn hãy hiến mình cho một cái gì đó cao cả hơn mình: Thượng Đế của Tình Yêu.

Câu chuyện thần thoại kể về Thượng đế của tình yêu là một câu chuyện tuyệt vời. Hai người yêu nhau có thể hiến mình cho Thượng đế và luôn sống trong sự tự do độc lập với nhau. Một đời sống tự do độc lập là một đời sống đẹp - nếu không bạn chỉ là một chiếc bóng của vợ hoặc chồng mình, hoặc ngược lại. Nếu vợ hoặc chồng của bạn trở thành chiếc bóng của bạn thì bạn sẽ không còn hứng thú nữa - có ai yêu chiếc bóng của mình? Nếu bạn trở thành chiếc bóng của vợ hoặc chồng mình thì vợ hoặc chồng của bạn sẽ không còn hứng thú với bạn nữa. Chúng ta muốn yêu thương một người thực sự chứ không phải là một chiếc bóng.
Bạn không cần phải trở thành chiếc bóng của người khác. Bạn luôn là chính bạn, chồng hoặc vợ bạn vẫn luôn là chính anh ta hoặc cô ta.
Tôi xin phép được nhấn mạnh rằng: Khi bạn hiến mình cho Thượng đế của tình yêu chỉ có một điều quan trọng duy nhất: Tình yêu đó luôn còn mãi. Bạn hiến mình cho tình yêu chứ không phải là hiến mình cho vợ hoặc chồng mình. Người tình có thể thay đổi nhưng tình yêu không thay đổi. Khi bạn đã hiểu được điều này, bạn không còn phải lo lắng về cuộc hôn nhân của mình nữa.
Ngày 12 Tháng Tám
Hãy nâng niu
Bạn hãy nâng niu ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất.

Chúng ta có nhiều tín ngưỡng và nghi lễ khác nhau nhưng không có nghi lễ nào giống như nghi lễ dùng trà. Bạn hãy dùng trà với nhau và nâng niu giây phút đó! Bạn hãy nấu ăn và nâng niu giây phút đó! Bạn hãy tắm gội và nâng niu giây phút đó!
Nếu bạn hỏi tôi Thượng đế là gì tôi sẽ nói rằng Thượng đế xuất hiện với bạn tại những thời khắc bạn nâng niu từng giây từng phút trong đời mình. Một người bạn nắm lấy tay bạn. Bạn đừng bỏ nhỡ cơ hội này vì đó là lúc Thượng đế xuất hiện trước mặt bạn dưới hình thức là người bạn này. Một đứa bé bước ngang qua nhà bạn và mỉm cười. Bạn đừng bỏ nhỡ giây phút này, bạn hãy cười với đứa bé vì Thượng đế đã mỉm cười với bạn qua đứa bé này. Bạn bước đi trên đường và một mùi hương thơm ngát từ cánh đồng xa xa thoảng đến. Bạn hãy dừng lại trong giây lát và hãy nâng niu khoảnh khắc này vì Thượng đế đang đến với bạn qua hương thơm này.
Nếu chúng ta có thể nâng niu từng giây từng phút, cuộc sống của chúng ta sẽ trở thành một cuộc sống thanh khiết, chúng ta không cần tìm đến bất kỳ một đền đài nào vì khi ấy chúng ta đã xuất hiện trong mọi đền đài.

Ads Belove Post