Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 37. Sự tuyệt vọng

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 37. Sự tuyệt vọng

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 37. Sự tuyệt vọng

Ngày 10 Tháng Chín
Sự tưởng tượng
Đừng bao giờ phủ nhận khả năng tưởng tượng. Nó là khả năng sáng tạo duy nhất của nhân loại, nó là khả năng thi vị duy nhất. Chúng ta không nên phủ nhận nó.

Khi bị phủ nhận thì khả năng tưởng tượng sẽ biến thành một cơn ác mộng. Khi bị phủ nhận nó biến thành một yếu tố phá hoại. Chính nó là khả năng sáng tạo, không một khả năng nào có thể tạo ra sự sáng tạo như nó. Nhưng nếu bạn phủ nhận nó, khước từ nó, không nhìn nhận nó bạn sẽ mở màn cho cuộc xung đột giữa khả năng sáng tạo của bạn với chính bạn. Bạn sẽ thua cuộc.
Khoa học không bao giờ có thể chiến thắng được nghệ thuật, luân lý không bao giờ có thể chiến thắng được tình yêu. Lịch sử không bao giờ có thể chiến thắng được những câu chuyện thần thoại, sự thật thì quá nghèo nàn so với những giấc mơ. Nếu bạn luôn mang bên mình ý tưởng về việc đối đầu với sự tưởng tượng, bạn hãy vứt ngay ý tưởng đó. Mọi người đều được dạy rằng phải thực tế, phải căn cứ theo sự thực, phải theo kinh nghiệm, tất cả đều là ngớ ngẩn. Mọi người nên mơ mộng hơn, thơ ngây hơn, trong trắng hơn. Mọi người nên sống ung dung tự tại hơn. Chỉ khi đó mọi người mới có thể tìm lại được chính mình.
Thượng đế ắt hẳn phải là một người có trí tưởng tượng siêu phàm. Bạn hãy nhìn thế giới này xem!... Muôn hình vạn trạng! Toàn bộ sự tồn tại này là một chiếc cầu vồng với vô vàn màu sắc khác nhau.
Ngày 11 Tháng Chín
Khó khăn
Khó khăn luôn luôn xuất hiện, chúng là một phần gắn liền với đời sống. Rất may là khó khăn luôn xuất hiện, nếu không chẳng có sự phát triển nào xảy ra.

Khó khăn là những thử thách. Chúng kích thích bạn làm việc, suy nghĩ và tìm cách vượt qua chúng. Nỗ lực luôn luôn là yếu tố cần thiết nên bạn hãy luôn xem khó khăn là niềm vui của mình.
Nếu không có những khó khăn chúng ta sẽ chẳng đi được đến đâu cả. Nếu bạn gặp những khó khăn lớn lao, điều đó có nghĩa là cuộc sống đang quan tâm nhiều đến bạn, nó đang trao cho bạn nhiều thử thách hơn để bạn phát triển mạnh mẽ hơn. Bạn càng giải quyết được nhiều khó khăn thì càng gặp thêm nhiều khó khăn to lớn hơn. Tại giây phút cuối cùng, mọi khó khăn sẽ biến mất những giây phút cuối cùng này chỉ xuất hiện nhờ vào những khó khăn này. Đừng bao giờ xem khó khăn là một cái gì đó tiêu cực. Bạn phải chủ động tìm kiếm sự tích cực trong những khó khăn. Viên đá chắn đường có thể là nấc thang để bạn bước lên cao hơn. Nếu không có viên đá chắn đường này bạn không thể bước cao hơn được. Khi bạn đã suy nghĩ một cách sáng tạo về cuộc sống, mọi thứ đều hữu ích và có thể cho bạn những điều bổ ích. Không có thứ gì là vô nghĩa cả.
Ngày 12 Tháng Chín
Bài ca của Thượng Đế
Tất cả chúng ta đều là những bài ca của cùng một ca sĩ, là điệu nhảy của cùng một vũ công.

Mỗi người đều là một bài ca của Thượng đế: độc đáo, không trùng lắp, không thể so sánh, không thể lặp lại nhưng vẫn có cùng một nguồn gốc. Mỗi bài hát đều có hương vị riêng, có vẻ đẹp riêng, có giai điệu riêng của nó nhưng người ca sĩ luôn luôn là một. Tất cả chúng ta đều là những bài ca của cùng một ca sĩ, là điệu nhảy của cùng một vũ công.
Việc cảm nhận được điều này chính là việc chiêm nghiệm thiền định. Rồi thì mọi xung đột biến mất, mọi ganh ghét không thể xuất hiện, mọi bạo lực là điều không thể bởi khi đó không có ai khác ngoài những chiêm nghiệm của chúng ta về thế giới này. Nếu chúng ta có cùng một nguồn gốc cũng giống như mọi cơn sóng đều thuộc về đại dương thì tại sao chúng ta lại phải ganh đua, đàn áp, tranh đấu, xung đột, đối kháng lẫn nhau? Không ai là người trên cũng chẳng ai là người dưới: Mỗi người đều là chính mình.
Mỗi người là một sinh vật duy nhất, trước nay không có ai hoàn toàn giống bạn và mãi về sau cũng không thể có ai hoàn toàn giống bạn được. Thực ra, bạn không hoàn toàn là một trong hai thời khắc khác nhau. Ngày hôm qua bạn là người khác, hôm nay bạn là người khác. Ngày mai không ai biết được cả.
Mỗi người là một dòng chảy, một dòng chảy liên tục thay đổi. Người ta nói rằng không ai có thể tắm hai lần ở một dòng sông. Tôi lại nói với bạn rằng bạn thậm chí còn không thể tắm một lần ở cùng một dòng sông bởi dòng sông này không lúc nào là không chảy. Dòng sông này chính là cuộc sống của chúng ta.
Ngày 13 Tháng Chín
Sự tuyệt vọng
Bạn có được tất cả những gì khoa học kĩ thuật đã cung cấp cho bạn. Vậy ngày mai có thể cho bạn những gì mà ngày hôm nay bạn không có?

Tương lai vô định, với tương lai vô định thì sự tuyệt vọng xuất hiện. Cho đến nay thế giới đang sống trong niềm hy vọng tràn trề nhưng đột nhiên mọi hy vọng biến mất và nhường chỗ cho sự tuyệt vọng. Theo tôi điều này rất quan trọng. Sự khủng hoảng trong hữu thức của con người là một vấn đề vô cùng quan trọng. Hoặc nhân loại sẽ phải biến mất, khỏi trái đất hoặc nhân loại sẽ phải có một tâm hồn hoàn toàn mới mẻ, một sự tái sinh. Công việc của tôi là nhằm tái sinh hữu thức của nhân loại.
Thế giới đã khiến chúng ta phải thất vọng; giờ đây không còn gì để chúng ta có thể mong đợi trên trái đất này. Giờ đây sự mong đợi của chúng ta phát triển cao hơn. Tất cả những gì hữu hình chúng ta đều có được, chúng ta bắt đầu tìm kiếm những thứ vô hình. Giờ đây cuộc sống bình thường đã đánh mất sự hấp dẫn của nó; nó đã đánh mất mọi niềm vui của nó. Chúng ta đã thỏa mãn được mọi ham muốn của mình - những ham muốn có thể, nhưng những ham muốn này vẫn không giúp chúng ta được hài lòng. Giờ đây chúng ta bắt đầu cảm thấy bất mãn, sự bất mãn là sự may mắn vô bờ.
Ngày 14 Tháng Chín
Nói
Nếu bạn không thích nói, bạn đừng nói. Bạn đừng nói những từ ngữ một cách gượng gạo. Bạn đừng lo lắng việc người khác có cho rằng mình loạn trí không. Bạn hãy chấp nhận điều đó. Nếu người khác nghĩ rằng bạn bị câm, bạn hãy chấp nhận điều đó và bạn hãy vui với sự câm lặng của mình.

Rắc rối thực sự chỉ xảy ra với những ai không ngừng nói mà không biết mình đang nói gì và tại sao mình lại nói. Họ không ngừng nói vì họ không thể ngừng lại được. Nếu bạn ý thức được tất cả những ngớ ngẩn này, ý thức được những vấn đề đang diễn ra trong tâm hồn, ý thức được rằng không có gì để nói, rằng mọi thứ dường như đều là những chuyện vặt vãnh thì bạn sẽ lưỡng lự trong câu nói của mình.
Thoạt tiên bạn cảm thấy như thể bạn đang đánh mất khả năng giao thiệp của mình nhưng sự thật không phải thế. Thực ra, người ta nói không phải để giao thiệp mà là để tránh giao thiệp. Khi bạn không nói bạn mới có thể thực sự giao thiệp với mọi người. Bạn hãy chờ đợi, đừng gượng ép gì cả. Đừng lo lắng về sự câm nín của mình. Sự câm nín là sự thấu hiểu được Thượng đế. Chỉ khi bạn đã biết được sự câm nín là gì bạn mới có một điều gì đó để nói.
Khi bạn đã đi sâu vào sự câm nín, lần đầu tiên ngôn từ của bạn thực sự có được ý nghĩa của chúng. Khi đó chúng không còn là những ngôn từ trống rỗng nữa. Chúng sẽ có được linh hồn của chúng. Chúng mang theo vẻ yêu kiều trong chúng.
Ngày 15 Tháng Chín
Giấc mơ
Khi bạn đi ngủ, bạn phải luôn ghi nhớ trong hữu thức của mình một việc: mọi thứ đều là một giấc mơ. Mọi thứ, tất cả, đều là một giấc mơ.

Tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy với đôi mắt mở to cũng đều là một giấc mơ. Tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy với đôi mắt nhắm nghiền cũng là một giấc mơ. Giấc mơ là chất liệu cấu thành cuộc sống này. Với sự ghi nhớ này, ghi nhớ rằng tất cả mọi thứ, không ngoại lệ, đều là một giấc mơ; với sự ghi nhớ này bạn bắt đầu thiếp ngủ. Khi mọi thứ đều là một giấc mơ, bạn không còn gì phải lo lắng nữa.
Đó là toàn bộ khái niệm về maya - rằng thế giới này chỉ là một ảo tưởng [Maya có nghĩa là thế giới vật chất tri giác được, Ấn Độ cho nó là ảo tưởng che giấu sự tồn tại tuyệt đối]. Thực ra người ta không có ý nói rằng thế giới này thực sự là một ảo tưởng - nó có thực tại của nó - nhưng đây là một kỹ thuật nhằm giúp bạn bình định chính mình. Khi đó không gì có thể khiến bạn bị nhiễu loạn. Nếu mọi thứ đều là một giấc mơ, bạn chẳng còn gì để bối rối hay phiền muộn. Bạn hãy suy nghĩ xem, nếu lúc này bạn nghĩ rằng tất cả đều là một giấc mơ thì đột nhiên bạn sẽ được sống trong một thế giới hoàn toàn khác. Bạn ở đó, giấc mơ ở đó và bạn chẳng có gì để lo lắng cả.
Thế nên ngay đêm nay bạn hãy đi ngủ với ghi nhớ này. Vào sáng hôm sau, khi bạn vừa tỉnh giấc, bạn cũng ghi nhớ rằng tất cả chỉ là một giấc mơ. Bạn hãy liên tục để ghi nhớ này xuất hiện trong tâm trí mình, rồi bạn sẽ cảm thấy thoải mái vô cùng.
Ngày 16 Tháng Chín
Sự cảm thông
Khi bạn biết được cách cảm thông, cảm thông với tất cả những vật vô tri vô giác, khi đó toàn bộ cuộc sống của bạn sẽ thay đổi.

Khi bạn tự đặt mình vào hoàn cảnh người khác (ngay cả hoàn cảnh của người mà bạn có thái độ thù địch) bạn sẽ bắt đầu có được sự cảm thông dành cho họ, bạn bắt đầu có thái độ thân thiện ngay cả với kẻ thù của mình.
Bạn đừng bỏ nhỡ cơ hội yêu thương người khác. Bạn hãy cảm thông với cả những đồ vật như thể nó là một con người. Sự thật thì hiện nay người ta thường hành xử ngược lại, họ xem con người như đồ vật.
Mọi người quên mất rằng con người mà những sinh vật sống, họ ra sức lôi kéo, gò ép, nhào nặn. Bạn hãy xem chiếc ghế kia, nhánh cây kia, chú chim kia như những con người. Khi khả năng cảm thông của bạn dành cho mọi đối tượng được phát huy, khi đó mọi sự thờ ơ lãnh đạm trong bạn hoàn toàn biến mất để nhường chỗ cho một tình yêu bao la.

Ads Belove Post