Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 43. Lời chỉ trích

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 43. Lời chỉ trích

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 43. Lời chỉ trích

Ngày 22 Tháng Mười
Lời chỉ trích
Khi bạn còn nhỏ, cha bạn nói: "Đừng làm việc này!"; mẹ bạn nói: "Đừng làm việc kia!" Bất kì điều gì bạn muốn làm đều là sai trái và bất kì điều gì bạn không muốn làm nhưng cha mẹ bạn muốn làm đều là đúng đắn.
Bạn luôn sống trong sự trói buộc. Bạn biết đâu là điều "đúng" cần phải làm nhưng bạn không muốn làm nên bạn làm gượng gạo, bạn làm nó như một nhiệm vụ được giao. Khi đó bạn không có niềm vui; bạn cảm thấy rằng bạn đang tự hủy diệt chính mình, bạn đang hoang phí đời mình. Nếu bạn làm những gì mình thích, bạn cảm thấy có lỗi, bạn cảm thấy bạn đang thực hiện những việc sai trái nên bạn chối bỏ cha mẹ mình, thế thôi. Giờ đây mọi việc rất đơn giản vì bạn đã trưởng thành, cha mẹ của bạn giờ không còn nữa, họ chỉ còn trong tâm trí bạn.
Tôi muốn nói rằng bạn hãy rũ sạch mọi tàn tích của quá khứ. Bạn không còn là một đứa trẻ nữa: Bạn phải nhìn nhận sự thật này. Bạn phải gánh vác trách hiệm trên đôi vai của mình; đây là cuộc đời của bạn nên bạn hãy làm tất cả những gì mình thích, đừng bao giờ làm bất kỳ thứ gì mình không thích. Nếu bạn phải chịu đau khổ vì việc này, bạn hãy cứ chịu đau khổ. Cái gì cũng có cái giá của nó; không có gì miễn phí trong đời.
Nếu bạn thích một mà cả thế giới lên tiếng chỉ trích nó, tốt thôi! Hãy cứ để họ chỉ trích. Bạn hãy chấp nhận hậu quả đó; nó xứng đáng để bạn chấp nhận. Nếu bạn không thích một thứ gì đó nhưng thế giới cho là xinh đẹp, mặc kệ họ, bạn chỉ cần biết rằng nó thật vô nghĩa với bạn. Đây là cuộc đời của bạn, ai có thể biết được? Ngày mai bạn có thể qua đời nên bạn hãy vui cùng nó trong khi bạn đang còn sống! Đây không phải là việc của ai cả, đây là việc của chính bạn, đây là cuộc đời của bạn, bạn phải là người quyết định.
Ngày 23 Tháng Mười
Kỹ thuật
Tình yêu là đối tượng thực hiện; kĩ thuật chỉ là phương pháp. Bác sĩ là người thực hiện; phép chữa bệnh chỉ là phương pháp.

Lý trí của chúng ta luôn cho rằng chính phép chữa bệnh đang giúp đỡ con người; điều đó đã và đang là một ảo tưởng trong suốt nhiều thời đại qua. Không phải Thiên Chúa giáo đã giúp cho con người, chính Chúa đã giúp cho con người. Không phải là Phật giáo đã giúp cho con người, chính Đức Phật đã giúp cho con người. Suốt hai ngàn năm trăm năm qua người ta vẫn luôn cho rằng Phật giáo đã giúp loài người nhưng thực ra chính Đức Phật đã giúp loài người.
Lý trí của chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng kỹ thuật đã giúp ích con người, kỹ thuật là thứ do con người tạo ra. Kỹ thuật trở thành một yếu tố quan trọng, chúng ta bắt đầu rời xa sự thật.
Ngày 24 Tháng Mười
Thoát khỏi nhà giam
Có thể tôi sai. Có thể tôi không thực sự thoát khỏi nhà giam, có thể tôi chỉ giả vờ như thế. Có thể tôi là người tự giam hãm chính mình. Không ai có thể khẳng định được điều này nên đây chỉ là một canh bạc; một vần đề gắn liền với sự tin tưởng. Sự tin tưởng chỉ là một canh bạc.

Nếu bạn quyết định bỏ thuốc lá nhưng không nói với ai về quyết định này, chín mươi phần trăm bạn sẽ hút thuốc lá trở lại. Một người nào đó quyết định bỏ thuốc lá, anh ta nói với bạn bè của mình rằng anh ta sẽ bỏ thuốc lá, chín mươi phần trăm anh ta sẽ hút thuốc lá trở lại. Một người hút thuốc lá sống trong cộng đồng những người không hút thuốc lá, chín mươi phần trăm anh ta sẽ bỏ được thuốc lá.
Gurdjieff đã từng nói rằng: nếu bạn muốn làm một việc gì đó, hãy tìm một vài người bạn để cùng họ bắt tay vào việc. Việc này cũng giống như là việc bạn bị bắt giam trong nhà tù: Bạn muốn trốn thoát nhưng việc trốn thoát một mình là điều rất khó. Nếu bạn thành lập bè nhóm thì cơ hội trốn thoát sẽ cao hơn: Cùng nhau giết chết người cai ngục, cùng nhau đập vỡ tường, nếu bạn cố làm việc này một mình thì rất khó. Tuy nhiên vẫn có khả năng là các bạn vẫn không thành công bởi bè nhóm của các bạn chỉ là những tù nhân yếu đuối trong khi lực lượng nhân viên của nhà giam lại mạnh mẽ hơn các bạn.
Cách tốt nhất là bạn hãy liên lạc với những người ở ngoài nhà giam, những người đã được tự do, những người không bị giam hãm, họ có thể cung cấp phương tiện cho bạn, họ có thể cung cấp bản đồ cho bạn, họ có thể mua chuộc đút lót nhân viên cai ngục, họ có thể rủ người cai ngục đi nghỉ mát.
Ngày 25 Tháng Mười
Nhịp sinh học
Bạn phải hiểu được nhịp sinh học của cơ thể mình. Không ai có thể thay đổi dược nhịp sinh học của cơ thể mình. Nó được thiết lập từ lúc chào đời.

Bạn hãy quan sát nhịp cơ thể của mình. Nếu bạn cảm thấy thích đi ngủ sớm, bạn hãy đi ngủ sớm và thức dậy sớm vào sáng hôm sau. Khi bạn đã hiểu được rằng khoảng thời gian nào là thích hợp với bạn nhất, tốt hơn hết bạn hãy thực hiện đúng theo nó.
Cho đến nay người ta đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu về nhịp sinh học của cơ thể và dường như không có cách nào để thay đổi nó cả. Nó là một cái gì đó gắn liền với tế bào của con người; những tế bào này đã được lập trình sẵn. Chim chóc đi ngủ khi mặt trời khuất dạng. Khi chúng bị nhốt vào lồng và người ta soi sáng lồng khi ngoài trời đang chói chang. Chúng ở trong chiếc lồng này suốt nhiều tháng trời. Chúng bắt đầu bị loạn thần kinh, bắt đầu giết đồng loạt hoặc chúng tự sát - nhưng nhịp sinh học của cơ thể chúng vẫn không thay đổi. Chúng có thể ngủ khi đang là đêm tối trong lồng - chúng bắt đầu cảm nhận được một cái gì đó kỳ quái, một cái gì đó bất thường đang xảy ra.
Bạn hãy đơn giản là chấp nhận và thực hiện theo đúng nhịp sinh học của cơ thể mình.
Ngày 26 Tháng Mười
Chiếc bóng
Không ai có thể giết được bản ngã vì bản ngã không có thật. Nó chỉ là một chiếc bóng - không ai có thể giết được chiếc bóng.

Thậm chí việc đánh nhau với một chiếc bóng cũng là một việc xuẩn ngốc, bạn sẽ bị đánh bại - không phải vì chiếc bóng đó mạnh mẽ mà là vì nó không có thật! Nếu bạn đánh nhau với một chiếc bóng, làm sao bạn có thể chiến thắng được? Nó hoàn toàn không thực sự tồn tại; nó là bản ngã.
Bản ngã là chiếc bóng của "tôi". Cũng giống như thể xác bạn tạo ra một chiếc bóng, "tôi" cũng tạo ra một chiếc bóng. Bạn không thể đánh nhau với nó, bạn không thể giết chết nó; thực ra, đối tượng muốn giết chết nó chính là bản ngã.
Nếu bạn muốn giết chết chiếc bóng này, cách duy nhất là bạn tìm kiếm nguồn sáng, chiếc bóng này sẽ biến mất; bạn hãy sáng suốt hơn và bản ngã sẽ tự nhiên biến mất.
Ngày 27 Tháng Mười
Chiếc chìa khóa vạn năng
Bí quyết ở đây là chấp nhận và chấp nhận. Đó là chiếc chìa khóa vạn năng; nó có thể mở được mọi cánh cửa.

Không một chiếc ổ khóa nào có thể đóng chặt trước sự chấp nhận. Sự chấp nhận là chiếc chìa khóa có thể mở được mọi cánh cửa vì khi bạn chấp nhận một điều gì đó thì sự thay đổi sẽ xuất hiện trong bạn, khi đó không còn tồn tại bất kỳ xung đột nào trong bạn nữa. Khi bạn chấp nhận thì bạn không còn bị phân chia nữa, khi bạn chấp nhận thì bạn trở thành một đối tượng trọn vẹn.
Mọi khao khát đều đẹp. Lòng đam mê cũng đẹp, nếu bạn chấp nhận nó, nó sẽ trở thành lòng từ bi. Nếu bạn chấp nhận mọi khao khát, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi rắc rối đều biến mất. Khi bạn thấu hiểu được mọi khao khát, bạn trải qua nó, sống cùng với nó, vượt qua nó, khi đó bạn đã trưởng thành.
Ngày 28 Tháng Mười
Cha mẹ
Việc thấu hiểu được cha mẹ luôn luôn là việc tốt.

Gurdjieff từng nói rằng "Nếu bạn không có được sự cảm thông cùng cha mẹ, bạn sẽ bỏ nhỡ cả đời này". Nếu bạn có tranh chấp hay xung đột cùng cha mẹ, bạn chẳng bao giờ có được sự bình yên trong lòng. Dù bạn ở đâu bạn cũng cảm thấy có lỗi với cha mẹ. Bạn sẽ không bao giờ tự tha thứ được cho chính mình và chẳng bao giờ có thể quên đi lỗi lầm này. Cha mẹ không chỉ là người ruột rà với bạn, họ là người sinh ra bạn. Bạn là một phần của họ. Bạn là một nhánh được sinh ra từ gốc cây đó. Gốc rễ của bạn nằm nơi họ.
Khi cha mẹ chết đi, bạn lập tức bị hụt hẫng. Khi cha mẹ chết đi, lần dầu tiên bạn hiểu được sự cô đơn là gì, giống như nhánh cây bị nhổ bật rễ nên trong khi họ còn sống, bạn hãy làm mọi điều có thể để có thể cảm thông cùng họ. Khi họ rời khỏi trần gian này - một ngày nào đó nhất định họ sẽ ra đi - bạn sẽ không cảm thấy có lỗi, bạn sẽ không phải ăn năn sám hối; bạn sẽ biết được rằng mọi thứ đã được sắp đặt. Họ đã vui cùng bạn, bạn đã vui cùng họ.

Ads Belove Post