Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 52. Luôn mạo hiểm

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 52. Luôn mạo hiểm

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 52. Luôn mạo hiểm

Ngày 24 Tháng Mười Hai
Ảo tưởng
Ảo tưởng có thể làm được một việc: nó luôn tạo ra địa ngục hay thiên đàng.

Ảo tưởng luôn hợp lý và sự thật luôn vô lý nên khi sự thật xuất hiện thì nó luôn mang theo hai thái cực. Đó là một trong những tiêu chuẩn của sự thật.
Lý trí luôn chơi trò chơi an toàn và cố định. Cuộc sống tự bản thân nó luôn không an toàn, bất định và mâu thuẫn (nó phải như thế, nó tồn tại qua những mâu thuẫn). Cuộc sống chỉ tồn tại qua cái chết nên khi bạn thực sự sống động thì đồng thời bạn cũng cảm nhận được cái chết. Khoảnh khắc tuyệt vời của sự sống cũng là khoảnh khắc tuyệt vời của sự chết. Khoảnh khắc tuyệt vời của niềm vui cũng là khoảnh khắc tuyệt vời của nỗi buồn. Nó phải là như thế.
Bạn hãy luôn ghi nhớ: Khi nào bạn có một trải nghiệm mâu thuẫn - hai thái cực trái nghịch nhau - thì ắt hẳn đó là sự thật; bạn không thể nào tự tưởng tượng được chúng. Ảo tưởng không bao giờ vô lý như thế.
Ngày 25 Tháng Mười Hai
Sự sáng tạo
Sự sáng tạo là thức ăn nuôi lớn mọi người. Ai không có khả năng sáng tạo thì đó có thể là do họ luôn sống trong trạng thái đói lả.

Chúng ta chỉ tiến gần đến Thượng đế khi chúng ta sáng tạo. Nếu Thượng đế là Đấng tạo hóa thì sự sáng tạo là phương cách để tiến gần đến Thượng đế. Chúng ta không thể tạo ra vũ trụ này nhưng chúng ta có thể tạo ra một bức tranh nhỏ - chúng ta có thể tạo ra những thứ nho nhỏ. Việc bạn tạo ra những thứ nho nhỏ hay to lớn không phải là điều quan trọng.
Sự sáng tạo không liên quan gì đến số lượng, nó chỉ liên quan đến chất lượng. Nó cũng chẳng liên quan gì đến những người bình phẩm về sự sáng tạo của bạn. Nếu bạn thích thực hiện việc mình đang thực hiện, chỉ cần như thế đã là đủ.
Ngày 26 Tháng Mười Hai
Sự cảm thông
Những người yêu nhau có thể chia tay nhau nhưng cảm thông đã có được trong mối quan hệ cùng nhau sẽ luôn còn mãi như là một món quà tặng. Nếu bạn yêu thương một người nào đó, món quà quý nhất mà bạn có thể tặng cho họ chính là sự cảm thông.

Các bạn hãy cùng nhau trò chuyện và hiểu được rằng đôi khi bạn tình của bạn cũng cần phải ở một mình trong trạng thái cô độc. Đây là rắc rối xảy ra: Điều này có thể không xảy ra với cả hai bạn trong cùng một lúc. Có khi bạn muốn ở bên cô ấy nhưng cô ấy lại muốn ở một mình và ngược lại - không gì có thể thay đổi được điều này. Bạn phải cảm thông với cô ấy và để cô ấy lại một mình. Đôi khi bạn muốn ở một mình nhưng cô ấy lại muốn ở bên bạn - khi đó bạn hãy nói với cô ấy rằng bạn không thể.
Các bạn hãy cảm thông cho nhau nhiều hơn. Sự cảm thông là những gì mọi người thường bỏ nhỡ: Họ có đủ tình yêu nhưng sự cảm thông lại hoàn toàn không có. Đó là lý do tại sao sự hiểu lầm về nhau xuất hiện và tình yêu của họ chết đi. Tình yêu không thể sống mà không có sự cảm thông. Nếu không có sự cảm thông thì tình yêu sẽ trở thành rất vị kỷ; khi có sự cảm thông thì tình yêu trở thành thứ mầu nhiệm - người yêu nhau chia sẻ cùng nhau mọi thứ có thể.
Tình yêu có thể cho bạn tuần trăng mật đẹp đẽ nhưng chỉ thế thôi. Chỉ khi tình yêu đi kèm với sự cảm thông thì nó mới cho bạn sự thấu cảm sâu sắc. Sau tuần trăng mật thì các đôi vợ chồng thường hay tức giận, buồn bực, thất vọng. Nếu không có sự cảm thông thì tuần trăng mật sẽ thành vô nghĩa, nó sẽ thành một liều thuốc độc cho tình yêu của bạn.
Những người yêu nhau có thể chia tay nhau nhưng sự cảm thông đã có được trong mối quan hệ cùng nhau sẽ luôn còn mãi như là một món quà tặng. Nếu bạn yêu thương một người nào đó, món quà quý nhất mà bạn có thể tặng cho họ chính là sự cảm thông.
Ngày 27 Tháng Mười Hai
Điều bí ẩn
Bạn hãy lắng nghe điều bí ẩn; đừng phủ nhận nó. Đừng thuận miệng mà cho rằng nó không hề tồn tại. Tất cả những ai bước chân trên mặt đất đều đồng ý rằng điều bí ẩn thực sự tồn tại.

Nhân loại vẫn chưa hiểu biết hết về thế giới này. Những điều bí ẩn vẫn còn đó, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi nó luôn sâu sắc hơn. Những gì chúng ta có thể nhìn thấy được chỉ là một làn sóng nhẹ so với những gì chúng ta không thể nhìn thấy được nên khi những điều lạ lùng xảy ra, bạn đừng phủ nhận và đừng khép lòng mình lại. Bạn hãy mở rộng tâm hồn mình để đón nhận nó. Mỗi ngày luôn có rất nhiều điều bí ẩn không ngừng gõ cửa nhà bạn.
Đột nhiên chim chóc hót vang. Bạn hãy lắng nghe nó, bạn hãy lắng nghe bằng cả con tim mình. Đừng vận dụng suy nghĩ, hãy lắng nghe và lắng nghe. Bạn hãy cảm nhận nó, đừng suy nghĩ về nó. Đó là những giây phút thiêng liêng. Hãy lắng nghe rồi cuộc đời bạn sẽ thay đổi. Hãy cảm nhận mọi vẻ đẹp, hòa mình cùng nó, bơi lội trong nó và niềm vui sướng sẽ đến.
Ngày 28 Tháng Mười Hai
Luôn mạo hiểm
Bạn hãy luôn là một nhà thám hiểm. Đừng quên rằng cuộc sống luôn thuộc về những ai dám phiêu lưu mạo hiểm. Cuộc sống này không bao giờ tĩnh tại. Nó thay đổi không ngừng. Đừng biến mình thành một vũng nước tù đọng. Hãy là một dòng sông.

Tâm hồn không thể tiên đoán được những điều mới mẻ. Nó luôn bối rối với những điều mới mẻ. Tâm hồn luôn quen thuộc với quá khứ, với những điều xưa cũ bởi nó biết rõ đó là gì, phải làm gì và nên làm như thế nào. Tâm hồn không bao giờ có thể hoàn thiện với những điều đã biết. Thậm chí ngay cả trong đêm tối nó vẫn có thể lần mò bước đi vì nó quá quen thuộc với đêm tối nên nó không còn sợ hãi nữa. Nhưng đây là một trong những rắc rối mà chúng ta phải hiểu: Vì tâm hồn không bao giờ sợ hãi với những điều quen thuộc nên nó không bao giờ có thể phát triển được. Sự phát triển chỉ xuất hiện với những điều mới mẻ và một tâm hồn không sợ hãi là một tâm hồn cũ kỹ. Tâm hồn luôn bám chặt lấy những điều cũ kỹ và tránh xa những điều mới mẻ. Cái cũ kỹ dường như đồng nghĩa với cuộc sống, cái mới mẻ dường như đồng nghĩa với cái chết; đó là lối suy nghĩ của tâm hồn. Bạn phải gạt bỏ ngay lối suy nghĩ sai lạc này.
Cuộc sống không bao giờ tĩnh tại. Mọi thứ không ngừng thay đổi: Hôm nay nó còn ở đó, ngày mai có thể nó sẽ biến mất. Bạn có thể tình cờ gặp lại nó; ai là người có thể biết được điều này? Khi cơ hội gõ cửa nhà bạn, bạn hãy bước theo nó. Nếu có chọn lựa giữa cái cũ và cái mới: Bạn hãy luôn chọn cái mới!
Ngày 29 Tháng Mười Hai
Nhà thương điên
Bạn hãy luôn ghi nhớ một điều: bạn, mọi người, tất cả mọi người đều là những người điên. Toàn nhân loại đều điên loạn. Trái đất này là một nhà thương điên nên bạn chỉ có thể trở nên tỉnh táo; bạn không thể trở nên điên loạn bởi vì bạn đã điên lọan rồi.

Nếu bạn sợ rằng mình sẽ trở nên tỉnh táo thì bạn cứ sợ nhưng đừng bao giờ sợ rằng mình trở nên điên loạn vì điều gì có thể xảy ra? Điều tồi tệ nhất đã xảy ra rồi mà! Chúng ta đang sống trong một địa ngục tồi tệ nhất. Bạn chỉ có thể rơi vào thiên đàng, bạn không thể rơi vào địa ngục.
Nhưng người ta lại sợ mình trở nên điên loạn vì họ luôn cho rằng họ đang bình thường. Không có ai bình thường cả. Những người bình thường luôn hiếm hoi, chẳng hạn như là Jesus và Đức Phật. Tất cả những người khác đều bất thường. Nhưng sự bất thường này xuất hiện phổ quát nên mọi người xem đó là sự bình thường; khi đó họ cho rằng Jesus và Đức Phật có vẻ bất thường. Số đông luôn chiến thắng. Đây là một thế giới lạ lùng: Người bình thường trở thành bất thường, người bất thường trở thành bình thường.
Bạn hãy quan sát mọi người, quan sát tâm hồn của chính mình: Nó là một con khỉ, một con khỉ điên rồ. Bạn hãy dành ra 30 phút để viết ra giấy tất cả những gì đang diễn ra trong tâm hồn mình rồi bạn đưa tờ giấy này cho một người khác xem. Chắc chắn rằng họ sẽ bảo rằng bạn khùng điên!
Ngày 30 Tháng Mười Hai
Thử thách mới mẻ
Đây chỉ là bước khởi đầu. Bạn sẽ phải vượt qua nhiều vùng đất xa lạ nữa. Sự thật luôn lạ lùng hơn bất kì câu chuyện nào. Nhưng bạn hãy can đảm.

Trước khi bạn dấn thân vào tìm hiểu chính mình, bạn không biết được rằng bạn chẳng biết gì về chính mình cả. Bạn chỉ sống một cách hời hợt, sống cùng những phân mảnh của chính mình. Bạn đang sống như một giọt nước, tâm hồn bạn là một đại dương. Bạn đang sống như một chiếc lá, linh hồn bạn là cả thân cây.
Trên suốt chặng đường bạn đi, vô số những điều mới mẻ bắt đầu xuất hiện. Đôi khi bạn hoảng sợ khi nhận ra được sự thật về chính mình. Bạn đừng hoảng sợ. Đây chỉ là bước khởi đầu. Bạn sẽ phải vượt qua nhiều vùng đất xa lạ nữa. Sự thật luôn lạ lùng hơn so với bất kỳ câu chuyện nào. Nhưng bạn hãy can đảm tiếp bước.
Ngày 31 Tháng Mười Hai
Bước khởi đầu
Dù bạn đang ở đâu thì bạn cũng luôn đang xuất hiện ở bước khởi đầu. Đó là lí do tại sao cuộc sống này luôn tươi tắn, trẻ trung, xinh đẹp.

Khi bạn nghĩ rằng một việc gì đó đã kết thúc, đó là lúc bạn đang chết. Sự hoàn hảo là sự chết nên những người hoàn hảo là những người hay tự sát. Sự ham muốn điều hoàn hảo là chiếc vòng xoay dẫn đến sự tự sát. Không có gì có thể hoàn hảo cả. Sự hoàn hảo không thể xuất hiện vì cuộc sống này là bất diệt. Không gì có thể kết thúc, không gì có thể dừng lại.
Bạn cần luôn ghi nhớ rằng dù bạn đang ở đâu thì bạn cũng luôn đang xuất hiện ở bước khởi đầu. Khi đó mọi người luôn là một đứa trẻ, luôn trinh nguyên. Đây là toàn bộ nghệ thuật sống - luôn trinh nguyên, luôn tươi tắn, luôn trẻ trung, không bị vấy bẩn bởi quá khứ, không bị vấy bẩn bởi bất kỳ thứ gì. Bạn cần luôn ghi nhớ rằng, mỗi khoảnh khắc luôn mở ra những cánh cửa mới mẻ.
Điều này rất phi lý bởi chúng ta luôn nghĩ rằng nếu có điểm khởi đầu thì nhất định phải có điểm kết thúc. Nhưng chúng ta không thể làm gì được cả. Cuộc sống là tập hợp những điều vô lý. Nó có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Nó liên tục, liên tục và liên tục.

Ads Belove Post