Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 35. Tham công tiếc việc

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 35. Tham công tiếc việc

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 35. Tham công tiếc việc

Ngày 27 Tháng Tám
Tham công tiếc việc
Công việc không có gì xấu nhưng đừng để mình trở thành kẻ nghiện công việc. Nhiều người tự biến mình thành kẻ nghiện công việc đến nỗi họ quên đi cả chính bản thân mình - giống như kẻ nghiện rượu vậy.
Chúng ta phải lưu ý đến tỉ lệ làm việc và nghỉ ngơi của mình - chỉ khi đó chúng ta mới có thể thực sự tự do.
Có hai loại người khác nhau: Một người quá lười biếng lao động, một người lại quá siêng năng. Cả hai đều là tù nhân. Họ chẳng bao giờ được tự do cả. Tôi không phản đối công việc, tôi không phản đối bất kỳ thứ gì cả nhưng tôi cho rằng chúng ta không nên nghiện bất kỳ một thứ gì. Nếu không chúng ta sẽ trở nên vô cùng bối rối. Khi công việc trở thành một nỗi ám ảnh trong bạn, bạn trở thành một người bị quỷ ám.
Ngày 28 Tháng Tám
Tình yêu và sự tư do
Đây là toàn bộ vấn đề của nhân loại: tình yêu và sự tự do. Hai thứ này là hai thứ quan trọng nhất trong ngôn ngữ của loài người.

Nếu bạn phải chọn lựa một trong hai thứ này, rõ ràng bạn sẽ chọn tình yêu, bỏ sự tự do nhưng khi đó bạn sẽ bị ám ảnh bởi sự tự do và nó sẽ hủy hoại tình yêu của bạn. Khi đó tình yêu của bạn dường như là yếu tố khiến bạn không có được sự tự do, đối nghịch với sự tự do, tương phản với sự tự do. Làm sao chúng ta có thể từ bỏ sự tự do được? Nó không thể bị bỏ rơi, ngay cả khi vì tình yêu. Bạn sẽ chán ngán tình yêu này và bạn bắt đầu đi tìm kiếm một cái gì đó khác hơn.
Một ngày nào đó bạn sẽ bỏ rơi tình yêu và lên đường tìm kiếm sự tự do. Nhưng nếu có sự tự do mà không có tình yêu thì làm sao người ta có thể sống được? Tình yêu là một yếu tố thiết yếu. Việc yêu thương và được yêu thương luôn cần thiết giống như hơi thở của tâm hồn. Thể xác không tồn tại mà không có hơi thở, tâm hồn không thể tồn tại mà không có tình yêu.
Đây là lý do tại sao người ta trở thành những con lắc đu đưa qua lại - từ tình yêu sang sự tự do, từ sự tự do sang tình yêu. Chúng ta gọi đây là vòng xoay của cuộc đời. Nó không ngừng chuyển động. Sự giải thoát khỏi chiếc vòng xoay này chỉ xuất hiện khi người ta đạt được cả hai thứ này: tình yêu và sự tự do. Bạn đừng chọn một trong hai thứ này, bạn hãy chọn lấy cả hai. Bạn hãy vận động trong tình yêu mà vẫn luôn được tự do. Bạn phải luôn tự do nhưng đừng để sự tự do của mình trở thành yếu tố đối nghịch với tình yêu.
Ngày 29 Tháng Tám
Như trẻ thơ
Bạn sẽ trở thành trẻ thơ khi bạn chiêm nghiệm thiền định. Sự chiêm nghiệm thiền định sẽ giúp bạn cảm thấy tươi mát hơn.

Như tôi nhận thấy, việc trở thành trẻ thơ là một trách nhiệm to lớn. Bạn bắt đầu chịu trách nhiệm với chính mình nhưng đồng thời bạn cũng gỡ bỏ những chiếc mặt nạ của mình, gỡ bỏ những gương mặt giả tạo của mình. Mọi người bắt đầu cảm thấy bối rối bởi vì họ luôn có những mong đợi và bạn đang thỏa mãn những mong đợi của họ. Lúc này họ cảm thấy rằng bạn là người đầy trách nhiệm. Khi nói rằng bạn vô trách nhiệm, họ muốn nói rằng bạn đang thoát ra khỏi sự kìm cặp của họ. Bạn đang trở thành một người tự do. Để chỉ trích những bạn đang thực hiện, họ gọi đó là sự "trẻ con", sự "vô trách nhiệm".
Thực ra, sự tự do của bạn đang phát triển. Bạn đang trở thành một người có trách nhiệm nhưng sự chịu trách nhiệm có nghĩa là khả năng phản ứng. Nó không phải là một nhiệm vụ phải được hoàn tất theo ý nghĩa thông thường. Nó là sự sẵn sàng phản ứn,g sự nhạy cảm.
Nhưng bạn càng nhạy cảm thì bạn càng nhận thấy rằng: nhiều người nghĩ rằng bạn vô trách nhiệm - bạn phải chấp nhận điều đó - vì quyền lợi của họ không được thỏa mãn. Nhiều khi bạn sẽ không thỏa mãn được những mong đợi của họ, nhưng không ai có mặt ở đây để thỏa mãn sự mong đợi của người khác cả.
Ngày 30 Tháng Tám
Tình dục trong trắng
Có một thứ tình dục hoàn toàn trong trắng. Sự hấp dẫn về giới tính luôn đẹp đẽ nhưng tình dục lại không bao giờ có thể đẹp đẽ.

Chúng ta phải tập trung vào tình yêu. Bạn yêu thương một người nào đó, bạn chia sẻ tâm hồn cùng anh ta, bạn chia sẻ tâm tư tình cảm của mình cùng anh ta, bạn chia sẻ không gian cùng anh ta. Đó chính là tình yêu - tạo ra một khoảng không gian giữa hai người, khoảng không gian này hoặc không thuộc về ai cả hoặc thuộc về cả hai bạn, một khoảng không gian nhỏ giữa hai người, nơi mà cả hai bạn có thể gặp gỡ, hòa quyện, trộn lẫn vào nhau. Khoảng không gian đó hoàn toàn không phải là khoảng không gian vật lý. Nó chỉ là khoảng không gian trong tinh thần. Trong khoảng không gian đó bạn không còn là bạn, anh ta cũng không còn là anh ta. Cả hai bạn đều đến được khoảng không gian đó và gặp gỡ nhau.
Có một thứ tình dục hoàn toàn trong trắng. Sự hấp dẫn về giới tính luôn đẹp đẽ nhưng tình dục lại không bao giờ có thể đẹp đẽ. Tình dục có nghĩa là những toan tính của não bộ - suy nghĩ về nó, lập kế hoạch về nó, kiểm soát nó, lôi kéo nó - xem anh ta là đối tượng tình dục của mình.
Khi tâm hồn không liên hệ gì với tình dục nó trở nên thanh khiết, nó có được thứ tình dục trong trắng. Thứ tình dục này thậm chí còn trong trắng hơn cả sự sống độc thân. Nếu một người sống độc thân thì anh ta sẽ không ngừng suy nghĩ về tình dục, đó không phải là sự sống độc thân.
Ngày 31 Tháng Tám
Ánh sáng
Bạn hãy cảm nhận ngày một nhiều hơn về ánh sáng.

Mỗi khi nhắm mắt lại, bạn hãy hình dung một nguồn sáng mạnh mẽ đang tuôn trào trong tâm hồn mình. Thoạt tiên đây chỉ là sự tưởng tượng nhưng sự tưởng tượng luôn mang tính sáng tạo.
Bạn hãy hình dung một ngọn lửa đang tỏa sáng trong tim mình. Bạn hãy không ngừng phát huy ngọn lửa đó. Nó càng ngày càng sáng, sáng đến chói lòa! Đây là quyền tập ấm của mọi người. Nếu bạn không cảm nhận được nguồn sáng này thì bạn sẽ luôn bị chôn vùi dưới lòng đất.
Bạn hãy tỏ lòng sùng kính dành cho mọi nguồn sáng. Khi đêm đến ánh trăng sao xuất hiện, bạn hãy quan sát chúng và hòa mình cùng chúng. Vào lúc sáng sớm khi mặt trời mọc, bạn hãy ngắm nhìn nó và để cho tia nắng mặt trời sưởi ấm lòng mình.
Ngày 1 Tháng Chín
Đức hạnh
Mọi người đều trở thành những nhà cải cách lí tưởng. Đó không phải là thứ đức hạnh thực thụ, đó chỉ là sự ngụy trang.

Khi bạn làm việc tốt thì bạn sẽ có được sự kính trọng từ mọi người. Việc này giúp bạn cảm thấy mình là một người quan trọng không những trong mắt của thế giới mà còn trong mắt của Thượng đế. Khi bạn làm việc tốt thì bạn cảm thấy rằng ngay cả khi bạn phải đối mặt với Thượng đế thì bạn vẫn không cần phải hổ thẹn bởi khi đó bạn có thể nêu ra những bằng chứng cho thấy rằng bạn đã tham gia những việc tốt, những việc làm đức hạnh. Đây chỉ là một hình thức của sự vị kỷ. Sự ngoan đạo đúng nghĩa không hề mang tính vị kỷ.
Ngày 2 Tháng Chín
Khát vọng
Một ước muốn trở thành khát vọng khi bạn sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có thể có được. Đối với khát vọng, người ta có thể hi sinh vì nó. Ước muốn luôn có nhiều nhưng khát vọng chỉ có một bởi nó cần đến toàn bộ sinh lực của bạn; nó cần đến sự toàn diện của bạn.

Mọi người luôn bị phân mảnh, trong họ luôn có nhiều ước muốn khác nhau: ước muốn này muốn đưa bạn về phía Bắc, ước muốn kia lại muốn đưa bạn về phía Nam và mọi ước muốn đều muốn đưa bạn về mọi hướng, chúng khiến bạn phải phát rồ. Người ta chẳng bao giờ đi được đến đâu cả bởi mỗi phân mảnh trong họ đều muốn di chuyển về mỗi hướng. Làm sao bạn có thể đến nơi được? Để đến nơi được, bạn cần đến sự toàn diện của mình. Nếu bạn vẫn luôn bị phân mảnh bạn sẽ không bao giờ đến được nơi cần đến.
Để có thể trở thành con người trọn vẹn, trở thành chính mình, bạn phải sống theo cách mà bạn muốn sống. Đây là lối sống mà bạn đã chọn, bạn trở thành một ngọn lửa... một ngọn lửa nhảy nhót theo cách riêng của nó.

Ads Belove Post