Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 48. Khao khát

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 48. Khao khát

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 48. Khao khát

Ngày 26 Tháng Mười Một
Sự níu kéo
Tâm hồn luôn bám chặt lấy những điều xưa cũ. Tốt nhất chúng ta cần vứt bỏ sự níu kéo này. Mỗi ngày là một sự mới mẻ; mỗi khoảnh khắc là một sự mới mẻ. Sau mỗi khoảnh khắc chúng ta lại bước vào một thế giới mới. Chúng ta nên sẵn sàng tẩy bỏ những điều xưa cũ.

Đức Phật từng nói với các môn đệ của mình là: đừng bao giờ sống trong cùng một ngôi nhà liên tục ba ngày vì đến ngày thứ ba thì người ta cảm thấy như thể mình đang ở nhà. Trước khi chúng ta cảm thấy giống như mình đang ở nhà, chúng ta phải bỏ đi.
Tâm hồn luôn bám chặt lấy những điều xưa cũ - tốt nhất chúng ta phải vứt bỏ sự níu kéo này. Mỗi ngày là một sự mới mẻ, mỗi khoảnh khắc là một sự mới mẻ. Sau mỗi khoảnh khắc chúng ta lại bước vào một thế giới mới, chúng ta nên sẵn sàng tẩy bỏ những điều xưa cũ. Quá khứ phải biến mất, bạn phải không ngừng quên đi quá khứ nên bạn đừng hoang phí thời gian của mình nữa. Bạn hãy quên đi tất cả những gì đã qua, nó đơn giản là những điều đã qua.
Nếu không bạn sẽ bám chặt lấy nó, ngay cả khi những điều mới mẻ thực sự xuất hiện thì bạn vẫn ra sức bám chặt lấy những điều xưa cũ, bạn sẽ bỏ nhỡ tất cả những gì mới mẻ. Bạn hãy luôn sống cùng hiện tại, hãy gắn chặt mình với hiện tại.
Ngày 27 Tháng Mười Một
Lời cầu nguyện
Lời cầu nguyện không phải là thứ mà người ta có thể học thuộc lòng để rồi đọc ra miệng. Nó phải là một cái gì đó thanh thoát, tự nhiên.

Nhiều người cầu nguyện ở nhà thờ, ở đền đài và chẳng có gì xảy ra cả; về sau cũng chẳng có gì xảy ra cả. Họ có thể cùng nhau cầu nguyện cả đời mình và rồi sẽ chẳng có gì xảy ra cả bởi lời cầu nguyện của họ không được thanh thoát tự nhiên. Họ kiểm soát lời cầu nguyện của mình, lời cầu nguyện của họ đi qua lý trí rồi mới được phát âm. Họ quá khôn ngoan nhưng để lời cầu nguyện trở thành sự thật thì bạn phải là người ngốc nghếch.
Lời cầu nguyện luôn luôn ngốc nghếch - bạn có thể cảm thấy ngượng nghịu khi nói cùng Thượng đế. Nó ngốc nghếch nhưng nó có thể xảy ra. Có những khi sự ngốc nghếch chính là sự khôn ngoan, sự khôn ngoan chính là sự ngốc nghếch. Thế nên khi nào bạn cảm thấy cần cầu nguyện, hãy cầu nguyện.
Bạn cầu nguyện thầm thì trong lòng và nếu có điều gì xảy ra trong bạn thì hãy cứ để nó xảy ra...
Ngày 28 Tháng Mười Một
Câu trả lời
Không có câu trả lời nào cả. Chỉ có hai cách để tâm hồn tồn tại: đầy những câu hỏi hoặc chẳng có câu hỏi nào.

Sự trưởng thành chỉ đến với bạn khi bạn có thể sống mà không đặt ra bất kỳ một câu hỏi nào; đó chính là sự trưởng thành. Việc sống mà không mang theo bất kỳ một câu trả lời nào là việc tuyệt vời nhất, dũng cảm nhất. Khi đó bạn không còn là một đứa trẻ nữa. Một đứa trẻ không ngừng đặt câu hỏi và chờ đợi câu trả lời cho mọi thứ. Một đứa trẻ luôn tin rằng nếu nó có thể đặt câu hỏi được thì nhất định phải có câu trả lời, nhất định phải có một ai đó có thể trả lời được câu hỏi của nó.
Tôi gọi đây là sự non nớt. Bạn nghĩ rằng bạn có thể đặt câu hỏi được thì ắt hẳn phải có câu trả lời cho bạn; có thể bạn không biết được câu trả lời nhưng người khác biết và một ngày nào đó bạn sẽ khám phá được câu trả lời. Mọi việc không phải như thế. Mọi câu hỏi đều do con người tạo ra, đều được tạo ra bởi con người.
Cuộc sống không có câu trả lời. Cuộc sống luôn ở đó, không có câu trả lời, hoàn toàn tĩnh lặng. Nếu bạn có thể vứt bỏ được mọi câu hỏi thì bạn mới có thể có được mối quan hệ với cuộc sống. Khi bạn vứt bỏ mọi câu trả lời, mọi học thuyết, mọi ý tưởng, mọi lý luận của mình, chỉ khi đó bạn mới bắt đầu thực sự "sống". Khi không còn một câu hỏi nào thì trạng thái không có câu hỏi này chính là câu trả lời.
Ngày 29 Tháng Mười Một
Xấu hổ
Bất kì thứ gì bạn cảm thấy xấu hổ, bạn đều che giấu trong lòng, trong tiềm thức. Nó vận hành trong tâm hồn bạn, trong dòng máu của bạn; nó không ngừng nắn bóp bạn.

Nếu bạn muốn đè nén, bạn hãy đè nén những điều đẹp đẽ. Đừng bao giờ đè nén những gì bạn xấu hổ về nó vì tất cả những gì bạn đè nén đều đi sâu vào tiềm thức của bạn, tất cả những gì bạn thể hiện ra ngoài đều bốc lên cao nên nếu bạn có xấu hổ về việc gì, bạn hãy thể hiện nó ra ngoài và nó sẽ kết thúc tại đó. Những gì tươi đẹp bạn hãy giữ lại trong lòng mình để rồi nó không ngừng tác động đến cuộc sống của bạn.
Nhưng chúng ta thường làm ngược lại. Chúng ta luôn bày tỏ những gì tươi đẹp ra ngoài. Bạn không ngừng nói rằng "Tôi yêu, tôi yêu, tôi yêu", thậm chí bạn còn không hiểu được rằng bạn đang nói gì. Bạn không ngừng đè nén tức giận, căm thù, ganh tị. Theo thời gian bạn nhận thấy rằng bạn trở thành tất cả những gì bạn đè nén, bạn không ngừng cảm thấy có lỗi.
Chẳng có gì để bạn phải xấu hổ cả; mọi thứ đều đẹp như chính nó. Không có một thế giới nào xinh đẹp như thế giới này, không có một thế giới nào hoàn hảo như thế giới này. Không có gì có thể hoàn hảo hơn thế nữa nên bạn hãy vui sống.
Bạn hãy mở toang mọi cánh cửa để đón nhận ánh nắng mặt trời và không khí trong lành, hơi ấm sẽ vây quanh lấy bạn. Bạn hãy mở lòng mình để đón nhận cuộc sống. Bạn hãy vứt bỏ mọi khái niệm về sự xấu hổ, đừng bao giờ phán xét thứ gì cả.
Ngày 30 Tháng Mười Một
Sự trọn vẹn
Tất cả những gì trọn vẹn đều đẹp đẽ nên dù cuộc sống có ra sao, bạn hãy sống trọn vẹn cùng nó.

Đây là bí quyết cho sự thay đổi, sự thay đổi trong tâm hồn. Bạn hãy chấp nhận và sống cùng từng khoảnh khắc. Nếu bạn thực sự sống cùng sự tức giận, bạn sẽ kết thúc được nó vì khi bạn sống trọn vẹn với nó thì nó lập tức biến mất. Bạn sẽ thoát ra khỏi nó, hoàn toàn thoát ra khỏi nó, không hề bị vấy bẩn bởi nó.
Bạn hãy quan sát một đứa bé chưa bao giờ bị xã hội vấy bẩn xem. Khi nó tức giận, nó thực sự tức giận; nó nổ tung. Nó là một đứa trẻ nhưng nó vô cùng mạnh mẽ - cứ như thể nó có thể phá hủy toàn bộ thế giới này. Nó nóng đỏ như một thanh sắt trên lò lửa. Bạn hãy quan sát nó, nó quá đẹp - quá sống động. Chỉ vài khoảnh khắc sau nó lại vui đùa trở lại - sự tức giận không còn nữa. Bạn thậm chí còn không thể tin rằng mới cách đây ít phút nó vô cùng tức giận. Giờ đây nó thật đáng yêu, như một bông hoa - mới cách đây ít phút nó là một ngọn lửa đỏ!
Đây chính là lối sống trọn vẹn. Bạn luôn tươi trẻ, quá khứ chẳng phải là thứ để bạn bận tâm. Đây là những gì tôi gọi là đời sống tâm linh. Một đời sống tâm linh là một đời sống thoát ra khỏi mọi kỷ luật. Nó là một đời sống thanh thoát tự nhiên.
Ngày 1 Tháng Mười Hai
Khao khát
Một khao khát mãnh liệt là một ngọn lửa mạnh. Nó có thể thiêu cháy bạn và không để lại thứ gì cả.

Khao khát có hai hình thức: bạn có thể khao khát một thứ gì đó nhưng bạn luôn giữ khoảng cách với cái khao khát đó. Bạn có thể vứt bỏ khao khát đó hoặc bạn có thể thỏa mãn khao khát đó, nhưng bạn lúc nào cũng ở xa nó. Nếu nó không được thỏa mãn thì bạn sẽ cảm thấy thối chí, khi bạn ở xa nó thì nó chỉ là một cái gì đó ngẫu nhiên đối với bạn.
Abheepsa có nghĩa là khi khao khát trở thành linh hồn bạn. Bạn không thể vứt bỏ nó vì nếu bạn vứt bỏ nó thì lại bị rơi tõm vào nó. Khi nó trở thành linh hồn bạn thì bạn không thể tách rời khỏi nó, khi đó nó có vẻ đẹp tuyệt vời. Nó sẽ đưa bạn đến với một thế giới mới, một thế giới không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
Ngày 2 Tháng Mười Hai
Sự tức giận trong lòng
Có một phần của sự tức giận mà không ai có thể thấu hiểu được vì nó có liên quan đến con người và tình huống cụ thể. Nhưng khi lớp vỏ bọc này được lột bỏ thì đột nhiên bạn sẽ tìm đến được suối nguồn tạo ra sự tức giận. Dòng suối này chẳng liên quan gì đến thể giới bên ngoài; nó là một phần gắn liền với bạn.

Việc đầu tiên chúng ta cần vứt bỏ mọi sự tức giận có liên quan đến thế giới ngoại vi và sẽ tiếp cận được với nguồn tức giận, nguồn tức giận này không liên quan gì đến bất cứ ai - sự tức giận mà chúng ta được sinh ra cùng với nó. Nó xuất hiện vô định, đó là khó khăn của chúng ta trong việc tìm hiểu nó. Nhưng chúng ta cũng chẳng cần tìm hiểu nó. Chúng ta chỉ cần vứt bỏ nó đi.
Điều này cũng xảy ra với mọi tình cảm khác. Có một phần của tình yêu không liên hệ gì đến bất kỳ ai cả. Nếu bạn tìm hiểu sâu sắc, một ngày nào đó bạn sẽ tìm đến được nguồn tạo ra nó. Nó không hướng về một ai cả, nó chỉ đơn giản là xuất hiện ở đó.
Bạn phải vứt bỏ mọi thứ rác rưởi để có thể tìm được nguồn suối vàng thanh khiết trong chính bạn.

Ads Belove Post