Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 41. Quay về với trung tâm

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 41. Quay về với trung tâm

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 41. Quay về với trung tâm

Ngày 8 Tháng Mười
Thể xác
Bạn hãy lắng nghe thể xác của mình. Nó thì thầm, nó chẳng bao giờ gào thét.

Thể xác của bạn chỉ gửi cho bạn những thông điệp qua những lời thì thầm của nó. Nếu bạn tỉnh táo, bạn sẽ hiểu được nó. Thể xác có sự sáng suốt của riêng nó, sự sáng suốt này còn sâu sắc hơn cả sự sáng suốt của tâm hồn. Tâm hồn chỉ là thứ non yếu. Thể xác đã tồn tại mà không cần có tâm hồn trong suốt nhiều thiên niên kỷ qua. Tâm hồn chỉ là kẻ đến sau. Nó không biết được nhiều. Mọi thứ cơ bản thì thể xác đều có được trong tầm kiểm soát của nó. Chỉ những thứ vô ích mới được đưa vào tâm hồn - suy nghĩ về những học thuyết, suy nghĩ về Thượng đế, về địa ngục, về chính trị, vân vân.
Bạn hãy lắng nghe thể xác của mình, đừng so sánh chính mình với bất kỳ ai. Trước đây chưa có một ai giống như bạn, mãi về sau cũng sẽ chẳng có ai giống như bạn. Bạn là người độc đáo duy nhất - trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Bạn không thể so sánh với bất kỳ ai, bạn cũng chẳng thể bắt chước theo bất kỳ một người nào.
Ngày 9 Tháng Mười
Ngôi sao thái cực

Ngôi sao thái cực là ngôi sao bền vững nhất; nó không hề di chuyển. Mọi thứ đều di chuyển nhưng chỉ ngôi sao này là không di chuyển.

Tình yêu là một ngôi sao thái cực. Mọi thứ đều biến đổi ngoại trừ tình yêu. Mọi thứ đều thay đổi; chỉ tình yêu là cố định. Trong thế giới không ngừng thay đổi này, tình yêu là yếu tố duy nhất không thay đổi. Mọi thứ khác đều mang tính nhất thời, luôn tuôn chảy. Chỉ có tình yêu là vĩnh cửu.
Đây là hai đều bạn cần ghi nhớ. Một là tình yêu: vì chỉ có tình yêu là thứ không hão huyền. Chỉ có tình yêu là có thật. Tất cả mọi thứ khác chỉ là một giấc mơ nên nếu chúng ta có thể yêu thương thì chúng ta có thể trở thành sự thật. Nếu chúng ta có được tình yêu trọn vẹn, chúng ta sẽ trở thành chính mình, trở thành sự thật vì tình yêu là sự thật duy nhất.
Điều thứ hai là: khi bạn bước đi, bạn hãy nhớ rằng trong bạn luôn có một cái gì đó chẳng bao giờ thay đổi. Đó là linh hồn của bạn, đó là ngôi sao thái cực của bạn. Bạn ăn nhưng nó không ăn. Bạn tức giận nhưng nó không tức giận. Bạn làm hàng triệu việc khác nhau nhưng nó vẫn bất di bất dịch. Bạn chuyển động nhưng nó bất động. Bạn nói cười nhưng nó im lặng.
Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng nó là cái hoàn toàn cố định, nó không bao giờ lắc lư, không bao giờ nhảy nhót, không hề biết đến sự thay đổi. Thứ không thay đổi trong bạn chính là sự thật. Tình yêu là cách duy nhất để tìm được nó.
Ngày 10 Tháng Mười
Quay về với trung tâm
Nếu bạn cảm thấy bạn đang lắc lư sang phải rồi lại sang trái và không biết mình phải đi đâu. Điều này có nghĩa là bạn đã mất liên lạc với trung tâm sinh lực của mình. Bạn phải tìm cách quay về với nó.

Vào ban đêm khi bạn ngủ, bạn hãy nằm xuống giường và đặt hai bàn tay dưới rốn, cách rốn khoảng chừng 3cm, và nhấn nhè nhe. Sau đó bạn bắt đầu hít thở thật sâu, bạn sẽ cảm nhận được rằng trung tâm sinh lực của mình đang di chuyển lên và xuống theo hơi thở. Bạn phải cảm nhận toàn bộ sinh lực của mình đang được tập trung ở đó như thể là bạn đang co rút lại, co rút lại rồi lại co rút lại, tập trung tại đó, đó là trung tâm sinh lực của bạn. Bạn hãy làm việc này mười hay mười lăm phút gì đó trước khi thiếp ngủ. Nếu bạn làm được điều này trước khi thiếp ngủ thì nó sẽ rất hữu ích cho bạn. Suốt đêm trung tâm sinh lực này luôn xuất hiện ở đó.
Vào sáng hôm sau, khi bạn cảm thấy rằng mình đã ngủ, bạn đừng vội mở mắt. Bạn lại đặt hai bàn tay dưới rốn và lặp lại thao tác của tối hôm trước. Bạn hãy làm việc này mười hoặc mười lăm phút trước khi bước ra khỏi giường. Bạn hãy làm việc này mỗi đêm, mỗi sáng. Trong vòng 3 tháng bạn sẽ cảm nhận được sinh lực của mình phát triển mạnh mẽ.
Ngày 11 Tháng Mười
Không gò ép
Tình yêu không bao giờ gò ép. Nó chỉ đơn giản là lấy đi những khuôn mẫu xưa cũ và không hề tạo ra khuôn mẫu nào cho bạn.

Lúc nào cũng thế, sẽ những người yêu nhau thường trở thành đứa trẻ thơ vì tình yêu chấp nhận họ. Nó không đòi hỏi gì ở bạn. Tình yêu không nói rằng "Hãy thế này, hãy thế nọ". Tình yêu chỉ nói rằng "Hãy là chính mình. Bạn đủ tốt rồi, bạn hãy là chính bạn. Bạn rất đẹp, bạn luôn tuyệt vời". Tình yêu chấp nhận bạn. Khi tình yêu chấp nhận bạn thì đột nhiên bạn nhận thấy rằng những điều "nên" và "không nên" đã đeo đẳng bạn xưa nay đều hoàn toàn biến mất. Bạn lột bỏ lớp da cũ kỹ của mình và trở lại làm một đứa trẻ thơ. Tình yêu làm cho người ta trẻ lại.
Bạn càng yêu thương thì bạn càng trẻ lại. Khi bạn không yêu thương bạn bắt đầu già đi vì khi bạn không yêu thương thì bạn không còn quan hệ với chính mình nữa. Tình yêu chính là mối quan hệ với chính bản thân mình qua người khác, một người nào đó chấp nhận bạn, họ là tấm gương soi rọi chính bạn.
Tình yêu không bao giờ gò ép. Nó chỉ đơn giản là lấy đi những khuôn mẫu xưa cũ và không hề tạo ra khuôn mẫu nào cho bạn cả. Nếu nó tạo cho bạn bất kỳ khuôn mẫu nào thì nó không phải là tình yêu, nó là sự đàn áp.
Ngày 12 Tháng Mười
Sự ngạc nhiên
Kiến thức hủy hoại khả năng ngạc nhiên. Sự ngạc nhiên là một trong những yếu tố giá trị nhất của cuộc sống, nhưng kiến thức hủy hoại nó. Bạn càng biết nhiều thì bạn càng ít ngạc nhiên. Bạn càng ít ngạc nhiên thì cuộc sống càng ít ý nghĩa.

Bạn không còn hồ hởi với cuộc sống. Bạn không còn ngạc nhiên nữa, bạn tham gia mọi việc một cách tẻ nhạt, đơn điệu, nhàm chán. Con tim thơ ngây luôn ngạc nhiên với mọi việc giống như một đứa trẻ thơ, nó hái hoa bắt bướm, nó chơi đùa trong vườn, nó ngạc nhiên với mọi thứ. Đó là lý do tại sao trẻ con thường đặt ra nhiều câu hỏi.
Nếu bạn đi dạo cùng một đứa bé bạn sẽ thấy mệt lử vì đứa bé không ngừng đặt câu hỏi về việc này việc nọ, nó đặt ra những câu hỏi mà ta không thể trả lời được: "Tại sao lá cây lại màu xanh?" và "Tại sao hoa hồng lại đỏ?". Nhưng tại sao đứa bé lại hỏi? Nó tò mò, nó hiếu kỳ, nó ngạc nhiên. Nó tỏ ra hứng thú với mọi thứ.
Bạn càng có nhiều kiến thức thì bạn càng ít quan tâm đến cuộc sống. Bạn lướt qua mọi thứ, bạn chẳng quan tâm gì đến chú chó kia, bông hoa kia, ánh mặt trời kia, chú chim kia; bạn chẳng quan tâm. Tâm hồn bạn đã trở nên hạn hẹp; bạn chỉ biết đi từ nhà đến văn phòng làm việc rồi lại quay trở về nhà. Bạn theo đuổi tiền bạc và tiền bạc, không gì khác hơn.
Ngày 13 Tháng Mười
Mọi lúc mọi nơi
Việc chiêm nghiệm thiền định chẳng liên hệ gì đến thời gian và nơi chốn. Nói đúng ra, nó chỉ liên hệ đến bạn, đến thế giới nội quan của bạn nên bất cứ lúc nào bạn được tự do thoát khỏi mọi lề thói hàng ngày, bạn hãy thư giãn và tham gia việc chiêm nghiệm thiền định. Bạn có thể tham gia bất kì lúc nào, bất kì nơi đâu.

Việc chiêm nghiệm thiền định không hề biết đến bất kỳ một ranh giới nào. Thậm chí ngay giữa nơi chợ búa bạn vẫn hoàn toàn tĩnh lặng trong lòng. Thậm chí khi một ai đó đang lăng mạ bạn, lòng bạn vẫn như mặt hồ không gợn sóng. Nhưng tâm hồn không thể kiểm soát được sự chiêm nghiệm thiền định này, chỉ có con tim mới có thể làm được điều đó.
Ngày 14 Tháng Mười
Xã hội
Chín mươi phần trăm hoạt động của nhân loại hoàn toàn vô ích. Chúng không những vô ích mà còn có hại nữa. Những gì bạn gọi là sự xã hội hóa, sự hội họp, sự thảo luận... chúng ta nên vứt bỏ. Khi mọi người tỉnh táo hơn thì họ sẽ vứt bỏ.

Cứ như thể là bạn đang sốt cao - 105 độ F - bạn đang la hét trên giường. Khi cơn sốt này hạ xuống còn 88 độ PHẢI - bình thường - bạn nghĩ rằng cuộc sống đã kết thúc vì bạn không còn giãy giụa nữa,bạn không còn nói rằng chiếc giường của bạn đang bay trên trời nữa, bạn không còn nói rằng ma quỷ đang vây quanh bạn nữa. Bạn không còn mê sảng nữa. Rõ ràng là việc này có vẻ đáng thương, vì mới cách đây vài phút mọi người vây quanh bạn, bạn đang bay trên trời và trò chuyện cùng Thượng đế, giờ đây mọi việc đã qua đi, bạn trở lại bình thường!
Đây là những gì xảy ra khi chúng ta vứt bỏ sự xã hội hóa: Cơn mê sảng qua đi, bạn trở lại bình thường. Thay vì nói huyên thuyên suốt ngày, nói như máy nói, nói những truyện tầm phào vô nghĩa, bạn nên nói ít lại. Bạn có thể là người ít nói nhưng lời nói của bạn sẽ có giá trị hơn.
Khi những hoạt động xã hội vô bổ được vứt bỏ, khi người ta hành động nhiều hơn để thay thế cho lời nói của mình thì khi đó họ mới có được những mối quan hệ thực sự.

Ads Belove Post