Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 33. Ba liều thuốc cho bạn

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 33. Ba liều thuốc cho bạn

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 33. Ba liều thuốc cho bạn

Ngày 13 Tháng Tám
Không ngừng nhảy múa
Một ngày nào đó nó sẽ xảy ra. Tôi có thể trông thấy nó nhưng khi đó nó đã ở xa tít chân trời. Lúc nào mặt trời cũng có thể mọc nhưng chúng ta phải không ngừng nhảy nhót; đừng ngủ gà ngủ gật.

Một người nọ hỏi Rothschild rằng "Ông làm thế nào để có thể giàu có như thế?". Ông trả lời "Tôi luôn chờ đợi cơ hội của mình, khi nó đến tôi chỉ việc đưa tay ra nắm lấy nó". Người này nói "Tôi cũng chờ đợi cơ hội của mình nhưng tôi chỉ biết được nó khi nó đã ra đi! Khi tôi sắp sửa nắm lấy nó thì nó đã biến mất".
Rothschild bật cười và nói "Anh phải không ngừng nhảy múa, không ngừng chờ đợi, nếu không anh sẽ bỏ nhỡ nó mất! Đó là những gì tôi đã và đang thực hiện trong cả đời mình: không ngừng nhảy múa. Cơ hội có thể đến rồi lại đi - đó không phải là điều quan trọng; tôi không ngừng nhảy nhót, khi nó đến thì nó luôn nhận thấy rằng tôi đang nhảy múa, khi đó nó lập tức ở lại với tôi. Nếu anh không nhảy múa mà chỉ ngồi đó và nghĩ về nó thì nó sẽ lướt qua mặt anh".
Thế nên bạn hãy không ngừng nhảy múa, một ngày nào đó cơ hội sẽ tự tìm đến với bạn, lúc đó bạn luôn sẵn sàng đưa tay ra tóm lấy nó.
Ngày 14 Tháng Tám
Ba liều thuốc cho bạn
Khi bạn chịu áp lực từ bên ngoài, bạn khó có thể tham gia việc chiêm nghiệm thiền định được. Thế nên trước khi tham gia việc chiêm nghiệm thiền định, khoảng mười lăm phút, , bạn hãy làm một điều gì đó để đẩy lùi áp lực này.

Trong suốt mười lăm phút, bạn hãy ngồi tĩnh lặng và nghĩ về toàn thế giới này như một giấc mơ - và quả thực thế giới này chỉ là một giấc mơ! Trong giấc mơ này không có gì là quan trọng cả.
Tiếp theo, bạn hãy luôn ghi nhớ rằng dù sớm dù muộn thì mọi việc cũng sẽ qua đi - bạn cũng sẽ ra đi. Bạn không thể ở đây mãi mãi được nên không có gì là vĩnh cửu cả. Tiếp theo nữa: Bạn chỉ là một chứng nhân. Đây chỉ là một giấc mơ, một bộ phim. Bạn hãy ghi nhớ ba điều: thế giới này là một giấc mơ, mọi việc nhất định sẽ qua đi, bạn nhất định sẽ ra đi. Bạn hãy thư giãn trong suốt mười lăm phút, rồi bước vào việc chiêm nghiệm thiền định, bạn sẽ không gặp khó khăn gì cả.
Ngày 15 Tháng Tám
Làm việc tốt
Mọi người cần phải làm việc nên họ không ngừng làm việc, nhưng họ không nên để công việc trở thành một nỗi ám ảnh của mình.

Vấn đề ở đây là: khi chúng ta còn bé chúng ta được dạy rằng cần phải làm việc tốt, không được làm việc xấu, hãy làm điều này và đừng làm điều nọ. Chúng ta luôn được người khác ra lệnh hãy làm việc này và đừng làm việc nọ. Tôi không ra lệnh cho bạn làm bất kỳ việc gì cả. Tôi chẳng hề quan tâm đến những gì bạn thực hiện, tôi chỉ quan tâm đến việc bạn sống như thế nào.
Chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến việc sống như thế nào, việc sống như thế nào là việc hoàn toàn khác so với việc hành động như thế nào. Việc bạn là một kỹ sư hay một bác sĩ không phải là quan trọng, việc bạn sống như thế nào mới là quan trọng.
Ngày 16 Tháng Tám
Cái chết và việc nghiêm chỉnh thiền định
Khi bạn hiểu được rằng bạn có thể chết đi bất kì lúc nào thì thế giới này - tiền bạc, của cải, địa vị, danh tiếng, mọi thứ - sẽ trở thành vô nghĩa. Lúc này mọi thứ đối với bạn chỉ là một giấc mơ, bạn đã là người thức tỉnh.

Chỉ khi bạn hiểu được rằng bạn có thể chết đi bất kỳ lúc nào thì bạn mới có thể tham gia việc chiêm nghiệm thiền định. Chỉ khi bạn hiểu được rằng bạn có thể chết đi bất kỳ lúc nào bạn mới có thể vứt bỏ mọi thứ rác rưởi ra khỏi con người mình.
Nếu bạn phải lên đường vào ngày mai, bạn lập tức chuẩn bị hành lý để tham gia chuyến đi vào ngày mai, bạn lập tức bắt tay vào việc chuẩn bị, bạn không còn quan tâm đến căn phòng này nữa, cuộc hành trình ngày mai là điều chắc chắn sẽ đến, bạn không còn thời gian để quanh quẩn nữa. Bạn đã hoang phí khoảng thời gian quý báu trước đây của mình, giờ đây bạn đừng tiếp tục làm việc xuẩn ngốc đó nữa.
Ngày 17 Tháng Tám
Cái xấu nhất định phải xuất hiện
Khi bạn sống cùng người mù, bạn hãy sống như một người mù. Bạn không thể thay đổi toàn bộ thế gian này.

Tôi biết rằng nạn quan liêu vẫn còn tồn tại nhưng nó tồn tại vì mọi người hoàn toàn vô trách nhiệm. Không có cách nào để ngay lập tức tẩy trừ hoàn toàn nạn quan liêu này. Nạn quan liêu là một tệ nạn nhất định phải xảy ra. Chúng ta phải học cách sống cùng những người không được tỉnh táo, những người đang ngủ gà ngủ gật. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bực bội nhưng bạn không thể làm gì để tác động đến nó.
Xét cho cùng, việc duy nhất bạn có thể làm là bạn không tỏ vẻ quan liêu đối với bất kỳ ai. Bạn có vợ, có chồng, có con và điều duy nhất bạn có thể làm là không bao giờ tỏ vẻ quan liêu với họ. Đó là tất cả những gì bạn có thể làm. Nhưng bạn phải sống trong một xã hội và phải chấp nhận những quy luật của xã hội.
Thế nên bạn đừng chỉ trích. Bạn hãy cố tìm hiểu. Có nhiều tệ nạn nhất định phải xảy ra. Vấn đề ở đây không phải là nó đúng hay sai. Bạn không có quyền chọn lựa nó, nó nhất định phải xuất hiện. Cái xấu nhất định phải xuất hiện. Bạn chỉ có quyền chọn lựa giữa cái xấu ít và cái xấu nhiều mà thôi.
Ngày 18 Tháng Tám
Sự sống và sự chết
Việc chiêm nghiệm thiền định về sự sống và sự chết có thể giúp bạn hiểu được rất nhiều điều.

Ban đêm, trước khi bạn đi ngủ bạn hãy chiêm nghiệm về sự chết khoảng 15 phút. Bạn hãy nằm xuống và thả lỏng người. Bạn hãy hình dung rằng bạn không thể cử động được chân tay nữa vì bạn đã chết. Bạn hãy hình dung bạn đã thoát khỏi thể xác của mình. Bạn hãy làm việc này mỗi đêm 15 phút, trong suốt một tuần lễ.
Vào sáng sớm, khi bạn cảm thấy mình đã thức - bạn đừng mở mắt - hãy chiêm nghiệm về sự sống. Bạn hãy hình dung rằng bạn đang hoàn toàn tỉnh táo và sống động, rằng sự sống đã trở lại với bạn và toàn cơ thể bạn đã lấy lại được sinh lực của nó. Bạn bắt đầu cử động ngay trên giường, với đôi mắt nhắm nghiền. Bạn hít thở thật sâu. Bạn bắt đầu cảm thấy hưng phấn vô cùng. Sau khoảng 15 phút thì bạn bật dậy.
Việc chiêm nghiệm thiền định về sự sống và sự chết có thể giúp bạn hiểu được rất nhiều điều.
Ngày 19 Tháng Tám
Lối đi tắt
Có một điều bạn phải ghi nhớ về việc chiêm nghiệm thiền định: Nó là một chuyến đi dài và không hề có lối đi tắt.  Nếu ai đó nói với bạn rằng có một lối đi tắt thì họ đang lừa gạt bạn.

Việc chiêm nghiệm thiền định là một chuyến đi dài vì việc thay đổi chỉ có thể diễn ra chầm chậm, sau nhiều kiếm sống của thói quen, suy nghĩ, ham muốn, khao khát và cấu trúc tâm hồn. Qua thiền định bạn phải vứt bỏ những thứ này. Thực ra, điều này gần như là không thể nhưng nó thực sự có thể.
Việc chiêm nghiệm thiền định không phải là một bông hoa có thể nở rộ sau vài tuần lễ. Nó là một cây đại thụ. Nó phải có thời gian để bén rễ.

Ads Belove Post